« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết kế bộ công cụ tự đánh giá kĩ năng dạy học môn Toán của giáo viên tiểu học


Tóm tắt Xem thử

- THIẾT KẾ BỘ CÔNG CỤ TỰ ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG DẠY HỌC MÔN TOÁN CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC.
- Kĩ năng dạy học (KNDH) có thể hiểu là những kĩ năng (KN) nghề nghiệp mà giáo viên (GV) cần có để sử dụng trong các hoạt động dạy học để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu dạy học.
- Trong dạy học môn Toán ở tiểu học, GV cần có các KNDH như: KN thiết kế kế hoạch bài học.
- KN vận dụng các phương pháp dạy học.
- Vấn đề được đặt ra là: Làm thế nào để nâng cao KNDH môn Toán cho GV tiểu học?.
- Tự đánh giá (ĐG) KNDH môn Toán của GV tiểu học được hiểu là quá trình GV tiểu học tự xem xét, tìm hiểu, đưa ra quyết định về mức độ KNDH môn Toán của bản thân dựa trên việc phản ánh, đối chiếu với các tiêu chuẩn, tiêu chí theo chuẩn nghề nghiệp.
- Qua đó, GV nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu trong KNDH môn Toán của bản thân.
- Có thể nói, hoạt động tự ĐG của GV có vai trò rất quan trọng và càng có ý nghĩa hơn khi sử dụng bộ công cụ ĐG phù hợp (gồm hệ thống tiêu chuẩn ĐG và phiếu hướng dẫn tự ĐG tương ứng)..
- Bài viết đề xuất quy trình thiết kế và cách sử dụng bộ công cụ tự ĐG KNDH môn Toán của GV tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp..
- Thiết kế bộ công cụ tự đánh giá một số kĩ năng dạy học môn Toán của giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp.
- Để thực hiện việc tự ĐG KNDH môn Toán, GV tiểu học cần tiến hành các thao tác như: xác định mục đích, nội dung, phương pháp ĐG.
- Trong đó, so với các công cụ khác, phiếu hướng dẫn ĐG có ưu điểm đó là những biểu hiện được sắp xếp theo mức độ từ thấp đến cao, giúp GV dễ dàng xác định các KNDH môn Toán của mình.
- Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu các bộ công cụ (gồm hệ thống tiêu chuẩn và phiếu hướng dẫn ĐG theo tiêu chí) để ĐG một số KNDH môn Toán của GV tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp..
- Do đó, chúng tôi đề xuất quy trình thiết kế bộ công cụ tự đánh giá KNDH môn Toán của GV tiểu học như sau:.
- Ví dụ, đối với KN vận dụng phương pháp dạy học toán, chúng tôi xác định gồm 4 tiêu chuẩn sau: 1) Lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học môn Toán ở tiểu học.
- 2) Thể hiện phương pháp dạy học trong thiết kế bài học.
- 3) Triển khai các phương pháp dạy học trong giờ học toán.
- Chẳng hạn: đối với tiêu chuẩn 3 trong ví dụ trên: Triển khai các phương pháp dạy học trong giờ học toán ở trên, chúng tôi xác.
- 176 định gồm 4 tiêu chí:1) Thực hiện các thao tác kĩ thuật của phương pháp dạy học toán.
- 2) Kết hợp giữa các phương pháp dạy học toán trong giờ học.
- 3) Điều chỉnh các phương pháp dạy học toán trong giờ học.
- 4) Xử lí tình huống liên quan đến phương pháp dạy học toán trong giờ học..
- Minh chứng cần thể hiện những đặc trưng trong dạy học môn Toán ở tiểu học (như: dạy học cách đọc, viết các số tự nhiên, phân số, số thập phân.
- Ví dụ: Giới thiệu phiếu hướng dẫn tự ĐG KN vận dụng phương pháp dạy học toán như sau:.
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TOÁN CỦA GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP.
- Nguồn minh chứng Tiêu chuẩn 1: Lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học trong dạy học môn Toán ở tiểu học.
- Nêu được ý tưởng dạy học.
- (0,5 điểm) GV thực hiện được việc xây dựng ý tưởng dạy học bài học phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học theo tài liệu hướng dẫn (0,75 điểm) GV tự thực hiện và có điều chỉnh việc xây dựng ý tưởng dạy học phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học.
- (1,0 điểm) GV tự thực hiện được nhanh chóng, chính xác, đầy đủ việc xây dựng ý tưởng dạy học phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học.
- phương pháp dạy.
- (0,5 điểm) GV thực hiện được việc lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học theo tài liệu hướng dẫn..
- (0,75 điểm) GV tự thực hiện và có điều chỉnh việc việc lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học phù hợp với ý tưởng bài học đã xây dựng, đặc biệt là phát triển được tính tích cực, các năng lực toán học của HS..
- (1,0 điểm) GV tự thực hiện được nhanh chóng, chính xác việc lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học phù hợp với ý tưởng dạy học đã xây.
- Tiêu chuẩn 2: Thể hiện phương pháp dạy học trong quá trình thiết kế bài học môn Toán ở tiểu học.
- Xác định các phương pháp dạy học.
- (0,75 điểm) GV tự thực hiện và có điều chỉnh việc xác định phương pháp dạy học đa dạng, phù hợp (gồm: tên gọi, nội dung, các yêu cầu khi sử dụng), xác định được phương pháp dạy học chủ đạo..
- sử dụng phương pháp dạy học.
- (0,5 điểm) GV thực hiện được việc dự kiến cách sử dụng phương pháp dạy học đã lựa chọn trong từng hoạt động dạy học (thời điểm.
- các thao tác kĩ thuật thể hiện đặc trưng của phương pháp dạy học) theo tài liệu hướng dẫn..
- (0,75 điểm) GV tự thực hiện và có điều chỉnh việc dự kiến cách sử dụng phương pháp dạy học đã lựa chọn trong từng hoạt động dạy học (thời điểm.
- các thao tác kĩ thuật thể hiện đặc trưng của từng phương pháp dạy học).
- (1,0 điểm) GV tự thực hiện được nhanh chóng, chính xác việc dự kiến sử dụng phương pháp dạy học đã lựa chọn trong từng hoạt động dạy học toán (thời điểm.
- sử dụng các phương tiện dạy học hỗ trợ để phát huy tính tích cực và các năng lực toán học của HS.
- điều chỉnh phương pháp dạy học trong giờ học.
- (1,0 điểm) GV tự thực hiện được nhanh chóng, chính xác việc dự kiến điều chỉnh phương pháp dạy học đã lựa chọn phù hợp với không khí lớp học, khả năng của HS, điều kiện vật chất và phương tiện dạy học;.
- Trình bày dự kiến sử dụng phương pháp dạy học.
- (0,5 điểm) GV trình bày được các dự kiến về phương pháp dạy học trong kế hoạch bài học một cách đầy đủ, rõ ràng, cụ thể theo tài liệu hướng dẫn..
- (0,75 điểm) GV tự trình bày và có điều chỉnh việc dự kiến về phương pháp dạy học trong kế hoạch bài học một cách đầy đủ, rõ ràng, cụ thể (thời điểm, thao tác kĩ thuật đặc trưng,...)..
- (1,0 điểm) GV tự trình bày được nhanh chóng, chính xác việc dự kiến về phương pháp dạy học trong kế hoạch bài học một cách đầy đủ, rõ ràng, cụ thể (thời điểm, thao tác kĩ thuật đặc trưng.
- Tiêu chuẩn 3: Triển khai các phương pháp dạy học trong giờ học toán.
- Thực hiện các thao tác kĩ.
- pháp dạy học.
- (0,5 điểm) GV thực hiện nhưng không tuân thủ chính xác, đầy đủ, theo trình tự các thao tác đặc trưng của phương pháp dạy học như trong thiết kế..
- (0,75 điểm) GV thực hiện được chính xác, đầy đủ các thao tác của phương pháp dạy học như trong thiết kế nhưng chưa theo trình tự..
- (1,0 điểm) GV thực hiện nhuần nhuyễn, chính xác, đầy đủ, theo trình tự các thao tác của phương pháp dạy học như trong thiết kế..
- các phương pháp dạy học trong giờ học.
- (0,5 điểm) GV thực hiện kết hợp giữa các phương pháp dạy học nhưng không hợp lí về thời điểm, nội dung các hoạt động dạy học..
- (0,75 điểm) GV thực hiện kết hợp giữa các phương pháp dạy học hợp lí về thời điểm, nội dung dạy học, nhưng chưa có sự chuyển tiếp nhịp nhàng..
- (1,0 điểm) GV thực hiện kết hợp giữa các phương pháp dạy học hợp lí về thời điểm, nội dung dạy học, có sự chuyển tiếp nhịp nhàng và hiệu quả..
- đến phương pháp dạy học trong giờ học.
- (0,5 điểm) GV không phát hiện và xử lí được các tình huống nảy sinh khi sử dụng các phương pháp dạy học trong giờ học.
- (0,75 điểm) GV phát hiện và xử lí các tình huống đơn giản, nảy sinh khi sử dụng phương pháp dạy học trong giờ học.
- (1,0 điểm) GV phát hiện và xử lí được các tình huống nảy sinh khi sử dụng các phương pháp dạy học trong giờ học một cách triệt để, đảm bảo tính sư phạm.
- Tạo lập môi trường học tập môn Toán.
- (0,5 điểm) GV không tạo lập được môi trường học tập đặc trưng trong dạy học môn Toán ở tiểu học..
- (0,75 điểm) GV tạo lập được môi trường học tập đặc trưng trong dạy học môn Toán ở tiểu học, nhưng chưa phù hợp với hình thức, phương pháp dạy học đã lựa chọn..
- (1,0 điểm) GV tạo lập được môi trường học tập đặc trưng trong dạy học môn Toán ở tiểu học phù hợp với hình thức, phương pháp dạy học đã lựa chọn..
- giờ học toán.
- (0,5 điểm) HS thường xuyên có biểu hiện không thích học toán, không có hứng thú học tập môn Toán do không có động cơ học tập đúng đắn..
- (1,0 điểm) HS có hứng thú thường xuyên, liên tục với các nội dung, hoạt động học tập môn Toán.
- hiểu được ý nghĩa của nội dung học tập môn Toán..
- tham gia vào các hình thức, hoạt động dạy học của GV.
- Cách sử dụng bộ công cụ tự đánh giá một số kĩ năng dạy học môn Toán của giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp.
- Để sử dụng các bộ công cụ tự ĐG KNDH môn Toán của GV tiểu học, GV tiểu học cần được bồi dưỡng, tập huấn những nội dung sau:.
- Có hiểu biết đầy đủ, chính xác về các KNDH môn Toán của GV tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp (đặc biệt là các thao tác kĩ thuật, biểu hiện đặc thù của môn Toán và dạy học Toán ở tiểu học, các mức độ ĐG,...)..
- Sử dụng Phiếu hướng dẫn ĐG khi tiến hành các phương pháp ĐG: quan sát, thực hành, giao tiếp,....
- Do đó, khi sử dụng bộ công cụ tự ĐG, GV có thể tiến hành vào những thời điểm khác nhau..
- Có thể coi ĐG là chẩn đoán nhằm xác định mức độ KNDH môn Toán của GV tiểu học.
- Sử dụng ĐG quá trình nhằm theo dõi sự phát triển KNDH môn Toán của GV, từ đó thấy được sự tiến bộ, nỗ lực của GV..
- Để giúp GV sử dụng hiệu quả bộ công cụ tự ĐG, cần tiến hành các hoạt động sau.
- Tổ chức thực hành sử dụng bộ công cụ ĐG KNDH môn Toán của GV tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp (chẳng hạn: GV tham gia ĐG KNDH môn Toán của bản thân bằng cách lựa chọn tình huống thực hành.
- đối chiếu với khoảng điểm ứng với các mức độ (chưa đạt, đạt và tốt) để xếp loại KNDH môn Toán của GV được ĐG.
- thu thập số liệu từ kết quả ĐG quá trình và ĐG tổng kết nhằm đưa ra nhận định, xếp loại KNDH Toán của GV tiểu học.
- Tổ chức điều chỉnh, lên kế hoạch rèn luyện, nâng cao KNDH môn Toán..
- Chúng tôi đã tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm định tính khả thi của một số bộ công cụ, trong đó có bộ công cụ tự ĐG KN vận dụng phương pháp dạy học.
- Phương pháp chủ yếu là quan sát, nghiên cứu trường hợp và chuyên gia.
- Để kiểm tra độ giá trị (nội dung) và sự hiệu quả của bộ công cụ tự ĐG KN vận dụng phương pháp dạy học toán, chúng tôi tiến hành nghiên cứu 3 đối tượng GV tiểu học ở các vùng miền khác nhau (đối tượng 1: GV Trường Tiểu học Bạch Xa, tỉnh Hà Giang.
- đối tượng 2: GV Trường Tiểu học Xuân Hòa, tỉnh Vĩnh Phúc.
- đối tượng 3: GV Trường Tiểu học Phúc Đồng, TP.
- Các kết quả chúng tôi thu được cũng cho thấy việc sử dụng bộ công cụ đã đảm bảo độ tin cậy, phản ánh tương đối chính xác KN vận dụng phương pháp dạy học toán của GV tiểu học ở các vùng miền khác nhau.
- Đặc biệt, để kiểm chứng việc sử dụng bộ công cụ trong hoạt động tự ĐG, chúng tôi đã thực nghiệm sử dụng bộ công cụ để GV tự ĐG.
- GV được dạy 2 tiết ở trên lớp để tự ĐG KN vận dụng phương pháp toán, trong đó có 1 bài dạy trước và 1 bài dạy sau khi sử dụng bộ công cụ.
- Kết quả cho thấy có sự tác động rõ rệt (sự tăng lên của điểm số từng tiêu chuẩn, từng tiêu chí) tới KN vận dụng phương pháp dạy học toán.
- Như vậy, việc GV tiểu học sử dụng thường xuyên bộ công cụ, sự am hiểu và vận dụng các tiêu chuẩn, tiêu chí, đặc biệt là biểu hiện các mức độ trong thực tiễn dạy học góp phần nâng cao KN vận dụng phương pháp dạy học Toán nói riêng và KNDH toán nói chung..
- Trong hoạt động tự ĐG, để tạo ra những “sự dịch chuyển” của KNDH môn Toán từ mức độ thấp lên mức độ cao, GV tiểu học cần sử dụng các bộ công cụ ĐG phù hợp.
- Bài viết đưa ra quy trình thiết kế bộ công cụ tự ĐG KNDH Toán của GV tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp (gồm xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, tiêu chí, các mức chỉ báo, minh chứng và thiết kế phiếu tự ĐG), cách sử dụng bộ công cụ hiệu quả trong quá trình tự ĐG và những kết quả đạt được trong thực nghiệm bộ công cụ ĐG KN vận dụng phương pháp dạy học toán của GV tiểu học.
- Kết quả đó bước đầu khẳng định tính khả thi và ý nghĩa của việc sử dụng bộ công cụ tự ĐG trong việc nâng cao KNDH toán của GV tiểu học..
- Phương pháp dạy học môn Toán.
- Kĩ năng dạy học và tiêu chí đánh giá.
- Kết quả kiểm tra độ giá trị và sự hiệu quả của bộ công cụ tự ĐG KN vận dụng phương pháp dạy học Toán

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt