« Home « Kết quả tìm kiếm

Áp dụng chỉ số chất lượng nước để đánh giá chất lượng nước sông Phan - tỉnh Vĩnh Phúc và đề xuất các giải pháp quản lý.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: “Áp dụng chỉ số chất lượng nước để đánh giá chất lượng nước sông Phan - tỉnh Vĩnh Phúc và đề xuất các giải pháp quản lý” Tác giả luận văn: Vũ Thị Vân Linh Khóa: 2013A Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Nhận thấy vai trò quan trọng của sông Phan đối với sự phát triển kinh tế bền vững của thành phố Vĩnh Yên và các huyện Tam Đảo, Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, cũng như để có cơ sở đề xuất các giải pháp quản lý, giải pháp kỹ thuật nhằm cải thiện chất lượng nước sông Phan, tôi đã chọn đề tài: “Áp dụng chỉ số chất lượng nước để đánh giá chất lượng nước sông Phan - tỉnh Vĩnh Phúc và đề xuất các giải pháp quản lý”.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu * Mục đích nghiên cứu: Đề tài được chọn với mục đích nghiên cứu, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường nước sông Phan trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc bằng phương pháp tính chỉ số WQI.
- Qua đó đề xuất mô hình quản lý nguồn thải/chất thải đổ vào sông Phan, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả của công tác quản lý môi trường nước sông Phan.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Nước sông Phan, tỉnh Vĩnh Phúc.
- Thông số nghiên cứu.
- Tác giả tiến hành nghiên cứu đánh giá chất lượng nước tại 07 vị trí (Căn cứ Quyết định số 1394/QĐ-CT ngày 25/6/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt mạng lưới quan trắc môi trường tỉnh Vĩnh Phúc) trong 03 đợt quan trắc.
- Chương 1: Tổng quan khu vực nghiên cứu và chỉ số chất lượng nước WQI Chương này giới thiệu khái quát về lưu vực sông Phan, các thông tin về chất lượng môi trường, các nguồn gây ảnh hưởng đến chất lượng nước sông.
- Đồng thời giới thiệu tổng quan về chỉ số chất lượng nước WQI, các WQI tiêu biểu trên thế giới và ứng dụng WQI tại Việt Nam.
- Chương 2: Đối tượng và phương pháp nghiên cứu Chương này cung cấp các thông tin về đối tượng nghiên cứu lựa chọn, các phương pháp phân tích sử dụng trong đề tài, các phương pháp tính toán chỉ số chất lượng nước WQI.
- Chương 3: Kết quả nghiên cứu và thảo luận Chương này tổng hợp các kết quả đánh giá chất lượng nước sông Phan thông qua các chỉ tiêu ô nhiễm so sánh với QCVN hiện hành, tính toán chỉ số WQI theo 3 phương pháp của Tổng cục môi trường, Mỹ, Canada và so sánh kết quả các phương pháp tính.
- Qua đó đề xuất nội dung giải pháp quản lý sông Phan theo hướng phát triển bền vững.
- Phương pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập, phân tích tài liệu.
- phương pháp điều tra, khảo sát thực tế.
- phương pháp lấy mẫu và phân tích mẫu.
- phương pháp tính toán bằng chỉ số chất lượng nước.
- Kết luận Luận văn đã tính toán được giá trị WQI cho các điểm quan trắc chất lượng nước sông Phan vào 3 thời điểm, theo 3 phương pháp tính.
- Từ đó đánh giá chất lượng nước sông Phan tại các điểm quan trắc hiện tại ở mức ô nhiễm hoặc mức đáp ứng cho hoạt động giao thông thủy lợi, không đáp ứng với mục đích tưới tiêu thủy lợi.
- Do vậy cần có những biện pháp quản lý hiệu quả để ngăn chặn các nguồn gây ô nhiễm nước sông, cải thiện chất lượng nước sông.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt