« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn của aminoreductone với các chủng listeria monocytogenes phân lập từ thực phẩm


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn của Aminoreductone với các chủng Listeria monocytogenes phân lập từ thực phẩm.” Tác giả luận văn: TRƯƠNG THU HẰNG Khóa: CNTP – 2014B Người hướng dẫn:.
- VŨ THU TRANG Từ khóa (Keyword): Phản ứng Maillard, Aminoreductone, Listeria monocytogenes, hoạt tính kháng khuẩn.
- Sau những nghiên cứu bước đầu cho thấy AR có khả năng kháng lại các chủng vi khuẩn gây bệnh phổ biến trong thực phẩm như Escherichia coli , Staphylococcus aureus, Bacillus subtilis.
- nhưng chưa được thử nghiệm khả năng kháng với Listeria Monocytogenes, một chủng gây bệnh tồn tại phổ biến trong thực phẩm.
- Listeria monocytogenes là một vi khuẩn gây bệnh tồn tại phổ biến ở khắp mọi nơi trong đất, nước, cá, thịt và các sản phẩm thịt ( xúc xích, pate.
- Vi khuẩn này là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh Listeriosis, một căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm tấn công tới các đối tượng có hệ miễn dịch yếu hoặc suy giảm hệ miễn dịch với tỷ lệ tử vong rất cao.
- Vào năm 2000, đã có kết quả nghiên cứu được báo cáo liên quan tới phản ứng Maillard ức chế gen gây độc đối với Listeria monocytogenes nhưng chưa thấy các nghiên cứu về AR với khả năng kháng vi khuẩn gây bệnh Listeria monocytogenes, chính vì lẽ đó với mong muốn tìm hiểu sâu thêm chúng tôi tiến hành đề tài “ Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn của Aminoreductone với các chủng Listeria monocytogenes phân lập từ thực phẩm”.
- Trong phạm vi đề tài này chúng tôi khảo sát hoạt tính kháng khuẩn của AR trên chủng vi khuẩn gây bệnh : Listeria monocytogenes bằng phương pháp như sau : 1.
- Khảo sát khả năng ức chế vi khuẩn Listeria monocytogenes của AR 2.
- Xác định nồng độ ức chế tối thiểu của AR với vi khuẩn Listeria monocytogenes 3.
- Xác định khả năng diệt Listeria monocytogenes của AR 4.
- So sánh khả năng diệt Listeria monocytogenes của AR trong môi trường nuôi cấy và môi trường thực phẩm Tôi đã tiến hành thử nghiệm khả năng kháng Listeria Monocytogenes của Aminoreductone với bước đầu khi khảo sát khả năng ức chế vi khuẩn của AR với phương pháp khuyếch tán đĩa thạch thì thu được đường kính kháng khuẩn từ 18-23cm .
- Sau đó tôi tiến hành định lượng nồng độ ức chế tối thiểu của AR với vi khuẩn kết quả cuối cùng cho thấy nồng độ dao động từ 10-20mM.
- Tiếp theo tôi xác định được khả năng diệt khuẩn của AR đối với Listeria Monocytogenes nhỏ hơn 200mM.
- Bởi vì là Listeria Monocytogenes là vi khuẩn tồn tại nhiều trong thực phẩm, và tiếp xúc với vật chủ qua con đường ăn uống, nên tôi tiến hành so sánh khả năng diệt Listeria Monocytogenes của AR trong môi trường nuôi cấy ( Môi trường Muller Hinton) và môi trường thực phẩm ( Môi trường sữa), cho thấy nồng độ diệt khuẩn của AR trong môi trường nuôi cấy ( nhỏ hơn 100mM) thấp hơn nồng độ diệt khuẩn trong môi trường thực phẩm (nhỏ hơn 150mM).

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt