« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua tổ chức dạy học nhóm chương “động lực học chất điểm” Vật lí 10 THPT


Tóm tắt Xem thử

- BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH THÔNG QUA TỔ CHỨC DẠY HỌC NHÓM CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM”.
- Chuyên ngành: LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÍ Mã số: 8140111.
- LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU.
- Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học, Khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế và quý Thầy, Cô giáo trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập..
- Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu cùng quý thầy cô giáo tổ Vật lí trường THPT số I Nghĩa Hành đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình thực nghiệm sư phạm..
- Lịch sử vấn đề nghiên cứu.
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Cấu trúc luận văn.
- CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH THÔNG QUA TỔ CHỨC DẠY HỌC NHÓM TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ.
- Một số vấn đề về dạy học nhóm.
- Một số vấn đề về năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Tổ chức dạy học vật lí theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua hình thức dạy học theo nhóm.
- Các biện pháp tổ chức DH nhóm theo hướng bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn cho HS.
- Thực trạng DH vật lí theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho HS.
- TỔ CHỨC DẠY HỌC NHÓM CHƯƠNG “ ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM” VẬT LÍ 10 THPT THEO HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH.
- Cấu trúc và đặc điểm nội dung chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 THPT.
- Quy trình thiết kế tiến trình dạy học nhóm theo hướng bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn cho học sinh.
- Thiết kế tiến trình dạy học một số bài dạy chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 THPT theo hướng bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua tổ chức dạy học nhóm.
- THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.
- Nội dung và phương pháp thực nghiệm sư phạm.
- Kết quả nghiên cứu của đề tài.
- 2 CTGDPT Chương trình giáo dục phổ thông.
- 5 GD-ĐT Giáo dục và Đào tạo.
- 6 HS Học sinh.
- 7 DH Dạy học.
- 8 NLVDKTVTT Năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- 9 PP Phương pháp.
- 10 PPDH Phương pháp dạy học.
- 16 VL Vật lí.
- 17 VDKTVTT Vận dụng kiến thức vào thực tiễn Demo Version - Select.Pdf SDK.
- Bảng mô tả các năng lực thành tố và biểu hiện của năng lực VDKTVTT.
- Cấu trúc chương “ Động lực học chất điểm” Vật lí 10 THPT.
- Số liệu học sinh các nhóm TN và ĐC.
- Trước những yêu cầu đó thì ngành giáo dục phải đổi mới một cách toàn diện về mục tiêu, nội dung, phương pháp và phương tiện dạy học nhằm tạo ra những thế hệ mới phù hợp với thế giới và các quốc gia trong khu vực..
- Vấn đề đổi mới giáo dục phải gắn với việc đào tạo con người đáp ứng tốt những yêu cầu của xã hội, đó là những người không những được trang bị đầy đủ về mặt kiến thức, phẩm chất nghề nghiệp mà còn được phát triển những năng lực cần thiết, trong đó có năng lực VDKTVTT.
- Điều đó được nêu rõ trong Nghị quyết số 29-NQ/TW - Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kí ngày xác định rõ: “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn…”..
- Để thực hiện đổi mới giáo dục, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 Ban chấp hành trung ương Đảng khóa VIII cũng khẳng định: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền thống một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người họ, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại trong quá trình dạy học”..
- Vấn đề bồi dưỡng năng lực VDKTVTT cũng được Luật Giáo dục khẳng định:.
- “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS.
- bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm.
- rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Tuy nhiên, giáo dục phổ thông hiện nay vẫn còn nhiều bất cập so với những yêu cầu của sự phát triển.
- Theo nhiều nhà nghiên cứu giáo dục thì chương trình giáo.
- dục, nội dung sách giáo khoa hiện hành vẫn nặng về kiến thức, nhẹ kĩ năng, đặc biệt là chưa tiếp cận theo hướng phát triễn phẩm chất, năng lực của người học..
- Các nghiên cứu thực tiễn dạy học cho thấy trên thực tế các PPDH truyền thống, đặc biệt là thuyết trình, thông báo – tiếp nhận tri thức vẫn chiếm một vị trí chủ đạo, dẫn đến hệ quả là thế hệ trẻ được đào tạo trong trường phổ thông mang tính thụ động cao, hạn chế khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống.
- Điều đó có nghĩa là giáo dục chưa đáp ứng đầy đủ mục tiêu đặt ra là.
- Giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo.
- Vì vậy, cần phải đổi mới PPDH theo hướng phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn, năng lực cộng tác làm việc của người học.
- Một trong những hình thức phát huy được tính tích cực, tự lực, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh là tổ chức hoạt động theo nhóm.
- Trong hoạt động nhóm, học sinh có thể trao đổi ý kiến cho nhau, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau.
- Tuy nhiên hiện nay, phần lớn ý kiến đều cho rằng tổ chức dạy học theo nhóm gặp một số khó khăn, chẳng hạn như dễ mất thời gian, học sinh mất trật tự, giáo viên khó quản lý….
- Nguyên nhân của thực trạng trên là do việc tiếp cận với các phương pháp dạy học tích cực đối với một bộ phận giáo viên còn là vấn đề chưa được giải quyết thoả đáng.
- Bên cạnh đó, giáo viên cũng chưa thực sự chú trọng đến việc phát triển năng lực, rèn luyện kỹ năng VDKTVTT cho học sinh..
- Đối với bộ môn Vật lí là một môn khoa học tự nhiên thì hầu hết các kiến thức vật lí đều liên quan đến thực tế sản xuất và đời sống.
- Do đó, mục tiêu giáo dục đòi hỏi một trong những định hướng đổi mới phương pháp dạy học vật lí là phải làm cho học sinh có ý thức và biết cách vận dụng các kiến thức vật lí vào thực tiễn đời sống để nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Hơn nữa, học sinh cũng hiểu về vai trò và ý nghĩa của kiến thức vật lí đối với thực tiễn, từ đó định hướng nghề nghiệp cho những em có năng khiếu, hứng thú và yêu thích môn Vật lí..
- Có thể nói, việc tổ chức DH theo nhóm là một hướng đi tốt trong quá trình đổi mới PPDH ở trường phổ thông, đó cũng là hướng đi tốt để bồi dưỡng năng lực, đặc biệt là VDKTVTT cho học sinh trong quá trình dạy học..
- căn cứ vào các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới PPDH và căn cứ vào khả năng của bản thân, với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Vật lí, chúng tôi chọn đề tài: "Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua tổ chức dạy học nhóm chương “ Động lực học chất điểm ” Vật lí 10 Trung học phổ thông "..
- Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn là một lĩnh vực rất quan trọng.
- Đã có nhiều nhà nghiên cứu quan tâm đến vấn đề vận dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua tổ chức dạy nhóm cho HS như: Võ Lê Phương Dung (2005),.
- “Hình thành năng lực tự học vật lí cho học sinh trung học phổ thông thông qua việc sử dụng sách giáo khoa”, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường ĐHSP Huế.
- Võ Thị Cẩm Quyên (2009), “Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương động học chất điểm vật lí 10 qua khai thác và sử dụng bài tập vật lí”, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường ĐHSP Huế.
- Hồ Thị Kim Loan (2017): “Bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua dạy học nhóm chương “ Lượng tử ánh sáng” vật lí 12 trung học phổ thông”, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường ĐHSP Huế.
- Trần Thị Như Quỳnh (2017): “Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua việc sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong dạy học chương “Tĩnh học vật rắn” vật lí 10 nâng cao”, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường ĐHSP Huế..
- Với PPDH nhóm, đã được nhiều tác giả nghiên cứu như: Luận văn thạc sĩ giáo dục học của Hồ Thị Bạch Phương, Huế - 2007 “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí ở trường THPT thông qua các biện pháp tổ chức hoạt động hợp tác nhóm”.
- Luận văn thạc sĩ “Tổ chức hoạt động học tập theo nhóm trong quá trình dạy học phần “Điện và Điện từ” Vật lí lớp 11 nâng cao THPT” của Lê Khắc Thuận, Huế - 2009.
- Thuỳ Trang – 2010 “Thiết kế bài dạy học phần “Quang hình học” Vật lí 11 nâng cao theo phương pháp dạy học hợp tác nhóm với sự hỗ trợ của máy vi tính”.
- “Tổ chức hoạt động dạy học cho học sinh phần “Quang hình học” Vật lí 11 nâng cao theo nhóm với sự hỗ trợ của sơ đồ tư duy” của Lưu Thanh Thưởng, Huế - 2011.
- Luận văn thạc sĩ “Tổ chức dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 theo phương pháp dạy học nhóm thông qua việc xây dựng và sử dụng bài tập sáng tạo”của Võ Đình Bảo, Huế - 2012.
- Nguyễn Thị Mỹ Phương (2017): “Phát triển năng lực thực hành cho học sinh thông qua tổ chức dạy học nhóm chương “ Động lực học chất điểm ” Vật Lí 10 Trung học phổ thông.
- Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, trường ĐHSP Huế.
- Các luận văn này đã đưa ra được cơ sở lý luận của việc tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh theo phương pháp nhóm trong dạy học Vật lí..
- Như vậy đã có nhiều công trình nghiên cứu vấn đề bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua tổ chức dạy học nhóm trong dạy học vật lí nhưng chưa có công trình nào đề xuất được phương án bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua tổ chức dạy học nhóm chương “Động lực học chất điểm” Vật lý THPT..
- Đề xuất được quy trình tổ chức dạy học nhóm theo hướng bồi dưỡng NLVDKTVTT cho học sinh chương “ Động lực học chất điểm ” Vật lí 10 THPT..
- Nếu đề xuất được quy trình tổ chức dạy học nhóm một cách hợp lý và sử dụng được quy trình đó trong dạy học chương “ Động lực học chất điểm ” Vật lý 10 THPT thì sẽ bồi dưỡng được NLVDKTVTT cho học sinh, qua đó nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lí..
- Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học nhóm để phát triển NLVDKTVTT cho học sinh..
- Đánh giá thực trạng tổ chức dạy học nhóm theo hướng VDKTVTT của học sinh trong DHVL ở một số trường THPT hiện nay..
- Nghiên cứu các biện pháp và xây dựng quy trình DH nhóm theo hướng VDKTVTT cho HS trong DH vật lí..
- Đề xuất quy trình tổ chức dạy học nhóm theo hướng VDKTVTT cho HS trong dạy học vật lí..
- Thiết kế một số bài giảng cụ thể của chương “Động lực học chất điểm ” Vật lí 10 THPT theo hướng VDKTVTT cho HS..
- Hoạt động dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 THPT theo phương pháp nhóm trong đó đi sâu vào việc bồi dưỡng NLVDKTVTT cho HS..
- Nội dung kiến thức ch đề cập chương “Động lực học chất điểm” thuộc chương trình Vật lí 10 THPT..
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết.
- Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước và các ch thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề đổi mới giáo dục phổ thông.
- bồi dưỡng NLVDKTVTT của HS..
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về tâm lý học, giáo dục học và lý luận DHVL của việc tổ chức dạy học nhóm theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo và bồi dưỡng NLVDKTVTT của học sinh..
- Nghiên cứu nội dung và chương trình sách giáo khoa, sách bài tập, tài liệu tham khảo chương “ Động lực học chất điểm” Vật lí 10 THPT..
- Phương pháp thực tiễn.
- Điều tra thực trạng việc sử dụng hình thức dạy học nhóm gắn với việc bồi dưỡng NLVDKTVTT cho HS trong DHVL ở một số trường THPT hiện nay..
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm - Tiến hành giảng dạy TNg ở lớp 10;.
- Phương pháp thống kê toán học.
- Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lí số liệu và trình bày kết quả thực nghiệm sư phạm và kiểm định giả thuyết thống kê về sự khác nhau trong kết quả học tập của hai nhóm: Nhóm TNg và nhóm ĐC..
- Về mặt lí luận, luận văn bổ sung thêm về cơ sở lí luận của việc bồi dưỡng NLVDKTVTT cho học sinh, đồng thời làm rõ hơn vai trò của việc bồi dưỡng NLVDKTVTT cho học sinh trong dạy học vật lí ở trường THPT..
- Về mặt thực tiễn, luận văn đề xuất các biện pháp và xây dựng tiến trình dạy học theo hướng bồi dưỡng NLVDKTVTT cho HS..
- Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua tổ chức dạy học nhóm trong dạy học vật lí..
- Tổ chức dạy học nhóm chương “Động lực học chất điểm ” Vật lí 10 THPT theo hướng bồi dưỡng năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt