« Home « Kết quả tìm kiếm

Vận dụng công nghệ dạy học tương tác trong dạy học môn “Kỹ thuật trang âm” tại trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.


Tóm tắt Xem thử

- 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN THỊ CHANG VẬN DỤNG CÔNG NGHỆ DẠY HỌC TƯƠNG TÁC TRONG DẠY HỌC MÔN “KỸ THUẬT TRANG ÂM” TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÂN KHẤU VÀ ĐIỆN ẢNH HÀ NỘI TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM KỸ THUẬT Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Chuyên sâu: Sư phạm Kỹ thuật Điện tử Hà Nội, năm 2015 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ 1.
- Đề tài: Vận dụng công nghệ dạy học tương tác trong dạy học môn “Kỹ thuật trang âm” tại trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội 2.
- Riêng về bình diện sư phạm học, phương pháp dạy và học đang là tiêu điểm chú ý bàn luận, nghiên cứu được mọi người quan tâm.
- đặc biệt quan hệ tương tác giữa người dạy, người học và môi trường trong quá trình dạy và học trong xu hướng đổi mới phương pháp ở các trường cao đẳng, đại học.
- Đổi mới phương pháp dạy học là một yêu cầu tất yếu trong sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo ở nước ta.
- Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề cấp bách mà toàn ngành giáo dục xem là phương châm để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
- Hiện nay, trong việc đổi mới giáo dục đại học thì việc đổi mới phương pháp dạy học có ý nghĩa thực tiễn, thiết thực.
- Đây là ba nhân tố quan trọng trong quá trình dạy học làm nên chất lượng, hiệu quả của dạy và học.
- Đại hội đại biểu toàn 2 quốc của Đảng lần thứ IX đã xác định rõ nhiệm vụ của ngành giáo dục là: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học.
- Từng bước áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học…” Để đáp ứng được mục tiêu dạy học cũng như nhu cầu của xã hội, trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội thực hiện đổi mới hoạt động giáo dục đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất.
- khuyến khích người dạy ứng dụng các phần mềm để thiết kế các chương trình dạy học một cách trực quan, sinh động, với mục tiêu dạy tốt nhất và người học dễ hiểu nhất, tiếp thu được và làm tốt sau khi tốt nghiệp.
- Ứng dụng công nghệ dạy học tương tác trong dạy học môn “Kỹ thuật trang âm” là một trong những giải pháp hữu hiệu trong bài giảng, ngoài giảm chi phí về giáo cụ còn đảm bảo các yêu cầu về sư phạm như tính trực quan sinh động.
- Tư duy theo phương pháp này sẽ làm tăng sự hứng thú, giúp người học hiểu sâu kiến thức, phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
- Được sự chấp thuận của Giáo sư hướng dẫn Nguyễn Xuân Lạc, tác giả đã chọn đề tài để nghiên cứu luận văn: “Vận dụng công nghệ dạy học tương tác trong dạy học môn “Kỹ thuật trang âm” tại trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội”.
- b, Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về công nghệ dạy học tương tác, tiến hành nghiên cứu ứng dụng thiết kế bài giảng môn “Kỹ thuật trang âm” tại trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội theo xu hướng dạy học hiện đại.
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận mới, ứng dụng công nghệ dạy học tương tác vào giảng dạy nhằm đạt kết quả cao trong dạy và học.
- Đối tượng nghiên cứu Dạy học môn “Kỹ thụât trang âm” sử dụng công nghệ dạy học tương tác tại trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh.
- 3 - Phạm vi nghiên cứu Ứng dụng quá trình dạy học bằng công nghệ dạy học tương tác tại trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.
- Phần mở đầu  Phần nội dung: Gồm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về dạy học tương tác Công nghệ dạy học tương tác là một hướng áp dụng có hiệu quả đã được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu.
- Đặc biệt, ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, các phần mềm mô phỏng đã trở thành vô cùng hữu ích và hiệu quả trong các nghiên cứu trừu tượng, có độ phức tạp cao … Trong phạm vi chương 1, luận văn đã đề cập đến một số khía cạnh của lý luận dạy học theo tiếp cận sư phạm tương tác, công nghệ dạy học tương tác, ứng dụng công nghệ dạy học tương tác trong dạy học môn “Kỹ thuật trang âm” tại trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội cụ thể.
- Khái quát về lý luận nói chung, các khái niệm liên quan đến lý luận theo tiếp cận sư phạm tương tác - Làm rõ các định nghĩa về công nghệ dạy học tương tác, các phương tiện, phương pháp dạy học, các quy trình, các kỹ năng dạy học tương tác và một vài lưu ý về công nghệ dạy học hiện đại.
- Nêu cơ sở thực tiễn ở trong và ngoài nước về lĩnh vực âm thanh sân khấu và vai trò của môn học “Kỹ thuật trang âm.
- Nêu thực trạng về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng, chương trình học tập và tuyển sinh của trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.
- Chương 2: Vận dụng công nghệ dạy học tương tác để thiết kế bài giảng môn học “Kỹ thuật trang âm” 4 Dựa trên nguyên tắc thiết kế bài giảng ứng dụng công nghệ dạy học tương tác.
- Luận văn đã xây dựng và đề xuất quy trình thiết kế bài giảng ứng dụng công nghệ dạy học tương tác cho môn “Kỹ thuật trang âm” bao gồm các nội dung sau.
- Đưa ra khái quát về trang âm và thiết kế trang âm với trợ giúp bằng phần mềm tương tác.
- Nêu quy trình thiết kế bài giảng môn “Kỹ thuật trang âm” với công nghệ dạy học tương tác bao gồm: Quy trình tổng quát và quy trình thiết kế trang âm với phần mềm tương tác EASE Focus - Vận dụng quy trình thiết kế bài giảng để thiết kế bài giảng điển hình của môn “Kỹ thuật trang âm” trên cơ sở phần mềm tương tác với sự trợ giúp của máy tính nhằm làm nổi bật ưu điểm vượt trội của công nghệ tương tác trong dạy học.
- Ứng dụng phần mềm tương tác EASE Focus trong dạy học là cần thiết, phù hợp và khả thi.
- Ứng dụng phần mềm tương tác EASE Focus trong dạy học tạo sự hứng thú trong học tập, phát triển tư duy của người học.
- Qua đó nâng cao được chất lượng dạy và học.
- Ứng dụng phần mềm tương tác EASE Focus trong dạy học góp phần khắc phục được tình trạng khó khăn về thiết bị trong quá trình dạy học.
- Phần kết luận và kiến nghị d, Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập tài liệu, phân tích đánh giá, tổng hợp thông tin liên quan để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài 5 - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Tổ chức trao đổi lấy ý kiến của những người có kinh nghiệm trong giảng dạy, khảo sát lấy ý kiến của những chuyên gia về xây dựng, thiết kế bài giảng.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Kiểm chứng kết quả nghiên cứu và giả thuyết khoa học của đề tài e, Kết luận Nâng cao chất lượng dạy và học môn “Kỹ thuật trang âm” là rất cần thiết, cấp bách trong giai đoạn đào tạo hiện nay.
- Việc sử dụng công nghệ dạy học tương tác vào dạy học là xu thế tất yếu trong đổi mới phương pháp dạy học, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
- Luận văn đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy học tương tác trong dạy học ứng dụng phần mềm EASE Focus.
- Cần phải có sự đổi mới trong việc dạy và học.
- Việc ứng dụng phần mềm tương tác EASE Focus trong dạy học là cần thiết, phù hợp, và khả thi.
- Ứng dụng phần mềm tương tác EASE Focus trong dạy học phát huy được tính chủ động, tích cực và sáng tạo trong học tập của người học và phát huy khả năng tự học của mình.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt