« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý Khoa học và Công nghệ: Chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông


Tóm tắt Xem thử

- CHÍNH SÁCH THU HÚT VÀ SỬ DỤNG NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ CAO TRONG CÁC.
- DOANH NGHIỆP VIỄN THÔNG.
- Chuyên ngành: Quản lý Khoa học và Công nghệ Mã số: Thí điểm.
- TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ.
- Tên đề tài: Chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông.
- Quá trình này diễn ra một cách nhanh chóng với sự xuất hiện và cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực trong lĩnh vực này.
- Theo đó nhân lực công nghệ cao đóng vai trò vừa là động lực và vừa là kết quả trực tiếp của sự phát triển công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ viễn thông..
- Các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp viễn thông nói riêng tại Việt Nam để có thể theo kịp và làm chủ được các công nghệ tiên tiến trên thế giới thì những định hướng chính sách về nhân lực công nghệ cao là cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết.
- nghiệp 4.0 còn nhân lực công nghệ cao chính là cốt lõi của công nghệ thông tin..
- Vậy có đúng là thiếu nhân lực CNC hay không? Hay, hiện tại thiếu chính sách về thiếu nhân lực CNC?.
- Được biết, riêng trong lĩnh vực viễn thông, nhân lực công nghệ cao là yếu tố quan trọng, để thu hút nhân lực công nghệ cao hoạt động trong lĩnh này, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách vĩ mô, các doanh nghiệp viễn thông cũng có nhiều chính sách như môi trường làm việc năng động, sáng tạo cùng nền tảng văn hoá doanh nghiệp chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, tạo nhiều cơ hội phát triển cho người lao động, nhà khoa học với tiêu chí công nghệ cao phục vụ “kiến tạo xã hội số”..
- Tuy nhiên, những chính sách đã ban hành có lẽ vẫn chưa đủ mạnh, chưa đúng hướng và nhất là thiếu các thiết chế với tư cách như là phương tiện để đạt được mục tiêu của chính sách, do đó việc thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao vẫn là bài toán khó giải.
- Khái niệm chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao;.
- Cơ sở lý luận về thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông;.
- Cơ sở lý luận về việc áp dụng lý thuyết “di động xã hội” để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Khảo sát chính sách hiện hành về thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông và chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến khó có thể thu hút được nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông;.
- Phân tích cơ sở thực tiễn về việc áp dụng lý thuyết “di động xã hội” để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông;.
- Đề xuất các giải pháp chính sách để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Luận án bổ sung nội hàm của khái niệm chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao, đồng thời phân tích cơ sở lý luận về việc áp dụng lý thuyết “di động xã hội” để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Đã chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong việc thu hút nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông thể hiện trong các văn bản, chính sách hiện hành;.
- Cung cấp cơ sở thực tiễn về việc áp dụng lý thuyết “di động xã hội” để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông;.
- Xây dựng khung chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông;.
- Về nội dung nghiên cứu: Tập trung vào việc phân tích chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông ở Việt Nam..
- Cần xây dựng khung chính sách như thế nào để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông?.
- Chính sách hiện hành về thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông có những bất cập gì?.
- Cần những giải pháp gì để khắc phục những bất cập của chính sách hiện hành về thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông??.
- Để xuất xây dựng khung chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông, cần áp dụng lý thuyết “di động xã hội”..
- Chính sách hiện hành về thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông có những bất cập chủ yếu: biên chế cứng, trả lương theo ngạch/bậc do đó không thể thu hút nhân lực công nghệ cao làm việc theo dự án;.
- Để khắc phục những bất cập của chính sách hiện hành về thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao, cần áp dụng việc quản lý theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Kế thừa các nghiên cứu đã công bố về cơ sở lý thuyết có liên quan đến chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông và việc áp dụng lý thuyết “di động xã hội” quản lý theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông nhằm thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Phương pháp thu thập thông tin định tính: Luận án đã tiến hành phỏng vấn sâu 05 lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông Viettel, Vinaphone, Mobilephone, Gtel, Vietnamobile, đại diện đối tượng thụ hưởng chính sách, nhân viên doanh nghiệp viễn thông và đại diện đối tác và khách hàng nhằm thu thập thông tin về chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Phương pháp thu thập thông tin định lượng: Luận án thu thập thông tin định lượng tại các doanh nghiệp viễn thông Viettel, Vinaphone, Mobilephone, Gtel, Vietnamobile nhằm phát hiện vấn đề nghiên cứu, đặt giả thuyết nghiên cứu và kiểm chứng giả thuyết nghiên cứu chủ đạo xây dựng khung chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông, cần áp dụng lý thuyết “di động xã hội”..
- Tổng quan các công trình khoa học đã công bố có liên quan đến chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực viễn thông;.
- Cơ sở lý luận của việc xây dựng khung chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực viễn thông;.
- Thực trạng chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông;.
- Khung chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Tổng quan các công trình khoa học đã công bố có liên quan đến chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong lĩnh.
- Các công trình khoa học đã công bố có liên quan đến quản lý nhân lực công nghệ cao nói chung.
- Các học giả và tổ chức trong nước và thế giới đã nghiên cứu về quản lý nhân lực công nghệ cao… theo phạm vi vùng, miền, quốc gia, ngành có thể kể đến các nghiên cứu của Châu Gia Liêm (2010);.
- “Quản lý nguồn nhân lực” của Paul Hersey và Ken Blanchard,.
- Các công trình khoa học đã công bố có liên quan đến “di động xã hội” trong quản lý nhân lực công nghệ cao.
- Có nhiều quan điểm khác nhau lý giải nguyên nhân hình thành các luồng di động xã hội của nhân lực KH&CN.
- Những mô hình tổ chức có cách thức thu hút và sử dụng nhân lực tốt sẽ là mô hình mẫu để các tổ chức khác nhìn nhận lại cách thức tổ chức cũng như quản lý nhân lực của mình..
- Chưa có công trình khoa học nào đề cập đến cơ sở lý luận về việc áp dụng lý thuyết “di động xã hội” để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Chưa có công trình khoa học nào phân tích cơ sở thực tiễn về việc áp dụng lý thuyết “di động xã hội” để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông;.
- Chưa có công trình khoa học nào đề xuất được các giải pháp áp dụng lý thuyết “di động xã hội” để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Luận án có nhiệm vụ bổ sung nội hàm của khái niệm chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao, đồng thời phân tích cơ sở lý luận về việc áp dụng lý thuyết “di động xã hội” để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong việc thu hút nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông thể hiện trong các văn bản, chính sách hiện hành;.
- Đề xuất các giải pháp chính sách để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông, thông qua việc cung cấp cơ sở thực tiễn về việc áp dụng lý thuyết “di động xã hội”.
- để thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông..
- Cơ sở lý luận của việc xây dựng khung chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong lĩnh vực viễn thông 2.1.
- Luận án đã phân tích các khái niệm là cơ sở lý luận để tiếp tục khảo sát thực trạng và đề ra giải pháp cho vấn đề nghiên cứu, trong đó có khái niệm chính sách, khái niệm công nghệ cao, khái niệm nhân lực khoa học và công nghệ, khái niệm nhân lực công nghệ cao..
- Luận án cũng đã trình bày các khái niệm liên quan như doanh nghiệp viễn thông, chính sách nhân lực công nghệ cao trong doanh nghiệp viễn thông.
- Trong khuôn khổ của luận án, theo quan điểm của tác giả chính sách thu hút và sử dụng nhân lực là tập hợp các biện pháp của chủ thể quản lý để tìm kiếm và thu hút những người được coi là có đủ năng lực và sắp xếp cũng như giao vị trí phù hợp với khả năng, tính cách và mục tiêu của nhân lực để đạt được hiệu quả công việc cao nhất..
- Phân loại theo các khía cạnh của chính sách quy trình quản lý thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong doanh nghiệp:.
- Chính sách thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao - Chính sách đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao - Chính sách sử dụng nguồn nhân lực công nghệ cao - Chính sách đãi ngộ nguồn nhân lực công nghệ cao - Chính sách luân chuyển nguồn nhân lực công nghệ cao.
- Trong phạm vi của luận án này, tác giả sử dụng phân tích chính sách theo cách phân loại các khía cạnh của chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong doanh nghiệp viễn thông.
- Khung lý thuyết xây dựng chính sách nhân lực công nghệ cao trong doanh nghiệp viễn thông.
- Luận án cũng vận dụng các lý thuyết về di động xã hội, cấu trúc – chức năng, xung đột xã hội và lý thuyết phát triển để làm khung lý thuyết, giải thích cho sự vận động và phát triển của nhân lực KH&CN nói chung, nhân lực công nghệ cao nói riêng..
- Thực trạng chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông.
- Nguồn nhân lực công nghệ cao được xem là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển những ngành kinhtế mũi nhọn, trong đó có lĩnh vực viễn thông.
- Với nhu cầu nhân lực công nghệ cao trong ngành viễn thông rất lớn.
- Mức lương của nhân lực ngành viễn thông cao hơn so với mặt bằng chung thu nhập của lao động.
- Với 1 nhân lực mới tốt nghiệp, kinh nghiệm dưới 2 năm có mức lương gần 7 – 12 triệu/tháng.
- Chưa kể, các tập đoàn lớn có chính sách thu hút nhân lực công nghệ cao như: Viettel đưa ra chính sách về mức thu nhập cao hơn 15% so với trung bình ngành, chi trả lương khởi điểm trung bình cho nhân lực giỏi là 1.000 USD/tháng..
- Tuy nhiên,với nhiều bất cập trong khâu đào tạo, định hướng nghề nghiệp nên nguồn nhân lực công nghệ cao ở nước ta đang yếu và thiếu rất nhiều.
- Hầu hết (70%) nhân lực sau khi đào tạo tại cơ sở đại học, các doanh nghiệp đều phải đào tạo lại..
- Mặt khác, các chính sách thu hút của doanh nghiệp tham gia khảo sát đã và đang đạt được các hiệu quả nhất định, mang lại sự hài lòng cho nhân lực CNC, xây dựng môi trường làm việc có chất lượng..
- Cùng với đó, các chính sách về tuyển dụng nhân lực CNC từ trường đại học làm việc, đào tạo nội bộ và đánh giá nhân lực CNC (thông qua hệ thống đánh giá chính thức) là 3 chính sách có tác động mạnh mẽ nhất đến sự phát triển nhân lực CNC của doanh nghiệp viễn thông..
- Khung chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông.
- Bối cảnh quốc tế, những xu thế tác động đến nhân lực công nghệ cao ngành viễn thông Việt Nam.
- Việc hội nhập kinh tế ngày càng sâu, tốc độ phát triển của khoa học - công nghệ ngày càng nhanh, thế giới biến đổi liên tục đã đòi hỏi trong giai đoạn mới, muốn không để lỡ nhịp, các doanh nghiệp viễn thông phải đặt ra cho mình chiến lược phát triển mới.
- Các hàm ý chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao tại các doanh nghiệp viễn thông.
- Do đó, bên cạnh việc Nhà nước đưa ra những chính sách, khung pháp lý hợp lý, các doanh nghiệp cũng cần phải liên tục đổi mới, cải cách về trình độ công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực...Từ đó hình thành ngành viễn thông lớn mạnh, có sức cạnh tranh với các quốc gia trên thế giới..
- Hàm ý chính sách về thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông.
- (1) Nhân lực được đào tạo sau khi ra trường chưa đáp ứng được nhu cầu của Doanh nghiệp;.
- (2) Thu hút nhân lực chuyên gia chuyển giao tri thức và xây dựng đội ngũ chưa nhiều, chưa bài bản;.
- Những vấn đề trên là gợi ý để NCS nhận diện một số hàm ý chính sách về thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ trong các doanh nghiệp 4.0 gắn với bối cảnh hội nhập, CMCN lần thứ tư:.
- Hàm ý chính sách 1: Đảm bảo nguồn nhân lực công nghệ Cung – Cầu cho chính doanh nghiệp (mục đích hướng tới việc luôn tuần hoàn chất xám);.
- Hàm ý chính sách 4: Xây dựng và hoàn thiện các quy chế tuyển dụng gắn với đặc điểm của nhân lực Công nghệ, tiếp cận quy chuẩn Quốc tế;.
- Áp dụng lý thuyết “di động xã hội” để xây dựng khung chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông.
- Thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp từ tiếp cận di động xã hội.
- dụng/thu hút nhân lực KH&CN chất lượng cao từ nước ngoài tới làm học và làm việc.
- Chính sách tuyển dụng/thu hút nhân lực KH&CN chất lượng cao trong nước tới làm học và làm việc trong khi chính sách sử dụng đối với nguồn nhân lực KH&CN bao gồm: Chính sách điều động cán bộ công chức.
- Song tại các doanh nghiệp, nguồn nhân lực công nghệ sẽ mang đặc thù riêng biệt của “Khoa học làm”.
- Tiếp cận di động xã hội đòi hỏi doanh nghiệp chấp nhận việc nhân lực công nghệ có thể di động, để từ đó có sự chuẩn bị lộ trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao qua từng giai đoạn..
- Khác với nhân lực khoa học, việc chảy chất xám với nhân lực công nghệ không diễn ra ở trường đại học về công nghệ mà diễn ra ở các doanh nghiệp (Khi các DN nhập cuộc với CMCN 4.0 thì nhân lực có nhiều CƠ HỘI để đến các môi trường DN lớn).
- Quản lý nhân lực theo lĩnh vực chuyên môn;.
- Đào tạo nhân lực có chất lượng cao thông qua dự án chuyển giao công nghệ;.
- Tham gia đào tạo nhân lực công nghệ;.
- Nâng cao tiêu chí tuyển dụng nguồn nhân lực công nghệ cao;.
- Xây dựng môi trường làm việc tạo thuận lợi để phát huy hiệu quả chất lượng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông;.
- Nâng cao nhận thức và hiểu biết về công nghệ và năng lực công nghệ;.
- Xây dựng yêu cầu năng lực công nghệ cơ sở, ngành, quốc gia..
- Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý Khoa học và Công nghệ Chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông, đã chứng minh giả thuyết nghiên cứu chủ đạo để xây dựng khung chính sách thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao trong các doanh nghiệp viễn thông, cần áp dụng lý thuyết.
- Để khắc phục những bất cập của chính sách hiện hành về thu hút và sử dụng nhân lực công nghệ cao, cần áp dụng việc quản lý theo dự án nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong các doanh nghiệp viễn thông.Như vậy, luận án đã chứng minh giả thuyết nghiên cứu đã đặt ra là có cơ sở lý thuyết và cơ sở thực tiễn...
- Đăng trong số 65 tháng 12 năm 2015 tạp chí Khoa học Công nghệ và môi trường - Bộ Công An 2.
- Đăng trong số 67 tháng 02 năm 2016 tạp chí Khoa học Công nghệ và môi trường - Bộ Công An 3.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến nguồn nhân lực công nghệ cao của doanh nghiệp Viễn Thông".
- Thu hút nhân lực công nghệ cao đến các doanh nghiệp Viễn Thông Việt Nam trong bối cảnh cách mạng Công nghiệp lần thứ 4"cho tạp chí khoa học xã hội và nhân văn của Trường đại học xã hội và nhân văn Hà Nội

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt