« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đại học tại Viện Đại học Mở Hà Nội


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 1 LỜI CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN Tôi, học viên Vũ Lệ Mỹ, xin cam đoan: i.
- Học viên: Vũ Lệ Mỹ Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 3MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN CỦA HỌC VIÊN.
- 10 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ.
- 11 CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC.
- 11 1.1.Một số khái niệm về chất lượng và chất lượng đào tạo đại học.
- 11 1.1.1.Chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
- 11 1.1.2.Chất lượng đào tạo.
- 12 1.1.2.1.Các quan điểm về chất lượng đào tạo.
- Các yếu tố cấu thành nên chất lượng đào tạo.
- 14 1.1.2.3.Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
- Các cơ chế chính sách, chế độ của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo đại học.
- 23 1.2.2.1.Đội ngũ lao động trong các trường đại học.
- 25 Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 41.2.2.6.Hoạt động nghiên cứu khoa học.
- 26 1.2.2.7.Sự ảnh hưởng của người học đến chất lượng đào tạo.
- 26 1.3.Mục đích, nội dung phân tích đánh giá chất lượng đào tạo.
- Mục đích, quan điểm đánh giá chất lượng đào tạo.
- 26 1.3.1.2.Một số quan điểm đánh giá chất lượng đào tạo.
- 27 1.3.2.Nội dung và phương pháp phân tích đánh giá chất lượng đào tạo.
- Nội dung phân tích, đánh giá chất lượng đào tạo.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
- 32 1.3.3.2.Phân tích các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường và mức độ hài lòng của sinh viên.
- 36 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI VIỆN ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI.
- Giới thiệu chung về Viện Đại học Mở Hà Nội.
- Sứ mạng và mục tiêu đào tạo.
- Hoạt động đào tạo của Viện Đại học Mở Hà Nội.
- Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo tại Viện Đại học Mở Hà Nội.
- Đánh giá chất lượng đào tạo của Viện đại học Mở Hà Nội.
- Đánh giá chất lượng đào tạo thông qua kết quả đào tạo.
- Đánh giá kết quả đào tạo thông qua người sử dụng lao động 48 2.2.2.Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo tại Viện Đại học Mở Hà Nội.
- 54 2.2.2.2.Phân tích các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường và mức độ hài lòng của sinh viên.
- 57 Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 52.2.2.3.
- 90 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI VIỆN ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI.
- Định hướng phát triển của Viện Đại học Mở Hà Nội.
- Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại Viện Đại học Mở Hà Nội.
- Giải pháp nhằm kiểm soát các điều kiện đảm bảo chất lượng của Viện đại học Mở Hà Nội.
- Thường xuyên rà soát lại mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo.
- Phát triển đội ngũ giảng viên về số lượng và chất lượng.
- Giải pháp ứng dụng mô hình quản lý chất lượng đào tạo.
- 113 Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 6 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN TT Chữ viết tắt Ý nghĩa 1.
- ĐH Đại học 3.
- Viện ĐH Mở HN Viện đại học Mở Hà Nội 4.
- CLĐT chất lượng đào tạo 5.
- TCNH Tài chính ngân hàng DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ1: Quan niệm về chất lượng đào tạo.
- 13 Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 7DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Quy mô đào tạo của Viện đại học Mở HN theo từng bậc đào tạo.
- 39 Bảng 2.2: Các ngành đào tạo của Viện ĐH Mở Hà Nội năm học .
- 51 Bảng 2.9 : Đánh giá sự phù hợp của chương trình đào tạo với mục tiêu đào tạo năm học 2010-2011.
- 78 Bảng 2.17: Thống kê trang thiết bị máy móc phục vụ đào tạo.
- 88 Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 8 PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Những thách thức mới mà con người đang phải đối mặt đòi hỏi mỗi con người, mỗi quốc gia phải có sự nhìn nhận và đầu tư đúng hướng để phát triển và nâng cao trình độ nguồn nhân lực cho mình Nhận thức được điều này Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, lấy việc phát triển giáo dục đào tạo là động lực quan trọng để thúc đẩy công nghiệp hóa- hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người – yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
- Tuy nhiên, thách thức được đặt ra với sự nghiệp giáo dục là yêu cầu về nguồn nhân lực của đất nước ngày càng tăng về quy mô và chất lượng, đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo phát triển tương xứng với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong khi nền giáo dục nước nhà đang còn rất nhiều bất cập Viện đại học Mở Hà Nội là một trường Đại học Công lập hoạt động trong hệ thống các trường đại học quốc gia do Bộ giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý với sứ mệnh là “mở ra cơ hội học tập với chất lượng tốt, phục vụ nhu cầu học tập đa dạng với nhiều loại hình đào tạo, đa ngành, đa lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế”.
- Với thực tế xã hội ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao nên vấn đề đặt ra cho nhà trường là làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo đại học.
- Xuất phát từ những lý do trên, học viên đã lựa chọn đề tài nghiên cứu là: “Phân tích và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đại học tại Viện Đại học Mở Hà Nội” 2.2.
- Ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn của đề tài - Luận văn này có ý nghĩa thiết thực đối với Viện đại học Mở Hà Nội trong việc giám sát, đảm bảo chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo.
- Cung cấp thông tin cho các đối tượng khác có nhu cầu muốn tìm hiểu về nhà trường để biết được chất lượng đào tạo, chất lượng phục vụ và những định hướng, cải tiến trong tương lai của Nhà trường nhằm thu hút thêm sự quan tâm của nhiều đối tượng người học - Do nhu cầu bản thân là một chuyên viên đang công tác tại Viện Đại học Mở Hà Nội tôi rất cần nghiên cứu lý thuyết ứng dụng vào thực tế để có những đóng góp tích cực trong công tác.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài - Phân tích và đánh giá chất lượng đào tạo đại học tại Viện đại học Mở Hà Nội.
- Làm rõ được thực trạng chất lượng đào tạo đại học tại Viện đại học Mở Hà Nội, tìm ra nguyên nhân, những điểm mạnh, điểm yếu - Xây dựng một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học tại Viện đại học Mở Hà Nội 4.
- Giới hạn nghiên cứu của đề tài Dựa vào hệ thống cơ sở lý thuyết về chất lượng và chất lượng trong giáo dục đào tạo để phân tích chất lượng đào tạo đại học tại Viện đại học Mở Hà Nội.
- Từ đó, xây dựng một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học tại Viện Đại học Mở Hà Nội.
- Nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Viện đại học Mở Hà Nội về công tác Giáo dục đào tạo trong thời kỳ Công nghiệp hóa– Hiện đại hóa đất nước.
- Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 10- Nghiên cứu tài liệu, tạp chí của các tác giả trong và ngoài nước về đánh giá chất lượng đào tạo, biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo.
- 5.2 Phương pháp điều tra- khảo sát: Công cụ quan trọng của phương pháp này là phiếu điều tra (còn gọi là phiếu xin ý kiến, phiếu thăm dò, phiếu khảo sát…) với các câu hỏi được đặt ra cho đối tượng điều tra, nhằm thu thập các thông tin liên quan đến các vấn đề tổ chức quản lý đào tạo, các vấn đề cụ thể của quá trình đào tạo: chương trình đào tạo, kế hoạch đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, tài liệu học tập….
- 5.3 Phương pháp lấy ý kiến của chuyên gia Thông qua các chuyên gia nghiên cứu, các hội thảo báo cáo khoa học về nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm tìm ra những yếu tố đặc trưng để nâng cao chất lượng đào tạo.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 phần chính: Chương 1: Cơ sở lí luận về chất lượng và chất lượng đào tạo đại học Chương 2: Phân tích chất lượng đào tạo tại Viện Đại học Mở Hà Nội.
- Chương 3: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Viện đại học Mở Hà Nội.
- Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 11CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC 1.1.
- Một số khái niệm về chất lượng và chất lượng đào tạo đại học 1.1.1.
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ * Chất lượng sản phẩm: Khi nghiên cứu về chất lượng sản phẩm cần xuất phát từ một số quan điểm.
- Chất lượng sản phẩm là một phạm trù phức tạp, một khái niệm mang tính chất tổng hợp về các mặt kinh tế - kỹ thuật - xã hội - Chất lượng sản phẩm được hình thành trong quá trình thiết kế nghiên cứu triển khai, được đảm bảo trong quá trình sản xuất và được duy trì trong quá trình sử dụng - Dựa trên nguyên lý phổ biến của phương pháp duy vật biện chứng, cần phải xem xét chất lượng sản phẩm theo các hướng.
- Xem xét chất lượng sản phẩm trong mối liên hệ với các yếu tố ảnh hưởng tác động tới sự cấu thành sản phẩm + Xem xét chất lượng sản phẩm theo quan điểm vận động + Xem xét chất lượng sản phẩm theo quan điểm hệ thống Xuất phát từ những quan điểm khác nhau,hiện có nhiều định nghĩa khác nhau về chất lượng sản phẩm Theo ISO-9000:2000.
- Chất lượng là tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng yêu cầu”.
- Như vậy, khả năng “đáp ứng yêu cầu” chính là thước đo cơ bản nhất đối với chất lượng sản phẩm.
- Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, thì chất lượng không chỉ gắn liền với giá trị sử dụng, mà còn liên quan tới giá cả, thời hạn giao hàng, các dịch vụ kèm theo * Chất lượng dịch vụ: Chất lượng dịch vụ là một biến số có thể đo được và riêng biệt.
- Những khác biệt về chất lượng phản ánh sự khác nhau về số lượng của một số thành phần hoặc Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 12thuộc tính của dịch vụ.
- Chất lượng dịch vụ đang được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm, đang còn có nhiều ý kiến khác nhau.
- Các nhà nghiên cứu cho rằng chất lượng dịch vụ có thể lượng hóa được.
- Sự khác nhau về chất lượng thể hiện ở sự khác nhau về lượng của một số thành phần hay thuộc tính của dịch vụ.
- Có thể nhận thức chất lượng dịch vụ theo quan điểm nhà sản xuất, nhà phân phối, trên giác độ giá trị, giá cả vì vậy sự nhận thức có khác nhau.
- Trên giác độ nhà sản xuất cho rằng chất lượng dịch vụ là việc bảo đảm cung cấp dịch vụ theo đúng kịch bản với kỹ năng nghiệp vụ cao của nhân viên cung ứng và đội ngũ cán bộ quản lý.
- Quan điểm này có hạn chế là chưa gắn dịch vụ cung ứng với nhu cầu mong muốn của khách hàng mục tiêu - Quan điểm dựa trên giá trị cho rằng chất lượng là phạm trù của giá trị và giá cả, bằng việc xem xét mối quan hệ tương xứng giữa tính năng dịch vụ, những giá trị tạo ra và giá cả.
- Trên giác độ người sử dụng coi chất lượng dịch vụ là sự nhận thức và sự cảm nhận dịch vụ, họ đồng nhất chất lượng với tối đa hóa sự thỏa mãn.
- Trên giác độ khách hàng có thể kết luận: “Chất lượng dịch vụ là mức độ hài lòng của khách hàng trong quá trình cảm nhận tiêu dùng dịch vụ.
- Chất lượng đào tạo 1.1.2.1.Các quan điểm về chất lượng đào tạo: Hiện nay có rất nhiều cách hiểu khác nhau về chất lượng đào tạo, cụ thể.
- Chất lượng đào tạo là kết quả của quá trình đào tạo được phản ánh ở các đặc trưng về phẩm chất, giá trị nhân cách và giá trị sức lao động hay năng lực hành nghề của Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 13người tốt nghiệp tương ứng với mục tiêu, chương trình đào tạo theo các ngành nghề cụ thể( Trần Khánh Đức- Sư Phạm Kỹ Thuật, [15, tr105.
- Chất lượng giáo dục là chất lượng thực hiện các mục tiêu giáo dục( Lê Đức Phúc- Viện Khoa học giáo dục, [15, tr105.
- Chất lượng đào tạo được đánh giá qua mức độ đạt được mục tiêu đào tạo đã đề ra đối với một chương trình đào tạo( Lê Đức Ngọc, Lâm Quang Thiệp-ĐHQG Hà Nội) Chất lượng giáo dục là vấn đề mang tính lịch sử- cụ thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cụ thể( khách quan- chủ quan, bên trong - bên ngoài, quy mô - điều kiện, đầu ra- đầu vào) Từ đó, có thể thấy rằng chất lượng đào tạo bao gồm 2 khía cạnh: Thứ nhất: Đạt được mục tiêu( phù hợp với tiêu chuẩn) do nhà trường đề ra.
- Khía cạnh này, chất lượng được xem là “chất lượng bên trong” Thứ hai: Chất lượng được xem là sự thỏa mãn tốt nhất những đòi hỏi của người sử dụng, ở khía cạnh này chất lượng được xem là “chất lượng bên ngoài” Như vậy, để hoạt động đào tạo đạt chất lượng cao, trước hết phải đạt được chất lượng bên trong, đó sẽ là nền tảng để đạt được chất lượng bên ngoài Sơ đồ1: Quan niệm về chất lượng đào tạo ả Nguồn: Giáo trình quản lý chất lượng đào tạo (15, tr45.
- Sản phẩm đào tạo của trường đại học là sinh viên tốt nghiệp phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
- Vì vậy chất lượng đào tạo có thể coi là tập hợp các đặc tính và tiềm năng của sinh viên tốt nghiệp, đáp ứng mục tiêu đào tạo đã đề ra và có khả năng thỏa mãn nhu cầu của xã hội.( NGƯT-PGS.TS Đỗ Văn Dũng) Nhu cầu xã hội Kết quả đào tạo phù hợp nhu cầu sử dụng đạt chất lượng ngoài Kết quả đào tạo Kết quả đào tạo khớp với mục tiêu đào tạo Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 141.1.2.2.
- Các yếu tố cấu thành nên chất lượng đào tạo: Chất lượng đào tạo thể hiện chính qua năng lực của người được đào tạo sau khi hoàn thành chương trình tạo.
- Theo PGS.TS Lê Đức Ngọc, năng lực này bao gồm 4 thành tố: (1) khối lượng, nội dung và trình độ kiến thức được đào tạo.
- (2) Kỹ năng kỹ xảo thực hành được đào tạo.
- (3) Năng lực nhận thức và năng lực tư duy được đào tạo.
- (4) Phẩm chất nhân văn được đào tạo.
- Bản thân số lượng tín chỉ hay học trình không phản ánh chất lượng của chương trình mà phải là nội dung và trình độ của chương trình.
- Việc người học tích luỹ đầy đủ khối lượng quy định mới đạt được văn bằng chứng chỉ tương ứng là một trong các yêu cầu đảm bảo chất lượng.
- Nội dung kiến thức: Nội dung kiến thức phải được đào tạo ở bậc đại học sao cho các cử nhân tốt nghiệp có các phẩm chất mong muốn theo một mục tiêu định sẵn.
- Sau đây là một số mục tiêu của sản phẩm đào tạo đại học của một số tác giả hay tổ chức.
- Biết dự báo, thích øng ch− kh«ng chØ ph¶n øng thô ®éng… Kết hợp các quan điểm về nội dung và năng lực cần được đào tạo, để có được phẩn chất như trên, đào tạo đại học nhất thiết phải bao gồm 6 khối kiến thức mà chúng ta đã xác định cho bất kỳ một chương trình đào tạo bậc ®¹i häc, cao ®¼ng nµo: To¸n vµ khoa häc tù nhiªnKhoa häc nh©n v¨n Khoa häc x· héi Ngo¹i ng÷Gi¸o dôc thÓ chÊt Gi¸o dôc quèc phßng Tuỳ theo ngành đào tạo mà tỷ lệ các khối kiến thức này có thay đổi cho phù hợp với mục tiêu đào tạo.
- Luận văn Cao học QTKD Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Vũ Lệ Mỹ ( Cao học Khoa Kinh tế và Quản lý 16- Trình độ 600: Ký hiệu cho những kiến thức chuyên ngành nâng cao

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt