« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Dệt may Sơn Nam đến năm 2020


Tóm tắt Xem thử

- BÙI THỊ PHƯƠNG ANH MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY SƠN NAM ĐẾN NĂM 2020 Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS.
- Mối quan hệ giữa chiến lược tổng quát và chiến lược bộ phận 11 Hình 1.2.
- Trình tự hoạch định chiến lược 23 Hình 2.1.
- Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn Bảng 2.10.
- Ma trận SWOT 93 Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 1MỞ ĐẦU I.
- Thách thức đặt ra với tất cả các doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển trên thị trường thì hoạt động kinh doanh phải có lãi.
- Các doanh nghiệp khi tham gia vào nền kinh tế thị trường phải xác định được những mục tiêu và lập chiến lược kinh doanh trong từng giai đoạn thì mới có thể tồn tại và phát triển vững mạnh được.
- Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt, người đưa ra được các giải pháp chiến lược kinh doanh phải tính đến nhiều yếu tố khách quan bên ngoài và chủ quan bên trong doanh nghiệp, phân tích có hệ thống thông tin để làm căn cứ đưa ra các giải pháp chiến lược kinh doanh của đơn vị trong dài hạn và ngắn hạn.
- Mục đích là doanh nghiệp có thể tận dụng được các cơ hội kinh doanh, phát huy được điểm mạnh của doanh nghiệp, hạn chế ở mức thấp nhất các nguy cơ có thể xảy ra và khắc phục được các điểm yếu để từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
- Do vậy, chiến lược kinh doanh không thể thiếu được, nó có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp trong tương lai.
- Công ty đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, phát triển mạnh mẽ cả về thế và lực, Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 2chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho một giai đoạn mới với những thách thức và cơ hội, thì các giải pháp chiến lược kinh doanh là rất quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh không chỉ trong nước mà trên thị trường quốc tế.
- Tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần dệt may Sơn Nam đến năm 2020”.
- Bản luận văn đưa ra một số giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần dệt may Sơn Nam đến năm 2020, đồng thời đề xuất các biện pháp để thực hiện các giải pháp chiến lược đó.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần dệt may Sơn Nam.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến việc đề ra chiến lược cho hàng dệt may Việt Nam Phạm vi nghiên cứu của luận văn: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng về chiến lược kinh doanh ngành Dệt may, luận văn tập trung nghiên cứu trong phạm vi ngành dệt may Việt Nam nói chung và ngành dệt may Nam Định nói riêng.
- Qua đó đề xuất một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần dệt may Sơn Nam IV.
- Cơ sở lý luận – thực tiễn: Luận văn sử dụng các lý luận khoa học quản trị kinh doanh và các định hướng chiến lược kinh doanh cùng các tư liệu, tạp chí chuyên ngành có liên quan.
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp các số liệu được thu thập từ các nguồn khác nhau: Sách, internet, các tư liệu, các tạp chí chuyên ngành, tài liệu nghiên cứu có liên quan để đánh giá tình hình một Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 3cách sát thực làm cơ sở cho việc đưa ra các nhận xét, đánh giá.
- từ đó đề xuất các giải pháp chiến lược và các biện pháp để thực hiện các giải pháp đó.
- Luận văn hệ thống hóa và phát triển một số vần đề lý luận về chiến lược kinh doanh của một công ty với những nét đặc thù.
- Luận văn phân tích và đánh giá thực trạng, nêu ra những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và thách thức của công tác quản lý kinh doanh trong môi trường cạnh tranh hiện tại cũng như trong tương lai ở nước ta.
- Nghiên cứu các chiến lược kinh doanh chung, từ đó xây dựng và đề xuất một số giải pháp chiến lược kinh doanh của Công ty VI.
- Kết cấu luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, luận văn gồm những phần chính sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Chương 2: Phân tích hiện trạng của Công ty cổ phần dệt may Sơn Nam Chương 3: Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần dệt may Sơn Nam Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 4CHƯƠNG 1 CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1.
- TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC 1.1.1.
- Khái niệm chiến lược kinh doanh Thuật ngữ chiến lược có nguồn gốc từ rất lâu, trước đây thuật ngữ này lần đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực quân sự với ý nghĩa là phương pháp, cách thức điều khiển và chỉ huy các trận đánh.
- Ngày nay, thuật ngữ chiến lược đã xâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực khác như kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, ngoại giao, khoa học.
- Từ giữa thế kỷ XX, thuật ngữ chiến lược đã được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh tế ở cả bình diện vĩ mô cũng như vi mô.
- Ở bình diện quản lý vĩ mô, chiến lược được dùng để chỉ những kế hoạch phát triển dài hạn, toàn diện, cơ bản về những định hướng của ngành lĩnh vực hay vùng lãnh thổ.
- Đó là những chiến lược phát triển thuộc quản lý vĩ mô .
- Ở bình diện quản lý vi mô, các chiến lược cũng nhằm tới sự phát triển nhưng gắn chặt với ý nghĩa kinh doanh.
- Cho nên ở các doanh nghiệp, người ta thường nói đến "chiến lược kinh doanh" của doanh nghiệp.
- Thuật ngữ chiến lược kinh doanh được các nhà kinh tế mô tả khác nhau theo các cách tiếp cận khác nhau.
- Tiếp cận theo nghĩa "cạnh tranh", một nhóm tác giả có quan điểm coi chiến lược kinh doanh là một nghệ thuật để giành thắng lợi trong cạnh tranh.
- Porter: "Chiến lược kinh doanh là một nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh để phòng thủ".
- Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 5- Theo K.
- Ohmae: "Mục đích của chiến lược là mang lại những điều thuận lợi nhất cho mọi phía, đánh giá thời điểm tấn công hay rút lui, xác định đúng ranh giới của sự thoả hiệp" và ông nhấn mạnh: "Không có đối thủ cạnh tranh thì không cần chiến lược, mục đích duy nhất của chiến lược là đảm bảo giành thắng lợi bền vững đối với đối thủ cạnh tranh.
- Theo hướng tiếp cận khác, có một nhóm tác giả cho rằng chiến lược là tập hợp các kế hoạch làm cơ sở hướng dẫn các hoạt động.
- Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các trình tự hành động thành một tổng thể kết dính với nhau.
- Guech: "Chiến lược là một kế hoạch mang tính thống nhất, tính toàn diện và tính phối hợp, được thiết kế để đảm bảo rằng các mục tiêu cơ bản của một ngành sẽ được thực hiện.
- Theo cách tiếp cận coi chiến lược kinh doanh là một phạm trù của khoa học quản lý, Alfred Chandler viết: “Chiến lược kinh doanh là việc xác định các mục tiêu cơ bản và dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn các chính sách, chương trình hành động nhằm phân bổ các nguồn lực để đạt được các mục tiêu cơ bản đó”.
- Như vậy có thể coi chiến lược là phương thức mà các doanh nghiệp sử dụng để định hướng tương lai nhằm đạt được những thành công.
- Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được hiểu là tập hợp thống nhất các mục tiêu, các chính sách và sự phối hợp các hoạt động của các đơn vị kinh doanh trong tương lai.
- Chiến lược kinh doanh phản ánh kế hoạch hoạt động của đơn vị kinh doanh bao gồm các mục tiêu, các giải pháp và các biện pháp để đạt được mục tiêu đó.
- Giải pháp chiến lược là một quá trình qua đó các chiến lược được hình thành.
- Giải pháp chiến lược kinh doanh giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu trước mắt và lâu dài, tổng thể và bộ phận, là một điều hết sức quan trọng và cần thiết.Mục đích của việc đưa ra các giải pháp chiến lược kinh doanh là “dự kiến tương lai trong hiện tại”.
- Dựa vào chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý có thể lập các kế hoạch cho những năm tiếp theo.
- Tuy nhiên quá trình đó phải có sự kiểm soát chặt chẽ, hiệu chỉnh trong từng bước Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 6đi.
- Một chiến lược vững mạnh, luôn cần đến khả năng, điều hành linh hoạt, sử dụng được các nguồn lực vật chất, tài chính và con người thích ứng.
- Giải pháp chiến lược kinh doanh thực chất là hướng vào trả lời 4 câu hỏi quan trọng: Hiện nay doanh nghiệp đang ở đâu? Doanh nghiệp muốn đến đâu? Doanh nghiệp sẽ đến đó bằng cách nào? Làm thế nào để kiểm soát được tiến triển của doanh nghiệp?.
- Yêu cầu và ý nghĩa của chiến lược kinh doanh 1.1.2.1.
- Yêu cầu của chiến lược kinh doanh Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về khái niệm chiến lược kinh doanh, song dù tiếp cận kiểu gì thì chiến lược kinh doanh cũng cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau.
- Chiến lược kinh doanh phải xác định rõ những mục tiêu cơ bản cần phải đạt được trong từng thời kỳ và cần phải quán triệt ở mọi cấp, mọi lĩnh vực hoạt động trong doanh nghiệp hoặc tổ chức.
- Chiến lược kinh doanh phải bảo đảm huy động tối đa và kết hợp một cách tối ưu việc khai thác và sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp trong kinh doanh, nhằm phát huy được những lợi thế, nắm bắt những cơ hội để dành ưu thế trong cạnh tranh.
- Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được phản ánh trong một quá trình liên tục từ xây dựng đến thực hiện, đánh giá, kiểm tra, điều chỉnh chiến lược.
- Chiến lược kinh doanh được lập ra cho một khoảng thời gian tương đối dài thường là 3 năm, 5 năm hay 10 năm.
- Ý nghĩa của chiến lược kinh doanh Chiến lược kinh doanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
- Giúp cho doanh nghiệp nhận thấy rõ mục đích hướng đi của mình làm cơ sở cho mọi kế hoạch hành động cụ thể, tạo ra những phương án kinh doanh tốt hơn thông qua Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 7việc sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống, tăng sự liên kết và gắn bó của cán bộ quản lý trong thực hiện mục tiêu doanh nghiệp.
- Giúp cho doanh nghiệp nhận biết được các cơ hội và nguy cơ trong tương lai, qua đó có thể thích nghi bằng cách giảm thiểu sự tác động xấu từ môi trường, tận dụng những cơ hội của môi trường khi nó xuất hiện, giúp các doanh nghiệp đưa ra các quyết định đúng đắn phù hợp với biến đổi của môi trường đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.
- Hoạch định chiến lược khuyến khích doanh nghiệp hướng về tương lai, phát huy sự năng động sáng tạo, ngăn chặn những tư tưởng ngại thay đổi, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tăng cường tính tập thể.
- Tóm lại: Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa một bên là nguồn lực và các mục tiêu của doanh nghiệp, một bên là các cơ hội thị trường và vị thế cạnh tranh trên thị trường.
- Phân loại chiến lược Để thực hiện chiến lược có hiệu quả, các nhà chiến lược thường tiến hành phân loại chiến lược căn cứ vào nhiều tiêu thức khác nhau.
- Mỗi chiến lược đều hoạch định tương lai phát triển của tổ chức.
- Căn cứ vào phạm vi của chiến lược, có thể chia chiến lược kinh doanh thành 2 cấp, chiến lược tổng quát và chiến lược bộ phận.
- Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 8 1.1.3.1.
- Chiến lược tổng quát Chiến lược tổng quát là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp vạch ra mục tiêu phát triển doanh nghiệp trong khoảng thời gian dài.
- Mục tiêu chiến lược tổng quát của các doanh nghiệp thường là.
- Tăng khả năng sinh lời của đồng vốn  Tạo được uy tín, thế lực, thương hiệu  Bảo đảm an toàn trong kinh doanh.
- uy tín, tiếng tăm, thương hiệu của doanh nghiệp đối với khách hàng.
- Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 9- Bảo đảm an toàn trong kinh doanh: Kinh doanh luôn gắn liền với may rủi.
- Chiến lược kinh doanh càng táo bạo, cạnh tranh càng khốc liệt thì khả năng thu lợi lớn nhưng rủi ro cũng thường gặp.
- Thiếu kiến thức và kỹ năng quản lý kinh doanh.
- Rủi ro là sự bất trắc không mong đợi nhưng các nhà chiến lược khi xây dựng chiến lược chấp nhận nó thì sẽ tìm cách ngăn ngừa, né tránh, hạn chế.
- Hệ thống phòng ngừa rủi ro có hiệu quả bao gồm: Đa dạng hoá sản phẩm và dịch vụ, mua bảo hiểm, phân tích chiến lược thường xuyên.
- Mỗi doanh nghiệp có thể đặt cho mình cùng lúc cả ba chiến lược nói trên cho một khoảng thời gian.
- Chiến lược bộ phận Để đạt được mục tiêu chiến lược tổng quát cần phải vạch ra và tổ chức thực hiện các chiến lược bộ phận.
- Chiến lược bộ phận lại bao gồm rất nhiều loại như chiến lược dựa vào bản thân doanh nghiệp, chiến lược dựa vào khách hàng hoặc các chiến lược marketing.
- Vạch ra chiến lược bộ phận thực chất là tìm kiếm cách thức hành động mà mỗi doanh nghiệp đều phải hoạch định để đạt được mục tiêu đã định.
- Có thể phân loại chiến lược bộ phận theo các cách sau.
- Dựa vào nội dung của chiến lược: Có thể chia ra.
- Chiến lược khai thác các khả năng tiềm tàng: Xây dựng chiến lược này dựa trên sự phân tích có hệ thống thông tin nhằm khai thác khả năng có thể có của tất cả các yếu tố khác bao quanh nhân tố then chốt.
- Từ đó Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 10tìm cách sử dụng phát huy tối ưu nguồn lực của doanh nghiệp để mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.
- Chiến lược tập trung vào các yếu tố then chốt: Tư tưởng chỉ đạo của việc hoạch định chiến lược ở đây là không dàn trải các nguồn lực, mà tập trung vào những lĩnh vực có ý nghĩa quyết định đối với phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Chiến lược tạo ra các ưu thế tương đối: Việc hoạch định chiến lược ở đây bắt đầu từ việc phân tích, so sánh sản phẩm hay dịch vụ của mình có chi phí tương đối nhỏ so với đối thủ cạnh tranh.
- Từ việc tìm ra ưu thế tương đối của mình doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để xây dựng chiến lược kinh doanh.
- Chiến lược sáng tạo tấn công: Để thực hiện chiến lược này thì doanh nghiệp phải nhìn thẳng vào những vấn đề được coi là phổ biến, bất biến để xem xét chúng.
- Từ việc đặt ra liên tiếp các câu hỏi và sự nghi ngờ, doanh nghiệp có thể khám phá ra những vấn đề mới mẻ có lợi cho doanh nghiệp và tìm cách phát triển chúng trong chiến lược kinh doanh đặt ra.
- Dựa vào căn cứ xây dựng chiến lược: Có thể chia ra các loại chiến lược bộ phận là.
- Chiến lược dựa vào khách hàng.
- Chiến lược dựa vào đối thủ cạnh tranh.
- Chiến lược dựa vào thế mạnh công ty.
- Chiến lược sản phẩm.
- Chiến lược giá.
- Chiến lược phân phối.
- Chiến lược giao tiếp khuyếch trương.
- Như vậy, bốn chính sách marketing cũng là những chiến lược bộ phận theo cách phân loại marketing - mix.
- Mỗi chiến lược bộ phận dù đứng trong cách phân loại nào, Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho CTCP dệt may Sơn Nam đến năm 2020 Bùi Thị Phương Anh QTKD A- 2011NĐ 11thì cũng nhằm định hướng hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai chú trọng vào mặt đó.
- Cùng lúc doanh nghiệp có thể áp dụng những chiến lược bộ phận được phân loại theo nhiều cách khác nhau, hay trong cùng một cách phân loại.
- Chẳng hạn có thể hoạch định chiến lược giá cùng với chiến lược phân phối, chiến lược dựa vào đối thủ cạnh tranh cùng lúc với chiến lược khai thác các khả năng tiềm tàng.
- Hình 1.1: MỐI QUAN HỆ GIỮA CHIẾN LƯỢC TỔNG QUÁT, CHIẾN LƯỢC BỘ PHẬN 1.1.3.3.
- Phân loại theo hướng tiếp cận a) Chiến lược tập trung vào những yếu tố then chốt Phân loại xây dựng Theo nội dung chiến lược Theo hoạt động Marketing Chiến lược tổng quát Tạo thế lực trên thị trường Tối đa hoá lợi nhuận Bảo đảm an toàn trong kinh doanh Chiến lược bộ phận Chiến lược dựa vào khách hàng Chiến lược dựa vào đối thủ cạnh tranh Chiến lược dựa vào bản thân công ty Chiến lược tập trung vào yếu tố then chốt Chiến lược khai thác khả năng tiềm tàng Chiến lược tạo ra ưu thế tương đối Chiến lược sáng tạo tấn công Chiến lược sản phẩm Chiến lược giá Chiến lược phân phối Chiến lược giao tiếp khuyếch trương Theo căn cứ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt