« Home « Kết quả tìm kiếm

Tìm hiểu về giao thức SNMP và ứng dụng trong việc quản lý hệ thống mạng máy tính tại Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Bách Khoa Hà Nội.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Tìm hiểu về giao thức SNMP và ứng dụng trong việc quản lý hệ thống mạng máy tính tại Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Bách Khoa Hà Nội Tác giả luận văn: NGUYỄN VĂN TÁNH Khóa: 2011B Người hướng dẫn: PGS.TS Đặng Văn Chuyết Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài - Việc sử dụng tài nguyên mạng máy tính trong ứng dụng khoa học và công nghệ và đời sống đã ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi mang lại nhiều tiện ích, thuận lợi và giảm thiểu được chi phí cho xã hội, tuy nhiên việc sử dụng, quản lý nguồn tài nguyên này còn nhiều vấn đề bất cập, sự sơ hở, thiếu an toàn làm kẻ hở cho nhiều đối tượng phá hoại, đánh cắp thông tin, xâm nhập bất hợp pháp vào nguồn tài nguyên chung gây nên nhiều tổn thất vô cùng lớn và nguy hại cho tập thể, tổ chức, xã hội.
- Vì vậy việc giám sát, quản lý có hệ thống, thường xuyên và chặt chẽ một hệ thống mạng sẽ hạn chế được nhiều những nguy hại trong hệ thống mạng chung.
- Nhiệm vụ nghiên cứu, tìm hiểu về một giao thức để đưa ra giải pháp khắc phục những sự cố ngoài ý muốn như trên là một nhiệm vụ cấp thiết.
- Qua tìm hiểu, tôi lựa chọn sử dụng giao thức SNMP (Simple Network Management Protocol) làm đề tài nguyên cứu và ứng dụng cho việc giải quyết những vấn đề đặt ra.
- Viện Đào tạo Quốc tế - Trường ĐHBK Hà Nội cũng là một đơn vị có hệ thống mạng khá phức tạp, được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trong việc quản lý đào tạo, hội thảo trực tuyến, chia sẻ tài nguyên trong mạng nội bộ, mạng không dây phục vụ giảng dạy và học tập, mạng máy tính cho văn phòng chuyên gia nước 2 ngoài…Việc quản lý hệ thống mạng chặt chẽ, đảm bảo tính thông suốt, bảo mật là một trong những yếu tố bắt buộc yêu cầu người quản trị phải đáp ứng.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu Thiết kế mạng chịu lỗi là bài toán khó.
- Do đó các giải pháp tối ưu của các phương pháp chỉ có thể giải quyết cho các mô hình mạng nhỏ.
- Vì thế, luận văn tìm hiểu và đề xuất giải pháp sử dụng chính giao thức SNMP được hỗ trợ trong các thiết bị mạng để giải quyết vấn đề cho mạng truy cập (last mile) với các hệ thống mạng lớn hơn.
- Đề tài được thực hiện nguyên cứu một giải pháp hiệu quả về việc giám sát thông tin mạng bằng một giao thức phổ biến nhằm giải quyết việc xây dựng hệ thống quản lý mạng thông tin tại Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Bách Khoa Hà Nội, đảm tính bảo mật, thông suốt thường xuyên và hiệu quả, tránh các xung đột, hỏng hóc thiết bị đáng tiếc, mất mát thông tin, đánh cắp dữ liệu, phá hoại các nguồn tài nguyên mạng chung của Viện.
- Đối tượng nghiên cứu Là giao thức SNMP trong việc quản lý, giám sát hệ thống mạng máy tính tại Viện Đào tạo Quốc tế gồm nhiếu đường truyền và các dịch vụ mạng sử dụng ở các mục đích khác nhau khá phức tạp và chịu nhiều tác động lỗi từ ngoại cảnh và tác nhân khác.
- Phạm vi nghiên cứu Hệ thống mạng đề xuất là mô hình mạng truy cập cáp quang cho khoảng hơn 100 máy tính sử dụng liên tục.
- Đề tài nghiên cứu dựa trên hệ thống mạng thực tế tại Viện Đào tạo Quốc tế - Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả 3 - Sử dụng giao thức SNMP để làm phương tiện giám sát dựa trên các công cụ được ỗ trợ trên thiết bị mạng tại đơn vị.
- Đề xuất các giải pháp kết hợp mới với các công cụ mới trên thế giới công nghệ để tạo nên một công cụ quản lý, giám sát mạng tối ưu hơn.
- Giới thiệu các cách thức ứng dụng các công cụ vào việc quản lý, giám sát mạng, cải thiện hiệu quả hệ thống mạng và tài nguyên dùng chung tại đơn vị.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Tìm hiểu về lý thuyết các vấn đề liên quan đến giao thức SNMP - Liên hệ thực tiễn với môi trường công tác để kết hợp thử nghiệm, quản lý, giám sát, so sánh đối chiếu kết quả để đưa ra giải pháp.
- Ứng dụng các tính năng có sẵn nhưng ít được khai thác trong hệ thống các thiết bị công nghệ hiện tại.
- Với mục tiêu đưa ra được giải pháp gần tối ưu trong thời gian chấp nhận được cho mô hình mạng, tôi tập trung vào việc nghiên cứu các công cụ sử dụng chính giao thức SNMP với các tính năng của chúng cùng với các quy tắc vận hành của các thiết bị bà công cụ, sau đó thực hiện cài đặt, chạy thử nghiệm và so sánh kết quả thu được với các giải pháp đã được nghiên cứu trước.
- e) Kết luận - Phần kết luận đưa ra những kết quả đạt được trong quá trình nghiên cứu và bàn luận với các giải pháp trước đó, so sánh đối chiếu kết quả để lựa chọn giải pháp tối ưu nhất có thể chấp nhận được

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt