« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm Công nghệ Thông tin - Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực giai đoạn 2010-2015


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN PHƯƠNG THẢO XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – CÔNG TY THÔNG TIN VIỄN THÔNG ĐIỆN LỰC GIAI ĐOẠN 2010-2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH HÀ NỘI 2010 NGUYỄN PHƯƠNG THẢO QUẢN TRỊ KINH DOANH BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN PHƯƠNG THẢO XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CHO TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – CÔNG TY THÔNG TIN VIỄN THÔNG ĐIỆN LỰC GIAI ĐOẠN 2010-2015 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- PHẠM THỊ NHUẬN HÀ NỘI 2010 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN.
- Mục tiêu.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn.
- Những đóng góp của luận văn.
- Giới thiệu bố cục của luận văn.
- CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 11 1.1.
- Tổng quan về chiến lược kinh doanh.
- Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh.
- Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh.
- Các phương pháp xây dựng chiến lược.
- Lựa chọn chiến lược kinh doanh.
- 37 Trang 1/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo CHƯƠNG 2.
- PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ THỰC TRẠNG CỦA EVNIT.
- Phân tích môi trường kinh doanh của EVNIT.
- CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA EVNIT GIAI ĐOẠN .
- Tầm nhìn và mục tiêu chiến lược.
- Xây dựng và lựa chọn chiến lược.
- Cơ sở lựa chọn phương pháp xây dựng chiến lược.
- Các phương án chiến lược.
- Lựa chọn phương án chiến lược.
- Các giải pháp để thực hiện mục tiêu của các phương án chiến lược.
- 100 Trang 2/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ quý báu của các thầy cô, các anh chị, và các bạn.
- Tôi xin được bày tỏ lới cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu, Viện Đào tạo sau đại học, Khoa Kinh tế và Quản lý cùng các thầy cô giáo Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn.
- Phạm Thị Nhuận, đã hết lòng giúp đỡ, hướng dẫn, và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp.
- Xin được cảm ơn Ban lãnh đạo, các phòng ban chuyên môn của Trung tâm Công nghệ Thông tin – Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực đã cung cấp tài liệu và đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình làm việc, thu thập số liệu tại Trung tâm để tôi có thể hoàn thành được luận văn.
- Tôi cũng xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã chia sẻ, động viên, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp.
- Mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng, song bản luận văn này khó tránh khỏi những hạn chế, khiếmkhuyết nhất định.
- Kính mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp chân thành của các thầy giáo, cô giáo, các bạn bè đồng nghiệp để bản luận văn này được hoàn thiện hơn nữa.
- Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 20 tháng 8 năm 2010 Người thực hiện Nguyễn Phương Thảo Trang 3/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan.
- Những nội dung trong luận văn này là do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS.
- Mọi tham khảo dùng trong luận văn đều được trích dẫn nguồn gốc rõ.
- Hà nội, ngày 20 tháng 08 năm 2010 Tác giả Nguyễn Phương Thảo Trang 4/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU Ý NGHĨA 1 BCG Ma trận tổ hợp kinh doanh của Boston Consultant Group 2 CNTT Công nghệ thông tin 3 CNTT-TT Công nghệ thông tin – Truyền thông 4 EFE - External Factor Evaluation Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài 5 EVN Tập đoàn Điện lực Việt Nam 6 EVNIT Trung tâm Công nghệ Thông tin – Công ty Thông tin Viễn Thông Điện lực – Tập đoàn Điện lực Việt Nam 7 GDP - Gross Domestic Product Tổng sản phẩm nội địa 8 IFE - Internal Factor Evaluation Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong 9 NXB Nhà xuất bản 10 SBU - strategic business unit Đơn vị kinh doanh chiến lược 11 SCADA - Supervisory Control And Data Acquisition Hệ thống điều khiển và thu thập số liệu 12 SWOT - Strength Weakness Opportunity Threat Ma trận phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức 13 WTO - World Trade Organization Tổ chức Thương mại thế giới Trang 5/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 1.1.
- Bảng đánh giá các phương pháp xây dựng chiến lược.
- Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNIT .
- Dự kiến kết quả kinh doanh của EVNIT 2010-2015.
- Dự kiến kết quả kinh doanh gia công xuất khẩu phần mềm.
- Dự kiến kết quả kinh doanh từ lĩnh vực lắp ráp máy tính.
- Ma trận GREAT đánh giá các phương án chiến lược của EVNIT .
- 93 Trang 6/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 1.1.
- Sơ đồ tổ chức của Trung tâm CNTT.
- 89 Trang 7/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo 0 MỞ ĐẦU 1.
- Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam, không phân biệt các thành phần kinh tế đều đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, từ các sản phẩm thay thế, từ các nhà cung cấp và từ khách hàng… Trung tâm Công nghệ Thông tin – Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực – Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, phải đối mặt với sức ép cạnh tranh rất lớn từ thị trường.
- Không chỉ có vậy, Trung tâm Công nghệ thông tin còn phải đối mặt với sức ép cạnh tranh từ chính trong nội bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam do Tập đoàn đang trong quá trình cổ phần hóa, các đơn vị trực thuộc tự chủ nhiều hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhiều đơn vị công nghệ thông tin các công ty thành viên cũng được thành lập và đang lớn mạnh dần.
- Hơn nữa, từ tháng 5 năm 2009 Trung tâm đã thay đổi cơ cấu tổ chức.
- Trước đây Trung tâm Công nghệ Thông tin là đơn vị đầu mối về công nghệ thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chủ trì thực hiện các hoạt động Công nghệ thông tin trong các công ty con của Tập đoàn theo định hướng và chỉ đạo thống nhất của Tập đoàn.
- Từ tháng 5/2009, Trung tâm Công nghệ thông tin sáp nhập với Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực.
- Trung tâm chuyển từ đơn vị hạch toán phụ thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam thành đơn vị hạch toán phụ thuộc Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực, dự kiến cổ phần hóa vào năm 2010.
- Do vậy Trung tâm Công nghệ thông tin cần năng cao năng lực cạnh Trang 8/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo tranh của mình để đáp ứng nhu cầu quản lý thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, cũng như mở rộng thị trường kinh doanh ra bên ngoài ngành điện trong điều kiện mới.
- Do vậy việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm Công nghệ Thông tin - Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực là rất cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh Tập đoàn đang trong quá trình cổ phần hóa, Trung tâm đã chuyển đổi cơ cấu tổ chức, sáp nhập với Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực.
- Mục tiêu Xây dựng chiến lược kinh doanh của Trung tâm Công nghệ Thông tin - Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực giai đoại 2010-2015.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn - Luận văn chỉ nghiên cứu chiến lược kinh doanh của Trung tâm Công nghệ thông tin chứ không phải toàn bộ Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực.
- Luận văn chỉ nghiên cứu chiến lược kinh doanh của Trung tâm trong ngành công nghệ thông tin, không liên quan đến các ngành khác như đo lường, tự động hóa.
- Cơ sở lý luận và các phương pháp nghiên cứu Trên cơ sở của lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, luận văn sử dụng số liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau.
- Số liệu về tình hình kinh doanh của Trung tâm được lấy từ các báo cáo tài chính, báo cáo tổng kết năm của Trung tâm Công nghệ Thông tin - Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực.
- Số liệu về thực trạng và dự báo tình hình kinh doanh của ngành CNTT trong nước từ tổng cục thống kê, bộ thông tin và truyền thông Trang 9/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo - Số liệu về thực trạng và dự báo kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh cùng ngành từ các trang web, bộ thông tin và truyền thông và các kênh thông tin khác.
- Những đóng góp của luận văn - Phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động của Trung tâm Công nghệ thông tin – Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực.
- Phân tích thực trạng hoạt động của Trung tâm Công nghệ thông tin – Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực.
- Nhận thức rõ các cơ hội và thách thức, các mặt mạnh và mặt yếu của Trung tâm để từ đó đề ra các biện pháp về chiến lược kinh doanh cần thiết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho Trung tâm Công nghệ Thông tin - Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực giai đoạn Đề xuất một số giải pháp nhằm nhằm thực hiện các mục tiêu của các phương án chiến lược.
- Giới thiệu bố cục của luận văn Để thực hiện được mục đích của Luận văn, ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo.
- phần nội dung chính của Luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1.
- Cơ sở lý thuyết về chiến lược kinh doanh Chương 2.
- Thực trạng kinh doanh của Trung tâm Công nghệ Thông tin - Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực Chương 3.
- Chiến lược kinh doanh của Trung tâm Công nghệ Thông tin giai đoạn 2010-2015 Trang 10/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo 1 CHƯƠNG 1.
- CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1.
- Tổng quan về chiến lược kinh doanh 1.1.1.
- Khái niệm về chiến lược Thuật ngữ chiến lược xuất phát từ lĩnh vực quân sự với ý nghĩa để chỉ ra các kế hoạch lớn và dài hạn trên cơ sở chắc chắn rằng cái gì đối phương có thể làm được, cái gì đối phương không thể làm được.
- Từ đó cùng với sự phát triển của trao đổi hàng hóa, thuật ngữ chiến lược kinh doanh ra đời, theo quan điểm truyền thống chiến lược là việc xác định những mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức để từ đó đưa ra các chương trình hành động cụ thể cùng với việc sử dụng các nguồn lực một cách hợp lý nhằm để đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Theo Giáo sư lịch sử kinh tế học Alfred Chandler, Đại học Harvard (Mỹ), “Chiến lược bao gồm những mục tiêu cơ bản dài hạn của một tổ chức, đồng thời lựa chọn cách thức hoặc tiến trình hành động, phân bổ nguồn lực thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó”.
- Glueck: “Chiến lược là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, được thiết kế đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của tổ chức sẽ được thực hiện”.
- David: “Chiến lược là những phương tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn.
- Chiến lược kinh doanh có thể gồm có sự phát triển về địa lý, đa dạng hóa hoạt động, sở hữu hóa, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trường, cắt giảm chi tiêu, thanh lý và liên doanh”.
- 20) Trang 11/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo Theo Michael E.
- Porter “Chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh (Nguyễn Khoa Khôi và Đồng Thị Thanh Phương, 2007, Quản trị chiến lược, NXB Thống kê, tr.
- Các cấp độ chiến lược Xét về cấp độ, trong bất kỳ tổ chức nào, các chiến lược có thể tồn tại ở nhiều cấp độ khác nhau.
- Chiến lược doanh nghiệp Chiến lược ở cấp doanh nghiệp liên quan đến việc lựa chọn các hoạt động kinh doanh ở đó các đơn vị kinh doanh phải cạnh tranh, đồng thời có sự phát triển và phối kết hợp giữa các đơn vị với nhau.
- Chiến lược cấp doanh nghiệp có các đặc điểm.
- Định hướng mục tiêu chung và nhiệm vụ của doanh nghiệp: Bao gồm việc xác định các mục tiêu, các dạng hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp sẽ tiến hành và cách thức quản lý và phối kết hợp các hoạt động.
- Quản lý các hoạt động kinh doanh độc lập và mối quan hệ giữa chúng: Chiến lược doanh nghiệp phát triển và khai thác thông qua việc phân chia và phối kết hợp các nguồn lực giữa các đơn vị độc lập hoặc giữa các hoạt động riêng rẽ.
- Chiến lược kinh doanh Một đơn vị kinh doanh chiến lược có thể là một bộ phận trong doanh nghiệp, một dòng sản phẩm hay một khu vực thị trường, chúng có thể được kế hoạch hóa một cách độc lập.
- Ở cấp độ đơn vị kinh doanh, vấn đề chiến lược đề cập ít hơn đến việc phối kết hợp giữa các đơn vị tác nghiệp nhưng nhấn mạnh hơn đến việc phát triển và bảo vệ lợi thế cạnh Trang 12/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo tranh cho sản phẩm và dịch vụ mà đơn vị quản lý.
- Chiến lược đơn vị kinh doanh liên quan đến.
- Việc định vị hoạt động kinh doanh để cạnh tranh.
- Dự đoán những thay đổi của nhu cầu, những tiến bộ khoa học công nghệ và điều chỉnh chiến lược để thích nghi và đáp ứng những thay đổi này.
- Tác động và làm thay đổi tính chất của cạnh tranh thông qua các hoạt động chiến lược như là gia nhập theo chiều dọc hoặc thông qua các hoạt động chính trị.
- Chiến lược chức năng, bộ phận Cấp độ chức năng của tổ chức đề cập đến các bộ phận tác nghiệp.
- Chiến lược ở cấp độ này liên quan đến các quy trình tác nghiệp của các hoạt động kinh doanh và các bộ phận của chuỗi giá trị.
- Chiến lược ở các chức năng marketing, tài chính, nguồn nhân lực hay nghiên cứu và phát triển nhằm vào phát triển và phối kết hợp các nguồn lực mà thông qua đó các chiến lược ở cấp đơn vị kinh doanh được thực hiện một cách hiệu quả.
- Chiến lược bộ phận chức năng của tổ chức phụ thuộc vào chiến lược ở các cấp cao hơn.
- Đồng thời nó đóng vai trò như yếu tố đầu vào cho chiến lược cấp đơn vị kinh doanh và chiến lược tổng thể của doanh nghiệp.
- Đặc trưng của chiến lược kinh doanh - Tính định hướng dài hạn: Chiến lược kinh doanh đặt ra các mục tiêu và xác định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời kỳ dài hạn (3-5 năm) nhằm định hướng hoạt động cho doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh đầy biến động Trang 13/100 Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Họ và tên: Nguyễn Phương Thảo - Tính mục tiêu: Chiến lược kinh doanh thường xác định rõ mục tiêu cơ bản, những phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ và những chính sách nhằm thực hiện đúng mục tiêu đề ra.
- Tính phù hợp: Để xây dựng chiến lược kinh doanh tốt, doanh nghiệp phải đánh giá đúng thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
- Tính liên tục: Chiến lược kinh doanh có tính liên tục, xuyên suốt từ quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá đến hiệu chỉnh chiến lược.
- Lợi ích của việc xây dựng chiến lược kinh doanh Một doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ có nhiều thành công hơn một doanh nghiệp không xác định được cho mình một chiến lược rõ ràng, cụ thể.
- Xác định được rõ ràng mục tiêu chiến lược.
- Từ đó có thể tập trung chính xác hơn các nguồn lực có hạn của doanh nghiệp vào mục tiêu chiến lược.
- Với một chiến lược rõ ràng, minh bạch, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch, thực hiện phân phối nguồn lực một cách chủ động, hợp lý nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.
- Có những phản ứng kịp thời khi môi trường kinh doanh cũng như bản thân doanh nghiệp có những thay đổi.
- Vì vậy, doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, mà muốn đổi mới thì phải có chiến lược

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt