« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1


Tóm tắt Xem thử

- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 1 - CH QTKD 2008-2010 PHẦN MỞ ĐẦU A.
- Một trong những yếu tố quan trọng, đóng vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, bên cạnh yếu tố về nguồn vốn và công nghệ đó còn là nhân lực - chất xám, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý.
- Đối với các công ty Tư vấn thì nguồn cán bộ quản lý có chất lượng chính là tài sản vô giá, là sức mạnh dùng để cạnh tranh trên thị trường.
- Bước chuyển sang mô hình sản xuất kinh doanh mới, đòi hỏi phải có sự sắp xếp, bố trí lại nhân lực trong doanh nghiệp theo nguyên tắc đúng người, đúng việc đồng thời có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý để họ có đủ kỹ năng và kiến thức làm chủ mọi vấn đề kho khăn trong tương lai.
- Xuất phát từ những lý do thực tiễn trên, tôi xin chọn đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY CP TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1” với mong muốn có một nghiên cứu đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp trong việc xác định cơ cấu nhân lực quản lý và đề ra chính sách để đảm bảo chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhằm giúp doanh nghiệp luôn có đủ nguồn lực cho chiến lược phát triển trong giai đoạn 2010-2015.
- Xây dựng cơ sở lý luận về phương pháp đánh giá và hướng giải pháp nâng ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 2 - CH QTKD 2008-2010 cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp.
- Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty CP Tư vấn dây dựng điện 1 cùng các nguyên nhân.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1 đến năm 1012, 2015.
- Xin ý kiến chuyên gia về các chuẩn dùng để so sánh, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp trong giai đoạn tới.
- Phương pháp thống kê: Thu thập số liệu về đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1.
- Phương pháp phân tích: Kết quả thống kê và kết quả tìm hiểu về tình hình chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý là cơ sở đánh giá những mặt mạnh và mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp.
- Để nghiên cứu và tổng hợp các tài liệu lý thuyết về quản lý doanh nghiệp hiện nay và tiến hành thu thập có hệ thống các số liệu trong phạm vi đề tài nghiên cứu từ các phòng chức năng của Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1.
- KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI Đề tài gồm 3 phần như sau: Phần 1: Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
- Phần 2: Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1.
- Phần 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1.
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 3 - CH QTKD 2008-2010 PHẦN 1 CƠ SỚ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP 1.1 BẢN CHẤT VÀ MỤC ĐÍCH HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG Để doanh nghiệp tồn tại và phát triển được trong cạnh tranh ngày càng khốc liệt chúng ta cần phải hiểu, quán triệt bản chất và mục đích hoạt động của doanh nghiệp trong khi giải quyết tất cả các vấn đề, các mối quan hệ liên quan đến quá trình kinh doanh.
- Trong kinh tế thị trường, hoạt động của doanh nghiệp là quá trình đầu tư sử dụng nguồn lực tranh giành với các đối thủ phần nhu cầu thị trường, tạo lập hoặc củng cố vị thế với kỳ vọng đạt hiệu quả cao, bền lâu nhất có thể.
- Doanh nghiệp là đơn vị tiến hành một hoặc một số hoạt động kinh doanh, là tổ chức làm kinh tế.
- Doanh nghiệp có thể kinh doanh sản xuất, kinh doanh thương mại, kinh doanh dịch vụ.
- Mục đích hoạt động của doanh nghiệp là đạt được hiệu quả cao nhất, bền lâu nhất có thể.
- Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp là tiêu chuẩn được sáng tạo để đánh giá, lựa chọn mỗi khi cần thiết.
- nên cần nhận biết, thống kê ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 4 - CH QTKD 2008-2010 cho hết và biết cách quy tính tương đối chính xác ra tiền.
- Trong kinh tế thị trường, doanh nghiệp tiến hành kinh doanh là tham gia cạnh tranh.
- Vị thế cạnh tranh (lợi thế so sánh) của doanh nghiệp chủ yếu quyết định mức độ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 5 - CH QTKD 2008-2010 Khi nền kinh tế đất nước hội nhập với kinh tế khu vực, kinh tế thế giới, doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội, đồng thời phải chịu thêm nhiều sức ép mới.
- quyết định hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Thực tế của Việt Nam từ trước đến nay và thực tế của các nước trên thế giới luôn chỉ ra rằng: vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp chủ yếu do chất lượng (trình độ, năng lực) lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp đó quyết định.
- 1 < 2 T1 T2 Đối thủ cạnh DNVN cụ thể ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 6 - CH QTKD BẢN CHẤT, NỘI DUNG VÀ VAI TRÒ CỦA QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP Quản lý doanh nghiệp viết đầy đủ là quản lý hoạt động của doanh nghiệp, nó bao gồm quản lý chiến lược và quản lý điều hành.
- Quản lý chiến lược bao gồm: hoạch định chiến lược, thẩm định chiến lược và chỉ đạo thực hiện chiến lược.Hoạch định chiến lược là xác định mục tiêu chiến lược, các cặp sản phẩm khách – hàng chiến lược và các nguồn lực chiến lược.
- Doanh nghiệp làm ăn lớn khi có cạnh tranh đáng kể muốn đạt hiệu quả cao không thể không có chiến lược kinh doanh, quản lý chiến lược.
- Quản lý điều hành hoạt động của doanh nghiệp là tìm cách, biết cách tác động đến những con người, nhóm người để họ tạo ra và luôn duy trì ưu thế về chất lượng, giá, thời hạn của sản phẩm, thuận tiện cho khách hang.
- Quản lý doanh nghiệp một cách bài bản, có đầy đủ căn cứ khoa học là nhân tố quan trọng nhất của hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
- Quản lý hoạt động của doanh nghiệp được nhìn nhận từ nhiều phương diện, từ quá trình kinh doanh là thực hiện sáu công đoạn sau đây.
- Thực tế luôn chỉ cho chúng ta thấy: ở đâu, khi nào có yếu kém dù chỉ trong một công đoạn nêu ở trên là ở đó, khi đó hiệu lực quản lý kém, hiệu quả kinh doanh thấp.
- Theo quy trình quản lý hoạt động của doanh nghiệp là thực hiện đồng bộ bốn loại công việc sau.
- Đảm bảo tổ chức bộ máy và tổ chức cán bộ cho hoạt động của doanh nghiệp.
- Điều phối hoạt động của doanh nghiệp.
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 7 - CH QTKD 2008-2010 Chất lượng lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp được đánh giá trực tiếp trên cơ sở chất lượng sản phẩm của bốn loại công việc quản lý và chúng phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của các cơ sở, căn cứ thực hiện bốn loại công việc quản lý đó.
- Loại công việc quản lý DN Sản phẩm (Kết quả) Cở sở, căn cứ (Những điều cần có và xét tính đến) 1.
- Kết quả dự báo năng lực kinh doanh của doanh nghiệp.
- Mô hình tổ chức bộ máy quản lý điều hành và các quy định phân quyền, trách nhiệm.
- Các mục tiêu chiến lược và trước mắt của doanh nghiệp.
- Tính chất, đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp.
- Thực trạng các yếu tố kinh doanh của doanh nghiệp.
- Các quy định quản lý.
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 8 - CH QTKD 2008-2010 Quản lý hoạt động của doanh nghiệp đạt chất lượng cao là quản lý doanh nghiệp một cách khoa học, trong đó đảm bảo chất lượng các căn cứ là điều kiện tiên quyết.
- Thực tế luôn chỉ cho chúng ta thấy: ở đâu, khi nào không thực hiện hoặc thực hiện không tốt dù chỉ một loại công việc nêu ở trên là ở đó, khi đó hiệu lực quản lý kém, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thấp.
- Hình 1.2 Các nhân tố nội bộ của hiệu quả kinh doanh Hình 1.3 Quá trình tác đông của chất lượng quản lý đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
- Tr×nh ®é khoa häc c«ng nghÖ Gi¸ thμnh s¶n phÈm HiÖu qu¶ kinh doanh ChÊt l−îng qu¶n lý nhμ n−íc vμ qu¶n lý doanh nghiÖp Kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña s¶n phÈm Tr×nh ®é vμ ®éng c¬ lμm viÖc cña ng−êi lao ®éng ChÊt l−îng s¶n phÈm ®−êng lèi, chiÕn l−îc, kÕ ho¹ch C¬ chÕ , chÝnh s¸ch , quy chÕ qu¶n lý TÝch cùc t¸i s¶n xuÊt më réng søc lao ®éng TiÕn bé khoa häc, c«ng nghÖ TÝch cùc s¸ng t¹o trong lao ®éng H I Ö u q u ¶ k I n h d o a n h ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 9 - CH QTKD 2008-2010 Chất lượng quản lý doanh nghiệp còn được nhận biết, đánh giá thông qua hiệu lực quản lý.
- Hiệu lực quản lý là tập hợp những diễn biến, thay đổi ở đối tượng quản lý khi có tác động của chủ thể quản lý.
- Hiệu lực quản lý cao khi có nhiều diễn biến, thay đổi tích cực ở đối tượng quản lý do tác động của chủ thể quản lý.
- Thay đổi, diến biến tích cực là thay đổi, diễn biến theo hướng đem lại lợi ích cho con người, phù hợp với mục đích của quản lý.
- Hiệu lực quản lý hợp thành hiệu lực của các quyết định, biện pháp quản lý.
- Hiệu lực của từng quyết định, giải pháp, biện pháp quản lý, chất lượng sản phẩm của từng loại công việc quản lý phụ thuộc chủ yếu mức độ đầy đủ và chính xác các yếu tố ảnh hưởng, các thông tin (căn cứ) sử dụng.
- Như vậy, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng thực hiện các loại công việc lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp.
- Chất lượng thực hiện các loại công việc lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp.
- Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào mức độ nhận thức và đầu tư cho quản lý, cho việc đảm bảo điều kiện làm việc, đánh giá và đãi ngộ đội ngũ đó.
- Hình 1.4 Quan hệ giữa chất lượng quản lý doanh nghiệp với hiệu quả kinh doanh 0 HiÖu qu¶ KDChÊt l−îng qu¶n lý Doanh nghiÖp.
- a ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 10 - CH QTKD 2008-2010 Thực tế khẳng định rằng: lãnh đạo, quản lý yếu kém là nguyên nhân sâu xa, quan trọng nhất của tình trạng.
- Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp Chất lượng thực hiện các loại quản lý doanh nghiệp Hiệu quả hoạt động của DN Mức độ nhận thức và đầu tư cho quản lý DN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 11 - CH QTKD PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CHUNG KẾT ĐỊNH LƯỢNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp luôn chứng minh rằng, chất lượng thực hiện các loại công việc quản lý doanh nghiệp cao đến đâu hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cao đến đó.
- Chất lượng thực hiện các loại công việc quản lý doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.
- Theo GS, TS kinh tế Đỗ Văn Phức [12, tr269], cán bộ quản lý doanh nghiệp là người trực tiếp hoặc tham gia, đảm nhiệm cả bốn loại (4 chức năng) quản lý ở doanh nghiệp.
- Đội ngũ cán bộ của doanh nghiệp bao gồm tất cả những người có quyết định bổ nhiệm và hưởng lương chức vụ hoặc phụ cấp trách nhiệm của doanh nghiệp đó.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp là kết tinh từ chất lượng của các cán bộ quản lý của doanh nghiệp đó.
- Chất lượng cán bộ quản lý doanh nghiệp phải được thể hiện, nhận biết, đánh giá bởi mức độ sáng suốt trong các tình huống phức tạp, căng thẳng và mức độ dũng cảm.
- Không sáng suốt không thể giải quyết tốt các vấn đề quản lý.
- Các vấn đề, các tình huống nảy sinh trong quá trình quản lý rất nhiều, phức tạp và căng thẳng, liên quan đến con người, lợi ích của họ.
- Do vậy, để giải quyết, xử lý được và nhất là tốt các vấn đề, tình huống quản lý người cán bộ quản lý phải có khả năng sáng suốt.
- Cán bộ quản lý SXCN phải là người hiểu biết nhất định về thị trường, về hàng hoá, về công nghệ, hiểu biết sâu sắc trước hết về bản chất kinh tế của các quá trình diễn ra trong hoạt động của doanh nghiệp, hiểu biết sâu sắc về con người và về phương pháp, cách thức (công nghệ) tác động đến con người.
- Cán bộ quản lý phải là người có khả năng tư duy biện chứng, tư duy hệ thống, tư duy kiểu nhân - quả liên hoàn, nhạy cảm và hiểu được những gì mới, tiến bộ, dũng cảm áp dụng những gì mới, tiến bộ vào thực tế.
- Quản lý theo khoa học là thường xuyên thay đổi cung cách quản lý theo hướng tiến bộ, là làm các cuộc cách mạng về cách thức tiến hành hoạt động nhằm thu được hiệu quả ngày càng cao.
- Mỗi cung cách lãnh đạo, quản lý mà cốt lõi của ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 12 - CH QTKD 2008-2010 nó là định hướng chiến lược, chính sách, chế độ, chuẩn mực đánh giá, cách thức phân chia thành quả.
- Do vậy, làm quản lý mà không dũng cảm thì khó thành công.
- Bảng 1.2 Tỷ trọng đảm nhiệm các chức năng của các cấp cán bộ quản lý doanh nghiệp sản xuất công nghiệp.
- TT Chức năng quản lý GĐ công ty GĐ xí nghiệp Q.đốc PX 1 Lập kế hoạch (hoạch định Đảm bảo tổ chức bộ máy và tổ chức cán bộ Điều phối (điều hành Kiểm tra (kiểm soát) 14 13 10 Giám đốc (Quản đốc) doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là người phải quyết định lựa chọn trước hoạt động kinh doanh cụ thể có triển vọng sinh lợi nhất, các yếu tố phục vụ cho việc tiến hành hoạt động kinh doanh, phương pháp (công nghệ) hoạt động phù hợp, tiến bộ nhất có thể.
- ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 13 - CH QTKD 2008-2010 Bảng 1.3 Tiêu chuẩn giám đốc, quản đốc doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam 2010 Tiêu chuẩn Giám đốc DN SXCN Quản đốc DN SXCN 1.
- Đào tạo về quản lý kinh doanh Đại học Cao đẳng 4.
- Kinh nghiệm quản lý thành công Từ 5 năm Từ 3 năm 5.
- Có năng lực dùng người, tổ chức quản lý.
- Trình độ tin học C B Khi xem xét đánh giá chất lượng đào tạo chuyên môn cho giám đốc, quản đốc doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng cơ cấu các loại kiến thức cần có được trình bày ở Bảng 1.7 ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 14 - CH QTKD 2008-2010 Bảng 1.4 Cơ cấu ba loại kiến thức quan trọng đối với cán bộ quản lý DNSX công nghiệp Việt Nam Kiến thức kinh tế là kiến thức được lĩnh hội từ các môn như: Kinh tế học đại cương, Kinh tế quốc tế, Kinh tế vĩ mô, Kinh tế vi mô, Kinh tế phát triển, Kinh tế lượng, Kinh tế quản lý.
- Kiến thức quản lý là kiến thức được lĩnh hội từ các môn như: Quản lý đại cương, Khoa học quản lý, Quản lý chiến lược, Quản lý sản xuất, Quản lý nhân lực, Quản lý tài chính, Quản lý dự án, Tâm lý trong quản lý kinh doanh.
- Các chức vụ quản lý điều hành Các koại kiến thức .
- Giám đốc công ty SXCN (doanh nghiệp độc lập) Kiến thức công nghệ 45 35 25 Kiến thức kinh tế 25 30 35 Kiến thức quản lý 30 35 40 2.
- Giám đốc xí nghiệp thành viên Kiến thức công nghệ 65 60 50 Kiến thức kinh tế 17 19 24 Kiến thức quản lý 18 21 26 3.
- Quản đốc phân xưởng SXCN Kiến thức công nghệ 72 68 65 Kiến thức kinh tế 12 14 15 Kiến thức quản lý 16 18 20 ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 15 - CH QTKD 2008-2010 Không dừng ở việc có kiến thức, theo Robert Katz cán bộ quản lý kinh doanh SXCN cần rèn luyện để có được các kỹ năng sau đây: a.
- Kỹ năng tư duy (Conceptua Skills) Đây là kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với cán bộ quản lý nói chung, đặc biệt là các cán bộ quản lý kinh doanh.
- Cán bộ quản lý phải có khả năng tư duy hệ thống, nhân quả liên hoàn có quả cuối cùng và có nhân sâu xa, phân biệt được những gì đương nhiên (tất yếu) và những gì là không đương nhiên (không tất yếu.
- Kỹ năng kỹ thuật hoặc chuyên môn nghiệp vụ (Technical Skills) Đó là những khả năng cần thiết của cán bộ quản lý kinh doanh để thực hiện một công việc cụ thể.
- Cán bộ quản lý kinh doanh cần hiểu biết tâm lý con người, biết tuyển chọn, đặt đúng chỗ, sử dụng đúng khả năng nhân viên của mình.
- Các cán bộ quản lý kinh doanh đều cần có cả ba loại kỹ năng đã nêu ở trên, tuy nhiên tầm quan trọng của mỗi loại kỹ năng thì thay đổi theo cấp quản lý.
- Kỹ năng kỹ thuật giảm dần sự quan trọng khi lên cao dần hệ thống cấp bậc của các cán bộ quản lý kinh doanh.
- Ở cấp càng cao các cán bộ quản lý kinh doanh càng cần phải có kỹ năng tư duy chiến lược nhiều hơn.
- kỹ năng nhân sự là cần thiết đối với cán bộ quản lý kinh doanh ở mọi cấp bởi vì cán bộ quản lý kinh doanh nào cũng phải làm việc với con người.
- Đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp do những người cán bộ quản lý hợp thành.
- Chất lượng (sức mạnh) của đội ngũ đó không phải là kết quả của phép ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐIỆN 1 ĐOÀN ĐỨC HẢI - 16 - CH QTKD 2008-2010 cộng sức mạnh của những cán bộ trong đội ngũ.
- Nhu cầu cán bộ quản lý doanh nghiệp về mặt toàn bộ là lượng cán bộ quản lý đủ để thực hiện, giải quyết kịp thời, đảm bảo chất lượng các loại công việc, các vấn đề quản lý phát sinh.
- Các loại cán bộ quản lý doanh nghiệp được hình thành theo cách phân loại công việc quản lý doanh nghiệp.
- Quản lý doanh nghiệp được tách lập tương đối thành quản lý chiến lược (lãnh đạo) và quản lý điều hành.
- Cán bộ quản lý doanh nghiệp bao gồm hai loại quan trọng: loại cán bộ quản lý điều hành - cán bộ đứng đầu các cấp quản lý và loại cán bộ quản lý chuyên môn - phụ trách các bộ phận chức năng.
- Trong thực tế luôn có sự cần thiết đánh giá chung kết quả định lượng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý.
- phối hợp các kết quả đánh giá về mặt chất lượng được đào tạo, kết quả khảo sát đánh giá chất lượng công tác và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và chuẩn so sánh là kết quả xin ý kiến chuyên gia

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt