« Home « Kết quả tìm kiếm

Đại lượng tỉ lệ nghịch


Tóm tắt Xem thử

- Đại lượng tỉ lệ nghịchChuyên đề môn Toán học lớp 7 3 4.444Tải về Bài viết đã được lưu (adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Chuyên đề Toán học lớp 7: Đại lượng tỉ lệ nghịch được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các bạn học sinh cùng quý thầy cô tham khảo.
- Mời các bạn tham khảo.Chuyên đề: Đại lượng tỉ lệ nghịchA.
- Định nghĩa tỉ lệ nghịch + Nếu đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức y = a/x hay xy = a ( với a là hằng số khác 0) thì ta nói y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ a + Khi đại lượng y tỉ lệ nghịch với đại lượng x thì x cũng tỉ lệ nghịch với y và ta nói hai đại lượng đó tỉ lệ nghịch với nhauVí dụ: Nếu y = 3/x thì y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỷ lệ là 3(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})(function(n,t,i,r){r=t.createElement("script");r.defer=!0;r.async=!0;r.src=n.location.protocol+i;t.head.appendChild(r)})(window,document,"//a.vdo.ai/core/v-vndoc-v1/vdo.ai.js")2.
- Tính chất Nếu hai đại lượng tỉ lệ nghịch với nhau thì:+ Tích hai giá trị tương ứng của chúng luôn luôn không đổi+ Tỉ số hai giá trị bất kì của đại lượng này bằng nghịch đảo của tỷ số hai giá trị truong ứng của đại lượng kiaNếu hai đại lượng y và x tỉ lệ nghịch với nhau theo hệ số tỉ lệ a thì:3.
- Ví dụVí dụ 1: Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch theo hệ số tỉ lệ là 3.
- Biểu diễn y theo xTa có x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch theo hệ số tỉ lệ là 3Khi đó ta có: x = 3/yDo đó y tỉ lệ x theo hệ số tỉ lệ là 3B.
- y tỉ lệ với xB.
- y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ aC.
- y tỉ lệ thuận với xD.
- x tỉ lệ thuận với yNếu đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức thì ta nói y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ aChọn đáp án B(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Bài 2: Cho x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch và y = a/x.
- Ta có:Đáp ánNếu hai đại lượng y và x tỉ lệ nghịch với nhau theo hệ số tỉ lệ a thì:Chọn đáp án CBài 3: Cho bảng sau:x1020253040y105410/32,5Khi đó:A.
- y và x là hai đại lượng tỉ lệ thuậnC.
- y và x là hai đại lượng tỉ lệ nghịch.D.
- y và x là hai đại lượng bất kìXét các tích giá trị của x và y ta được .
- Nên y và x là hai đại lượng tỉ lệ nghịchChọn đáp án CBài 4: Cho biết x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
- Tìm y khi x = 5(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Vì x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên ta có: 7.4 = 5.y ⇒ y = (28/5.
- 5,6Chọn đáp án ABài 5: Cho biết x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch với nhau.
- Khi đó hệ số tỉ lệ a và công thức biểu diễn y theo x là:Vì x và y là hai đại lượng tỉ lệ nghịch với nhau và x = -1/2 thì y = 8Nên hệ số tỉ lệ là a = x.y Công thức biểu diễn y theo x là y = -4/xVậy a = -4.
- Bài tập tự luậnBài 1: Cho số 84 thành các phần tỉ lệ nghịch với các số 3.
- 6Đáp ánGọi x, y, z là ba phần theo thứu tự tỉ lệ nghịch với các số 3.
- Tính đoạn đường AB.Đáp ánThời gian người đó đi từ B về A là:t2 = 4h - 48 phút = 3h 12 phút = Gọi vận tốc lúc đi là v (km/h) thì vận tốc lúc về là (v + 2) km/hQuãng đường đi không đổi nên vận tốc và thời gian là hai đại lượng tỉ lệ nghịch với nhau.Khi đó ta có:Do đó: v = 8 (km/h.
- s = 32 (km)Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết môn Toán học 7: Đại lượng tỉ tệ nghịch.
- Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Chuyên đề Toán học 7, Giải bài tập Toán lớp 7, Giải VBT Toán lớp 7 mà VnDoc tổng hợp và giới thiệu tới các bạn đọc(adsbygoogle=window.adsbygoogle||[]).push({})Tham khảo thêm Bài tập toán lớp 7: Bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch Giải bài tập SGK Toán lớp 7 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch Giải bài tập SBT Toán 7 bài 3: Đại lượng tỉ lệ nghịch

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt