« Home « Kết quả tìm kiếm

Chiến lược phát triển của Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống bể chứa Dầu khí giai đoạn 2011-2015


Tóm tắt Xem thử

- LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP ĐƢỜNG ỐNG BỂ CHỨA DẦU KHÍ GIAI ĐOẠN Học viên: Nguyễn Đức Quý Ngƣời hƣớng dẫn: TS.
- 6 CHƢƠNG I: PHƢƠNG PHÁP LUẬN XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP.
- Khái quát về chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp.
- Khái niệm chiến lƣợc của doanh nghiệp.
- Vai trò của xây dựng chiến lƣợc đối với doanh nghiệp.
- Đặc trƣng của chiến lƣợc phát triển.
- Nội dung cơ bản của chiến lƣợc phát triển.
- Các loại chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp.
- Căn cứ vào phạm vi, chiến lƣợc kinh doanh có thể chia thành hai loại.
- Phân loại căn cứ vào hƣớng tiếp cận chiến lƣợc.
- Hoạch định chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp.
- Quy trình hoạch định chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp.
- Giai đoạn thực thi chiến lƣợc.
- Giai đoạn đánh giá chiến lƣợc.
- Công cụ hoạch định chiến lƣợc.
- Ma trận hoạch định chiến lƣợc có khả năng định lƣợng (QSPM.
- Nguyên tắc lựa chọn chiến lƣợc.
- Nhận diện chiến lƣợc kinh doanh hiện tại.
- Chọn lựa chiến lƣợc của doanh nghiệp.
- Sự cam kết với chiến lƣợc trƣớc.
- Đánh giá chiến lƣợc chọn lựa.
- Một số kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc phát triển trong ngành dầu khí.
- 33 CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP ĐƢỜNG ỐNG BỂ CHỨA DẦU KHÍ.
- Tổng quan về chiến lƣợc phát triển đến năm 2015 và định hƣớng đến năm 2025 của công ty.
- Mục tiêu chiến lƣợc chung của Công ty giai đoạn 2008-2010.
- Phân tích môi trƣờng ngành ảnh hƣởng đến hoạch định chiến lƣợc phát triển của Công ty PVC-PT.
- Phân tích nội bộ của Công ty PVC-PT ảnh hƣởng đến việc hoạch định chiến lƣợc sản xuất kinh doanh.
- 73 CHƢƠNG III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP ĐƢỜNG ỐNG BỂ CHỨA DẦU KHÍ GIAI ĐOẠN 2011-2015.
- Các căn cứ để hình thành chiến lƣợc phát triển.
- Hình thành mục tiêu chiến lƣợc tổng quát của Công ty.
- Lập ma trận SWOT để hình thành các chiến lƣợc bộ phần.
- Lựa chọn chiến lƣợc thông qua ma trận QSPM.
- Lựa chọn chiến lƣợc cho nhóm SO.
- Lựa chọn chiến lƣợc cho nhóm ST.
- Lựa chọn chiến lƣợc cho nhóm WO.
- Lựa chọn chiến lƣợc cho nhóm WT.
- Đề xuất các giải pháp để thực hiện chiến lƣợc.
- Thành lập các đội xây lắp thành các xí nghiệp trực thuộc Công ty và phát triển thị trƣờng xây lắp trong và ngoài ngành nhằm thực hiện giải pháp khai thác thị trƣờng mới trong chiến lƣợc cạnh tranh.
- Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp Việt Nam đều có chiến lƣợc phát triển tốt.
- Thất bại của doanh nghiệp là minh chứng cho sự yếu kém về chiến lƣợc.
- Chính vì thế việc xây dựng chiến lƣợc doanh nghiệp luôn đƣợc quan tâm và không mất đi tính thời sự ngay cả với những doanh nghiệp vốn có chiến lƣợc phát triển tốt.
- Trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam hội nhập vào kinh tế thế giới, việc xây dựng chiến lƣợc càng quan trọng hơn.
- Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất ít quan tâm đến vấn đề chiến lƣợc, thậm chí không xác định đƣợc cho mình một chiến lƣợc.
- Nguyên nhân cơ bản là do các doanh nghiệp này chƣa nhận thức đƣợc vai trò của chiến lƣợc.
- Chiến lƣợc phát triển giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản thân mình cũng nhƣ về môi trƣờng kinh doanh bên ngoài để hình thành nên những mục tiêu chiến lƣợc, giải pháp thực hiện thành công những mục tiêu đó.
- Trong khi đó, do nhiều nguyên nhân khác nhau, hầu hết các doanh nghiệp xây lắp trong nƣớc đều yếu về năng lực thi công và thiếu chiến lƣợc phát triển rõ ràng.
- Để có thể mở rộng quy mô kinh doanh của Công ty, mở rộng thị trƣờng, nhằm nâng cao lợi nhuận và tránh đƣợc các rủi ro gây tổn thất lớn, việc triển khai công tác hoạch định chiến lƣợc phát triển cho Công ty là hết sức cần thiết.
- Xuất phát từ thực trạng trên, tôi đã lựa chọn đề tài: “CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP ĐƢỜNG ỐNG BỂ CHỨA DẦU KHÍ GIAI ĐOẠN với mong muốn từ thực tế nghiên cứu tình hình hoạt động sản xuất của Công ty sẽ đƣa ra giải pháp nhằm đóng góp một số ý kiến của mình tạo thêm cơ sở cho các quyết định chiến lƣợc liên quan đến sự phát triển của Công ty.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích các yếu tố môi trƣờng bên trong và bên ngoài ảnh hƣởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Xây lắp Đƣờng ống Bể chứa Dầu khí, từ đó rút ra đƣợc những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và nguy cơ để hình thành các chiến lƣợc phát triển nhằm phát huy các thế mạnh để tận dụng các cơ hội cũng nhƣ hạn chế các nguy cơ, khắc phục các điểm yếu.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu mô hình xây dựng chiến lƣợc phát triển áp dụng cho Công ty Cổ phần Xây lắp Đƣờng ống Bể chứa Dầu khí giai đoạn 2011 đến 2015 và các giải pháp thực hiện chiến lƣợc đó.
- Khái quát về chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp 1.1.1.
- Khái niệm chiến lƣợc của doanh nghiệp Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về khái niệm chiến lƣợc.
- “Chiến lƣợc kinh doanh của một doanh nghiệp là một chƣơng trình hành động tổng quát hƣớng tới việc thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp.
- Chiến lƣợc chỉ tạo ra các khung để hƣớng dẫn tƣ duy để hành động” [2, 14].
- Mục đích của hoạch định chiến lƣợc là tìm kiếm những cơ hội và vƣơn lên tìm vị thế cạnh tranh.
- Trong “Khái luận về quản trị chiến lƣợc”, Fred R.David [2006] xác định: “Chiến lƣợc là những phƣơng tiện đạt tới những mục tiêu dài hạn.
- Các chiến lƣợc kinh doanh có thể gồm: mở rộng địa bàn hoạt động, đa dạng hóa hoạt động, sở hữu hóa, phát triển sản phẩm, thâm nhập thị trƣờng, cắt giảm chi tiêu, thanh lý và liên doanh” [1, 20].
- Vai trò của xây dựng chiến lƣợc đối với doanh nghiệp Chiến lƣợc có vai trò định hƣớng phát triển, định hƣớng hoạt động cho công ty để cạnh tranh thắng lợi trên thị trƣờng nhằm cải thiện căn bản tình hình và vị thế hiện tại của công ty.
- Chiến lƣợc phát triển đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết định sự thành bại, hiệu quả hoạt động cũng nhƣ mức độ vững chắc của công ty trên thị trƣờng.
- Chính vì vậy, họ không quan tâm đến và cũng không thấy đƣợc vai trò của chiến lƣợc.
- Chính vì vậy thúc đẩy sự du nhập của khoa học quản trị chiến lƣợc và vai trò của chiến lƣợc kinh doanh càng ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển bền vững của các công ty.
- Muốn vậy các Chiến lược phát triển Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí Luận văn Thạc sỹ - Nguyễn Đức Quý 11 công ty cần phải có những chiến lƣợc thích nghi với những điều kiện hoàn cảnh cụ thể ở bên trong cũng nhƣ bên ngoài công ty.
- Chiến lƣợc kinh doanh giúp công ty nhận rõ mục đích, hƣớng đi của mình làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của công ty, đạt đƣợc các mục tiêu trƣớc mắt và lâu dài, tổng thể và bộ phận.
- Chiến lƣợc kinh doanh giúp cho công ty nắm bắt và tận dụng nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đảm bảo tăng cƣờng vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp, đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển liên tục bền vững.
- Ngoài ra chiến lƣợc kinh doanh còn là chất gắn kết các nhân viên trong tổ chức.
- Các ý chí chiến lƣợc sẽ khuyến khích phát huy mọi khả năng sáng tạo, hƣớng các nỗ lực của cá nhân vào mục tiêu chung.
- Chiến lƣợc kinh doanh ngày càng trở thành công cụ quan trọng giúp cho việc định hƣớng phát triển doanh nghiệp theo những mục tiêu đặt ra và phù hợp với các điều kiện khách quan của môi trƣờng kinh doanh.
- Chiến lƣợc kinh doanh có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn song có một chiến lƣợc kinh doanh hợp lý, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp mình không phải đơn giản.
- Mặc dù có nhiều cách tiếp cận chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp khác nhau nhƣng các đặc trƣng cơ bản của chiến lƣợc lại đƣợc quan niệm gần nhƣ đồng nhất với nhau.
- Ở phạm vi chiến lƣợc phát triển toàn doanh nghiệp, chiến lƣợc có các đặc trƣng cơ bản sau.
- Chiến lƣợc phát triển đảm bảo huy động tối đa và kết hợp tối ƣu việc khai thác và sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp trong hiện tại và tƣơng lai, phát huy những lợi thế và nắm bắt cơ hội để giành đƣợc ƣu thế trên thƣơng trƣờng.
- Chiến lược phát triển Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí Luận văn Thạc sỹ - Nguyễn Đức Quý 13 Chiến lƣợc phát triển phải phản ánh trong suốt một quá trình liên tục từ việc xây dựng chiến lƣợc, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lƣợc.
- Các quyết định chiến lƣợc quan trọng trong quá trình xây dựng, quyết định, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá điều chỉnh phải đƣợc tập trung về cấp lãnh đạo doanh nghiệp.
- Chiến lƣợc phát triển phải mang tƣ tƣởng tiến công giành thắng lợi trên thƣơng trƣờng kinh doanh.
- Chiến lƣợc đƣợc hoạch định và thực thi dựa trên sự phát hiện và sử dụng các cơ hội kinh doanh, các lợi thế so sánh của doanh nghiệp nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao.
- Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đánh giá đúng thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình khi xây dựng chiến lƣợc và thƣờng xuyên soát xét các yếu tố nội tại khi thực thi chiến lƣợc.
- Nội dung cơ bản của chiến lƣợc phát triển Chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp phản ánh các hoạt động của một đơn vị kinh doanh chiến lƣợc, bao gồm quá trình đặt ra các mục tiêu và các biện pháp, các phƣơng tiện sử dụng để đạt đƣợc mục tiêu đó.
- Do đó, nội dung chiến lƣợc phát triển của doanh nghiệp bao gồm những bộ phận chủ yếu sau.
- Mục tiêu chiến lƣợc: Mục tiêu của chiến lƣợc thể hiện tập trung những nỗ lực quan trọng của doanh nghiệp, biểu hiện mức phấn đấu mà doanh nghiệp cần phải vƣợt qua trong thời kỳ thực hiện chiến lƣợc.
- Các chính sách và giải pháp lớn trong chiến lƣợc kinh doanh bao gồm những vấn đề chủ yếu nhƣ.
- Các phƣơng án chiến lƣợc kinh doanh.
- Các loại chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp 1.3.1.
- Chiến lƣợc chung và chiến lƣợc bộ phận liên kết với nhau thành hệ thống chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp.
- Chiến lược dựa trên ưu thế tương đối: Tƣ tƣởng chỉ đạo hoạch định chiến lƣợc ở đây bắt đầu từ sự phân tích, so sánh sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình so với các đối thủ cạnh tranh.
- Chiến lược phát triển Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí Luận văn Thạc sỹ - Nguyễn Đức Quý 15 Từ đó có thể có đƣợc những khám phá mới làm cơ sở cho chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp mình.
- Hoạch định chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp 1.4.1.
- Quy trình hoạch định chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp Theo Fred R.David (2006), qui trình hoạch định chiến lƣợc đƣợc phân thành 3 giai đoạn, với nhiều hoạt động, nhƣ sơ đồ ở Hình 1.1: Hình 1.1: Các giai đoạn và các hoạt động trong quá trình quản trị chiến lƣợc CÁC GIAI ĐOẠN: Hình thành chiến lƣợc → Thực thi chiến lƣợc → Đánh giá chiến lƣợc CÁC HOẠT ĐỘNG Nguồn: Fred R.David Xem xét các yếu trong/ngoài Đo lƣờng thành tích Điều chỉnh chiến lƣợc (nếu cần) Thiết lập mục tiêu hàng năm Đề ra các chính sách Phân phối các nguồn tài Thực hiện nghiên cứu Hợp nhất trực giác và phân tích Đƣa ra quyết định Chiến lược phát triển Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí Luận văn Thạc sỹ - Nguyễn Đức Quý 16 1.4.1.1.
- Quy trình hoạch định chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp Hình thành chiến là quá trình thiết lập nhiệm vụ kinh doanh, thực hiện điều tra nghiên cứu để xác định các yếu tố khuyết điểm bên trong và bên ngoài, đề ra các mục tiêu dài hạn và lựa chọn giữa những chiến lƣợc thay thế.
- Đôi khi giai đoạn hình thành chiến lƣợc còn gọi là “lập kế hoạch chiến lƣợc”.
- Có nhiều kỹ thuật quản trị chiến lƣợc cho phép đƣa ra lựa chọn các chiến lƣợc.
- Giai đoạn thực thi chiến lƣợc Thực thi chiến lƣợc thƣờng đƣợc gọi là giai đoạn hành động của quản trị chiến lƣợc.
- Ba hoạt động cơ bản của thực thi chiến lƣợc là thiết lập các mục tiêu hàng năm, đƣa ra các chính sách, và phân phối các nguồn tài nguyên.
- Thực thi chiến lƣợc đòi hỏi tính kỷ luật, sự tận tụy của mỗi cá nhân.
- Việc thực thi chiến lƣợc thành công xoay quanh ở khả năng thúc đẩy nhân viên của các nhà quản trị.
- Giai đoạn đánh giá chiến lƣợc Giai đoạn cuối của quản trị chiến lƣợc là đánh giá chiến lƣợc.
- Tất cả các chiến lƣợc đều chịu ảnh hƣởng của các yếu tố bên trong và bên ngoài vốn thƣờng xuyên thay đổi.
- Giai đoạn đánh giá chiến lƣợc là cần thiết vì thành công hiện tại không đảm bảo cho thành công tƣơng lai.
- Quá trình quản trị chiến lƣợc có thể đƣợc nghiên cứu và ứng dụng vào việc sử dụng một mô hình.
- Công cụ hoạch định chiến lƣợc Có rất nhiều công cụ để hoạch định chiến lƣợc, cũng nhƣ có rất nhiều loại chiến lƣợc hoạch định.
- Dƣới đây là quy trình hình thành một chiến lƣợc tổng quát

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt