« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và biện pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại Điện lực Ba Đình thuộc Công ty Điện lực TP Hà Nội


Tóm tắt Xem thử

- Vương Đức Tuệ Phân tích và biện pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại Điện lực Ba Đình thuộc Công ty Điện lực TP Hà Nội LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội – 2005 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- Vương Đức Tuệ Phân tích và biện pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhân sự tại Điện lực Ba Đình thuộc Công ty Điện lực TP Hà Nội LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Tính cấp thiết của đề tài: Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, muốn tồn tại vững, phát triển và củng cố uy tín của mình, mỗi Doanh nghiệp phải vận dụng tích cực, phát huy tìm tòi mọi biện pháp giảm thiểu chi phí và không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
- Một biện pháp hiệu quả hiện nay đã và đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm là quản lý tối ưu nguồn nhân lực và tổ chức lao động hợp lý.
- Đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhân tố con người là một động lực quyết định sự tồn tại, phát triển và hưng thịnh của doanh nghiệp đó.
- Do đó việc nghiên cứu hoạt động quản lý từ đó có những giải pháp nhằm sử dụng hợp lý nguồn nhân lực là một biện pháp hữu hiệu.
- Biện pháp này được coi "xương sống" của toàn bộ hệ thống giải pháp trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Vì vậy đề tài "Phân tích và biện pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lý nhân lực Điện lực Ba Đình, Công ty điện lực Thành phố Hà Nội" được lựa chọn cho luận văn tốt nghiệp.
- Mục đích: Đề tài tập trung nghiên cứu phân tích vấn đề quản lý nhân lực tại điện lực Ba Đình để từ đó đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhân lực cho Điện lực Ba đình, Công ty ĐL Thành phố Hà Nội.
- Nhiệm vụ: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và các khái niệm có liên quan đến việc quản lý nguồn nhân lực cũng như căn cứ vào thực trạng công Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 2 tác quản lý nhân lực tại Điện lực Ba đình, Công ty ĐL TP Hà Nội đề tài sẽ đưa ra những biện pháp cần thiết để đạt được mục đích đề ra.
- Giới hạn: Đề tài tập trung vào các nội dung của công tác quản lý nhân lực tại Điện lực Ba đình, Công ty Điện lực TP Hà Nội là nơi áp dụng các lý luận khoa học vào thực tế.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác quản lý nhân lực tại Điện lực Ba đình, Công ty ĐL TP Hà Nội dựa trên các tài liệu và số liệu thu thập từ nhiều nguồn khác nhau có liên quan đến công tác quản lý nhân lực tại Điện lực Ba đình, luận văn sẽ tập trung phân tích để làm rõ hơn công tác quản lý nhân lực tại Điện lực Ba đình trong thời gian tới * Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp khảo sát điều tra tìm hiểu cụ thể: Tiến hành khảo sát tình hình quản lý nhân lực tổ chức lao động tại điện lực.
- Phương pháp phân tích : Nghiên cứu sách báo, tạp chí chuyên ngành, các báo cáo về thực trạng công tác quản lý nhân lực trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiện nay từ đó rút ra các hướng đề xuất.
- Hoàn thiện công tác quản lý và đánh giá thực hiện công việc - Xây dựng tiêu chuẩn chức danh chuyên môn nghiệp vụ trong Điện lực.
- Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 3 - Đổi mới công tác tuyển chọn lao động.
- Kết cấu của luận văn Nội dung của luận văn ngoài phần mở đầu, phần kết luận kiến nghị và tài liệu tham khảo bao gồm 3 chương: CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÂN LỰC TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH.
- CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN LỰC TẠI ĐIỆN LỰC BA ĐÌNH, CÔNG TY ĐL TP HÀ NỘI CHƯƠNG III: CÁC BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN LỰC TẠI ĐIỆN LỰC BA ĐÌNH, CÔNG TY ĐL TP HÀ NỘI.
- Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 4 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÂN SỰ TRONG SẢN XUẤT KINH DOANH I - KHÁI NIỆM VỀ NHÂN LỰC VÀ QUẢN LÝ NHÂN LỰC 1.
- Lao động bao gồm lao động sống (lao động hiện tại) và lao động vật hoá (lao động quá khứ).
- Ví dụ lao động trong các doanh nghiệp.
- Nhân lực trong doanh nghiệp Theo khái niệm chung về nhân lực, thì nhân lực trong doanh nghiệp là tập hợp nguồn nhân lực của toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp.
- Mỗi cá nhân trong doanh nghiệp đóng góp nguồn lực của mình bằng các hình thức khác nhau.
- Song tập hợp những nguồn lực này là một sức mạnh, một yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Nói cách khác, nhân lực trong doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng hàng đầu cần chú trọng để doanh nghiệp tồn tại và lao động có hiệu quả giữa một môi trường kinh tế nhiều thành phần cạnh tranh đầy biến động và thách thức như hiện nay.
- Tuy vậy, khi nói về "nhân lực trong doanh nghiệp" người ta chỉ đơn thuần hiểu là tập hợp đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp (kể cả trong và ngoài biên chế, lao động trực tiếp và lao động gián tiếp, lao động quản lý và lao động nghiệp vụ trong hoạt động sản xuất ) góp sức lực và trí tuệ để nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
- Quản lý nhân lực, hay thường được gọi là quản lý lao động là lĩnh vực theo dõi hướng dẫn, điều chỉnh, kiểm tra sự trao đổi chất lượng, thần kinh, cơ bắp giữa con người với các yếu tố vật chất của tự nhiên (công cụ, tư liệu lao động, đối tượng lao động, năng lượng…) Trong quá trình tạo ra của cải vật chất, tinh thần để thoả mãn nhu cầu của con người, nhằm duy trì, bảo vệ, sử dụng và phát triển tiềm năng của con người.
- Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 6 Nhân lực trong doanh nghiệp là tập hợp nguồn lực của toàn thể đội ngũ cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp.
- Nhân lực huy động trong hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp chủ yếu là lao động trực tiếp.
- Khả năng cơ giới hoá và tự động hoá của đội ngũ CBCNV trong doanh nghiệp rất đa dạng.
- Ngoài ra, nhân lực trong doanh nghiệp phải được bố trí theo mức độ chuyên môn hoá cao, thời gian lao động của CBCNV lại phụ thuộc vào đặc điểm tiêu dùng của khách.
- Do đó, nguồn nhân lực trong doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có rất nhiều phức tạp.
- Đồng thời, nếu làm tốt được công tác này thì đảm bảo cho doanh nghiệp một lực lượng lao động có hiệu quả.
- Công tác quản lý nhân lực trong doanh nghiệp 3.1.
- Mục tiêu của các công tác quản lý nhân lực trong doanh nghiệp Mục tiêu của công tác quản lý nhân lực nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp một lực lượng lao động hoạt động có hiệu quả.
- Để đạt được mục tiêu này các nhà quản lý phải biết các thâu dụng, phát triển, đánh giá duy trì nhân viên của mình.
- Xét cho cùng công tác quản lý nhân lực cũng nhằm đạt được các mục tiêu cuối cùng là mục tiêu xã hội, mục tiêu của doanh nghiệp và mục tiêu của người lao động.
- Một doanh nghiệp là một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực cần có mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng.
- Chính vì vậy, hơn ai hết doanh nghiệp Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 7 phải đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của xã hội.
- Mục tiêu đối với doanh nghiệp: Quản lý nhân lực một cách hợp lý có hiệu quả là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu quan trọng nhất của mình tồn tại, phát triển và thu được lợi nhuận cao.
- Song, công tác quản lý nhân lực tự nó không phải là cứu cánh mà nó sẽ là phương tiện để giúp doanh nghiệp đạt được những mục đích của bản thân.
- Doanh nghiệp là một tổ chức của người lao động, chính vì vậy hơn bất kỳ tổ chức nào khác, doanh nghiệp phải luôn coi trọng mục tiêu cá nhân của CBCNV trong doanh nghiệp mình.
- Doanh nghiệp phải chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng để không ngừng nâng cao tố chất của CBCNV, công tác lao động tiền lương phúc lợi và bảo hộ lao động…để nhân viên tự thấy công việc sức mình bỏ ra đạt được mục tiêu cá nhân.
- 3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý nhân lực trong doanh nghiệp kinh doanh.
- Quản lý là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công hay thất bại của hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Song không phải ở đâu công tác này cũng được thực hiện tốt như nhau, bởi vì các cơ sở đều có các điều kiện thực hiện công tác quản lý nhân lực khác nhau.
- Việc có hoàn thiện hay không công tác này không chỉ phụ thuộc vào sự nhận thức, sự nỗ lực của Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 8 các nhà quản lý mà còn chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan trong đó chủ yếu là: Đặc điểm của hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp, loại kiểu quy mô doanh nghiệp, tính thời vụ của công việc, nhân tố khách hàng và đặc điểm tâm lý xã hội của họ, đối thủ cạnh tranh và mức độ phát triển của đất nước, cấu trúc trang thiết bị của doanh nghiệp.
- Đặc điểm của hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp: hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp là sản xuất và bán ra các loại hàng hoá và dịch vụ thoả mãn nhu cầu của thị trường.
- Mỗi một doanh nghiệp có đặc điểm với các ngành nghề khác nhau nhưng cùng có chung các đặc điểm sau: để doanh nghiệp có thể hoạt động sản xuất kinh doanh được cần phải có vốn đầu tư lớn về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng.
- Mỗi doanh nghiệp khi bước vào hoạt động sản xuất kinh doanh phải nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của thị trường, lĩnh vực kinh doanh thời gian kinh doanh để có khả năng thanh toán đa dạng, đảm bảo sử dụng hiệu quả năng động của ngồn vốn, lực lượng lao động doanh nghiệp.
- Điều này đòi hỏi phải có tổ chức lao động CBCNV trong doanh nghiệp phải làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao, với năng suất lao động cao mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
- Loại kiểu quy mô Doanh nghiệp : Loại kiểu của doanh nghiệp có ảnh hưởng tới việc tổ chức lao động và các nhiệm vụ cụ thể trong doanh nghiệp đó.
- Quy mô doanh nghiệp quyết định số lượng lao động và phương thức tổ chức quản lý đội ngũ lao động theo kiểu chuyên môn hoá hay hình thức kiểm nghiệm.
- Nếu quy mô doanh nghiệp lớn thì số lượng lao động sẽ nhiều hơn và việc tổ chức đội ngũ lao động thường xuyên theo hình thức chuyên môn hoá.
- Tính thời vụ của công việc: Bất kì doanh nghiệp kinh doanh nào đều bị tác động bởi các yếu tố khách quan mang tính thời vụ như: thời tiết, khí hậu, điều kiện thời gian, phong tục tập quán…tính thời vụ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
- Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 9 Ví dụ như một doanh nghiệp kinh doanh điện năng thì mùa hè phải tập trung công suất tối đa củng cố đường dây và trạm biến áp để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân ...Do vậy căn cứ vào tính thời vụ doanh nghiệp bố trí huy động nhân lực cho từng bộ phận một cách khác nhau.
- Cấu trúc trang thiết bị của doanh nghiệp: Trang thiết bị trong doanh nghiệp cũng tác động đến số lượng lao động phục vụ trong doanh nghiệp.
- Nếu trang thiết bị của doanh nghiệp hiện đại sẽ tiết kiệm được số lao động sống chỉ cần một số ít lao động có chuyên môn cao sẽ có thể đảm nhiệm tốt các công việc.
- Ngược lại nếu trang thiết bị của doanh nghiệp lạc hậu, với cấu trúc không hợp lý thì cần nhiều lao động hơn.
- Nhưng khi doanh nghiệp trang bị những máy móc, trang thiết bị hiện đại thì đòi hỏi phải có một đội ngũ CBCNV có trình độ kỹ thuật, trình độ chuyên môn nhất định để dễ sử dụng thành thạo máy móc đó.
- Nhân tố khách hàng và đặc điểm tâm lý xã hội của họ: Khách hàng là mục tiêu của mọi doanh nghiệp.
- Chính vì vậy, cấp quản lý phải đảm bảo rằng nhân viên của mình sản xuất ra mặt hàng phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
- Muốn vậy thì nhà quản lý phải làm cho nhân viên hiểu rằng khách du lịch có ý nghĩa sống còn đối với Công ty của họ, đối với những lợi ích cá nhân họ được hưởng.
- Mặt khác, nhà quản lý còn phải tìm ra biện pháp quản lý sử dụng lao động hiệu quả nhất thì mới có thể đạt được mục tiêu trên.
- Đối thủ cạnh tranh: Trong nền kinh tế thị trường, nhà quản lý không phải chỉ cạnh tranh thị trường, cạnh tranh sản phẩm mà bỏ quên nguồn tài nguyên quý giá: nguồn nhân lực.
- Để tồn tại và phát triển không còn con đường nào ngoài con đường quản lý và sử dụng Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 10 nhân lực có hiệu quả.
- Nhân lực là tài nguyên quý giá nhất, các doanh nghiệp phải lo giữ gìn, duy trì và phát triển.
- Để thực hiện được điều kiện trên các doanh nghiệp phải có chính sách nhân sự hợp lý, phải biết lãnh đạo, động viên, thăng thưởng hợp lý, phải tạo bầu không khí gắn bó, có văn hoá.
- Ngoài ra, các doanh nghiệp phải có chế độ lương bổng để giữ nhân viên làm việc với mình phải cải tiến môi trường làm việc cải tiến chế độ phúc lợi xã hội nếu làm ngược lại doanh nghiệp sẽ bị mất nhân tài.
- Sự ra đi của nhân viên không phải chỉ thuần tuý và phát triển nguồn nhân lực đòi hỏi phải có chính sách quản lý nhân lực hợp lý.
- Mức độ phát triển của ngành nghề kinh doanh của đất nước: Những nước có trình độ phát triển khoa học kỹ thuật càng cao thì càng có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý và sử dụng nhân lực.
- Do đó, công tác tổ chức quản lý nhân lực ở những nước này thường hoàn thiện hơn và đòi hỏi chất lượng lao động cao hơn ở các nước kém phát triển.
- Đó cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến việc tổ chức quản lý và phân công lao động.
- Những yêu cầu đối với công tác quản lý nhân lực trong doanh nghiệp.
- Có nhiều yêu cầu đối với công tác quản lý nhân lực trong doanh nghiệp.
- Đảm bảo nguyên tắc và quy chế quản lý lao động của Nhà nước: Trong những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành luật lao động với những quy chế đó phải được thực hiện ở mọi hình thức doanh nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.
- Các doanh nghiệp đều phải đảm bảo lợi ích cho người lao động.
- Bảo đảm hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí sức lao động Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 11 Bất cứ doanh nghiệp nào khi kinh doanh cũng đều nhằm mục tiêu lợi nhuận và hiệu quả kinh tế cao.
- Do đó, công tác tổ chức quản lý lao động đóng vài trò rất quan trọng.
- Điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần làm là phải xây dựng một cơ cấu lao động hợp lý.
- Bên cạnh đó, khi sử dụng các nhà quản lý cần phải tiết kiệm lao động để giảm tỷ trọng chi phí so với doanh nghiệp.
- Do đó doanh nghiệp có thể cạnh tranh được về giá so với doanh nghiệp khác, đây chính là hình thức nâng cao hiệu quả kinh tế.
- Ngoài biện pháp giá cả thì chất lượng phục vụ là biện pháp hữu hiệu nhất kéo khách hàng tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp.
- Nếu doanh nghiệp làm tốt công tác tổ chức quản lý lao động sẽ là tiền đề nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
- Nội dung của công tác quản lý nhân lực trong doanh nghiệp.
- Quản lý nhân lực là chức năng chung của quản lý xem con người với tư cách là nguồn lực.
- Công tác quản lý nhân lực có một số nội dung chính gồm hình thành cơ cấu tổ chức, công tác tuyển chọn lao động, phân công lao động hợp lý, các biện pháp quản lý lao động, công tác đào tạo lao động.
- Hình thành cơ cấu tổ chức: Một doanh nghiệp quản lý không tốt thường thiếu về mặt tổ chức, thiếu chu đáo, không cẩn thận.
- Như vậy có nghĩa Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 12 là muốn quản lý tốt một doanh nghiệp trước hết phải hình thành một cơ cấu tổ chức hoàn thiện và đầy đủ.
- Các nhân tố cần cân nhắc trong việc lựa chọn cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp.
- Về nguyên tắc chung thì chuyên môn hoá giúp cho nhân viên đạt năng suất cao và người quản lý sẽ quản lý công việc một cách chặt chẽ.
- Bộ phận hoá: Thường một doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp tư nhân) là một tổ chức có quy mô khá phát triển.
- Vì vậy, Giám đốc doanh nghiệp cần phải tổ chức thành nhóm nhân viên có công việc liên hệ với nhau nhằm đảm bảo sự điều phối và kiểm soát các hợp đồng có hiệu quả.
- Ví dụ trong doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điện bộ phận sản xuất trực tiếp gồm có: phòng Điều độ, đội Vận hành, đội Diezen, đội Quản lý điện Luận văn thạc sỹ Quản trị kinh doanh Người thực hiện: Vương Đức Tuệ 13 phường, Tổ Thí nghiệm, bộ phận sản xuất gián tiếp gồm: Các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ, phòng Tổ chức hành chính, phòng Tài chính kế toán, Phòng Kinh doanh, Phòng Kỹ thuật, Phòng Kế hoạch vật tư… Khi tổ chức sắp xếp các nhân viên thành các bộ phận nên quan tâm đến những vấn đề sau.
- Phải quyết định mô hình giám sát vì mỗi bộ phận thường được bố trí một quản lý riêng chịu trách nhiệm điều phối và kiểm soát.
- Trong trường hợp ngược lại thì việc áp dụng phạm vi kiểm soát hẹp là hợp lý có như vậy thì các tổ chức quản lý nhân lực mới chặt chẽ được.
- Việc chuyên môn hoá và phân loại công việc giúp cho doanh nghiệp phát triển.
- Nguyên tắc chỉ đạo của việc xây dựng cơ cấu quản lý doanh nghiệp - Phải đảm bảo nguyên tắc về thang bậc trong quản lý: Nguyên tắc này cho thấy mọi người trong tổ chức cần có một người lao động và họ làm việc dưới sự chỉ huy của người này.
- Sơ đồ tổ chức của doanh nghiệp trình bày mô hình chỉ huy theo thứ cấp.
- Quản lý theo thang bậc thường đạt hiệu quả cao vì hệ thống này xác định rõ cấp trên, cấp dưới cho tất cả các lực lượng trong hệ thống, người nhân viên mới bất luận ở vị trí nào trong tổ chức cũng biết ngay mình sẽ chịu sự quản lý của ai.
- Người trưởng bộ phận sẽ nói lại với Giám đốc quản lý

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt