« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định Tác giả luận văn: Phạm Văn Thành Khóa: 2013 Người hướng dẫn Khoa học: Tiến sĩ Nguyễn Đại Thắng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay trước xu thế toàn cầu hóa kinh tế, kinh tế tri thức ngày càng có vai trò trọng yếu.
- Để có được dội ngũ những người lao động có phẩm chất, có tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra thì giáo dục và giáo viên có vai trò hết sức to lớn.
- Nhận thức rõ vị trí vai trò của giáo dục và đào tạo Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã chỉ rõ: “Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam”.
- Phát triển GD&ĐT cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu… Đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo nhu cầu phát triển của xã hội.
- nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Ngày 29 tháng 5 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 630/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược phát triển Dạy nghề thời kỳ 2011-2020 trong đó xác định giải pháp “Phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề” là một trong hai giải pháp đột phá nhằm thực hiện mục tiêu của chiến lược.
- Được sự quan tâm của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, Tổng cục dạy nghề và của UBND tỉnh Nam Định.
- Trong những năm vừa qua Trường Trung cấp nghề thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy đội ngũ giáo viên.
- Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ giáo viên của trường chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục-đào tạo và sự phát triển của Tỉnh.
- Đội ngũ giáo viên của nhà trường còn thiếu chưa đáp ứng được sự tăng trưởng về số lượng và quy mô, ngành nghề đào tạo.
- trình độ chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều.
- khả năng nghiên cứu khoa học, tự học, tự bồi dưỡng về nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm và kiến thức thực tế còn hạn chế.
- Trước thực tiễn trên, tôi đã quyết định chọn vấn đề: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học của mình.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu những lý luận cơ bản về chất lượng đội ngũ giáo viên, luận văn tập trung vào việc phân tích thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: các vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ giáo viên trường nghề.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định trong 3 năm 2012-2014 và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường trong thời gian tới.
- c) Các nội dung chính Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ giáo viên trường nghề.
- Chương 2: Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định.
- Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định.
- d) Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phương pháp sau: Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- phương pháp phân tích - tổng hợp.
- e) Kết luận Quá trình CNH - HĐH đất nước và hội nhập Quốc tế đặt ra yêu cầu các ngành kinh tế phải thích ứng một cách linh hoạt và chủ động để cạnh tranh và phát triển.
- Đối với các trường dạy nghề nói chung và Trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định nói riêng thì việc nâng cao chất lượng đào tạo đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
- Vì vậy, đứng trước thực trạng và tình hình thực tế hiện nay thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhằm đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ theo mục tiêu của nhà trường là yêu cầu cấp thiết và là một trong những giải pháp cần phải được ưu tiên hàng đầu trong sự nghiệp phát triển nhà trường.
- trên cơ sở lý luận kết hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên, luận văn đã đi phân tích thực trạng, dựa vào các tiêu chí đánh giá được những mặt mạnh, mặt yếu của đội ngũ giáo viên, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giáo viên và từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định.
- Luận văn đã hệ thống hóa được lý thuyết về chất lượng đội ngũ giáo viên trường nghề.
- Luận văn phân tích, đánh giá thực trạng, nêu ra những điểm mạnh, điểm yếu về chất lượng đội ngũ giáo viên của Trường Trung cấp nghề Thương mại- Du lịch- Dịch vụ Nam Định hiện nay.
- Các nhân tố ảnh hưởng và những cơ hội và thách thức đối với đội ngũ giáo viên dạy nghề của nhà trường trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.
- Nghiên cứu và áp dụng công cụ phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.
- Hà Nội, ngày 09 tháng 3 năm 2015 GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN HỌC VIÊN TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt