« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine).


Tóm tắt Xem thử

- Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ LỜI CẢM ƠN Trước hết tôi xin cám ơn các thầy cô giáo khoa kinh tế và quản lý Trường Đại học Bách khoa Hà nội đã trang bị cho tôi những kiến thức cơ bản, kỹ năng nghiên cứu để áp dụng trong quá trình làm luận văn và trong thực tế công tác quản lý tại đơn vị.
- Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1.
- Quy mô đào tạo Cán bộ trong 03 năm gần đây Bảng 2.6.
- Một số lĩnh vực công ty tập trung đào tạo Bảng 2.7.
- Hoạt động đào tạo cán bộ quản lý Bảng 2.8.
- Bảng tổng kết đánh giá kết quả đào tạo của cán bộ quản lý Bảng 2.9.
- Kết quả đánh giá mức độ phù hợp của công tác đào tạo, phát triển của Công ty PTSC Marine Bảng 2.11.
- Một số mục tiêu của các chương trình đào tạo và phát triển Cán bộ Bảng 2.12.
- Mẫu biểu xác định đối tượng đào tạo của các đơn vị.
- Các hình thức đào tạo tại Công ty PTSC Bảng 2.14.
- Các hình thức đào tạo áp dụng đối với CBQL tại PTSC Marine trong một vài năm gần đây Bảng 2.15.
- Chi phí đào tạo qua các năm tại Công ty Bảng 2.16.
- Sắp xếp nhóm ưu tiên các tiêu chuẩn Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ Bảng 2.30.
- Nội dung chương trình huấn luyện, đào tạo của công ty Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1.
- Trình tự chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Hình 2.1.
- Quy trình xây dựng các biện pháp nâng cao chất lượng nhân viên Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU.
- Vai trò và ý nghĩa của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp.
- Khái niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
- Mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
- Vai trò của hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
- Phương hướng đào tạo và phát triển nhân viên quản lý.
- Các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác đào tạo – phát triển nguồn nhân lực.
- Trình tự xây dựng một chƣơng trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
- Xác định nhu cầu đào tạo.
- Xác định mục tiêu đào tạo.
- Lựa chọn đối tượng đào tạo.
- Xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo.
- Dự tính chi phí đào tạo.
- Lựa chọn và đào tạo giáo viên.
- Đánh giá chương trình đào tạo và kết quả đào tạo.
- Sự cần thiết của việc hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
- 25 Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TÀU DỊCH VỤ DẦU KHÍ (PTSC MARINE.
- Quá trình hình thành phát triển.
- Phân tích thực trạng nguồn nhân lực và công tác đào tạo – phát triển tại công ty PTSC Marine.
- Công tác đào tạo của PTSC Marine thời gian gần đây.
- Sự cần thiết phải đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine.
- Tiến trình tổ chức, thực hiện một chương trình đào tạo và phát triển nhân lực tại công ty PTSC Marine.
- Đánh giá chung về công tác đào tạo và phát triển cán bộ của công ty PTSC Marine.
- Những kết quả đã đạt được trong công tác đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý.
- Những tồn tại trong công tác đào tạo và phát triển cán bộ quản lý cùng những nguyên nhân.
- 85 Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 3.1.3.
- Chiến lƣợc phát triển và định hƣớng đào tạo của công ty.
- Định hướng phát triển của công ty.
- Mục tiêu phát triển của công ty.
- 115 Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 1 LỜI MỞ ĐẦU 1.
- Số đƣợc đào tạo cũng không đáp ứng đƣợc nhu cầu thực tiễn cả về số lƣợng, chất lƣợng lẫn vấn đề cập nhật kiến thức mới, công nghệ mới.
- Muốn đƣa đất nƣớc phát triển nhanh và tiến kịp các nƣớc tiên tiến thì chúng ta cần phải đào tạo đƣợc một đội ngũ nhân lực có chất lƣợng cao và phát huy sử dụng thật tốt nguồn lực đó.
- Do đó, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một giải pháp hiệu quả, là một yêu cầu, nhu cầu tất yếu và khẩn thiết của mọi tổ chức, doanh nghiệp nhằm xây dựng đƣợc một nguồn nhân lực chất lƣợng cao, đáp ứng đƣợc nhu cầu của mình.
- Vấn đề nhân lực có ảnh hƣởng và tác động rất lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh và sự phát triển của PTSC Marine nói riêng và tất cả các doanh nghiệp nói chung nên tôi đã tập trung nghiên cứu đề tài: “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine)” làm đề tài luận văn cho mình.
- Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 2 2.
- Mục đích nghiên cứu đề tài - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các tổ chức, doanh nghiệp.
- Phân tích và đánh giá thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) nhằm tìm ra các nguyên nhân và yếu tố ảnh hƣởng đến công tác đào tạo phát triển.
- Đƣa ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu là: Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
- Phạm vi nghiên cứu: Chỉ nghiên cứu công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine.
- Kết cấu của luận văn Luận văn đƣợc chia làm 03 chƣơng: Chương 1: Những lý luận cơ bản về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp, công ty Chương 2: Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Tàu dịch vụ dầu khí (PTSC Marine) Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 3 CHƢƠNG 1: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG CÁC DOANH NGHIỆP, CÔNG TY 1.1.
- Khái niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 1.1.1.1.
- Khái niệm nhân lực và nguồn nhân lực Để thấu hiểu khái niệm về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trƣớc tiên cần hiểu rõ khái niệm về nhân lực và nguồn nhân lực của doanh nghiệp.
- Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 4 Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp có thể chia thành: Công nhân và nhân viên quản lý.
- Do đó các doanh nghiệp muốn biến vốn tri thức nhất định đó thành nguồn tài nguyên vô tận và khai thác đƣợc thì phải đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của mình.
- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 5 Đề cập tới khái niệm này có rất nhiều cách định nghĩa.
- Tựu trung lại thì khái niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp đƣợc hiểu nhƣ sau: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là tổng thể các hoạt động nhằm duy trì và nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực của tổ chức, là điều kiện để tổ chức có thể đứng vững và thắng lợi trong môi trƣờng cạnh tranh.
- Đào tạo đƣợc hiểu là các hoạt động của các tổ chức, cá nhân cung cấp cho ngƣời lao động nhằm giúp cho ngƣời lao động có thể thực hiện có hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình.
- Nhƣ vậy công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là hết sức cần thiết, mang tính chiến lƣợc của các doanh nghiệp và phải đƣợc tổ chức thực hiện một cách thƣờng xuyên và bài bản.
- Đào tạo và phát triển nhân viên quản lý trong doanh nghiệp Nhìn chung, công tác đào tạo và phát triển nhân viên quản lý nằm trong công tác đào tạo và phát triển chung của doanh nghiệp, giống nhau ở hầu hết các chƣơng trình, hoạt động.
- Tuy vậy, với vai trò quan trọng của mình, nhân viên quản lý đƣợc đào tạo ở một phạm vi và một mức độ khác.
- Mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp Mục tiêu chính của công tác đào tạo và phát triển: Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 6 Sử dụng tối đa hóa nguồn nhân lực hiện có trong Doanh nghiệp.
- Vai trò của hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Vấn đề cạnh tranh nguồn nhân lực ngày càng trở nên khốc liệt, nên việc đầu tƣ vào chất lƣợng nguồn nhân lực là điều rất quan trọng, hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong Doanh nghiệp rất đƣợc đề cao và chú trọng, có thể đƣa ra 1 số lý do chính: Để đáp ứng yêu cầu khối lƣợng công việc hay mức độ phức tạp của công việc theo biến động của thị trƣờng, hay yêu cầu của công việc, của tổ chức.
- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là những giải pháp có tính chiến lƣợc tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Đối với người lao động Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đem lại nhiều tác dụng đối với ngƣời lao động.
- Trƣớc hết, thông qua đào tạo và phát triển giúp cho tổ chức nâng cao đƣợc trình độ năng lực, bổ sung kiến thức, từ đó tạo ra tính chuyên nghiệp cho ngƣời lao động.
- Trong quá trình đào tạo ngƣời lao động đƣợc nghiên cứu, học hỏi sâu hơn trong nghề nghiệp của bản thân.
- Thứ hai, đào tạo và phát triển giúp họ thích ứng đƣợc với công việc của mình trong hiện tại cũng nhƣ trong tƣơng lai, giúp họ thích ứng với sự thay đổi của môi trƣờng.
- Thứ ba, hoạt động đào tạo và phát triển sẽ đáp ứng đƣợc nhu cầu nguyện vọng của ngƣời lao động vì đa số ngƣời lao động đều muốn học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng để có nhiều cơ hội hơn trong nghề nghiệp nhƣ tăng lƣơng, thăng tiến.
- Thứ tƣ, đào tạo và phát triển còn tạo ra cho ngƣời lao động cách tƣ duy mới trong công việc, đó là cơ sở để phát huy tính sáng tạo trong công việc.
- Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 7 1.1.3.2.
- Đối với doanh nghiệp Việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.
- Đào tạo sẽ giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả thực hiện công việc của toàn doanh nghiệp, từ đó doanh nghiệp có thể đạt đƣợc lợi nhuận nhƣ mong muốn.
- Mặt khác, khi ngƣời lao động đƣợc qua đào tạo sẽ có trách nhiệm hơn với công việc, do đó doanh nghiệp có thể giảm bớt sự giám sát, làm giảm bớt chi phí, công sức.
- Vì vậy việc doanh nghiệp đầu tƣ cho đào tạo và phát triển nguồn nhân lực sẽ giúp cho doanh nghiệp nâng cao tính ổn định và năng động của tổ chức, đứng vững đƣợc trong môi trƣờng cạnh tranh gay gắt nhƣ hiện nay.
- Nhƣ vậy, hoạt động đào tạo và phát triển đối với một doanh nghiệp là vô cùng quan trọng và cần thiết.
- Phương hướng đào tạo và phát triển nhân viên quản lý Chất lƣợng của nhân viên quản lý có ảnh hƣởng quyết định tới kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Vì thế để có một đội ngũ nhân viên quản lý chất lƣợng cao, tạo ra sự định hƣớng và phát triển cho doanh nghiệp thì công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cần dựa trên các phƣơng châm, đào tạo và phát triển Cán bộ quản lý luôn là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Để có một đội ngũ Cán bộ quản lý có chất lƣợng cao, đáp ứng đƣợc yêu cầu sản xuất của Công ty thì công tác đào tạo và Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 8 phát triển phải dựa trên một số quan điểm nhƣ: mọi ngƣời đều có khả năng phát triển và phát triển hơn nữa nếu họ đƣợc doanh nghiệp trao cơ hội và luôn cố gắng hết mình bởi mọi ngƣời bình thƣờng đều có năng lực để phát triển, lợi ích của doanh nghiệp và nhân viên luôn có thể hài hòa và quan hệ hữu cơ mật thiết với nhau, mỗi ngƣời đều có khả năng giá trị riêng biệt.
- Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp có ảnh hƣởng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là các nhân tố thuộc môi trƣờng vĩ mô nhƣ các nhân tố về chính trị, ộ phát triển kinh tế, đội ngũ lao động, văn hoá xă hội.
- Các nhân tố này có mức độ ảnh hƣởng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là khác nhau, những tác động này có thể tạo ra những lợi thế hoặc những khó khăn đối với doanh nghiệp.
- Pháp luật, các chính sách của Nhà nước tác động đến Doanh nghiệp, đến các hoạt động quản trị nhân sự nói riêng, đối với việc đào tạo một số ngành nghề đƣợc nhà nƣớc quan tâm và ƣu tiên, nhƣ hiện nay đối với ngành nông nghiệp hay sƣ phạm phục vụ trong quân đội về hỗ trợ kinh phí, đi lại hay sau khi hoàn thành khóa học.
- Một số quy định nhƣ: Luật Pháp Việt Nam nghiêm cấm việc phân biệt nam nữ khi tham gia đào tạo trong tổ chức.
- Pháp Luật và các quy định giúp đảm bảo quyền và nghĩa vụ ba bên: bên đào tạo, bên đƣợc đào tạo và tổ chức có nhân viên đƣợc đào tạo.
- Môi trường kinh tế - chính trị: Càng ngày càng khẳng định rằng xu thế toàn cầu hóa ảnh hƣởng rất lớn đến các doanh nghiệp, đó là sự cạnh tranh một mất một còn, có rất nhiều xí nghiệp phải đóng cửa hay phải thay đổi chiến lƣợc trong môi trƣờng kinh tế- chính trị nhƣ hiện nay, do đó trƣớc sự thay đổi của nền kinh tế, cũng nhƣ nhiều bất ổn về chính trị, thì doanh nghiệp cần phải đầu tƣ cho nguồn nhân lực đang có, không phải lúc nào giải pháp cũng là tuyển dụng thêm khi thiếu, khi cần thiết mà hiệu quả hơn nếu đào tạo đúng cách, điều đó sẽ giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả rất nhiều cho các tổ chức.
- Sự tiến bộ của khoa học công nghệ: Khoa học công nghệ thay đổi từng ngày, từng giờ, thay đổi một cách nhanh chóng, do đó doanh nghiệp nào không tìm Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại PTSC Marine Luận văn thạc sỹ 9 cách nắm bắt đƣợc khoa học công nghệ thì sẽ dễ bị đào thảo và phủ nhận.
- Vì sự thay đổi đó, con ngƣời cũng cần phải thay đổi theo, để nhân viên có thể hiểu biết và áp dụng cách thức làm việc, các loại thiết bị máy móc mới thì doanh nghiệp cũng nhƣ mọi tổ chức cần phải đầu tƣ cho công tác đào tạo và phát triển về kiến thức, kỹ năng phù hợp để sử dụng và vận hành.
- Vấn đề đào tạo trong và ngoài nước hiện nay còn nhiều bất cập.
- Số lƣợng lao động nhiều, bình quân hàng năm giai đoạn đã có khoảng 983.000 lao động đã qua đào tạo bổ sung vào lực lƣợng lao động nhƣng vẫn chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu phát triển.
- Nguyên nhân là do cơ cấu đào tạo hiện nay của nƣớc ta vẫn chƣa phù hợp, tỉ lệ đại học: trung cấp: công nhân kỹ thuật là trong khi đó trên thế giới tỷ lệ này là 1:12:24.
- Thứ hai là chất lƣợng đào tạo hiện nay còn hạn chế nên mặc dù đã qua đào tạo nhƣng vẫn chƣa đáp ứng đƣợc nhu cầu của thị trƣờng đặc biệt là các khu đô thị, các vùng kinh tế trọng điểm.
- Khoảng trống việc làm ở các vị trí cần có lao động có trình độ cao vẫn chƣa đƣợc lấp đầy cho dù trong lực lƣợng lao động xã hội vẫn tồn tại không ít số lao động đã qua đào tạo nhƣng vẫn thất nghiệp hoặc phải làm những công việc không phù hợp với chuyên môn, kể cả lao động ở bậc đại học, cao đẳng.
- Chính vì lẽ đó mà các doanh nghiệp phải chú trọng đầu tƣ cho công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của tổ chức để đáp ứng đƣợc nhu cầu công việc đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân lực cho tổ chức.
- Với một thị trƣờng lao động mà có số lƣợng lao động nhiều hay có chất lƣợng lao động tốt thì doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để tuyển đƣợc ngƣời lao động phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp mình mà không phải tốn hoặc tốn ít chi phí để đào tạo lại, đồng thời nếu doanh nghiệp tuyển đƣợc đội ngũ lao động có chất lƣợng thì công tác đào tạo của doanh nghiệp sẽ có hiệu quả cao vì bản thân họ đã là những ngƣời có trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt nhanh nhạy.
- Ngƣợc lại, nếu thị trƣờng lao động có chất lƣợng lao động kém hay số lƣợng lao động ít thì việc tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn và công tác đào tạo phải tốn nhiều chi phí và thời gian để đào tạo mới cũng nhƣ là đào tạo lại.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt