« Home « Kết quả tìm kiếm

Vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học môn Quân sự tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học môn Quân sự tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Tác giả luận văn: Nguyễn Anh Nghiệp Khóa: 2012B Người hướng dẫn: TS.
- Lê Thanh Nhu Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài .
- Dạy học theo quan điểm tích hợp kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin sẽ làm cho bài giảng phong phú, sinh động hơn, giúp cho sinh viên tránh được tâm lý nhàm chán trước những kiến thức quân sự khô cứng.
- Hiện nay dạy học tích hợp trong dạy nghề thường nhấn mạnh tích hợp lý thuyết với tích hợp thực hành.
- Tuy nhiên làm thế nào để dạy học tích hợp có hiệu quả là một vấn đề quan trọng đặt ra cho mỗi giảng viên.
- Một trong các yếu tố đó là ứng dụng CNTT hỗ trợ quá trình dạy học tích hợp.
- Với những lý do nêu trên, tôi đã lựa chọn đề tài “Vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học môn Quân sự tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội ” với mong muốn tạo hứng thú học tập môn Quân sự cho sinh viên đại học Bách Khoa Hà Nội và cũng là để thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và PPHD .
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Xây dựng bài giảng điện tử theo quan điểm tích hợp trong dạy học môn quân sự nhằm hỗ trợ quá trình dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học quân sự tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- Đối tượng nghiên cứu : Quá trình dạy và học môn Quân sự ở Đại học - Phạm vi nghiên cứu: Quá trình dạy và học môn Quân sự ở Đại học tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- c) Nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Chương 1: Cở sở lý luận về việc vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học.
- Trong chương này, tác giả luận văn đã nghiên cứu những khái niệm cơ bản về một số vấn đề, tích hợp và dạy học tích hợp, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học.
- 2 Chương 2: Thực trạng dạy học môn quân sự tại trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội.
- trình độ và tâm lý chung của sinh viên, cơ sở vật chất và phương tiện dạy học.
- Phân tích, đánh giá thực trạng việc dạy và học môn Quân sự tại Khoa Giáo dục Quốc phòng – An ninh trường Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ sở thực tiễn đảm bảo cho việc vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học môn Quân sự tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tạo cảm giác hứng thú cho người học, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
- Chương 3: Xây dựng bài giảng điện tử hỗ trợ quá trình dạy học tích hợp môn Quân sự Tiến hành xây dựng qui trình xây dựng bài giảng điện tử môn học Quân sự vận dụng quan điểm tích hợp với 6 bước cơ bản.
- Qui trình đề xuất được tuân thủ các nguyên tắc sư phạm cơ bản và các nguyên tắc cụ thể xây dựng bài giảng điện tử vận dụng quan điểm tích hợp.
- Trên cơ sở nghiên cứu các phần mềm trình diễn bài giảng và các công cụ xây dựng tư liệu, đề tài đã lựa chọn và giới thiệu các phần mềm và công cụ phù hợp với nội dung kiến thức môn Quân sự để thiết học liệu kế và bài giảng điện tử cho môn học.
- Đồng thời đã đề xuất được các tiêu chí cụ thể để đánh giá các sản phẩm tư liệu phục vụ cho bài giảng cũng như bài giảng điện tử.
- Vận dụng qui trình qui trình xây dựng bài giảng điện tử môn học Quân sự theo quan điểm tích hợp, đề tài đã tiến hành xây dựng được bài giảng điện tử: “Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK” nhằm hỗ trợ quá trình dạy học thực hành giúp người học hiểu rõ lý thuyết và rèn luyện tốt kỹ năng bắn súng.
- Chương 4: Kiểm nghiệm và đánh giá Chương này tác giả tác giả tiến hành kiểm nghiệm và đánh giá kết quả nghiên cứu của đề tài thông qua các phương pháp thực nghiệm sư phạm, phương pháp chuyên gia nhằm khẳng định tính đúng đắn của giả thuyết, và tính cần thiết, khả thi của đề tài.
- d) Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng nhóm các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp nghiên cứu lý luận: phân tích nghiên cứu , tổng hợp so sánh nhằm tìm hiểu kinh nghiệm trong nước và quốc tế về dạy học tích hợp .
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: điều tra, tổng 3 kết kinh nghiệm, phương pháp chuyên gia.
- Các phương pháp khác .
- Phương pháp chuyên gia, Phương pháp thực nghiệm sư phạm , Phương pháp thống kê toán học.
- đ) Kết luận Việc vận dụng quan điểm tích hợp vào dạy học môn Quân sự có sự hỗ trợ CNTT là yêu cầu tất yếu mang lại hiệu quả, lợi ích trong quá trình dạy học Kết quả nghiên cứu cho thấy.
- Việc vận dụng quan điểm tích hợp vào quá trình dạy học giúp cho SV có khả năng nhanh chóng thực hành chính xác các động tác, thao tác, kỹ năng quân sự, tiết kiệm được thời gian học tập lý thuyết cho SV.
- Với sự hỗ trợ của bài giảng điện tử làm cho bài giảng phong phú, sinh động hơn, có tác dụng kích thích hứng thú học tập, phát triển tư duy sáng tạo đồng thời tạo cho sinh viên tính chủ động hơn trong học tập.
- Vận dụng quan điểm tích hợp trong dạy học môn Quân sự có sự hỗ trợ của CNTT tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tăng tính trực quan cho nội dung môn học, gắn kết lý thuyết với thực tiễn, nâng cao chất lượng dạy và học.
- Kết quả từ phương pháp chuyên gia đã khẳng định tính cần thiết và tinh khả thi của đề tài

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt