« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá và một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ đại học tại Trường Đại học Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN - Đề tài: ĐÁNH GIÁ VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO HỆ ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ TĨNH.
- Tác giả luận văn: Lê Đức Anh, Mã học viên: CB140541 - Khóa 14BQTKD_Hà Tĩnh.
- Từ khóa (Ke yword): Chất lượng đào tạo, hệ đại học, đánh giá, giải pháp, Trường Đại học Hà Tĩnh.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Giáo dục Việt Nam đang chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Các cơ sở GDĐH quyết tâm xây dựng một số trường ĐH đẳng cấp khu vực và quốc tế, thực hiện đổi mới công tác quản lý, trong đó chất lượng đào tạo được sử dụng như là một công cụ then chốt để khích lệ và đánh giá của tất cả các trường đại học trong việc nâng cao chất lượng thông qua phấn đấu đạt các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
- Vì vậy, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội theo hướng vươn tới các chuẩn mực trong nước và quốc tế sẽ là yếu tố cốt lõi cho sự chuyển mình mạnh mẽ của các trường đại học trong nước nói chung và trường Đại học Hà Tĩnh nói riêng trong giai đoạn mới.
- Với mục tiêu xây dựng trường Đại học Hà Tĩnh trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, trung tâm văn hóa chất lượng cao đáp ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và đất nước nói chung, là một trường học đa cấp (dạy nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học, sau đại học), đa ngành (kinh tế, kỹ thuật, công nghệ, thương mại - du lịch - dịch vụ, sư phạm, ngoại ngữ…) có uy tín của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, đáp ứng yêu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ở nhiều trình độ, phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, trở thành địa chỉ tin cậy của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩ nh.
- 1 Để đạt được mục tiêu đề ra, trường ĐHHT đã định hướng chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo đến năm 2020.
- Tuy nhiên, giữa mục tiêu chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo với thực trạng đào tạo hiện tại của nhà trường còn có sự chênh lệch rất lớn.
- Đặc biệt, sự đòi hỏi tiêu chuẩn ngày càng cao nguồn nhân lực của xã hội và sự biến đổi nhu cầu của người học ngày càng nhanh chóng và sâu sắc mà nhà trường vẫn đang còn tồn tại nhiều vấn đề về chất lượng đào tạo.
- Mặt khác, từ khi thành lập trường ĐHHT đến nay, việc đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo cũng như đo lường mức độ hài lòng của khách hàng (sinh viên) đối với dịch vụ đào tạo của trường chưa được thực hiện nghiêm túc và khoa học.
- Việc đánh giá chất lượng dịch vụ đào tạo của nhà trường mới chỉ dựa trên những phản hồi chủ động của khách hàng đối với dịch vụ đào tạo và tính chủ quan của nhà quản lý.
- Việc khảo sát các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo cũng như đo lường mức độ thỏa mãn của khách hàng là cần thiết.
- Từ đó, trường ĐHHT có thể đưa ra những điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ hài lòng, trung thành của khách hàng đối với dịch vụ đào tạo.
- Đồng thời, tăng khả năng chiếm lĩnh thị phần và nâng cao vị thế cũng như lợi thế cạnh tranh của nhà trường.
- Chính sự cấp thiết cũng như những bất cập trong công tác nâng cao chất lượng đào tạo của trường ĐHHT đã thôi thúc tác giả lựa chọn đề tài nghiên cứu của luận văn: “Đánh giá và một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo hệ đại học tại trường Đại học Hà Tĩnh”.
- Với đề tài này, tác giả kỳ vọng hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn đánh giá và công cụ đánh giá chất lượng dịch vụ, mặt khác đề xuất được những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo của trường ĐHHT.
- b) Mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đề tài hướng vào nghiên cứu những mục tiêu chính sau: Thứ nhất, hệ thống hóa lý luận về chất lượng dịch vụ và chất lượng dịch vụ đào tạo, mô hình nghiên cứu chất lượng dịch vụ SERVQUAL và mô hình biến thể của nó là SERVPERF để đánh giá chất lượng dịch vụ dựa trên cảm nhận của khách hàng, làm căn cứ để phân tích công tác chất lượng dịch vụ đào tạo trường đại học.
- 2 Thứ hai, phân tích thực trạng chất lượng đào tạo hệ đại học tại trường Đại học Hà Tĩnh giai đoạn ứng dụng mô hình SERVQUAL để đo lường mức độ tác động của các nhân tố đối với chất lượng dịch vụ, rút ra những ưu nhược điểm và nguyên nhân hạn chế của chất lượng đào tạo đại học tại trường Đại học Hà Tĩ nh.
- Thứ ba, mục tiêu cuối cùng của đề tài là đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo hệ đại học của trường từ nay đến năm 2020, đáp ứng mục tiêu phát triển của nhà trường đã xác định.
- Đây cũng là mục tiêu chính của đề tài.
- Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là dịch vụ chất lượng đào tạo hệ đại học của một trường đại học.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Không gian: đề tài chỉ tiến hành nghiên cứu trong phạm vi trường Đại học Hà Tĩ nh.
- c) Những đóng góp mới của luận văn Luận văn nghiên cứu mang lại một số ý nghĩa thực tiễn như sau.
- Kết quả nghiên cứu giúp trường ĐHHT tham khảo, có cái nhìn tổng thể về chất lượng dịch vụ đào tạo đại học mà khách hàng cảm nhận.
- Từ đó giúp trường ĐHHT có thể định ra các chiến lược, phương hướng phát triển trong tương lai.
- Đại học Hà Tĩnh có thể xác định được điểm mạnh, điểm yếu trong chất lượng dịch vụ đào tạo.
- Xác định việc nâng cao chất lượng đào tạo hệ đại học có ý nghĩa quyết định sống còn đối với nhà trường.
- Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo, thảo mãn nhu cầu nguồn nhân lực cho xã hội ngày một tốt hơn.
- Trường ĐHHT có thể sử dụng nền tảng của báo cáo nghiên cứu này làm cơ sở thực hiện các nghiên cứu tương tự trong việc nâng cao chất lượng.
- 3 d) Phương pháp nghiên cứu Từ dữ liệu xây dựng ra thang đo nháp, nghiên cứu định lượng được thực hiện tiếp theo sẽ thực hiện phỏng vấn khoảng 100 khách hàng theo cách lấy mẫu thuận tiện nhằm phát hiện những sai sót các bảng câu hỏi và kiểm tra thang đo.
- (2) Giai đoạn 2 là nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng tiến hành ngay khi bảng câu hỏi được chỉnh sửa từ kết quả nghiên cứu sơ bộ, nghiên cứu này nhằm thu thập, phân tích dữ liệu khảo sát, cũng như ước lượng và kiểm định mô hình nghiên cứu.
- Xử lý số liệu nghiên cứu: Sử dụng phần mềm SPSS để kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis), phân tích tương quan hồi quy, và phân tích phương sai (Oneway Anova).
- e) Kết l uận Trường Đại học Hà Tĩnh là một trường công lập, đa cấp, đa ngành, đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng các yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Hà Tĩnh nói riêng.
- Sau gần một thập niên thành lập, CBNV nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn và thách thức, mang tính chất đột phá, sáng tạo để cùng nhau xây dựng một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực đạt chất lượng cao của tỉnh Hà Tĩ nh.
- Kể từ ngày thành lập đến nay nhà trường đã năng động mở rộng quy mô đào tạo, kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý, đội ngũ giảng viên, tăng cường cơ sở vật chất, tìm kiếm phương pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đại học.
- Đặc biệt nhà trường đã chú trọng công tác đào tạo cán bộ, phát triển đội ngũ giảng viên, đây là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của trường đại học.
- Quá trình đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo cũng như đo lường mức độ hài lòng của khách hàng và doanh nghiệp đối với dịch vụ đào tạo của trường ĐHHT chưa được thực hiện một cách định lượng và khoa học.
- Việc đánh giá chất lượng dịch vụ đào tạo mới chỉ dựa trên những phản hồi chủ động của khách hàng và doanh nghiệp đối với dịch vụ đào tạo và tính chủ quan của nhà quản lý.
- Vì thế, việc khảo sát các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào 4 tạo cũng như đo lường mức độ thỏa mãn của khách hàng và doanh nghiệp là hết sức cần thiết.
- Kết quả nghiên cứu của luận văn giúp trường ĐHHT định hướng, xác định được điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân tồn tại trong chất lượng dịch vụ đào tạo, từ đó có kế hoạch và lộ trình cụ thể để triển khai các giải pháp đồng bộ mà tác giả đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo đại học, xác định chất lượng đào tạo có ý nghĩa quyết định sống còn đối với sự tồn tại của nhà trường.
- Trên cơ sở đó, để đạt được mức độ hài lòng, trung thành của sinh viên và doanh nghiệp đối với dịch vụ đào tạo thì lãnh đạo và CBNV cần đoàn kết, quyết tâm đề xuất những sáng kiến kinh nghiệm, phương hướng phát triển đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cao cho địa phương và xã hội

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt