« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Dệt May tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex


Tóm tắt Xem thử

- 10 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ.
- CHẤT LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ.
- Chất lượng.
- Chất lượng dịch vụ.
- Chất lượng đào tạo.
- CÁC MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO.
- Đảm bảo chất lượng và các mô hình quản lý chất lượng đào tạo theo ISO.
- Các mô hình tổng thể đánh giá chất lượng đào tạo.
- CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ.
- Khái niệm về đào tạo nghề.
- Đào tạo nghề là hoạt động cung cấp dịch vụ.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề.
- TỔ CHỨC KIỂM TRA ĐIỀU CHỈNH CÁC HOẠT ĐỘNG THEO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO.
- 37 Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý Luận văn Thạc sĩ QTKD Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội 2.1.
- Thực trạng đào tạo nguồn nhân lực dệt may.
- Ngành nghề đào tạo.
- THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TÀO NGHỀ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ KINH TẾ - KỸ THUẬT VINATEX.
- Phân tích và đánh giá chất lượng đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex.
- Nhận xét kết qủa đánh giá chất lượng trong đào tạo nghề Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex.
- Điều tra đánh giá chất lượng ngoài.
- 83 ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH DỆT MAY TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ KINH TẾ - KỸ THUẬT VINATEX.
- 84 Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý Luận văn Thạc sĩ QTKD Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội 3.2.3.
- Biện pháp 5 : Tổ chức liên kết đào tạo theo địa chỉ nhằm tăng cường chất lượng đào tạo.
- Nhóm biện pháp tổ chức quản lý quá trình đào tạo.
- Biện pháp 6 : Đầu tư, nâng cấp và bổ sung cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị đào tạo nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo.
- Biện pháp 8 : Đổi mới công tác đánh giá chất lượng đào tạo.
- Biện pháp 9 : Áp dụng quản lý chất lượng đào tạo theo mô hình ( ISO.
- 103 Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý Luận văn Thạc sĩ QTKD Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội PHỤ LỤC 1.
- Đặc biệt là đã ủng hộ và giúp đỡ tôi hoàn thành bản luận văn với đề tài: Phân tích và đề xuất các giải pháp Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Dệt May tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex.
- “Thực tiễn phát triển giáo dục đã khẳng định tính đúng đắn của chiến lược:phát triển giáo dục là nền tảng, nguồn nhân lực có chất lượng cao là một trong những động lực quan trọng trong việc thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
- Để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục-đào tạo, Nghị quyết ĐH Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ IX đã chỉ rõ : Học đi đôi với hành, giáo dục đi đôi với lao động sản xuất, nhà trường gắn với xã hội….
- Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý Luận văn Thạc sĩ QTKD Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội Tuy nhiên chất lượng đào tạo nghề ở các trường nghề nói chung và các trường nghề trong Tập đoàn dệt may nói riêng còn khá nhiều bất cập chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
- Vấn đề chất lượng và hiệu quả đào tạo đang đặt ra những thách thức lớn mà hệ thống các Trường nghề của Tập đoàn dệt may đang phải đối mặt : Hầu hết các trường chưa có kế hoạch chiến lược phát triển trung và dài hạn.
- Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu,thiết bị thực hành không theo kịp sự đổi mới của công nghệ dẫn đến tình trạng chất lượng và hiệu quả thấp, sinh viên ra trường chưa đáp ứng ngay được yêu cầu của sản xuất.
- Việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo trong hệ thống các trường đào tạo nghề nói chung và của Tập đoàn dệt may nói riêng là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay.
- Việc nghiên cứu các vấn đề lý luận và phương pháp đánh giá chất lượng đào tạo nghề còn rất mới mẻ.
- Nội dung, hình thức, quy trình và phương pháp xây dựng còn chưa được nhà nước quy định và hướng dẫn cụ thể, chính vì vậy việc nghiên cứu, tiếp cận đề tài “Phân tích và đề xuất các giải pháp Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành Dệt May tại trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex”.
- Để từ đó đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cho Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex.
- ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI NGHIÊN CỨU Phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành dệt may Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex.
- Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về chất lượng đào tạo nghề.
- Đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo nghề của Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo áp dụng cho Trường Cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex.
- KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI - Phần mở đầu và kết luận - Đề tài gồm 3 chương: Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý Luận văn Thạc sĩ QTKD Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội Chương I: Cơ sở lý luận về chất lượng đào tạo nghề Chương II: Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành dệt may Chương III: Biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực ngành dệt may tại trường Cao đẳng nghề kinh tế kỹ thuật Vinatex.
- Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý Luận văn Thạc sĩ QTKD Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGHỀ 1.1.
- CHẤT LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ 1.1.1.
- Chất lượng 1.1.1.1 Khái niệm về chất lượng Khái niệm về chất lượng ngày nay được sử dụng phổ biến và rất thông dụng hằng ngày trong cuộc sống cũng như trong sách báo.
- Chất lượng là một phạm trù rất rộng và phức tạp, phản ánh tổng hợp các nội dung kỹ thuật, kinh tế và xã hội.
- Tùy theo đối tượng sử dụng, từ “ chất lượng” có ý nghĩa khác nhau.
- Người sản xuất coi chất lượng là điều họ phải làm để đáp ứng những quy định và yêu cầu do khách hàng đặt ra, để được khách hàng chấp nhận.
- Chất lượng được so sánh với chất lượng của các đối thủ cạnh tranh và đi kèm theo các chi phí, giá cả.
- Do con người và các nền văn hóa trên thế giới khác nhau nên cách hiểu về chất lượng cũng khác nhau.
- chất lượng sản phẩm là những đặc tính kinh tế kỹ thuật nội tại phản ánh giá trị sử dụng và chức năng của sản phẩm đáp ứng yêu cầu định trước trong những điều kiện định trước về kinh tế xã hội”.
- Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm chỉ được xem xét một cách biệt lập tách rời với thị trường làm cho chất lượng sản phẩm không thực sự gắn với nhu cầu và sự vận động biến đổi nhu cầu trên thị trường, với hiệu quả kinh tế và điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp.
- Quan điểm chất lượng cần phải được nhìn nhận thực tiễn hơn và hiệu quả hơn.
- Tức là khi xem xét chất lượng sản phẩm phải gắn với nhu cầu của người tiêu dùng.
- Những qua điểm đó gọi là quan điểm chất lượng sản phẩm hướng theo khách hàng.
- Chất lượng Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý Luận văn Thạc sĩ QTKD Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội sản phẩm chính là mức độ thỏa mãn nhu cầu hay là sự phù hợp với những đòi hỏi của khách hàng”.
- Theo quan điểm này, chất lượng được nhìn từ bên ngoài, nó chỉ có những đặc tính đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
- Mức độ nhu cầu là cơ sở để đánh giá trình độ chất lượng sản phẩm đạt được.
- Quan điểm chất lượng sản phẩm hướng theo công nghệ: “chất lượng sản phẩm là tổng hợp những đặc tính bên trong của sản phẩm, có thể đo hoặc so sánh, được phản ánh giá trị sử dụng và chức năng của sản phẩm đó đáp ứng yêu cầu cho trước trong những điều kiện kinh tế xã hội”.
- theo quan điểm này, chất lượng sản phẩm được quy định bởi đặc tính nội tại của sản phẩm, không phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài.
- Một quan điểm về chất lượng sản phẩm khác được tổ chức chất lượng tiêu chuẩn quốc tế (ISO) đưa ra nhằm khắc phục những hạn chế của quan điểm trên “Chất lượng sản phẩm là tổng thể các chỉ tiêu, những đặc trưng kinh tế kỹ thuật của nó, thể hiện được sự thỏa mãn nhu cầu trong những điều kiện tiêu dùng xác định, phù hợp với công dụng của sản phẩm mà người tiêu dùng mong muốn”.
- Tuy nhiên chất lượng được đo bằng nhu cầu, mà nhu cầu luôn biến động nên quan điểm về chất lượng luôn biến động theo không gian, thời gian, trong điều kiện sử dụng.
- Do vậy quan niệm về chất lượng sản phẩm tiếp tục được phát triển và bổ sung.
- Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm của mình nhưng họ không thể theo đuổi việc nâng cao chất lượng sản phẩm bằng bất cứ giá nào mà luôn có sự cân bằng trong chất lượng và kinh tế.
- Qua những quan niệm trên ta thấy, chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào điều kiện công nghệ, môi trường… do vậy chất lượng chỉ là một khái niệm tương đối, nó phụ thuộc vào thuộc tính của sản phẩm, yêu cầu và mức độ đáp ứng, chất lượng đối với mỗi người là khác nhau.
- Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý Luận văn Thạc sĩ QTKD Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội Nói như vậy chất lượng không phải là một khái niệm quá trừu tượng đến mức người ta không thể đi đến một diễn giải tương đối thống nhất, mặc dù sẽ còn luôn thay đổi.
- Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa ISO, trong dự thảo DIS đã đưa ra định nghĩa sau: Chất lượng là khả năng của tập hợp các đặc tính của một sản phẩm, hệ thống hay quá trình đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và các bên có liên quan.
- Còn theo TCVN ISO 8402: chất lượng là tập hợp các đặc tính của một thực thể, tạo cho thực thể đó có khả năng thỏa mãn nhu cầu đã nêu ra hoặc tiềm ẩn.
- Theo nhà sản xuất: chất lượng là sản phẩm/ dịch vụ phải đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra.
- Theo người bán hàng: chất lượng là hàng bán hết, có khách hàng thường xuyên.
- Theo người tiêu dùng: chất lượng là sự phù hợp với mong muốn của họ.
- Còn theo cục tiêu chuẩn đo lường nhà nước chất lượng sản phẩm công nghiệp như sau.
- Chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người sử dụng nhưng cũng đảm bảo các tiêu chuẩn thiết kế và khả năng sản xuất của từng nước.
- Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng sản phẩm Chỉ tiêu chất lượng là đặc trưng định lượng của các thuộc tính cấu thành nên chất lượng sản phẩm.
- Khi đề cập đến chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm hàng hóa , người ta thường sử dụng đến các chỉ tiêu thông dụng sau: Chỉ tiêu công dụng: Đây là nhóm chỉ tiêu đặc trưng cho thuộc tính sử dụng các sản phẩm hàng hóa như: giá trị dinh dưỡng, tốc độ, công suất, độ bền.
- Chỉ tiêu công nghệ: Đây là nhóm chỉ tiêu đặc trưng cho quy trình chế tạo sản phẩm có chất lượng cao, tiết kiệm nguyên vật liệu, hạ giá thành.
- Chỉ tiêu hình dáng, trang trí, thẩm mỹ: Nhóm này bao gồm các chỉ tiêu về hình dáng sản phẩm, tính chất các đường nét, sự phối hợp các yếu tố tạo hình, chất lượng trang trí, màu sắc, tính thời trang, tính thẩm mỹ.
- Các chỉ tiêu chất lượng nói trên không tồn tại độc lập, tách rời mà có liên quan chặt chẽ với nhau.
- Hiện nay, một số sản phẩm chất lượng cao ngoài chỉ tiêu an toàn đối với người sử dụng và xã hội, các chỉ tiêu môi trường, sinh thái ngày càng quan trọng, trở thành bắt buộc đối với doanh nghiệp.
- Chất lượng dịch vụ 1.1.2.1.
- Khái niệm “Dịch vụ là một sản phẩm hay một quá trình cung cấp một lợi ích hay một giá trị sử dụng nào đó cho khách hàng trực tiếp và thường đi kèm với một sản phẩm vật chất nhất định.” “Chất lượng dịch vụ là mức độ hài lòng của khách hàng trong quá trình cảm nhận tiêu dùng dịch vụ, là dịch vụ tổng thể của doanh nghiệp mang lại chuỗi lợi ích và thỏa mãn đầy đủ nhất giá trị mong đợi của khách hàng trong hoạt động sản xuất cung ứng và trong phân phối dịch vụ ở đầu ra .
- Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý Luận văn Thạc sĩ QTKD Trường Đại họcBách Khoa Hà Nội 1.1.2.2.
- Dịch vụ + Các sản phẩm đi kèm.
- Các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ - Tính hữu hình thể hiện ở cơ sở vật chất trang thiết bị, vật dụng, vẻ bề ngoài, cách thức trang trí.
- Những yếu tố này cho khách hàng cảm nhận về chất lượng dịch vụ hoặc gián tiếp thông qua đó người ta có thể thấy được chất lượng dịch vụ.
- Đặc trưng cơ bản của chất lượng dịch vụ Chất lượng dịch vụ được thể hiện qua các yếu tố như.
- Chất lượng dịch vụ mang tính nhận thức là chủ yếu.
- Khách hàng luôn luôn đặt ra những yêu cầu về chất lượng dịch vụ thông qua những thông tin mà họ nhận được hoặc những thông tin mà họ có trước khi sử dụng hay khai thác một dịch vụ.
- Chất lượng dịch vụ thay đổi theo người bán và người mua vào các thời điểm khác nhau.
- Điều đó có nghĩa rất khó xác định mức chất lượng đồng đều cho tất cả mọi người, cùng một dịch vụ nhưng đối với những khách hàng khác nhau có các mức chất lượng khác nhau.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm dịch vụ * Các yếu tố bên trong + Trình độ khoa học công nghệ của các doanh nghiệp Sự phát triển của khoa học công nghệ ngày càng lớn mạnh đã tạo ra lực đẩy giúp các doanh nghiệp có khả năng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa.
- Yếu tố con người Quyết định đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa một cách trực tiếp đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà mỗi doanh nghiệp phải có.
- Chỉ có những con người có chất lượng mới tạo ra được những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có chất lượng.
- Trình độ tổ chức quản lý Chất lượng phụ thuộc vào quá trình quản lý và trách nhiệm của những người quản lý.
- Yếu tố thị trường Đặc điểm của nhu cầu là luôn vận động theo xu hướng đi lên, vì vậy mà chất lượng của sản phẩm dịch vụ cũng phụ thuộc vào đó.
- Thị trường quyết định được mức chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp.
- Cơ chế và chính sách quản lý Cơ chế chính sách hay môi trường pháp luật cho các hoạt động chất lượng có tác dụng rất lớn, nó có tác dụng trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của mỗi đơn vị, kích thích và thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư đổi mới trang thiết bị phong cách quản lý nhằm tạo ra những sản phẩm tốt hơn đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng trong hiện tại và cả trong tương lai.
- Cơ chế chính sách quản lý cũng đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh bắt buộc các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và thông qua đó tạo ra được cơ chế để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
- Đỗ Minh Tuấn Khoa Kinh tế và Quản lý

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt