« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và đánh giá một số giao thức và kỹ thuật quản lý tiết kiệm năng lượng trong mạng cảm biến không dây.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu và đánh giá một số giao thức và kỹ thuật quản lý tiết kiệm năng lượng trong mạng cảm biến không dây.
- Lý do chọn đề tài Mạng cảm biến không dây (Wireless Sensor Networks – WSN) đang là xu thế phát triển hiện nay và hứa hẹn thay thế nhiều ứng dụng đang sử dụng mạng có dây hiện nay.
- Tuy nhiên mạng cảm biến đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, một trong những thách thức lớn nhất đó là nguồn năng lượng bị giới hạn.
- Hiện nay rất nhiều nghiên cứu đang tập trung vào việc cải thiện khả năng sử dụng hiệu quả năng lượng của mạng cảm biến trong từng lĩnh vực khác nhau.
- Vì vậy, trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về mạng cảm biến không dây, em đã lựa chọn đề tài “ Nghiên cứu và đánh giá một số giao thức và kỹ thuật quản lý tiết kiệm năng lượng trong mạng cảm biến không dây”.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2.1 Mục đích nghiên cứu của luận văn Nghiên cứu và đánh giá một số giao thức và kỹ thuật quản lý tiết kiệm năng lượng trong WSN.
- 2.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2 Lý thuyết mạng cảm biến không dây, các giao thức lớp mạng và lớp MAC.
- Đánh giả hiệu quả quản lý năng lượng của các giao thức bằng phần mềm mô phỏng OmNet.
- Nội dung chính của luận văn và đóng góp của tác giả Chương 1: Tổng quan về mạng cảm biến không dây sẽ đưa ra những định nghĩa cơ bản, cấu trúc, ứng dụng và những đặc điểm của WSN.
- Chương 2: Quản lý năng lượng trọng mạng cảm biến không dây trình bày những lý thuyết chính về quản lý năng lượng trong mạng cảm biến không dây.
- Chương 3: Tiết kiệm năng lượng ở lớp mạng trình bày nguyên tắc chung về tiết kiệm năng lương của các giao thức định tuyến.
- Sau đấy đi sâu vào tìm hiểu kỹ thuật tiết kiệm năng lượng ở một số giao thức định tuyến như ARPEES và EMRP.
- Chương 4: Tiết kiệm năng lượng ở lớp MAC trình bày nguyên tắc chung về tiết kiệm năng lượng của các giao thức MAC.
- Sau đấy đi sâu vào tìm hiểu kỹ thuật tiết kiệm năng lượng ở một số giao thức MAC như XT-MAC, B-MAC và giao thức MAC chuẩn 802.15.4 Chương 5: Mô phỏng và đánh giá một số giao thức tiết kiệm năng lượng trong WSN bằng phần mềm Omnet.
- Qua đó sẽ thực hiện mô phỏng và đánh giá hiệu quả năng lượng của một số giao thức trong WSN.
- Kết luận Với đề tài của luận văn tốt nghiệp: “Nghiên cứu và đánh giá một số giao thức và kỹ thuật quản lý tiết kiệm năng lượng trong mạng cảm biến không dây”, em đã rút ra được những kết luận như sau: 3  Luận văn đã trình bày những lý thuyết tổng quan nhất về mạng cảm biến không dây, vấn đề về định tuyến và điều khiển truy nhập trong mạng cảm biến không dây cũng như năng lượng của hệ thống mạng cảm biến không dây.
- Qua đó thấy được tầm quan trọng của các kỹ thuật tiết kiệm năng lượng trong mạng cảm biến không dây.
- Luận văn đã đi vào nghiên cứu tìm hiểu về các giao thức định tuyến, giao thức điều khiển truy nhập dành cho mạng cảm biến không.
- Bên cạnh đó, em cũng đi sâu tìm hiểu phần mềm Omnet++ để xây dựng một kịch bản mô phỏng có thể đánh giá được hiệu quả năng lượng của các giao thưc trong mạng cảm biến không dây.
- Kết quả mô phỏng khẳng định giao thức XT-MAC tích hợp giao thực định tuyến EMRP có hiệu quả năng lượng tốt hơn so với các giao thức truyền thống.
- Trong tương lai, em mong sẽ có thể nghiên cứu sâu thêm về các giao thức và hoàn thiện phần mềm mô phỏng có thể đánh giá được hiệu năng của các giao thức trên nhiều mặt như quỹ đạo đối tượng, trễ đầu cuối và tốc độ truyền tin Giảng viên hướng dẫn TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt