« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp nâng cao năng lực cho cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Giải pháp nâng cao năng lực cho cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Minh Thu Khóa: 2014B Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Danh Nguyên Từ khóa: Năng lực cán bộ.
- Cán bộ nữ.
- Thành phố Nam Định.
- Lý do chọn đề tài Lý do 1: Đối với các tổ chức đội ngũ cán bộ nữ có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả công việc và sự phát triển của tổ chức, năng lực của cán bộ được xem là tiềm lực phát triển của tổ chức đó.
- Đối với doanh nghiệp năng lực của cán bộ nữ làm nền tảng cho hoạt động của công ty, là yếu tố quyết định chủ yếu thành, bại của hoạt động kinh doanh.
- Đối với từng người năng lực, nhất là năng lực trí tuệ quyết định chủ yếu hiệu quả hoạt động, chất lượng cuộc sống của người đó.
- Lý do 2: Là một nữ có nhiều năm công tác tại Thành phố Nam Đinh, tỉnh Nam Định học viên thấy một số đội ngũ cán bộ nữ thực hiện những công tác trọng tâm về chuyên môn thiếu bài bản, thiếu cơ sở khoa học, nhận thức còn hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu, chất lượng công việc được giao.
- Từ những lý do trên và cũng là để phù hợp với chuyên ngành đào tạo, công tác hiện nay và trong tương lai của bản thân, học viên đã chủ động đề xuất và được Giáo viên hướng dẫn, Viện kinh tế và quản lý, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đồng ý cho làm luận văn thạc sỹ QTKD với đề tài: Giải pháp nâng cao năng lực cho cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định nhằm nâng cao năng lực cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định trong giai đoạn hiện nay, góp phần tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và tiến tới bình đẳng giới.
- Mục đích (Kết quả) nghiên cứu - Phân tích được cơ sở phương pháp luận về ảnh hưởng của năng lực cán bộ nữ tới hiệu quả công việc và sự phát triển của tổ chức, của địa phương.
- 1 - Đánh giá thực trạng ảnh hưởng năng lực của cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
- Đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
- Nội dung của luận văn Luận văn, ngoài phần mở đầu, kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, các phụ lục, bao gồm 3 chương : Chương 1 : Một số vấn đề về năng lực cán bộ và nâng cao năng lực cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
- Chương 2 : Thực trạng cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
- Chương 3 : Giải pháp nâng cao năng lực cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định 5.
- Kết luận Từ nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách công tác cán bộ nữ, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển bền vững, ổn định chính trị - xã hội.
- Các thế hệ cán bộ nữ công tác tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định ngày càng phát huy vai trò của mình trên từng lĩnh vực công tác, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng ở nhiều cơ quan, ban, ngành của thành phố.
- Năng lực cán bộ là tiêu chuẩn cao nhất trong hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng của cán bộ, mang tính tổng hợp đối với người cán bộ.
- Năng lực cán bộ được hình thành thông qua hoạt động của mỗi cá nhân.
- Năng lực được biểu hiện ở nhận thức và kỹ năng vận dụng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn.
- Bên cạnh những mặt tích cực, đánh giá một cách khách quan về thực trạng năng lực đội ngũ cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định cho thấy, trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, và thời kỳ hội 2 nhập kinh tế quốc tế hiện nay, còn nhiều bất cập, khiếm khuyết.
- Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định còn thấp.
- Việc quan tâm đến công tác cán bộ nữ còn mang tính phong trào.
- Điều kiện về độ tuổi trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.
- Chương trình đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng nhu cầu của người học, ít đề cập đến việc trang bị kiến thức, kỹ năng về lãnh đạo, quản lý cho cán bộ nữ.
- Các chính sách công tác cán bộ, nhất là về đánh giá, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ có rất ít những quy định, hướng dẫn mang đặc thù giới, hầu hết các nội dung được áp dụng chung với cả cán bộ nữ và nam.
- Tỷ lệ nữ trong nhiều khâu của công tác cán bộ (tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm.
- Sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính ở thành phố Nam Định còn hạn chế.
- Sự chia sẻ, động viên, khuyến khích từ gia đình, nhất là người chồng và sự cố gắng, phấn đấu vươn lên, tự thân vận động của mỗi cán bộ nữ cũng chưa được như kỳ vọng.
- Để có thể phát huy vai trò, nâng cao chất lượng năng lực cho cán bộ nữ và tăng tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ở các đơn vị hành chính của thành phố Nam Định, Đảng, Nhà nước cần bổ sung, hoàn thiện các chính sách về công tác cán bộ nữ.
- Tỉnh Nam Định và thành phố Nam Định cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và thể chế hóa chủ trương, đường lối chính sách đó phù hợp với tình hình thực tế địa phương.
- Các cấp Hội phụ nữ trong thành phố cần nâng cao vai trò tham mưu trong việc đề xuất, tổ chức các hoạt động về công tác cán bộ nữ.
- Bản thân cán bộ nữ cần luôn có ý thức nỗ lực phấn đấu vươn lên trong công việc và trong công tác lãnh đạo, quản lý.
- Luôn cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực quản lý.
- Các giải pháp để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công tác tại các đơn vị hành chính trong thành phố cần được thực hiện một cách đồng bộ, thiết thực và hiệu quả, không được coi nhẹ giải pháp nào.
- Tuy nhiên, theo tôi trước thực trạng năng lực cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định thì việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và khả năng tự rèn luyện, tự bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ nữ phải được xác định là then chốt và thực hiện bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ và là khâu đột phá góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý cho đội ngũ cán bộ nữ.
- Cán bộ và công tác cán bộ nữ là vấn đề đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của cả hệ thống chính trị.
- Trong khuôn khổ luận văn này mới chỉ khái quát những vấn đề cơ bản thực trạng năng lực của đội ngũ cán bộ nữ và những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định tỉnh Nam Định hiện nay và những năm tiếp theo.
- Do trình độ và thời gian có hạn, kinh nghiệm thực tế về công tác cán bộ nữ còn hạn chế, bản thân đã cố gắng vận dụng những kiến thức đã được trang bị cùng với kinh nghiệm trong công tác để giải quyết những vấn đề do đề tài đặt ra nhưng đây là vấn đề lớn, phức tạp nên trong quá trình thực hiện khó tránh khỏi những khiếm khuyết, hạn chế.
- Học viên tin rằng kết quả của luận văn với đề tài: “Giải pháp nâng cao năng lực cán bộ nữ tại các đơn vị hành chính thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định” hoàn toàn có thể xem xét áp dụng từng phần và bổ ích cho một số thành phố khác, cho những người quan tâm

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt