« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên đại học ngành Dược trong dạy học Toán - Thống kê Y Dược


Tóm tắt Xem thử

- Quách Thị Sen (2015), Phát triển năng lực vận dụng Xác suất và Thống kê vào thực tiễn cho sinh viên ngành Y Dược, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 113, tr.44-45,64..
- Quách Thị Sen (2019), Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên trong dạy học Toán – thống kê Y Dược ở các trường đại học ngành Dược, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 14, tr.29-33..
- Quách Thị Sen (2019), Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên đại học ngành Dược thông qua luyện tập cho sinh viên đọc hiểu, tổ chức và thu gọn, biểu diễn dữ liệu thống kê, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 15, tr.75-80..
- Quách Thị Sen (2019), Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên đại học ngành Dược thông qua luyện tập cho sinh viên phân tích dữ liệu và đọc kết quả thống kê thông qua giảng dạy môn Toán - thống kê y dược, Tạp chí Giáo dục, số 461, tr.40-45..
- Sự cần thiết phát triển tư duy cho sinh viên ở các trường đại học Nâng cao chất lượng dạy và học ở đại học (ĐH) là một vấn đề có tính thời sự về giáo dục ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
- Do vậy, dạy học theo hướng phát triển tư duy cho sinh viên (SV) ở các trường ĐH càng trở nên cần thiết và có ý nghĩa..
- Cần thiết phải phát triển tư duy thống kê ở các trường Đại học ngành Dược.
- Thống kê Y Dược (TTKYD), đặc biệt là phát triển tư duy thống kê (TDTK) cho SV là nhiệm vụ quan trọng của ngành Dược cũng như những người làm công tác quản lý và giảng dạy tại các trường ĐH ngành Dược..
- Việc phát triển TDTK cho SV tại các trường DH ngành Dược là một việc làm quan trọng và cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tăng cường tính ứng dụng thực tiễn của học phần trong ngành nghề Dược..
- Cần thiết phải dạy học học phần Toán - Thống kê Y Dược theo hướng phát triển tư duy thống kê cho sinh viên các trường đại học ngành Dược.
- Với nội dung TK được giảng dạy cho sinh viên đại học (SVĐH) ngành Dược: Khái niệm TK, đặc trưng của thống kê mô tả, mẫu và phân bố mẫu, ước lượng điểm và ước lượng khoảng, kiểm định giả thuyết, so sánh các mẫu quan sát, phân tích hồi qui tương quan, cách lấy mẫu và xử lý số liệu thống kê trong các nghiên cứu về y dược.
- Dạy học TTKYD theo hướng phát triển TDTK giúp SV có khả năng nhận biết, hiểu được tập dữ liệu, từ đó có khả năng tổ chức, thu gọn, có thể phân tích xử lý số liệu và đưa ra kết luận có ý nghĩa TK, đặc biệt có khả năng vận dụng TK vào thực tiễn nghề nghiệp.
- Vì vậy, để SVĐH ngành Dược nắm vững được kiến thức cơ bản về TK và có khả năng vận dụng TK vào thực tiễn nghề nghiệp thì cần phải dạy học phần TTKYD theo hướng phát triển TDTK..
- Với mong muốn góp phần phát triển TDTK cho SV các trường ĐH ngành Dược trong dạy học học phần TTKYD, đề tài luận án được chọn là:.
- “Phát triển tư duy thống kê cho sinh viên đại học ngành Dược trong dạy học Toán - Thống kê Y Dược”..
- Đề xuất được những biện pháp cần thiết nhằm hình thành và phát triển TDTK cho SV các trường ĐH ngành Dược thông qua dạy học học phần TTKYD, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và giúp SV ngành Dược đưa ra những quyết định hiệu quả hơn về nghề nghiệp khi họ học TK..
- Nếu rèn luyện các thành tố của TDTK cho SV trong quá trình dạy học TTKYD theo các biện pháp đã đề xuất trong luận án thì SV vừa có kết quả học tập TTKYD tốt hơn, vừa góp phần phát triển được TDTK..
- Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học nội dung TK trong học phần TTKYD tại trường ĐH ngành Dược..
- Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp phát triển TDTK cho SVĐH ngành Dược trong dạy học TTKYD..
- Chương trình, nội dung TK trong học phần TTKYD ở các trường ĐH ngành Dược..
- (1) Tổng quan về tư duy, TDTK, tầm quan trọng của việc phát triển TDTK cho SVĐH ngành Dược..
- (2) Điều tra thực trạng về việc học tập phần TK và việc phát triển TDTK của SV các trường ĐH ngành Dược..
- (3) Đề xuất những biện pháp nhằm phát triển TDTK cho SVĐH ngành Dược, giúp SV không những được phát triển TDTK mà còn giúp SV có khả năng vận dụng được vào ngành nghề Dược..
- Ngoài việc trang bị tri thức, kĩ năng cho SV cần thiết phải phát triển TDTK cho SV..
- (2) Đề xuất 5 biểu hiện và 5 mức độ của TDTK mà SVĐH ngành Dược cần đạt được..
- (3) Làm rõ được tầm quan trọng của việc phát triển TDTK trong dạy học TTKYD cho SVĐH ngành Dược..
- (4) Trình bày 6 định hướng và đề xuất 6 biện pháp sư phạm nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học học phần TTKYD tại các trường ĐH ngành Dược..
- (1) Bước đầu tìm hiểu về thực trạng của việc học TK và phát triển TDTK của SVĐH ngành Dược..
- (2) 6 biện pháp đề xuất trong luận án được kiểm nghiệm tính khả thi và tính hiệu qua qua hai đợt TNSP, có thể được vận dụng vào giảng dạy học phần TTKYD trong các trường ĐH đào tạo ngành Dược..
- (3) Các nội dung trong luận án có thể dùng làm tại liệu tham khảo cho các GV giảng dạy học phần TTKYD và SV tại các trường ĐH đào tạo ngành Dược..
- Một số biện pháp phát triển tƣ duy thống kê cho sinh viên Đại học ngành Dƣợc trong dạy học Toán thống kê y dƣợc.
- Tƣ duy thống kê.
- Quan niệm về tư duy thống kê.
- Quá trình tư duy thống kê.
- Tầm quan trọng của việc phát triển tư duy thống kê cho sinh viên đại học ngành Dược.
- Thứ nhất, việc phát triển TDTK không những giúp SV đạt được kết quả cao về học phần TTKYD mà còn giúp SV có khả năng thu thập, hệ thống và tư duy để làm chủ kiến thức các học phần khác..
- Thứ hai, phát triển TDTK giúp các SV ngành Dược dễ dàng liên hệ TK với thực tiễn ngành Dược..
- Thứ ba, phát triển TDTK giúp các nhà nghiên cứu Dược có thể đưa ra dự báo chính xác trong nghiên cứu khoa học, nghiên cứu dược..
- Thứ tư, phát triển TDTK cho SV ngành Dược góp phần hình thành tư duy và khả năng tìm tòi sáng tạo trong nghiên cứu khoa học..
- Thứ năm, phát triển TDTK góp phần rèn luyện nhân cách người học..
- Các biểu hiện và mức độ tư duy thống kê mà sinh viên đại học ngành Dược cần đạt được.
- Chưa biết vận dụng tri thức TK ở ĐH vào thực tiễn ngành Dược..
- Biểu hiện 5: Có khả năng liên hệ TK với thực tiễn ngành Dược.
- Mức độ 5: Biết liên hệ thống kê với thực tiễn ngành dược.
- Biết vận dụng tri thức TK ở ĐH vào thực tiễn ngành Dược..
- Hơn nữa, trong những năm gần đây, các trường ĐH ngành Dược nằm trong các trường có điểm chuẩn đầu vào theo ban tự nhiên cao trong cả nước.
- Do vậy, có thể dạy học TK theo hướng phát triển TDTK cho SV ngành này..
- Quan niệm về dạy học phát triển tư duy thống kê cho sinh viên ngành Dược.
- Để phát triển TDTK cho SV ngành này thì cần phải dạy học TK theo các hướng sau:.
- Dạy TK phải căn cứ vào nội dung TK trong chương trình học phần TTKYD đào tạo cho SVĐH khối ngành Dược..
- Phát triển TDTK phải đảm bảo chuẩn đầu ra đối với SVĐH ngành Dược..
- Dạy học phát triển TDTK phải phù hợp với trình độ TK mà SVĐH ngành Dược cần đạt được..
- Dạy học phát triển TDTK phải gắn liền với việc rèn luyện cho SV đạt được các mức độ về TK mà SV ngành Dược cần đạt được..
- Dạy học phát triển TDTK thông qua luyện tập cho SV cách đọc các bảng biểu, đồ thị (biểu đồ hình tròn, biểu đồ tần suất.
- Phát triển TDTK thông qua việc tăng cường rèn luyện các bài toán có nội dung thực tiễn ngành Dược cho SV..
- Thực trạng về việc giảng dạy học phần Toán - Thống kê Y Dƣợc và phát triển tƣ duy thống kê của sinh viên ở các trƣờng Đại học ngành Dƣợc.
- Khảo sát với mục đích: Tìm hiểu thực trạng giảng dạy và phát triển TDTK trong dạy học TTKYD cho SV các trường ĐH ngành Dược.
- Tìm hiểu mức độ hứng thú và khả năng, hạn chế của SVĐH ngành Dược khi học học phần TTKYD.
- Tìm hiểu mức độ cần thiết của nội dung TK trong học phần TTKYD của SV đã tốt nghiệp ĐH ngành Dược tại các viện nghiên cứu, công ty dược..
- Sử dụng phiếu hỏi để khảo sát 485 SV (đã học xong học phần TTKYD ) ngành Dược tại các trường ĐH: ĐH Dược Hà Nội, khoa Dược Học viện Quân y, khoa dược ĐH Y Dược Thái Bình, khoa dược ĐH Y.
- Sử dụng phiếu hỏi để khảo sát 50 cán bộ đã tốt nghiệp ĐH ngành Dược đang làm tại các viện nghiên cứu và các công ty dược..
- Hầu hết các trường ĐH đào tạo ngành Dược đều tập trung vào giảng dạy Xác suất và Thống kê.
- Nhận thức của giảng viên về việc phát triển tư duy thống kê Đa số các GV đều bám sát với nội dung chương trình, sách giáo khoa và chú trọng việc rèn luyện cho SV giải thành thạo các bài toán mà ít quan tâm đến việc phát triển TDTK cho SV..
- Về sinh viên đại học ngành Dược.
- Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy việc phát triển TDTK trong dạy học TTKYD tại 5 trường ĐH có đào tạo ngành Dược còn một số hạn chế, cụ thể như:.
- Thứ hai, GV giảng dạy học phần vẫn mạng nặng tính hàn lâm, các công thức tính toán, chỉ tập trung luyện tập cho SV giải thành thạo các bài toán TK mà chưa quan tâm đến việc phát triển TDTK cho SV..
- Thứ ba, SV có hứng thú với các nội dung học phần TTKYD nhưng chưa tự tin vào việc giải quyết các bài toán và liên hệ với thực tiễn ngành Dược..
- Thứ tư, phần lớn SV không hiểu ý nghĩa của các thông số TK và còn gặp nhiều khó khăn trong việc đọc hiểu, mô tả dữ liệu, phân tích, đọc kết quả, và liên hệ TK với thực tiễn ngành Dược..
- Chúng tôi chỉ ra 5 mức độ về TDTK mà SV ngành Dược cần đạt được và 5 biểu hiện của chúng..
- Từ 5 quá trình của TDTK cùng với các mức độ về TK mà SVĐH ngành Dược cần phải đạt được, chúng tôi cho rằng việc phát triển TDTK cho SVĐH ngành Dược là cần thiết..
- THỐNG KÊ Y DƢỢC.
- Định hƣớng phát triển tƣ duy thống kê cho sinh viên Đại học ngành Dƣợc trong dạy học học phần Toán - Thống kê Y Dƣợc.
- Định hướng 1: Các biện pháp phát triển TDTK được xây dựng dựa trên nội dung TK trong khung chương trình học phần TTKYD (XSTK) đào tạo cho SVĐH khối ngành Dược..
- Định hướng 2: Phát triển TDTK phải đảm bảo chuẩn đầu ra đối với SVĐH ngành Dược..
- Định hướng 3: Phát triển TDTK qua khai thác hiệu quả các giáo trình XS và TK..
- Định hướng 4: Phát triển TDTK theo các mức độ TDTK mà SVĐH ngành Dược cần đạt được và các biểu hiện tương ứng..
- Định hướng 5: Phát triển TDTK thông qua đổi mới các phương pháp dạy học..
- Định hướng 6: Phát triển TDTK qua tăng cường vận dụng các bài toán thực tiễn ngành nghề Y Dược cho SV..
- Một số biện pháp phát triển tƣ duy thống kê cho sinh viên đại học ngành Dƣợc trong dạy học Toán - Thống kê y dƣợc.
- Biện pháp 1: Phát triển tƣ duy thống kê cho sinh viên thông qua tổ chức hoạt động đọc hiểu dữ liệu thống kê.
- Với biện pháp này, TDTK của SV được phát triển thể hiện ở việc SV có khả năng đọc và hiểu các dữ liệu trên bảng biểu, đồ thị.
- Biện pháp này giúp SV đạt được mức độ 1 của mức độ TDTK mà SVĐH ngành Dược cần đạt được..
- Biện pháp 2 giúp SV đạt được mức độ 2 của phát triển TDTK cho SVĐH ngành Dược..
- Luyện tập cho SV tính được và giải thích được ý nghĩa của các số đặc trưng TK không những giúp SV hiểu được các phương pháp đo lường TK mà còn giúp SV đạt được mức độ thứ 3 của TDTK mà SVĐH ngành Dược cần đạt được..
- Luyện tâp cho SV tính được và hiểu được ý nghĩa của các số đặc trưng TK giúp SV hiểu được bản chất của các số đặc trưng TK, biện pháp này không những giúp SVĐH ngành Dược đạt được mức độ 3 về TDTK mà còn tạo tiền đề để SV giải quyết tốt trong việc phân tích số liệu, đọc kết quả TK và liên hệ TK với thực tiễn ngành Dược..
- Kết luận có ý nghĩa TK rất quan trọng trong nghiên cứu khoa học nói chung và ngành Dược nói riêng, nó giúp các nhà nghiên cứu dược đánh giá được tác dụng hay dự đoán được tuổi thọ của một loại thuốc.
- Biện pháp này giúp cho SV đạt được mức độ 4 của TDTK mà SVĐH ngành Dược cần đạt được..
- Biện pháp này không những giúp SV có cái nhìn thực tế về ứng dụng toán vào chuyên ngành Dược mà còn phát triển kĩ năng nghiên cứu thực tiễn và kĩ năng TDTK để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn của ngành..
- Tăng cường vận dụng các bài toán thực tiễn trong giảng dạy TTKYD cho SVĐH ngành Dược có thể thông qua các hình thức như.
- Khai thác các bài toán thực tiễn tạo động cơ, gợi hứng thú cho sinh viên ngành Dược..
- Xây dựng hệ thống các bài tập, ví dụ TK có chứa nội dung thực tiễn ngành Dược..
- Thiết kế những dự án học tập nhằm phát triển tƣ duy thống kê cho sinh viên Đại học ngành Dƣợc.
- Thông qua quá trình thực hiện dự án, người học được phát triển TDTK, vừa lĩnh hội được tri thức TK mới, vừa nắm vững kiến thức TK, tự đưa ra các quyết định TK và vừa có khả năng liên hệ TK với thực tiễn ngành Dược..
- Biện pháp này giúp SV đạt được cả 5 mức độ về TDTK mà SV ngành Dược cần đạt được..
- Chương 2 đã trình bày 6 định hướng và qua đó đề xuất 6 biện pháp phát triển TDTK cho SVĐH ngành Dược trong dạy học TTKYD..
- Hoàn toàn khách quan, trung thực, sát với thực tiễn ngành Dược và phù hợp với nội dung chương trình học phần TTKYD của các trường ĐH ngành Dược..
- Nội dung TN phải phù hợp với khả năng và trình độ nhận thức của SV ngành Dược..
- Dạy TN phải đảm bảo tác động đến tri thức TK và đem lại hiệu quả đến việc phát triển TDTK cho SV ngành Dược..
- Kết quả TNSP đã cho thấy 6 biện pháp được đề xuất ở chương 2 của luận án đã bước đầu có tính khả thi và hiệu quả, có thể vận dụng vào giảng dạy học phần TTKYD để phát triển TDTK cho SVĐH ngành Dược..
- (4) Trình bày 6 định hướng và đề xuất 6 biện pháp sư phạm nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học học phần TTKYD tại các trường ĐH ngành Dược:

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt