« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng maple để xây dựng phần mềm trợ giúp việc giảng dạy và học môn giải tích


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Ứng dụng Maple để xây dung phần mềm trợ giúp việc giảng dạy và học môn Giải tích Tác giả luận văn: Hà Thị Thanh Khóa: 14 Người hướng dẫn: GS.TSKH Lê Hùng Sơn Từ khóa: Ứng dụng, Maple, trợ giúp, Giải tích 1.
- Lý do chọn đề tài Thực tế hiện nay, đã có nhiều tài liệu viết về giải tích song còn ít tài liệu giới thiệu các phần mềm tính toán và chương trình máy tính giải quyết các bài toán số.
- Nếu như trước đây những ngôn ngữ lập trình cổ điển hay được sử dụng như C, Pascal ..thì ngày nay việc sử dụng những phần mềm chuyên dụng đã mở ra một khả năng mới vô cùng to lớn trong việc giải quyết các bài toán phức tạp.
- Maple là một bộ phần mềm chuyên dụng trong tính toán khoa học, minh họa hình học mạnh mẽ, lập trình trong môi trường dễ sử dụng, trợ giúp nghiên cứu và giảng dạy.
- Các ứng dụng tiêu biểu của Maple gồm: Hỗ trợ toán học và tính toán.
- phát triển ứng dụng với giao diện đồ họa v.v.
- Với ưu điểm mạnh về tính toán và đồ họa, Maple rất thích hợp cho việc giảng dạy môn học thuộc lĩnh vực giải tích.
- Dùng Maple để thiết kế phần mềm trợ giúp đối với môn Toán, đặc biệt là phần giải tích số có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
- Nhờ có các khả năng và ưu thế như đã nói ở trên Matlab được cộng đồng hàn lâm trên thế giới chấp nhận rộng rãi như một công cụ phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu toán học và phát triển các ứng dụng kỹ thuật.
- Đây chính là hướng nghiên cứu của đề tài.
- Mục tiêu của luận văn là áp dụng Maple để xây dựng phần mềm trợ giúp việc giảng dạy và học môn Giải tích.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Sử dụng ngôn ngữ lập trình trong Maple đế xây dựng các chương trình trợ giúp giải quyết các bài toán Giải tích nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập trong môn học này.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Tìm hiểu về phần mềm toán học Maple.
- Nghiên cứu nội dung môn giải tích số, theo chương trình giảng dạy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- Sử dụng phần mềm Maple xây dựng các chương trình giải các bài toán (khảo sát hàm số, tính tích phân, ứng dụng của tích phân).
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Áp dụng Maple để xây dựng phần mềm trợ giúp việc giảng dạy và học môn Giải tích.
- Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu tài liệu hướng dẫn sử dụng và lập trình phần mềm Maple.
- Thiết kế các thuật toán để giải các bài toán Khảo sát hàm số và tính Tích phân một lớp, Tích phân bội và ứng dụng của tích phân.
- Cài đặt thuật toán chạy trên phần mềm Maple nhằm giải quyết các bài toán.
- Những nội dung chính đã được giải quyết trong luận văn - Tìm hiểu về khảo sát hàm số, tích phân và các ứng dụng của nó.
- Tìm hiểu về phần mềm Maple và áp dụng nó để giải quyết các nội dung sau: Khảo sát hàm số.
- Các bài toan ứng dụng tích phân.
- Những đóng góp khoa học và thực tiễn của luận văn Việc sử dụng các kiến thức cơ bản của toán học và áp dụng các kiến thức này để giải quyết các bài toán thông qua sự hỗ trợ của phần mềm Maple cho phép chúng ta tận dụng được tối ưu hơn nữa sức mạnh của máy tính điện tử trong việc giải quyết các bài toán phức tạp, c.
- Những hạn chế của luận văn Luận văn mới chỉ nghiên cứu trên cở sở lý thuyết và các thuật toán liên quan đến tính toán khoa học tập trung vào việc khảo sát hàm số, tính tích phân, và giải bài tính diện tích, thể tích.
- Với khả năng của Maple có thể phát triển cả theo chiều rộng và chiều sâu trong việc giải quyết các bài toán có kích thước lớn.
- Lê Hùng Sơn LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô trong viện Toán ứng dụng và Tin học, Trường Đại học Bách khoa Hà nội.
- Đặc biệt là GS.TSKH Lê Hùng Sơn, người thầy trực tiếp hướng dẫn tôi nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này.
- Tôi xin trân trọng cảm ơn GS.TSKH Lê Hùng Sơn - người thầy trực tiếp hướng dẫn, định hướng, đóng góp các ý kiến chuyên môn và tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu luận văn.
- Nhân dịp này tôi xin được gửi lời cảm ơn tới Trường Đại học Bách khoa Hà nội , các thầy cô giáo viện Toán ứng dụng và Tin học đã giảng dạy, hướng dẫn tôi học tập, nghiên cứu suốt 2 năm qua và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn.
- Tôi cũng xin cảm ơn tất cả các bạn trong tập thể lớp Cao học Toán ứng dụng K14, cảm ơn các bạn đồng nghiệp đã giúp đỡ, chia sẻ, động viên tôi trong suốt khóa học, suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt