« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lý giáo dục STEM ở trường trung học: Nghiên cứu trường hợp tại trường trung học cơ sở Lê Quý Đôn, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh


Tóm tắt Xem thử

- Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai giáo dục STEM trong 3 năm học gần đây, tạo điều kiện đổi mới trong phương pháp giảng dạy, phương pháp giáo dục học sinh, góp phần đào tạo nên thế hệ học sinh yêu thích ứng dụng khoa học công nghệ liên môn để giải quyết các bài toán thực tiễn..
- Mô hình quản lý giáo dục STEM tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả tốt, thu hút được sự tham gia đông đảo từ nhiều phía: giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội.
- Mô hình quản lý giáo dục STEM của nhà trường cũng tuân thủ các nội dung, chức năng của hoạt động quản lý giáo dục trong trường học..
- Giáo dục STEM.
- Quản lý giáo dục STEM..
- Giáo dục STEM (Liên môn Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học) chỉ mới được đề cập trong hệ thống giáo dục Việt Nam trong 4 năm học gần đây, tuy nhiên, giáo dục STEM không xa lạ với nền giáo dục các nước tiên tiến trên thế giới khi nói về đổi mới trong giáo dục và đào tạo nói chung cũng như đổi mới trong hoạt động dạy học, giáo dục kỹ năng cho người học nói riêng.
- Ở tầm vĩ mô, có thể nói giáo dục STEM là một trong những chìa khóa góp phần tạo nên những công dân toàn cầu, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng nhân lực của thế giới hiện đại, một thế giới không còn thật sự ràng buộc về vị trí địa lý, một thế giới của.
- Ở tầm cơ sở giáo dục, giáo dục STEM đã thực sự tạo được một làn sóng mới trong hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá, hay nói xa hơn là đổi mới toàn diện trường học, tạo được bầu không khí đổi mới, sáng tạo trong tập thể sư phạm nhà trường, trong tập thể học sinh và còn là cơ hội đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, vận động được mọi nguồn lực trong và ngoài nhà trường phục vụ cho sự nghiệp đổi mới giáo dục của nhà trường..
- Giáo dục STEM đã được thực hiện từ năm học 2017-2018 đến nay tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều kết quả có lợi cho sự hình thành và phát triển nhân cách, trau dồi kỹ năng, thái độ học tập cho học sinh, góp phần giáo dục hướng nghiệp học sinh ở bậc Trung học cơ sở (THCS) và đặc biệt là giáo dục tinh thần yêu thích ứng dụng khoa học, công nghệ vào đời sống thực tiễn.
- Hơn nữa, giáo dục STEM cũng được xem là cơ hội để phát triển đội ngũ nhà giáo ở Trường THCS Lê Quý Đôn trong nhiều năm qua, thổi thêm niềm đam mê giảng dạy ở thầy cô giáo, là cơ hội đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tiếp tục giữ vững niềm tin yêu của lãnh đạo địa phương, cha mẹ học sinh, cộng đồng xã hội và đặc biệt là làm cho mỗi ngày đến trường đều là một ngày vui của học sinh..
- Trong tham luận này, tác giả xin trình bày thực tiễn quá trình quản lý giáo dục STEM ở Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3, TP.
- Thực tiễn này cho đến nay vẫn vận hành tốt, giáo dục STEM luôn tạo được nét hứng khởi trong đội ngũ nhà giáo và học sinh, cha mẹ học sinh của trường, góp phần đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiến tới đón đầu chương trình giáo dục phổ thông sẽ được thực hiện từ năm học 2020-2021 sắp tới..
- Một số khái niệm cơ bản 2.1.Giáo dục STEM.
- Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
- Quản lý giáo dục STEM.
- Từ định nghĩa trên, có thể cho rằng quản lý giáo dục STEM trong nhà trường chính là một bộ phận không thể thiếu của nhiệm vụ quản lý giáo dục mà mọi cán bộ quản lý giáo dục đều thực hiện.
- Do đó, có thể xem quản lý giáo dục STEM là hệ thống những tác động có định hướng, có chủ đích, có kế hoạch và hợp quy luật của cán bộ quản lý giáo dục đến hoạt động giáo dục STEM nhằm thực hiện có chất lượng và hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh”.
- Nói cách khác, quản lý giáo dục STEM chính là những biện pháp tại chỗ và những giải pháp lâu dài trong công tác quản lý giáo dục mà cán bộ quản lý giáo dục phải thực hiện nhằm góp phần cùng các hoạt động giáo dục khác đẩy mạnh hiệu quả của nhiệm vụ dạy - học một cách khoa học, giúp thầy và trò thêm yêu thích và gắn kết, từ đó, đạt được nhiều kết quả tốt trong hoạt động dạy - học..
- Quản lý tốt giáo dục STEM sẽ góp phần quản lý nhà trường tốt hơn, từ đó, thực hiện thành công mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh đồng đều ở các mặt đức, trí, thể, mỹ.
- giáo dục HS có thái độ yêu lao động, yêu thích ứng dụng công nghệ trong lao động và cuộc sống cũng như đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Nói cách khác, quản lý giáo dục STEM tốt sẽ thúc đẩy quá trình chuyển mình của nhà trường từ phía giáo viên, học sinh và cả cha mẹ học sinh, bầu không khí yêu thích STEM là nguồn nước mát giúp gắn kết gia đình, nhà trường, xã hội trong sự nghiệp trồng người, những con người của thế kỷ XXI, những công dân toàn cầu sống trong kỷ nguyên của công nghệ, của Internet vạn vật, của một Trái đất ngày càng phẳng..
- Thực trạng xây dựng mô hình giáo dục STEM ở Trường THCS Lê Quý Đôn.
- Hồ Chí Minh đã đầu tư nghiên cứu, vận động giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh thực hiện các hoạt động giáo dục STEM trong nhiều năm qua, cụ thể như sau:.
- Vào đầu năm học nhà trường tiếp tục thực hiện 3 mô hình mới theo định hướng giáo dục STEM cũng như góp phần xây dựng trường học thông minh, thành phố thông minh, bao gồm: đưa vào sử dụng phòng học STEM bằng kính thực tế ảo (đây hiện là mô hình duy nhất tại Việt Nam, có thể tham quan trực tuyến tại link http://beyond.3dnest..
- Kết quả giáo dục STEM trong 2 năm học .
- Trên đây là 4 mô hình giáo dục kỹ năng sống theo định hướng STEM mà Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3, TP.
- tác giáo dục toàn diện học sinh, tạo được nhiều hứng thú cho học sinh khi học tập và đặc biệt là tạo được nhiều hứng thú cho giáo viên khi giảng dạy tại trường.
- Bên cạnh đó, thực hiện được mô hình giáo dục theo định hướng STEM còn mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ như sau:.
- Thông qua việc thực hiện chương trình giáo dục theo định hướng STEM, nhà trường đẩy mạnh phát triển đội ngũ giáo viên nói chung và đặc biệt là giáo viên các bộ môn khoa học, công nghệ nói riêng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho thầy cô, tạo được nhiều hứng thú cho thầy cô khi tham gia giảng dạy tại trường..
- Công tác vận động lãnh đạo, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh cùng thực hiện nhiệm vụ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã tạo được bầu không khí yêu thích khoa học, yêu thích ứng dụng kiến thức học được vào đời sống thực tiễn theo đúng định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bầu không khí này còn được lãnh đạo các cấp ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ nhà trường và cha mẹ học sinh trong việc đầu tư thêm cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo định hướng STEM..
- Hoạt động này góp phần giúp nhà trường giáo dục hướng nghiệp hiệu quả hơn cho học sinh, đẩy mạnh thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS..
- Hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo định hướng STEM là một bước đi trước, chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có bộ môn Trải nghiệm sáng tạo và hướng nghiệp.
- Chúng tôi cho rằng đây là một hướng đi rất chính xác của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong giai đoạn Việt Nam đang hội nhập quốc tế sâu và rộng như hiện nay..
- Phòng thực hành STEM nói riêng, công tác quản lý giáo dục STEM ở Trường THCS Lê Quý Đôn nói chung trong những năm qua đã được cộng đồng xã hội công nhận là một trong những sản phẩm đẩy mạnh phong trào đổi mới, sáng tạo tại TP.
- Thực trạng quản lý giáo dục STEM tại Trường THCS Lê Quý Đôn.
- Quản lý giáo dục STEM cũng bao gồm đầy đủ những nội dung quản lý cơ bản trong trường học, vẫn tuân theo đầy đủ các chức năng “kế - tổ - đạo – kiểm” của hoạt động quản lý, cụ thể như sau:.
- Mùa hè năm 2017, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3 tiếp cận, tìm hiểu về giáo dục STEM, triển khai đến Ban Giám hiệu và nội bộ Tổ bộ môn Khoa học – Công nghệ, bước đầu xây dựng đội ngũ nòng cốt thực hiện giáo dục STEM gồm Tổ trưởng tổ Khoa học – công nghệ (chuyên môn Sinh học), Nhóm trưởng nhóm Lý, Nhóm trưởng nhóm Hóa, Tổ trưởng tổ Toán – Tin học..
- Ngay trước lễ khai giảng năm học Hiệu trưởng cùng đội ngũ nòng cốt tiếp tục tập huấn phương pháp giáo dục STEM đến tất cả thành viên Tổ Khoa học - Công nghệ, Toán - Tin học, Mỹ thuật, mạnh dạn giao việc tham mưu về hoạt động giáo dục theo định hướng STEM cho Tổ Khoa học - Công nghệ..
- Hiệu trưởng ban hành quyết định thành lập Nhóm giáo dục STEM, tham mưu trực tiếp và thường xuyên cho Hiệu trưởng về giáo dục STEM, kế hoạch thực hiện các chủ đề STEM trong năm học cũng như việc tập huấn cho đội ngũ giáo viên các bộ môn khoa học tự nhiên nói riêng và toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh nói chung..
- Trong suốt năm học Hiệu trưởng cùng Nhóm STEM vừa tổ chức thực hiện vừa kiện toàn Nhóm giáo dục STEM cũng như nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên qua việc tổ chức các chủ đề sinh hoạt STEM cho học sinh..
- Chỉ đạo xây dựng các chủ đề giáo dục STEM.
- Hiệu trưởng chỉ đạo Nhóm giáo dục STEM rà soát chương trình giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh cấp THCS để xây dựng khung chủ đề STEM sẽ thực hiện trong năm học với tiêu chí liên môn, tích hợp, với định hướng rõ nét: kiến thức khoa học liên môn phải hòa quyện trong 1 sản phẩm cụ thể, học sinh phải tạo ra được sản phẩm (dù phức tạp hay đơn giản) và hiểu rõ nguyên lý khoa học liên môn..
- Thông qua các buổi họp CMHS đầu năm học, Hiệu trưởng tuyên truyền về giáo dục STEM và những lợi ích học sinh có được từ giáo dục STEM, qua đó, vận động các mạnh thường quân, cha mẹ học sinh quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng 01 phòng thực hành STEM dành cho học sinh toàn trường, được trang bị khá đầy đủ các công cụ để tạo ra sản phẩm, ví dụ: máy in 3D, máy scan 3D, máy vi tính, máy chiếu, cưa, đục, mài, êtô, tuốt-nơ-vít, kính bảo vệ mắt, kềm, búa…, đặc biệt là trang bị ngay từ đầu hệ thống điện chống giật để đảm bảo an toàn điện, chống cháy nổ..
- Có thể nói trong nội dung quản lý xây dựng phòng thực hành STEM, Hiệu trưởng cũng thực hiện nội dung quản lý tài chính đối với hoạt động giáo dục này tuy là chưa rõ nét lắm, ví dụ như quản lý số tiết dạy và tìm nguồn kinh phí gởi đến thầy cô dạy STEM trên phòng thực hành.
- Xây dựng bầu không khí hướng đến giáo dục STEM.
- Tuy nhiên, bên cạnh việc tổ chức thực hiện giáo dục STEM, cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn giáo viên về STEM trong các buổi họp hội đồng, họp tổ chuyên môn cũng như thông tin thường xuyên, duy trì niềm đam mê STEM trong các nhóm sinh hoạt chuyên môn trên mạng Facebook của giáo viên trường (các tổ bộ môn của Trường THCS Lê Quý Đôn đều có nhóm sinh hoạt trên mạng xã hội Facebook mà Hiệu trưởng luôn là thành viên đầu tiên của nhóm)..
- Nhà trường cũng thành lập và phát triển đội học sinh tham gia các liên hoan khoa học, các hoạt động giáo dục STEM trong quận và thành phố.
- Nhà trường thường xuyên định hướng và hướng dẫn giáo viên, đặc biệt là giáo viên các bộ môn khoa học tự nhiên đưa tinh thần STEM vào trong bài dạy trên lớp của mình chứ không nhất thiết phải đưa học sinh đến học và chế tạo sản phẩm tại phòng thực hành STEM mới là giáo dục STEM.
- Do đó, giáo dục theo định hướng STEM lan tỏa trong từng tiết học tại lớp và bùng cháy ở phòng thực hành STEM..
- Nhà trường vận động cha mẹ học sinh và các Mạnh Thường Quân hỗ trợ cho hoạt động này bằng kinh nghiệm, nghề nghiệp của chính cha mẹ học sinh, cuối cùng mới đến việc vận động kinh phí tài trợ cho hoạt động giáo dục này.
- Nhà trường cũng báo cáo thường xuyên về kết quả của các chủ đề STEM đến cha mẹ học sinh để lực lượng này hiểu rõ và thêm tin tưởng ở hoạt động giáo dục STEM của nhà trường, sẵn sàng hỗ trợ ở những lần tiếp theo..
- Hiệu trưởng thường xuyên đưa tin các hoạt động giáo dục STEM của nhà trường trên trang Fanpage của trường (do Hiệu trưởng làm Admin), các báo đài cũng đưa tin về hoạt động này vì là nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy cao độ và còn mới trong thành phố và cả nước..
- tiếp đón các đoàn cán bộ quản lý giáo dục các tỉnh bạn đến tham quan và trao đổi kinh nghiệm (trên 5 lần)..
- Hiệu trưởng thường xuyên thực hiện công tác vận động: vận động lãnh đạo, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường cùng chung tay thực hiện hoạt động giáo dục này..
- Kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục STEM.
- Nhóm giáo dục STEM của trường sử dụng kết quả đánh giá các tiết STEM của chủ đề trước để tổ chức các chủ đề giáo dục STEM tiếp theo được hiệu quả hơn, hấp dẫn hơn..
- Sau hơn 2 năm học quản lý giáo dục STEM ở Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3, TP.
- Đã có nhiều nước có nền giáo dục phát triển thực hiện giáo dục STEM nên cơ sở lý luận về STEM khá đầy đủ, phong phú.
- Hiện đã có một số văn bản thúc đẩy hoạt động giáo dục STEM như:.
- Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16/CT-TTG năm 2017 về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đây là một trong những cơ sở pháp lý đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong xã hội, bao gồm cả ngành giáo dục và đào tạo..
- Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành..
- Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố đang đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, trong đó có xây dựng trường học thông minh, ứng dụng công nghệ trong dạy học và quản lý giáo dục..
- Có thể nhận thấy cơ sở vật chất dành cho hoạt động giáo dục STEM không phải là quá mới, phòng thực hành STEM cũng gần giống như phòng thực hành nghề phổ thông với các công cụ thao tác bằng tay, bằng máy, các máy móc thiết bị phục vụ cho việc chế tạo sản phẩm đơn giản..
- Tuy nhiên, tùy điều kiện từng trường (về đội ngũ, công cụ) mà có những bài dạy theo định hướng STEM riêng, không nhất thiết phải có đầy đủ trang thiết bị, không nhất thiết phải có phòng thực hành STEM mới thực hiện được các hoạt động giáo dục STEM..
- Hồ Chí Minh, hoạt động giáo dục STEM được gắn kết với chương trình giảng dạy trên lớp do đội ngũ giáo viên tự mày mò thực hiện.
- Hiện nay, không phải trường nào cũng tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục STEM dù rằng đã có những văn bản vận động thực hiện từ cấp trên.
- Điều này cho thấy hoạt động giáo dục STEM, cũng như bất kỳ hoạt động nào khác trong khu vực trường học, thành hay bại, mạnh hay yếu, tất cả đều bắt nguồn từ nhận thức của người đứng đầu nhà trường.
- Hiệu trưởng yêu thích các hoạt động văn thể mỹ thì trường sẽ mạnh văn thể mỹ, Hiệu trưởng giỏi về giáo dục đạo đức lối sống thì trường sẽ mạnh về các hoạt động này.
- Do đó, cần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục về giáo dục STEM..
- Dù các Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo đẩy mạnh giáo dục STEM nhưng cho đến nay, tác giả nhận thấy vẫn còn thiếu những chỉ đạo quyết liệt hơn, hành lang pháp lý cho hoạt động giáo dục STEM cũng chưa rõ..
- Cho đến nay, dù ngày càng có nhiều sách viết về giáo dục STEM, các bài dạy theo định hướng STEM nhưng vẫn thiếu một chương trình tổng thể, một khung kiến thức, kỹ năng, thái độ chung cho từng bậc học, từng khối lớp.
- Điều này cần nhiều thời gian hơn và nhiều nghiên cứu về giáo dục STEM hơn.
- Tác giả hi vọng sẽ có nhiều thay đổi tích cực khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông từ năm 2020..
- Hiện nay, cộng đồng xã hội và ngay cả những người làm công tác giáo dục vẫn chưa hiểu rõ STEM là gì, một số đơn vị (công và tư) còn hiểu STEM chính là Robotics, là lập trình..
- Quỹ thời gian dành cho hoạt động giáo dục STEM hiện không tồn tại trong nhà trường, nói cách khác, các hoạt động chế tạo sản phẩm STEM không được chèn vào các tiết học chính khóa.
- Hi vọng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2020, với môn học trải nghiệm sáng tạo và hướng nghiệp, giáo viên và học sinh sẽ có thêm thời gian cho các hoạt động giáo dục STEM..
- Quản lý hiệu quả giáo dục STEM sẽ là một cơ hội lớn, lâu dài để đổi mới liên tục nhà trường, đẩy mạnh phát triển đội ngũ nhà giáo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của thầy cô.
- Ngoài ra, hoạt động giáo dục STEM sẽ “lấp đầy” những tiết học chính khóa, giúp.
- Quản lý hiệu quả giáo dục STEM là một cơ hội lớn để truyền thông với cộng đồng xã hội về những nỗ lực của nhà trường.
- Việc tạo ra và nuôi dưỡng bầu không khí yêu thích STEM nếu được quản lý tốt, sẽ góp phần gắn kết các thành viên trong toàn trường, làm cho giáo viên và học sinh, cha mẹ học sinh đều tự hào vì màu cờ sắc áo của nhà trường trước cộng đồng xã hội vì nhà trường đang tiên phong trong đổi mới giáo dục, học sinh đang được hưởng những dịch vụ giáo dục cộng thêm rất có lợi cho học sinh mà không phải trường học nào cũng có..
- Giáo dục STEM bằng việc chế tạo sản phẩm STEM góp phần lớn vào công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ngay tại trường phổ thông.
- Tuy nhiên, dù cho thế nào, hoạt động giáo dục STEM bắt buộc học sinh phải rèn luyện tư duy sáng tạo, mà sáng tạo thì ngành nghề nào cũng cần, lúc nào cũng cần trong suốt cuộc đời học sinh..
- Chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng từ năm học 2020-2021 sẽ có bộ môn trải nghiệm sáng tạo và hướng nghiệp.
- Đây chính là cơ hội cho hoạt động giáo dục STEM vì sẽ có tiết chính khóa, sẽ có kinh phí bồi dưỡng cho giáo viên, sẽ có tính pháp lý và do đó, hoạt động giáo dục STEM sẽ có bước tiến dài hơn, sâu hơn và hiệu quả hơn trong thời gian tới..
- Hoạt động giáo dục STEM là một trong những cơ hội để đẩy mạnh giáo dục Việt Nam tiệm cận với các nền giáo dục lớn trên trường quốc tế, góp phần đào tạo nên những công dân toàn cầu với đầy đủ các kỹ năng và thái độ cần thiết trong một thế giới thay đổi ngày càng nhanh và mạnh..
- Một trong những thách thức lớn của hoạt động giáo dục STEM trong khu vực trường học chính là việc nâng cao nhận thức của lãnh đạo giáo dục các cấp, đặc biệt là người đứng đầu nhà trường, kế đến là nhận thức của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh..
- Các hoạt động nghiên cứu về giáo dục STEM, về quản lý giáo dục STEM tại Việt Nam vẫn chưa nhiều ngoài một số hội thảo khoa học, một số hội nghị triển khai chuyên môn đầu năm học.
- Do đó, các trường học vẫn chủ yếu là tự mò mẫm thực hiện mà chưa có định hướng chung trong toàn ngành về cách làm, mức độ làm, mục tiêu và kết quả mong muốn…, nói chung là chưa có khung toàn quốc về giáo dục STEM, mạnh ai nấy hiểu, mạnh ai nấy làm, còn nếu không làm thì cũng không sao.
- Nói tóm lại, chưa có sự đồng bộ, nhất quán trong toàn ngành về giáo dục STEM..
- Việc tập huấn, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo dục STEM sẽ tốn khá nhiều thời gian và kinh phí trong khi không có đội ngũ giáo viên này (biết tích hợp nhiều kiến thức, kỹ năng trong 1 sản phẩm STEM), khó lòng thực hiện được hoạt động giáo dục STEM trong trường học..
- Việc vận động nguồn kinh phí có hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động giáo dục STEM cũng là một thách thức lớn đối với người đứng đầu các trường học.
- Một số trường được sự hỗ trợ từ cha mẹ học sinh thì làm được giáo dục STEM, một số trường do không có kinh phí nào khác, Hiệu trưởng dù muốn cũng khó lòng tổ chức thực hiện..
- Hiện vẫn chưa có nghiên cứu sâu về đánh giá giáo viên, đánh giá học sinh khi tham gia các hoạt động giáo dục STEM ở trường phổ thông, chủ yếu là vận động, khuyến khích..
- Tuy nhiên, về lâu về dài, cần có phương pháp đánh giá chính xác, khoa học, định lượng được hàm lượng tri thức khoa học liên môn trong từng sản phẩm STEM, khối lượng công việc của giáo viên và học sinh trong từng sản phẩm, đánh giá được thái độ và kỹ năng của học sinh,… Đây là thách thức lớn của giáo dục STEM hiện nay ở Việt Nam..
- Nhìn chung, hoạt động giáo dục STEM trong trường học cần được quản lý để đạt được những mục tiêu đề ra.
- Với những biến thể của STEM như STEAM (thêm Art, môn Mỹ thuật), STREAM (thêm Reading and Writing, môn Đọc và viết), hoạt động giáo dục này ngày càng chứng tỏ vai trò, vị trí của mình trong các hoạt động giáo dục mà bất cứ nhà trường nào cũng cần đẩy mạnh thực hiện.
- Thực tiễn quản lý giáo dục STEM tại Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3, TP.
- Hồ Chí Minh là một nghiên cứu trường hợp về ở trường THPT, góp phần làm đa dạng hóa, công nghệ hóa, hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa các hoạt động dạy học và giáo dục của một nhà trường năng động, sáng tạo và cải tiến liên tục, thích ứng với nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng xã hội..
- Đặng Quốc Bảo và Nguyễn Đắc Hưng (2004), Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt