« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xây dựng bài giảng điện tử môn lắp đặt và bảo trì máy tính tại trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- LÊ VĂN HÙNG ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN LẮP ĐẶT VÀ BẢO TRÌ MÁY TÍNH TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGÀNH: SƯ PHẠM KỸ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS- NGUYỄN XUÂN LẠC HÀ NỘI - 2011 LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Thầy giáo GS.TS- Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Xuân Lạc, người đã tận tình chỉ dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
- Gửi lời cảm ơn đến các cán bộ Viện đào tạo sau đại học - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tham gia quản lý, giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
- Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trường CĐ Nghề CN Hà Nội, các đồng nghiệp và các em học sinh khoa Công nghệ thông tin trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình thực nghiệp sư phạm tại trường.
- Hà Nội, ngày 03 tháng 10 năm 2011 Tác giả Lê Văn Hùng 1 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan nội dung luận văn và sản phẩm của luận văn mà tôi viết ra là do sự tìm hiểu và nghiên cứu của bản thân.
- Mọi kết quả nghiên cứu cũng như ý tưởng của các tác giả khác nếu có đều được trích dẫn đầy đủ.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu .
- Nhiệm vụ nghiên cứu .
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .
- Phương pháp nghiên cứu .
- Phương pháp luận .
- Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết .
- Các phương pháp nghiên cứu thực nghiệm .
- Các phương pháp xử lý thông tin .
- Về thực tiễn CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA DẠY HỌC TƯƠNG TÁC .
- Lịch sử nghiên cứu .
- Tương tác .
- Dạy học tương tác .
- Lý luận dạy học tương tác Bộ ba tác nhân Bộ ba thao tác Định hướng tương tác Bộ ba tương tác Các liên đới của phương pháp dạy học tương tác .
- Công nghệ dạy học tương tác .
- Tương tác người máy CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN LẮP ĐẶT & BẢO TRÌ MÁY TÍNH TẠI KHOA CNTT - TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI Giới thiệu về trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà nội .
- Thực trạng dạy học môn Lắp ráp & bảo trì máy tính .
- Chương trình môn học .
- Mục tiêu của môn học Đặc điểm của môn học Lắp đặt & bảo trì máy tính .
- Thực trạng dạy học môn Lắp đặt & bảo trì máy tính tại khoa CNTT trường CĐN Công nghiệp Hà Nội .
- Khảo sát thực trạng áp dụng các phương pháp giảng dạy ở khoa CNTT .....49CHƯƠNG 3: VẬN DỤNG DẠY HỌC TƯƠNG TÁC VÀO MÔN LẮP ĐẶT & BẢO TRÌ MÁY TÍNH TẠI TRƯỜNG CĐN CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI .
- Xây dựng quy trình tổ chức dạy học tương tác .
- Xây dựng bài giảng môn học “Lắp đặt & bảo trì máy tính” theo CNDHTT.573.2.1.
- Kết quả thực nghiệm a.
- Kết quả điều tra của GV b.
- Kết quả điều tra của SV c.
- Kết quả các bài kiểm tra của quá trình thực nghiệm .
- Xử lý kết quả thực nghiệm .
- Phân tích kết quả thực nghiệm KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Về nghiên cứu lý luận Về thực tiễn .
- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT BGĐT Bài giảng điện tử CĐN Cao đẳng nghề CNTT Công nghệ thông tin CNDH Công nghệ dạy học CNDHTT Công nghệ dạy học tương tác ĐHBK Đại học bách khoa ĐHSP Đại học sư phạm ĐC Đối chứng HCTC Học chế tín chỉ LLDH Lý luận dạy học LLDHTT Lý luận dạy học tương tác LĐTB & XH Lao động thương binh và Xã hội NDLTT Người dạy là trung tâm NHLTT Người học là trung tâm PPDH Phương pháp dạy học PTDH Phương tiện dạy học SP Sư phạm SPTT Sư phạm tương tác TN Thực nghiệm QTDH Quá trình dạy học GV Giáo viên SV Sinh Viên 6 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU TT Danh mục các bảng 1 Bảng 2.1: Bảng các cấp trình độ đào tạo 2 Bảng 2.1: Số lượng và trình độ GV 3 Bảng 2-3: Nội dung và phân phối môn học Lắp đặt &bảo trì máy tính 4 Bảng 4-1: Cặp lớp thực nghiệm - đối chứng 5 Bảng 4-2: Các bài dạy thực nghiệm đánh giá 6 Bảng 4-3: Kết quả câu 1.1 7 Bảng 4-4: Kết quả câu 1.2 8 Bảng 4-5: Kết quả câu 1.3 9 Bảng 4-6: Kết quả câu 1.4 10 Bảng 4-7: Kết quả câu 1.5 11 Bảng 4-8: Kết quả câu 2.1 12 Bảng 4-9: Kết quả câu 2.2 13 Bảng 4-10: Kết quả câu 2.3 14 Bảng 4-11: Kết quả câu 2.4 15 Bảng 4-12: Kết quả câu 2.5 16 Bảng 4-13: Kết quả câu 2.6 17 Bảng 4-14: Kết quả câu 1 18 Bảng 4-14: Kết quả câu 2 19 Bảng 4-15 : Kết quả của 3 20 Bảng 4- 16: Bảng kết quả 3 bài kiểm tra 21 Bảng 4- 17: Bảng phân phối tần số, tần suất của các bài kiểm tra 22 Bảng 4- 18: Bảng tổng hợp phân loại học sinh 7 23 Bảng 4-18: Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ TT Danh mục các bảng 1 Hình 1-1: Tác động của môi trường và hoạt độngdạy học 2 Hình 1.2: Bộ ba tác nhân và bộ ba thao tác của chúng 3 Hình 1-3 Các tương tác và các tương hỗ của chúng(1) 4 Hình 1-4 Các tương tác và các tương hỗ của chúng(2) 5 Hình 1-5: Các liên đới của phương pháp giảng dạy tương tác 6 Hình 1-6: Giao tiếp kiểu dòng lệnh 7 Hình 1-7: Giao tiếp kiểu menu đơn giản trong môi trường text 8 Hình 1-8 : Giao tiếp kiểu truy vấn với CSDL (dạng GUI) 9 Hình 1-9 : Giao tiếp kiểu Form nhập dữ liệu.
- 10 Hình 1-10: giao tiếp dạng WIMP 11 Hình 3-1: Mô hình dạy học tương tác 12 Hình 3-2 : Sơ đồ tổ chức dạy học tương tác 13 Hình 3-3: Giao diện cho người quản trị(Administrator) của Joomla 14 Hình 3-4 : Giao diện cho người dùng(Site) của Joomla 15 Hình 3-5 :Phần mềm Macromedia Dreamweaver 16 Hình 3-6: Phần mềm SnagIt 17 Hình 3-7 : Phần mềm VMware 18 Hình 3-8: Phần mềm Camtasia Studio 19 Hình 3-9: Phần mềm Adobe Captivate 20 Hình 3-10: Phần mềm Macromedia Flash 21 Hình 3-11: Phần mềm Sothink SWF Decompiler 22 Hình 3-12 : Phần mềm Wondershare QuizCreator 23 Hình 3-13: Quy trình xây dựng bài giảng điện tử theo CNDHTT 8 24 Hình 3-14: Giao diện phần nội dung lý thuyết 25 Hình 3-15: Giao diện phần thực hành 26 Hình 3-16: Giao diện phần kiểm tra, đánh giá của SV 27 Hình 3-17: Giao diện kết quả làm bài tập của SV 28 Hình 3-14: Giao diện phần kết quả kiểm tra, đánh giá 29 Hình 4-1: Đồ thị phân loại kết quả học tập của SV 30 Hình 4-2: Đồ thị các tham số thống kê.
- phát triển nhân lực ngành giáo dục.
- tiếp tục đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học và đánh giá chất lượng giáo dục.
- nhà nước và xã hội tăng cường đầu tư cho giáo dục, gắn giáo dục - đào tạo với nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ.
- đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục - đào tạo.
- Quá trình Công nghiệp hoá - Hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta yêu cầu phải đáp ứng đủ số lượng lao động kỹ thuật chất lượng cao cho các ngành kinh tế, nhất là các ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghệ cao như : Tin học, tự động hóa, điện, cơ điện tử, chế biến xuất khẩu v.v.
- đầu tư, đổi mới trang thiết bị giảng dạy và đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy để đào tạo đội ngũ nhân lực kỹ thuật có tay nghề cao trực tiếp làm việc với kỹ thuật, công nghệ mới.
- Xuất phát từ việc ứng dụng CNTT trong dạy học diễn ra hổ biến và sâu rộng trong các nghành , trong đó có trong nghành GD trong giai đoạn hiện nay Chỉ thị 58-CT/UW của Bộ Chính Trị ngày 07 tháng 10 năm 2000 về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hóa và Hiện đại hóa đã chỉ 10 rõ trọng tâm của ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực về CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo.
- Công nghệ phần mềm phát triển mạnh, trong đó các phàn mềm giáo dục cũng đạt được những thành tựu đáng kể.
- Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học.
- Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi.
- Các hình thức dạy học như dạy học đồng đẳng, cộng tác nhóm.
- cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông.
- Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin và truyền thông đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc, cách học tập, cách tư duy và quan trọng hơn cả là cách ra quyết định của con người.
- Do đó, mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là: Nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập cho SV, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần chỉ là “thầy đọc, trò chép” như kiểu truyền thống, SV được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lý quá trình tự học tập, tự rèn luyện của bản thân mình.
- Xuất phát từ việc đổi mới phương pháp dạy học – Một trọng tâm của ngành giáo dục hiện nay, đặc biệt là trong giáo dục dạy nghề.
- Vấn đề phương pháp dạy học(PPDH) trong các nhà trường được xã hội quan tâm ngay từ những năm 70.
- Người dạy không cố gắng tạo môi trường tương tác cho người học.
- Kiểu dạy học như vậy không phát huy được tính tích cực của SV, làm cho khả năng tự học, tự tìm tòi nghiên cứu của SV bị hạn chế.
- Đổi mới phương pháp dạy học là một trong số những vấn đề trọng tâm hiện nay.
- Trong những năm gần đây, dạy học tương tác là xu hướng lựa chọn hàng đầu của việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Hình thức dạy học này mang đến cho người học một môi trường lý tưởng để kiến tạo và tự chiếm lĩnh kiến thức thông qua các họat động được thiết kế bởi người dạy.
- Trong các hình thức dạy học tương tác, việc sử dụng phần mềm và các phòng học đa chức năng có nối mạng internet hoặc mạng nội bộ tỏ ra có nhiều ưu điểm và được nhiều nước trên thế giới quan tâm theo đuổi.
- Kết hợp với các hình thức seminar và thực hiện cộng tác đội (teamwork), dạy học tương tác tạo ra sự phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Đặc điểm và thực trạng dạy môn “Lắp đặt & bảo trì máy” tính tại trường CĐN Công nghiệp Hà Nội Môn học “Lắp đặt & bảo trì máy tính” là một môn học rất quan trọng đối với các chuyên ngành cao đẳng Quản trị mạng.
- cao đẳng Quản trị cơ sở dữ liệu.
- Đặc biệt càng quan trọng hơn đối với sinh viên các trường nghề như Trường cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội.
- Nó là một môn học được đánh giá cao ở kỹ năng thực hành và năng lực thực hiện.
- Học tin học nói chung và học cao đẳng Nghề các chuyên ngành Công nghệ thông tin nói riêng là luôn phải đi đôi lý thuyết với thực hành và thực hành đóng vai trò quan trọng và chủ yếu trong nội dung học.
- Trong quá trình dạy học, người dạy và người học luôn tương tác với nhau và tương tác trực tiếp với máy tính.
- Môn học Lắp đặt & bảo trì máy tính với thời lượng thực hành chiếm tới 78% thời gian.
- Nhiều lớp học song song với thời lượng lớn(từ 6tiết đến 12 tiết/1 tuần/ 1 lớp), Hiện nay môn học Lắp đặt & bảo trì máy tính tại Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội được giảng dạy cho các lớp cao đẳng Nghề quản trị mạng và cao đẳng nghề quản trị cơ sở dữ liệu.
- Ngoài ra, môn học Lắp đặt & bảo trì máy tính 12 cũng có một phần trong môn học “Lắp đặt, bảo trì máy tính & mạng máy tính” của các lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành “Kỹ thuật viên Tin học”.
- Để thực hiện giảng dạy môn học “Lắp đặt & bảo trì máy tính” thì chỉ có khoảng 06 máy tính hỏng để phục vụ phần nhận dạng các thành phần cơ bản của máy tính và lắp ráp.
- cài đặt các chương trình ứng dụng thì SV thực hành chung các máy tính, học xen kẽ các ca học với các môn học khác như “Thiết kế mạng LAN”.
- “Quản trị mạng máy tính”.
- Cài các chương trình ứng dụng.
- Đều phải thực hiện trên các máy tính ảo nhờ công cụ VMware để không làm hỏng hệ điều hành.
- hỏng các chương trình ứng dụng của các môn học khác.
- Những yêú tố trên là lý do để tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: Dạy học tương tác và ứng dụng trong môn học "Lắp đặt & bảo trì máy tính” ở trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội 2.
- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1 Mục đích nghiên cứu Vận dụng lý luận về dạy học tương tác và công nghệ dạy học tương tác trong giảng dạy môn “Lắp đặt & bảo trì máy tính” cao đẳng nghề nhằm nâng cao hiệu quả dạy học theo hướng phát huy tư duy sáng tạo, tính tích cực và chủ động của người học, góp phần đối mới phương pháp dạy học “Lắp đặt & bảo trì máy tính”.
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Nghiên cứu về lý luận dạy học tương tác.
- Nghiên cứu về các công nghệ dạy học tương tác đặc biệt là tương tác người - máy.
- Nghiên cứu việc vận dụng phương pháp dạy học tương tác vào dạy học các môn kỹ thuật nói chung và môn “Lắp đặt & bảo trì máy tính” nói riêng.
- 13 - Nghiên cứu ứng dụng các phần mềm tạo máy ảo và tạo tương tác trong môn “Lắp đặt & bảo trì máy tính.
- Xây dựng một số bài giảng môn “Lắp đặt & bảo trì máy tính” minh họa việc ứng dụng công nghệ dạy học tương tác.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Phương pháp dạy học tương tác đặc biệt là tương tác người-máy.
- Phạm vi nghiên cứu: Ứng dụng phương pháp dạy học tương tác trong dạy học các môn kỹ thuật cụ thể là môn “Lắp đặt & bảo trì máy tính”.
- Giả thiết khoa học Nếu ứng dụng một cách hợp lý và khoa học phương pháp dạy học tương tác trong phần giảng dạy môn “Lắp đặt & bảo trì máy tính” thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dạy học theo các mức độ.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp luận.
- Quan điểm tiếp cận công nghệ - Quan điểm tiếp cận hoạt động.
- Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Các phương pháp nghiên cứu thực nghiệm - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm : Quan sát, xây dựng các chương trình thử nghiệm và các bài giảng minh họa.
- Phương pháp điều tra: Trắc nghiệm, phỏng vấn, dự giờ.
- 14 - Phương pháp chuyên gia : Lấy ý kiến các GV trong tổ môn và trong Khoa.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Các phương pháp xử lý thông tin Phương pháp toán học thống kê: Lập bảng số liệu, xây dựng đồ thị và tính các tham số thống kê đặc trưng.
- Về lý luận Lý luận: “Sư phạm tương tác-Một tiếp cận khoa học thần kinh” mà hai nhà khoa học giáo dục Jean-Marc Denommé & Madeleine Roy cùng với các nhà khoa học khác đã chỉ rõ được định hướng tương tác và mối quan hệ hai chiều của bộ ba tác nhân người dạy - người học - môi trường.
- Đề tài này đã góp phần làm sáng tỏ và phong phú thêm lý luận dạy học tương tác bằng cách phân tích vấn đề: Lúc, chỗ và độ của tương tác đồng thời mở rộng hơn quan hệ tương tác của bộ ba tác nhân trên đó là tương tác giữa các phần tử trong nội bộ tác nhân.
- Về thực tiễn - Đề xuất mô hình và sơ đồ tổ chức dạy học tương tác.
- Đề xuất quy trình xây dựng bài giảng điện tử môn “Lắp đặt & bảo trì máy tính” theo công nghệ dạy học tương tác - Nghiên cứu và vận dụng các phần mềm để xây dựng các bài giảng môn “Lắp đặt & bảo trì máy tính” có tính tương tác cao - Áp dụng hiệu quả phương pháp dạy học tương tác vào quá trình giảng dạy môn học “Lắp đặt & bảo trì máy tính” tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội 15

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt