« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ở Trường Cao đẳng công nghiệp Hưng Yên


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI DƯƠNG THỊ THANH NGA MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP HƯNG YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT hµ néi - 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI DƯƠNG THỊ THANH NGA MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP HƯNG YÊN CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS.
- Kết cấu của đề tài 06 Phần 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO 1.1.
- Cơ sở lý luận về chất lượng và quản lý chất lượng 07 1.1.1.
- Các quan niệm cơ bản về chất lượng và quản lý chất lượng 07 1.1.1.1.
- Quan niệm về chất lượng Quan niệm về quản lý chất lượng 08 1.1.2.
- Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo 10 1.1.2.1.
- Chất lượng đào tạo 10 1.1.2.2.
- Quản lý chất lượng đào tạo 16 1.2.
- Đánh giá chất lượng đào tạo 20 1.2.1.
- Đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo 21 1.2.2.2.
- Đánh giá chất lượng đào tạo từ phía người sử dụng lao động 22 1.2.3.
- Quy trình đánh giá kiểm định chất lượng đào tạo 23 1.2.4.
- Kinh nghiệm của một số nước về công tác quản lý chất lượng đào tạo 24 1.3.1.
- Tóm tắt phần 1 28 Phần 2 PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP HƯNG YÊN 2.1.
- Phân tích hiện trạng đào tạo tại trường 34 2.2.1.
- Loại hình và quy mô đào tạo của Nhà trường 34 2.2.1.1.
- Các loại hình đào tạo 34 2.2.1.2.
- Quy mô đào tạo của Nhà trường 35 2.2.2.
- Các hoạt động đào tạo 36 2.2.2.1.
- Các hoạt động đào tạo 37 2.2.3.
- Chương trình đào tạo 39 2.2.4.
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo 48 2.4.
- Khảo sát và đánh giá chất lượng đào tạo tại trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên 51 2.4.1.
- Kết quả khảo sát đánh giá chất lượng đào tạo.
- Đánh giá về chương trình đào tạo 61 2.4.6.4.
- Đánh giá về các hoạt động đào tạo 64 2.4.6.5.
- Đánh giá về chất lượng học tập và tác phong công nghiệp của Người học 73 2.4.6.7.
- Tóm tắt phần 2 77 Phần III MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP HƯNG YÊN 3.1.
- Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đào tạo ở trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên 79 3.1.1 Xu hướng phát triển của mạng lưới giáo dục đào tạo 79 3.1.2.
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ở trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên 86 3.2.1.
- Giải pháp 2: Đổi mới nội dung chương trình đào tạo 88 3.2.2.1.
- Giải pháp 3: Hoàn thiện hoạt động đào tạo 90 3.2.3.1.
- Giải pháp 4: Nâng cao chất lượng nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ CBVC và giảng viên 94 3.2.4.1.
- Giải pháp 6: Nâng cao chất lượng học tập và tác phong công nghiệp cho HSSV .
- Hà Nội, ngày 20 tháng 03 năm 2013 Tác giả Dương Thị Thanh Nga 2DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam QLCL Quản lý chất lượng QC Kiểm soát chất lượng TQC Kiểm soát chất lượng toàn diện CWQC Kiểm soát chất lượng toàn công ty ĐBCL Đảm bảo chất lượng KĐCL Kiểm định chất lượng TQM Quản lý chất lượng tổng thể CNH - HĐH Công nghiệp hoá - hiện đại hoá NCKH Nghiên cứu khoa học KT - XH Kinh tế - Xã hội Bộ GD&ĐT Bộ giáo dục và đào tạo CBVC Cán bộ viên chức ĐTĐH Đào tạo đại học ĐH Đại học CĐ Cao đẳng TCCN Trung cấp chuyên nghiệp THPT Trung học phổ thông THCS Trung học cơ sở GV Giáo viên HSSV Học sinh sinh viên 3DANH MỤC BẢNG BIỂU, ĐỒ THỊ Hình 1.1 Mô hình về hệ thống quản lý dựa vào quá trình Hình 1.2 Mô hình TQM trong các cơ sở đào tạo Hình 2.1 Cơ cấu tổ chức của trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên Hình 2.2 Trình độ chuyên môn Hình 2.3 Trình độ ngoại ngữ Hình 2.4 Trình độ tin học Hình 2.5 Tuổi đời Hình 2.6 Thâm niên công tác chính Hình 2.7 Sơ đồ nhân quả phản ánh các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo Bảng 2.1 Quy mô đào tạo của Nhà trường trong những năm gần đây Bảng 2.2 Quy mô đào tạo của Nhà trường theo từng bậc đào tạo Bảng 2.3 Bảng phân phối khối lượng kiến thức toàn khoá hệ cao đẳng theo tín chỉ Bảng 2.4 Bảng phân phối khối lượng kiến thức toàn khoá hệ trung cấp theo tín chỉ Bảng 2.5 Bảng tổng hợp kinh phí đào tạo qua các năm Bảng 2.6 Thực trạng cơ sở vật chất hiện có của Trường Bảng 2.7 Tổng hợp đánh giá về sứ mạng và mục tiêu của Trường Bảng 2.8 Tổng hợp đánh giá công tác tổ chức quản lý và điều hành Bảng 2.9 Tổng hợp đánh giá về chương trình đào tạo Bảng 2.10 Tổng hợp đánh giá về hoạt động đào tạo Bảng 2.11 Tổng hợp đánh giá về đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên Bảng 2.12 Đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên lý thuyết Bảng 2.13 Đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên thực hành Bảng 2.14 Đánh giá công tác bồi dưỡng năng lực trình độ của giáo viên Bảng 2.15 Đánh giá công tác nghiên cứu khoa học của giáo viên Bảng 2.16 Đánh giá công tác bố trí giáo viên giảng dạy Bảng 2.17 Đánh giá phương pháp giảng dạy của giáo viên Bảng 2.18 Đánh giá mức độ sử dụng phương tiện dạy học của giáo viên Bảng 2.19 Đánh giá mức độ cập nhật thông tin mới vào bài giảng Bảng 2.20 Bảng tổng hợp đánh giá về người học Bảng 2.21 Bảng tổng hợp đánh giá về thư viện, trang thiết bị học tập và CSVC 4MỞ ĐẦU I.
- Nhu cầu nhân lực cho phát triển ngày càng tăng cả về mặt số lượng lẫn chất lượng.
- Đào tạo nghề còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng".
- Sự hội nhập ngày càng sâu và rộng của Việt Nam vào khu vực và thế giới đã tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của chúng ta, nhưng cũng tạo ra một sức ép to lớn đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp này về vấn đề quản lý, chất lượng.
- Chìa khoá để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể đứng vững và phát triển đó là chất lượng: không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của cơ sở mình.
- Vấn đề chất lượng đào tạo các hệ đào tạo, ngành học của trường luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo Nhà trường.
- Song để nâng cao chất lượng đào tạo của trường trong giai đoạn mới, cần phải có sự phân tích một cách toàn diện và các giải pháp phù hợp.
- Với những lý lẽ trên, học viên đã lựa chon đề tài: "Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ở trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên" 5II.
- MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI 1.Mục đích nghiên cứu Dựa trên cơ sở lý luận và kết quả khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo của Trường, từ đó nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ở trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và những căn cứ có liên quan đến chất lượng, quản lý chất lượng, quản lý chất lượng đào tạo.
- Phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên.
- Xây dựng một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên.
- Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng đào tạo tại trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên.
- Phạm vi địa bàn nghiên cứu: Đề tài đánh giá khát quát về công tác đào tạo nói chung, đi sâu nghiên cứu đánh giá và xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên.
- Phương pháp chuyên gia: Tham khảo các ý kiến của lãnh đạo trong Nhà trường, các nhà quản lý người lao động trong Doanh nghiệp, các báo cáo khoa học về nâng cao chất lượng đào tạo để làm cơ sở cho việc nghiên cứu.
- KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI: Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, Đề tài được kết cấu thành ba phần được sắp xếp có quan hệ mật thiết với nhau đi từ cơ sở lý luận đến cơ sở thực tiễn và giải pháp: Phần 1: Cơ sở lý luận về quản lý chất lượng trong giáo dục đào tạo.
- Phần 2: Đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo ở trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên.
- Phần 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ở trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên.
- 7Phần 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TRONG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO 1.1.
- Cơ sở lý luận về chất lượng và quản lý chất lượng 1.1.1.
- Các quan niệm cơ bản về Chất lượng và quản lý chất lượng 1.1.1.1.
- Quan niệm về chất lượng: Chất lượng là một khái niệm quá quen thuộc với loài người ngay từ những thời cổ đại, tuy nhiên chất lượng cũng là một khái niệm gây nhiều tranh cãi.
- Tùy theo đối tượng sử dụng, từ “chất lượng” có ý nghĩa khác nhau.
- Người sản xuất coi chất lượng là điều phải làm để được khách hàng chấp nhận.
- Chất lượng được so sánh với chất lượng của đối thủ cạnh tranh kèm theo chi phí, giá cả.
- Con người sống trên nhiều vùng lãnh thổ khác nhau, có nền văn hóa, phát triển khoa học – kỹ thuật khác nhau thì cách hiểu về chất lượng cũng khác nhau.
- Nói như vậy không phải chất lượng là một khái niệm quá trừu tượng đến mức mà người ta không thể đi đến một cách diễn giải tương đối thống nhất, mặc dù sẽ còn thay đổi.
- Sau đây là một số khái niệm về chất lượng.
- Theo Kooru Iskikawa: “Chất lượng là khả năng thỏa mãn nhu cầu của thị trường với chi phí thấp nhất.
- Juran : “Chất lượng bao gồm những đặc điểm của sản phẩm phù hợp với các nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự thỏa mãn đối với khách hàng.
- Theo Philip B.Grosby: “Chất lượng là sự phù hợp với những yêu cầu hay đặc tính nhất định.
- Khái niệm về chất lượng được nhiều quốc gia chấp nhận nhất là của Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hoá được nêu trong ISO 9000:2000 như sau: “Chất lượng là toàn bộ các đặc tính của một thực thể, tạo cho thực thể đó khả năng thỏa mãn các nhu cầu đã được công bố hay còn tiềm ẩn”.
- Nó phát huy được những mặt tích cực và khắc phục được những hạn chế của các quan niệm trước đó, ở đây chất lượng được xem xát một cách toàn diện và rông rãi hơn.
- 8Từ các định nghĩa trên ta có thể xem xét một số đặc tính của chất lượng như sau.
- Chất lượng là một phạm trù vấn đề có ý nghĩa về mặt kinh tế, kỹ thuật, văn hóa xã hội.
- Chính vì vậy khi giải quyết vấn đề chất lượng cần phải đảm bảo lợi ích cho cả người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội về ba lĩnh vực trên.
- Chất lượng được đo bằng sự thỏa mãn của khách hàng.
- Chất lượng sản phẩm là vấn đề tổng hợp, là kết quả của một quá trình từ sản xuất đến tiêu dùng và cả sau khi tiêu dùng nữa (khâu thanh lý).
- 1.1.1.2.Quan niệm về quản lý chất lượng a.
- Khái niệm về quản lý chất lượng: Chất lượng không tự nhiên sinh ra, nó là kết quả do sự tác động của hàng loạt nhân tố có liên quan chặt chẽ với nhau.
- Muốn đạt được chất lượng mong muốn cần phải quản lý một cách đúng đắn các nhân tố đó.
- Theo quan điểm của nhà quản lý người Anh AG Robertson: “Quản lý chất lượng sản phẩm là ứng dụng các biện pháp, thủ tục, kiến thức kinh tế, kỹ thuật đảm bảo cho sản phẩm đang hoặc sẽ được sản xuất phù hợp với thiết kế, các yêu cầu trong hoạt động kinh tế bằng con đường hiệu quả nhất, kinh tế nhất.
- Theo quan điểm của chuyên gia chất lượng Nhật Bản K.Ishikawa: “Quản lý chất lượng sản phẩm có ý nghĩa là nghiên cứu, thiết kế, triển khai sản xuất, bảo dưỡng một sản phẩm có chất lượng, sản phẩm phải kinh tế nhất, có ích nhất và bao giờ cũng có thoả mãn nhu cầu của khách hàng”.
- Một khái niệm quản lý chất lượng đầy đủ phải trả lời 4 câu hỏi sau.
- Mục tiêu quản lý chất lượng là đạt cái gì.
- Phạm vi và đối tượng quản lý chất lượng.
- Chức năng, nhiệm vụ quản lý chất lượng? 9+ Thực hiện quản lý chất lượng bằng phương pháp, biện pháp, phương tiện nào.
- Theo tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hoá cho rằng: “Quản lý chất lượng là tập hợp các hoạt động có chức năng quản lý chung nhằm xác định chính sách chất lượng, mục đích chất lượng và thực hiện chúng bằng những phương tiện như lập kế hoạch, điều chỉnh chất lượng, đảm bảo chất lượng, cải tiến chất lượng trong khuôn khổ một hệ thống chất lượng.
- Như vậy, Quản lý chất lượng có vai trò quan trọng trong việc hoạch định chiến lược dài hạn và ngắn hạn, làm tốt công tác quản lý chất lượng là tiền đề và điều kiện để quản lý các hoạt động nhịp nhàng, không chồng chéo, tránh lãng phí về nguồn vốn, nhân lực, Nguyên vật liệu..nhờ vậy chất lượng sản phẩm được đảm bảo và nâng cao.
- Các mô hình (phương pháp) quản lý chất lượng Do có nhiều mục tiêu khác nhau nên có nhiều quan niệm khác nhau về QLCL sản phẩm.
- Kiểm tra chất lượng Là kiểm tra chất lượng sản phẩm và các chi tiết, bộ phận sau khi được sản xuất so với sản phẩm đã được thiết kế ban đầu hoặc theo nhu cầu khách hàng nhằm ngăn chặn các sản phẩm hư hỏng, giảm dần số lỗi trong một sản phẩm và xếp loại sản phẩm theo các mức độ khác nhau.
- Kiểm soát chất lượng (QC – Quality Control) và kiểm soát chất lượng toàn diện (TQC – Total Quality Control) Kiểm soát chất lượng là Các hoạt động và kỹ thuật mang tính tác nghiệp được sử dụng để đáp ứng các yêu cầu về chất lượng.
- Kiểm soát chất lượng toàn diện là một hệ thống có hiệu quả để phối hợp các nỗ lực phát triển, duy trì và cải tiến chất lượng của các nhóm khác nhau vào trong một tổ chức sao cho các hoạt động marketing, kỹ thuật, sản xuất và dịch vụ có thể tiến hành một cách kinh tế nhất, cho phép thỏa mãn hoàn toàn khách hàng.
- Kiểm soát chất lượng toàn diện huy động nỗ lực của mọi đơn vị trong công ty vào các 10 quá trình có liên quan đến duy trì và cải tiến chất lượng.
- Quản lý chất lượng toàn diện (TQM – Total Quality Management) TQM là phương pháp quản lý của một tổ chức, định hướng vào chất lượng, dựa trên sự tham gia của mọi thành viên, nhằm đem lại sự thành công dài hạn thông qua sự thỏa mãn khách hàng và lợi ích của mọi thành viên của công ty đó và của xã hội.
- Mục tiêu của TQM là cải tiến chất lượng sản phẩm và thỏa mãn khách hàng ở mức tốt nhất cho phép.
- Đặc điểm nổi bật của TQM so với các phương pháp QLCL khác trước đây là nó cung cấp một hệ thống toàn diện cho công tác quản lý và cải tiến mọi khía cạnh có liên quan đến chất lượng và huy động sự tham gia của mọi bộ phận, mọi cá nhân để đạt được mục tiêu chất lượng đã đặt ra.
- Hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình ISO 9000 Bộ ISO 9000 là tập hợp, tổng kết và chuẩn hóa định hướng những thành tựu và kinh nghiệm QLCL của nhiều nước, giúp cho việc quản lý các doanh nghiệp, quản lý các định chế công ích một cách có hiệu quả hơn.Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 có thể áp dụng vào bất kỳ tổ chức nào không phân biệt lai lịch (các trường Đại học, Cao đẳng.
- Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo 1.1.2.1.
- Chất lượng đào tạo a.
- Khái niệm về chất lượng đào tạo: Hiện nay, chất lượng đang được quan tâm nhiều trên thế giới.
- Mọi người bàn luận về chất lượng trong mọi lĩnh vực của xã hội: trong các ngành công nghiệp, dịch vụ.
- Chất lượng đào tạo luôn là vấn đề quan trọng nhất của tất cả các trường đại học, cao đẳng.
- Do đó, việc nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ quan trọng nhất của bất kỳ trường đại học, cao đẳng nào.
- Quan điểm nguồn lực ở phương tây cho rằng chất lượng đào tạo phụ thuộc vào đầu vào của hệ thống đào tạo.
- Khi các yêu tố đầu vào có chất lượng như:

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt