« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Các dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau 1986 (từ góc nhìn thể loại)


Tóm tắt Xem thử

- CỦA TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM TỪ SAU 1986 (từ góc nhìn thể loại).
- Trong dòng chảy của văn xuôi Việt Nam hiện đại, truyện ngắn là một thể loại mạnh, có nhiều thành tựu.
- Nghiên cứu truyện ngắn Việt Nam sau 1986, chúng tôi nhận thấy: truyện ngắn đã và đang tiếp tục hình thành những dạng mới, độc đáo.
- Bên cạnh truyện ngắn truyền thống là sự xuất hiện đa dạng của các dạng truyện ngắn mới.
- Đã có không ít công trình khoa học chọn truyện ngắn Việt Nam sau 1986 làm đối tượng nghiên cứu.
- Những dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau 1986 đã bắt đầu được quan tâm, nghiên cứu trong những năm gần đây.
- Từ những lí do trên, chúng tôi chọn Các dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau 1986 (từ góc nhìn thể loại) làm đề tài nghiên cứu của luận án..
- Luận án lựa chọn đối tượng nghiên là các dạng cơ bản truyện ngắn Việt Nam sau 1986 từ góc nhìn thể loại..
- Luận án tập trung nghiên cứu truyện ngắn Việt Nam sau 1986 từ góc độ thể loại, tập trung vào ba dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau 1986: truyện cực ngắn, truyện ngắn giàu chất trữ tình, truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết..
- Luận án tập trung khảo sát truyện ngắn Việt Nam từ 1986 đến năm 2019.
- Luận án khảo sát, thống kê, phân loại, định danh, mô tả, phân tích các dạng tiêu biểu của truyện ngắn Việt Nam sau 1986 như: truyện cực ngắn, truyện ngắn giàu chất trữ tình, truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết..
- Từ đó tiến tới nhận diện đặc điểm, diện mạo và thành tựu của truyện ngắn Việt Nam sau 1986 từ góc nhìn thể loại.
- đánh giá vai trò, vị trí của truyện ngắn Việt Nam giai đoạn này trong mối tương quan với các thể loại khác của nền văn học.
- Luận án khảo sát đối tượng nghiên cứu và lí giải những tiền đề xã hội, văn hóa làm nảy sinh các dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau 1986..
- Luận án phân loại, khảo sát, mô tả các dạng cơ bản nổi bật của truyện ngắn Việt Nam sau 1986:.
- lịch sử truyện ngắn giàu chất trữ tình, đặc điểm nổi bật của dạng truyện ngắn giàu chất trữ tình.
- lịch sử truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết, đặc điểm cơ bản của truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết..
- Với phương pháp này, chúng tôi nhận diện những bình diện làm nên đặc trưng các dạng của truyện ngắn (tình huống, cốt truyện, kết cấu, nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu)..
- Đối tượng nghiên cứu của luận án là truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Do vậy, chúng tôi sử dụng phương pháp này dựa vào những đặc trưng của thể loại truyện ngắn.
- Từ đó, luận án chỉ ra vị trí, vai trò của truyện ngắn Việt Nam sau 1986 trong nền văn xuôi đương đại..
- bước đầu dự báo về xu hướng vận động, phát triển của truyện ngắn trong tương lai..
- Chƣơng 1: Tổng quan về tình hình nghiên cứu và những vấn đề chung của truyện ngắn Việt Nam đƣơng đại.
- Chƣơng 3: Truyện ngắn giàu chất trữ tình Chƣơng 4: Truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết.
- CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM SAU 1986 1.1.
- Những công trình nghiên cứu chung về truyện ngắn và nghiên cứu về những hiện tượng nổi bật của truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Công trình mang đến cho các nhà nghiên cứu truyện ngắn.
- Mặc dù công trình nghiên cứu truyện ngắn giai đoạn song công trình đã có những kiến giải quí báu về truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Ngoài ra, các công trình lớn nghiên cứu truyện ngắn Việt Nam sau 1986 còn phải kể đến như: Lê Lưu Oanh (2004), Thời hiện tại chưa hoàn thành của truyện ngắn (in trong Tự sự học), [217.
- Những công trình, bài viết nghiên cứu các dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Luận án đã chỉ ra những nét đặc trưng của truyện ngắn sáng tác theo khuynh hướng thế sự.
- Luận án Truyện ngắn Việt Nam sau 1975- Nhìn từ góc độ thể loại Nguyễn Thị Năm Hoàng [155].
- nhận diện các dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau 1986 (từ góc nhìn thể loại)..
- Những vấn đề chung của truyện ngắn Việt Nam sau 1986 1.2.1.
- Trong khoảng 30 năm sau Đổi mới, truyện ngắn Việt Nam chuyển sang một quỹ đạo mới..
- Khái quát về các dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau .
- Các tiêu chí phân loại truyện ngắn.
- Tính chất ngắn gọn của truyện ngắn được thể hiện trên ba phương diện cơ bản.
- Truyện ngắn trở thành tác phẩm tự sự hiện đại.
- Thể loại truyện ngắn (cũng như các thể loại văn học khác) đều có thể phát triển thành nhiều dạng.
- Truyện ngắn Việt Nam từ sau 1986 có sự hiện diện của nhiều dạng.
- Đó là phân chia theo các dạng truyện ngắn..
- Các dạng truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Truyện ngắn Việt Nam sau 1986 nổi bật với hai xu hướng: thứ nhất là những dạng kế thừa hoàn toàn truyện ngắn giai đoạn trước 1986.
- Xu hướng thứ hai bao gồm: dạng truyện cực ngắn, truyện ngắn giàu chất trữ tình và truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết..
- Truyện ngắn giàu chất trữ tình là dạng thứ hai tiếp tục được kế thừa và phát triển ở giai đoạn sau 1986.
- Truyện ngắn giàu chất trữ tình phối hợp giữa việc biểu đạt sự việc và cảm xúc trữ tình.
- “Chủ quan hóa”, nội cảm hóa” đời sống là đặc trưng của truyện ngắn giàu chất trữ tình..
- Có một sự vận động ngược chiều so với truyện cực ngắn đó là truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết..
- Chính điều này đã mở ra những đặc tính mới của truyện ngắn mà chúng tôi gọi là truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết..
- Với tinh thần đó, chúng tôi nhận ra và muốn đi sâu vào các dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Truyện ngắn Việt Nam từ sau 1986 đã phát triển rực rỡ dưới tác động của đời sống, kinh tế, văn hóa và xã hội.
- Căn cứ theo đặc trưng thi pháp và thể loại, ba dạng: truyện cực ngắn, truyện ngắn giàu chất trữ tình và truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết là những dạng cơ bản của truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Với các dạng truyện cực ngắn, truyện ngắn giàu chất trữ tình, truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết, thể loại truyện ngắn đã khẳng định tầm quan trọng của mình trong thành tựu cuả văn xuôi hiện đại Việt Nam..
- Trong sự phát triển cuả truyện ngắn Việt Nam sau 1986, truyện cực ngắn đã trở thành một dạng thể loại cơ bản, quan trọng, góp phần nên diện mạo của truyện ngắn Việt Nam.
- CHƢƠNG 3: TRUYỆN NGẮN GIÀU CHẤT TRỮ TÌNH.
- Lịch sử truyện ngắn giàu chất trữ tình Việt Nam sau 1986.
- Nhưng từ sau Cách mạng đến 1975 truyện ngắn giàu chất trữ tình thưa vắng hơn.
- Đặc điểm cơ bản của truyện ngắn giàu chất trữ tình Việt Nam sau 1986 3.2.1.
- Truyện ngắn giàu chất trữ tình giản lược vai trò trọng yếu của những sự kiện, biến cố.
- Nhiều truyện ngắn giàu chất trữ tình giai đoạn này có thể tóm lược cốt truyện bằng vài ba sự kiện, thậm chí ít hơn.
- Kiểu “truyện không có truyện” hoặc cốt truyện giản đơn là điểm nổi bật của truyện ngắn giàu chất trữ tình Việt Nam sau 1986..
- Tình huống tâm trạng là sự khu biệt khá rõ nét truyện ngắn giàu chất trữ tình với những dạng truyện ngắn khác.
- Truyện ngắn hiện thực thường chú ý tới những con người tiêu biểu, điển hình.
- Truyện ngắn giàu chất trữ tình hướng tới nhu cầu khám phá, thể hiện cái tôi cá nhân của con người.
- Trong lịch sử vận động và phát triển của truyện ngắn Việt Nam từ sau 1986, truyện ngắn giàu chất trữ tình là một dạng tiêu biểu.Truyện ngắn giàu chất trữ tình xây dựng cốt truyện tâm tình.
- CHƢƠNG 4: TRUYỆN NGẮN GIÀU CHẤT TIỂU THUYẾT 4.1.
- Lịch sử truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết Việt Nam sau 1986.
- Trên thế giới, truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết đã thành một dạng truyện trên văn đàn cách đây hai thế kỉ.
- Trong sự phát triển đó, truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết đã xuất hiện.
- Đây chính là tiền đề quan trọng cho sự phát triển dạng truyện ngắn này.
- Tuy nhiên, truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 không.
- Truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết lựa chọn kiểu cấu trúc phức hợp.
- Đây là những đặc trưng của tiểu thuyết truyền thống mà truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết đã kế thừa..
- Làm nên diện mạo truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 chúng ta không thể nhắc đến những gương mặt tiêu biểu như Nguyễn Minh Châu (Phiên chợ Giát).
- Đặc điểm cơ bản của dạng truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 4.2.1.
- Mở rộng tối đa sức chứa của truyện ngắn.
- thụ) Truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết không thi vị hóa, nó thường tái hiện cuộc sống như cái vốn có..
- Truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết nổi bật với kiểu nhân vật trải nghiệm, triết luận.
- Chúng ta bắt gặp kiểu nhân vật này ngày càng đông đúc, dày đặc trong dạng truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết.
- Truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết có hai kiểu cấu trúc tiêu biểu.
- Trong trần thuật, các cây bút truyện ngắn.
- Đây cũng là cơ sở làm lên những dòng trần thuật đậm chất tiểu thuyết của truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết..
- Trước 1986, truyện ngắn thường đơn giọng còn sau 1986, sự đa dạng về giọng điệu là điểm đáng chú ý của truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết..
- Một trong những giọng đáng chú ý của truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết là giọng giễu nhại..
- Giọng triết lí là chất giọng nổi bật thứ hai trong truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết Việt Nam sau 1986.
- Giọng triết lí là hệ quả tất yếu của kiểu nhân vật trải nghiệm, triết luận của truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết..
- Tuy nhiên, trên thực tế, thành công của truyện ngắn tiểu thuyết thể hiện ở sự đa dạng về giọng điệu.
- Truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết Việt Nam sau 1986 là dạng truyện đạt đến độ chín cả về nội dung và nghệ thuật trong khoảng ba mươi năm này.
- Khác với truyện ngắn truyền thống, truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết nổi bật với kiểu nhân vật nếm trải..
- Cấu trúc phức hợp, sự đan cài nhiều lớp ngôn ngữ, nhiều kiểu cú pháp và sử dụng giọng điệu đa thanh cũng là những đặc điểm nổi bật, tiêu biểu của truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết Việt nam sau 1986..
- Ba dạng cơ bản, tiêu biểu làm nên bức tranh truyện ngắn Việt Nam sau 1986 bao gồm: truyện cực ngắn, truyện ngắn giàu chất trữ tình và truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết.
- Truyện cực ngắn đã trở thành dạng quan trọng thứ nhất làm nên diện mạo của truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Truyện ngắn giàu chất trữ tình là dạng cơ bản thứ hai của truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết mở ra một không gian đa chiều hướng tới mở rộng dung chứa tối đa cho truyện ngắn.
- Truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết chắc chắn sẽ có khả năng sống mãi với thời gian, có giá trị vĩnh hằng..
- Nhìn lại lộ trình cuả truyện ngắn Việt Nam sau 1986, truyện cực ngắn, truyện ngắn giàu chất trữ tình.
- truyện ngắn giàu chất tiểu thuyết là ba dạng cơ bản.
- Khát vọng vươn tới tính hiện đại, hội nhập với truyện ngắn thế giới ở tư duy thể loại- đó là thành tựu của truyện ngắn Việt Nam sau 1986.
- Cùng với tiểu thuyết, truyện ngắn giữ vai trò giường cột trong văn xuôi Việt Nam

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt