« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Công nghệ thông tin và thuyền thông - Đại học Thái Nguyên


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- DƯƠNG THÙY LINH MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- PHẠM THỊ THANH HỒNG Hà Nội – 2013 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- DƯƠNG THÙY LINH DƯƠNG THÙY LINH MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- PHẠM THỊ THANH HỒNG KHOÁ 2011A Hà Nội – 2013 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp này là công trình tự nghiên cứu của bản thân, các số liệu trong luận văn là trung thực, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, tiếp thu kiến thức khoa học, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn dưới sự hướng dẫn tận tình của Cô Phạm Thị Thanh Hồng.
- Tất cả các số liệu, bảng biểu trong luận văn là kết quả của quá trình thu thập tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau, phân tích và đánh giá dựa trên cơ sở kiến thức tôi đã tiếp thu được trong quá trình học tập, không phải là sản phẩm sao chép của các đề tài nghiên cứu trước đây.
- Tác giả luận văn Dương Thùy Linh LỜI CẢM ƠN Luận văn này là kết quả của một thời gian dài nghiên cứu và làm việc để áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn dưới sự hướng dẫn tận tình của TS.
- Phạm Thị Thanh Hồng, sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo Viện Kinh tế và Quản lý- Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, sự hỗ trợ chân tình của Ban giám hiệu, các anh chị và các bạn đang công tác tại trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông- Đại học Thái Nguyên cùng các cơ quan hữu quan.
- Phạm Thị Thanh Hồng là người hướng dẫn khoa học đã rất tận tình hướng dẫn và cho những lời khuyên sâu sắc, không những giúp tôi hoàn thành luận văn mà còn truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu về nghề nghiệp.
- Các thầy cô giáo của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn, giúp đỡ trong suốt hai năm học để tôi có được những kiến thức ứng dụng trong công tác và là cơ sở thực hiện luận văn này.
- Quý thầy cô đã dành thời gian quý báu để đọc và phản biện luận văn này, xin cảm ơn những ý kiến nhân xét sâu sắc của quý thầy cô.
- Ban giám hiệu cùng các anh chị, các bạn tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông- Đại học Thái Nguyên đã đóng góp ý kiến quý báu cho việc hoàn thành luận văn này.
- Các đơn vị, doanh nghiệp đã cung cấp số liệu điều tra phục vụ cho quá trình nghiên cứu và viết luận văn.
- Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do thời gian có hạn, kinh nghiệm và trình độ bản thân còn nhiều hạn chế nên chắc chắn luận văn không tránh khỏi những sai sót, tác giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô và các bạn để luận văn được hoàn thiện hơn.
- Hà Nội, ngày tháng năm 2013 Học viên: Dương Thùy Linh NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT ĐH Đại học ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng CB-GV Cán bộ- Giảng viên CBQL Cán bộ quản lý CLĐT Chất lượng đào tạo HCM Hồ Chí Minh GD&ĐT Giáo dục và đào tạo GV Giảng viên ISO Hệ thống quản lý chất lượng quốc tế NXB Nhà xuất bản QLCL Quản lý chất lượng QLCLSP Quản lý chất lượng sản phẩm TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam TQM Quản lý chất lượng toàn diện UBND Ủy ban nhân dân WTO Tổ chức thương mại thế giới XH Xã hội CNTT Công nghệ thông tin VLVH Vừa làm vừa học CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa QĐ-BGDĐT-TCCB Quyết định- Bộ Giáo dục đào tạo- Tổ chức cán bộ DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 : Bảng tổng hợp số lượng sinh viên Bảng 2.2 : Kết quả học tập của sinh viên Bảng 2.3 : Kết quả rèn luyện của sinh viên Bảng 2.4 : Kết quả tốt nghiệp của sinh viên Bảng 2.5: Yếu tố về quản lý thực hiện chương trình đào tạo Bảng 2.6: Tổng hợp nhà và vật kiến trúc Bảng 2.7 : Thực trạng quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học……….49 Bảng 2.8 : Thống kê tình hình đội ngũ giảng viên và cán bộ công nhân viên…………..52 Bảng 2.9 : Thống kê tình hình đội ngũ giảng viên trực tiếp giảng dạy………………….53 Bảng 2.10 : Thực trạng giảng dạy, nghiên cứu của đội ngũ giảng viên……………………56 Bảng 2.11 : Công tác sử dụng và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên Bảng 2.12 : Tổng hợp kết quả tuyển sinh hệ đại học chính quy Bảng 2.13 : Thống kê điểm chuẩn đầu vào của sinh viên hệ đại học chính quy…………...60 Bảng 2.14 : Kết quả rèn luyện của sinh viên Bảng 2.15 : Công tác giáo dục và quản lý sinh viên Bảng 2.16 : Hiệu quả mối quan hệ giữa nhà trường với các doanh nghiệp sử dụng lao động Bảng 3.1: Danh mục các đầu sách cần bổ sung DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1: Sơ đồ chu trình đào tạo Hình 1.2: Sơ đồ quan niệm về chất lượng đào tạo Hình 1.3: Sơ đồ mối quan hệ giữa mục tiêu đào tạo và chất lượng đào tạo……………..12 Hình 1.4: Mô hình phương pháp tiếp cận quá trình Hình 1.5: Mô hình TQM trong các cơ sở đào tạo Hình 1.6: Sơ đồ quy trình đánh giá và kiểm định chất lượng đào tạo Hình 1.7: Các bước phát triển chương trình đào tạo Hình 2.1: Tổ chức bộ máy quản lý trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông- Đại học Thái Nguyên MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO………5 1.1.
- CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG S ẢN PHẨM .
- Các khái niệm và đặc điểm của sản phẩm dịch vụ .
- Khái niệm về sản phẩm dịch vụ .
- Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ .
- Khái niệm, đặc điểm về quản lý chất lượng sản phẩm dịch vụ .
- Khái niệm về chất lượng sản phẩm dịch vụ .
- Khái niệm về quản lý chất lượng sản phẩm dịch vụ .
- QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO VÀ MÔ HÌNH CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO .
- Đào tạo .
- Quản lý chất lượng đào tạo .
- Mô hình các phương pháp quản lý chất lượng đào tạo .
- Mô hình phương pháp quản lý chất lượng theo ISO Mô hình phương pháp quản lý chất lượng tổng thể (TQM .
- ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO .
- Mục đích của đánh giá chất lượng đào tạo .
- Các quan điểm đánh giá chất lượng đào tạo .
- Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “Đầu vào .
- Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “đầu ra .
- Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “Giá trị gia tăng .
- Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “Giá trị học thuật .
- Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “Văn hóa tổ chức riêng .
- Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “Kiểm toán .
- Kiểm định chất lượng đào tạo .
- Các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo trường đại học .
- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO .
- Chương trình và nội dung đào tạo .
- Đầu vào, học sinh, sinh viên tham gia học các chương trình đào tạo .
- Công tác quản lý và giáo dục sinh viên .
- Mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp KẾT LUẬN CHƯƠNG I CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .
- GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .
- Cơ cấu tổ chức quản lý .
- PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .
- Quy mô đào tạo .
- Chất lượng đào tạo .
- PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .
- Thực trạng việc xây dựng và quản lý chương trình, mục tiêu đào tạo .
- Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên .
- Thực trạng chất lượng đầu vào .
- Tác động của môi trường sinh hoạt và học tập đến chất lượng đào tạo .
- Mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp KẾT LUẬN CHƯƠNG II CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .
- SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .
- MỤC TIÊU ĐÀO TẠO CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN .
- Tiếp tục xây dựng và đổi mới nội dung chương trình đào tạo .
- Đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên .
- Nâng cao chất lượng đầu vào .
- Đẩy mạnh công tác quản lý và giáo dục sinh viên .
- MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỂ THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CÁC GIẢI PHÁP TRÊN…...…..98 KẾT LUẬN CHƯƠNG III KẾT LUẬN CỦA ĐỀ TÀI DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC TÓM TẮT LUẬN VĂN Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Trường ĐHBK Hà Nội Dương Thùy Linh 1 Lớp Cao học QTKD 2011-2013 LỜI MỞ ĐẦU 1.
- Lý do chọn đề tài Thế kỷ 21 là thế kỷ của tri thức, thông tin và truyền thông.
- Sự toàn cầu hoá và cuộc cải cách trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã làm dấy lên nhu cầu về mô hình phát triển mới, trong đó xem con người là trọng tâm và phát triển giáo dục dựa vào khoa học công nghệ là động lực then chốt cho sự phát triển nhanh, bền vững của mỗi quốc gia.
- Đào tạo nghề nghiệp trở thành một ngành sản xuất đặc biệt – “Sản xuất nguồn nhân lực” và cũng phải tuân theo quy luật cạnh tranh trên thị trường.
- Do đó giáo dục đại học không chỉ cần có hiệu suất cao mà cần có cả chất lượng và hiệu quả cao.
- Trong nền kinh tế tri thức toàn cầu hoá, chỉ có giáo dục đào tạo mới có thể biến gánh nặng dân số thành lợi thế.
- Trong những năm qua, giáo dục chuyên nghiệp nước ta đã và đang phát triển mạnh cả về quy mô và loại hình đào tạo.
- Khi quy mô tăng nhanh mà các nguồn lực tại các cơ sở đào tạo còn hạn chế, chưa đủ khả năng đáp ứng, tất yếu sẽ không tránh khỏi những nỗi băn khoăn, lo lắng về chất lượng đào tạo.
- Để đưa giáo dục chuyên nghiệp nói chung và giáo dục đại học nói riêng của nước nhà phát triển, Bộ Giáo dục đào tạo và các cấp ngành khác có liên quan đang nỗ lực cố gắng đưa ra các giải pháp tích cực giúp giáo dục đại học, cao đẳng tiến kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Còn bản thân mỗi nhà trường phải có những giải pháp như thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo của mình một cách thiết thực nhất.
- Phạm Thị Thanh Hồng, sự đồng ý của Viện Kinh tế và Quản lý – Viện đào tạo sau đại học - Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi đã chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên” nhằm góp một Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Trường ĐHBK Hà Nội Dương Thùy Linh 2 Lớp Cao học QTKD 2011-2013 phần công sức nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên nói riêng và khối các trường đại học nói chung trên cả nước trong giai đoạn hiện nay.
- Luận văn tập trung nghiên cứu và làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận có liên quan đến đào tạo và chất lượng đào tạo đại học.
- Trình bày có căn cứ khoa học quan điểm làm cơ sở cho việc xây dựng một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đại học ở trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông - Đại học Thái Nguyên.
- Mục đích nghiên cứu Mục đích của đề tài là đánh giá chất lượng đào tạo nhằm xây dựng một số biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo Trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu * Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Giới hạn nghiên cứu ở công tác đào tạo đại học chính quy tại Trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên.
- Từ đó đề ra giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học của Trường Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013- 2020.
- Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Trường ĐHBK Hà Nội Dương Thùy Linh 3 Lớp Cao học QTKD Phương pháp điều tra, khảo sát, thống kê: Bằng phiếu thăm dò tìm hiểu thực tế.
- Những đóng góp của luận văn: Kết quả nghiên cứu của đề tài này là những giải pháp khả thi phù hợp điều kiện thực tế của Trường Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên, góp phần thực hiện nâng cáo chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu cung cấp nhân lực cho các ngành, các vùng, các địa phương, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.
- Đề tài nhằm tham mưu cho lãnh đạo các cấp làm tốt công tác nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm phát huy những kinh nghiệm và kết quả đạt được khắc phục được những yếu kém về quản lý chất lượng trong các trường học.
- Góp thêm tài liệu cho những ai quan tâm đến chất lượng đào tạo cho các trường học.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, kiến nghị và danh mục các tài liệu tham khảo, đề tài được chia làm 3 chương: Chương I: Cơ sở lý luận về chất lượng và chất lượng đào tạo.
- Chương II: Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo tại trường Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên.
- Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên.
- Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo, các đồng nghiệp và các cơ quan liên quan.
- Với tình cảm chân thành tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới: Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Trường ĐHBK Hà Nội Dương Thùy Linh 4 Lớp Cao học QTKD Ban giám hiệu, Viện đào tạo sau đại học và các thầy cô giáo Viện Kinh Tế và Quản Lý- Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giúp đỡ trong thời gian tác giả học tập và nghiên cứu tại trường.
- Ban giám hiệu, các phòng ban, các khoa, bộ môn Trường Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên.
- Phạm Thị Thanh Hồng, người trực tiếp hướng dẫn và dành thời gian công sức giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
- Tác giả xin trân trọng cảm ơn những đóng góp quý báu để đề tài hoàn thiện hơn và ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn nâng cao chất lượng đào tạo đại học chính quy tại trường Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông - Đại học Thái Nguyên.
- Xin trân trọng cảm ơn ! Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Trường ĐHBK Hà Nội Dương Thùy Linh 5 Lớp Cao học QTKD 2011-2013 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO 1.1.
- CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM 1.1.1.
- Các khái niệm và đặc điểm của sản phẩm dịch vụ 1.1.1.1.
- Khái niệm về sản phẩm dịch vụ Trong nền kinh tế hàng hoá, sản phẩm sản xuất ra là để trao đổi trên thị trường.
- Mỗi sản phẩm được sản xuất nhằm đáp ứng những nhu cầu nhất định của người tiêu dùng.
- Có nhiều cách phân loại sản phẩm theo những quan điểm khác nhau.
- Nhóm sản phẩm vật chất: Là những sản phẩm hữu hình (còn gọi là phần cứng của sản phẩm.
- Nhóm sản phẩm phi vật chất: Là những sản phẩm vô hình (còn gọi là phần mềm của sản phẩm).
- Một khái niệm dịch vụ được sử dụng rỗng rãi trong lĩnh vực quản lý chất lượng là theo định nghĩa của ISO E “ Dịch vụ là kết quả mang lại các hoạt động tương tác giữa người cung cấp và khách hàng, cũng như

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt