« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học phổ thông ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận


Tóm tắt Xem thử

- THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.
- Luật Giáo dục 2005 đã xác định: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân.
- “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt giáo dục lí tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống” [2.
- Một trong những tư tưởng đổi mới GD-ĐT hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức (GDĐĐ) cho học sinh (HS), Bởi vậy, trong các mặt Đức, Trí, Thể, Mĩ của giáo dục, GDĐĐ có vai trò vô cùng quan trọng và được đặt lên hàng đầu, được xem là nền tảng, gốc rễ để tạo ra sự vững vàng cho các mặt giáo dục khác.
- Bên cạnh những thành tựu nhà trường đã đạt được, trong những năm qua, những bất cập về công tác GDĐĐ cho HS đang đặt ra cho các cấp chính quyền, các.
- nhà quản lí giáo dục và xã hội những vấn đề cần phải giải quyết.
- Xuất phát từ lí do đó, để có cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động GDĐĐ cho học sinh, bài viết trình bày thực trạng vấn đề này ở các trường THPT ở TP.
- Mục tiêu khảo sát: Làm rõ thực trạng quản lí hoạt động GDĐĐ cho HS ở các trường THPT trên địa bàn TP..
- Nội dung khảo sát: Khảo sát thực trạng lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá hoạt động GDĐĐ cho HS tại các trường THPT trên địa bàn TP..
- Phương pháp khảo sát: Sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu khác nhau như: phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động, phương pháp phỏng vấn và phương pháp quan sát, trong đó phương pháp điều tra bằng bảng hỏi là phương pháp quan trọng nhất với mỗi câu hỏi đưa ra được 4 mức đánh giá khác nhau: tốt, khá, trung bình, yếu - kém.
- Thực trạng lập kế hoạch hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học phổ thông ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
- Một kế hoạch cụ thể, chi tiết bao nhiêu sẽ giúp người quản lí đạt được thành công và hiệu quả trong công tác giáo dục bấy nhiêu.
- Bảng 1 cho thấy, các nội dung lập kế hoạch đều được đánh giá chủ yếu ở mức tốt và khá, không có ý kiến nào đánh giá ở mức yếu - kém.
- Trong đó, nội dung “Lập kế hoạch sử dụng nguồn vật lực phục vụ GDĐĐ cho HS”.
- Qua tìm hiểu ở các nhà trường, chúng tôi được biết, việc lập kế hoạch GDĐĐ cho HS được thực hiện gần như thường xuyên hàng tuần, hàng tháng, theo chủ điểm và cho cả năm học, qua đó cho thấy, vai trò, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục, đồng thời giúp mọi người thấy được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch trong nhà trường hiện nay, kể cả việc lập kế hoạch sử dụng nguồn vật lực vì các trường hiện nay về phương tiện vật chất vẫn còn hạn chế để phục vụ GDĐĐ cho HS..
- chưa được chỉ đạo thường xuyên, cũng chưa xác định rõ mục tiêu, nội dung GDĐĐ cho HS.
- Vai trò các lực lượng giáo dục chưa có sự phối hợp nhịp nhàng, thống nhất và đồng bộ, do đó thiếu các biện pháp phối hợp hữu hiệu để GDĐĐ, nhân cách, lối sống cho HS.
- Các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp được duy trì thường xuyên nhưng chưa thu hút nhiều HS vì nội dung và hình thức còn đơn điệu, nhàm chám,.
- Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học phổ thông ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
- Để đạt được mục tiêu tổng thể của nhà trường về GDĐĐ thì bên cạnh chức năng lập kế hoạch, việc tổ chức hoạt động cũng không kém phần quan trọng.
- Bảng 2 cho thấy, CBQL, GV và cán bộ Đoàn Thanh niên đều đánh giá việc thực hiện tổ chức hoạt động.
- “GDĐĐ cho HS thông qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp” chủ yếu ở mức độ Tốt và Khá với 65% tốt, 43,3% khá, 6,7% trung bình, còn lại là yếu - kém.
- Điều này cũng dễ hiểu vì đây là nội dung được các các nhà trường quan tâm tổ chức, và có thể thông qua sân chơi bổ ích của các hoạt động ngoài giờ lên lớp để GDĐĐ cho HS.
- Bên cạnh đó, việc “phân bổ các phương tiện, nguồn kinh phí hợp lí để tổ chức các hoạt động GDĐĐ HS” cũng được đánh giá cao với 38,1% tốt, 47,0.
- vì nếu không đủ điều kiện về cơ sở vật chất hay kinh phí đầu tư cho hoạt động GDĐĐ HS sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện.
- Đồng thời, muốn hoạt động GDĐĐ cho HS đạt hiệu quả tối ưu thì CBQL cần quan tâm “Xây dựng cơ chế phối hợp và tạo điều kiện hoạt động cho Đoàn” tổ chức các phong trào, tuy nhiên vấn đề này không được đánh giá cao với chỉ 20,9% tốt, 44,8 % khá, 27,6 % trung bình và 6,7% yếu - kém.
- Việc “Phân công, sắp xếp công việc cho các cá nhân, bộ phận tham gia GDĐĐ cho HS”cũng không được đánh giá cao với 23,1.
- Như vậy, hai hoạt động rất quan trọng trong tổ chức thì lại thực hiện chưa tốt..
- Thực trạng chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học phổ thông thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
- Thực trạng lập kế hoạch GDĐĐ cho HS ở các trường THPT TP.
- phục vụ GDĐĐ cho HS .
- Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để GDĐĐ cho HS.
- 65 Trong nhà trường, để bảo đảm hoạt động GDĐĐ cho HS diễn ra đúng hướng, đúng kế hoạch thì người quản lí phải chỉ đạo và tác động đến các thành viên của nhà trường làm cho họ nhiệt tình, tự giác nỗ lực đáp ứng các mục tiêu giáo dục sao cho đạt hiệu quả.
- Trong đó, được đánh giá tốt nhất là nội dung”Chỉ đạo GV lồng ghép nội dung GDĐĐ cho HS.
- Tuy nhiên, các nội dung như “Chỉ đạo phối hợp GDĐĐ với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường” hay “Chỉ đạo GDĐĐ HS thông qua các hoạt động phong trào của tổ chức Đoàn Thanh niên, hoạt động ngoài giờ lên lớp” thì lại thực hiện chưa tốt.
- Thực trạng tổ chức GDĐĐ cho HS các trường THPT ở TP.
- Kết quả thực hiện.
- Phân công, sắp xếp công việc cho các cá nhân, bộ phận tham gia GDĐĐ cho HS.
- Xây dựng cơ chế phối hợp và tạo điều kiện hoạt động cho Đoàn Thanh niên.
- GDĐĐ HS thông qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Phân bổ hợp lí các phương tiện, nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động GDĐĐ HS.
- Thực trạng chỉ đạo hoạt động GDĐĐ cho HS các trường THPT ở TP.
- Chỉ đạo sử dụng kinh phí và cơ sở vật chất cho hoạt động.
- Chỉ đạo phối hợp GDĐĐ với các lực lượng giáo dục trong.
- Chỉ đạo GV lồng ghép nội dung GDĐĐ cho HS qua các bài giảng.
- Chỉ đạo GDĐĐ HS thông qua các hoạt động phong trào của tổ chức Đoàn Thanh niên, hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- 66 thúc đẩy sự phối hợp hoạt động GDĐĐ HS.
- Bên cạnh đó, việc “chỉ đạo sử dụng kinh phí và cơ sở vật chất cho hoạt động GDĐĐ HS” cũng không được đánh giá cao do sự hỗ trợ của nhà trường cho công tác này còn nhiều hạn chế.
- Chính vì vậy, để đảm bảo cho việc GDĐĐ cho HS một cách hiệu quả và tốt nhất, các nhà trường cần phải huy động tối đa sự tham gia và ủng hộ của các lực lượng giáo dục ngoài xã hội..
- Thực trạng về kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học phổ thôngở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
- Để có thể quản lí tốt công tác đánh giá hoạt động GDĐĐ HS, cần có quy trình chặt chẽ từ xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra, đánh giá kết quả GDĐĐ cho HS.
- Đây là khâu cuối cùng của hoạt động này.
- Trong quản lí GDĐĐ cho HS, việc kiểm tra, đánh giá có ý nghĩa không chỉ với nhà quản lí giáo dục mà còn có ý nghĩa đối với HS.
- Vì qua kiểm tra của GV, HS hiểu rõ hơn về các hoạt động của mình và có hướng điều chỉnh kịp thời nếu hành vi đó không phù hợp.
- Từ đó giúp các em hoạt động tự giác, tích cực hơn, biết tự điều chỉnh hành vi của mình phù hợp với các yêu cầu chung của nhà trường, của xã hội.
- Bảng 4 cho thấy, nội dung được đánh giá cao nhất là.
- “Kiểm tra, đánh giá công tác chủ nhiệm” với 40,3% tốt;.
- tiếp là nội dung “Kiểm tra, đánh giá việc phối hợp các lực lượng giáo dục trong nhà trường” với 40,3% tốt;.
- Tuy nhiên, nội dung được cho là rất quan trọng, mang lại hiệu quả nhất là “Kiểm tra, đánh giá.
- việc thực hiện đổi mới phương pháp GDĐĐ cho HS” và.
- “Kiểm tra, đánh giá hoạt động tự quản của HS” hay.
- “Kiểm tra, đánh giá các phong trào, các hoạt động ngoài giờ lên lớp” thì lại được đánh giá thực hiện chưa tốt khi tỉ lệ lựa chọn cho các mức độ trung bình và yếu - kém tương đối cao..
- Qua trao đổi với một số hiệu trưởng, chúng tôi được biết, hiện nay các trường chỉ tập trung kiểm tra nhiều về chuyên môn, còn hoạt động ngoài giờ lên lớp hay các hoạt động phong trào chỉ tổ chức kiểm tra 1 học kì/1 lần hoặc khi có sự chỉ đạo của cấp trên.
- Đây là thực trạng hiện nay ở gần như tất cả các nhà trường, vì vậy, hiệu trưởng cần lưu ý điều chỉnh kịp thời trong kiểm tra, đánh giá để đảm bảo giáo dục toàn diện cho HS..
- Để làm rõ thêm thực trạng trên, chúng tôi đã tìm hiểu thực tế về công tác sơ, tổng kết và đánh giá thi đua, khen thưởng của các trường THPT hiện nay với phiếu khảo sát lấy ý kiến của 19 CBQL và 110 GV các trường.
- Bảng 5 cho thấy, công tác sơ kết, tổng kết và đánh giá thi đua, khen thưởng luôn được các nhà trường quan tâm, thực hiện khá thường xuyên, đặc biệt là sơ kết hàng tuần, mỗi học kì và tổng kết cuối năm học.
- trong lớp, trong trường và phổ biến những hoạt động trong tuần tới.
- Kết quả trên cũng cho thấy, CBQL và đội ngũ GV ở các trường luôn nhiệt tình hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua trong nhà trường, việc tổ chức sơ, tổng kết và đánh giá thi đua, khen thưởng sẽ nhằm Bảng 4.
- Thực trạng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện GDĐĐ cho HS các trường THPT.
- Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận TT Kiểm tra, đánh giá.
- 1 Kiểm tra, đánh giá công tác chủ.
- 2 Kiểm tra, đánh giá các phong trào,.
- các hoạt động ngoài giờ lên lớp Kiểm tra, đánh giá hoạt động tự quản.
- 4 Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện đổi.
- mới phương pháp GDĐĐ cho HS Kiểm tra, đánh giá việc phối hợp các.
- lực lượng giáo dục trong nhà trường .
- 67 khích lệ những HS, cán bộ, GV, nhân viên có thành tích tốt trong các phong trào thi đua, đồng thời tạo động lực cho GV và HS trong công tác thi đua nhằm đạt hiệu quả giáo dục ở các đơn vị.
- Tuy nhiên, việc sơ, tổng kết, đánh giá thi đua, khen thưởng theo chuyên đề thì các trường lại ít thực hiện thường xuyên, đa phần các trường không có thời gian để tổng kết từng đợt, từng chuyên đề mà nhiều trường đưa vào cuối kì hoặc cuối năm học để tồng kết một lần, như các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo.
- Trên thực tế, hiện nay ở các trường, việc sơ, tổng kết hay đánh giá thi đua, khen thưởng còn mang tính hình thức, làm qua loa, đại khái.
- Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được thì công tác quản lí GDĐĐ cho HS của các trường THPT trên địa bàn TP.
- Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vẫn còn những tồn tại như: Việc lập kế hoạch GDĐĐ cho HS chưa cụ thể, đặc biệt là kế hoạch sử dụng nguồn vật lực phục vụ GDĐĐ cho HS.
- tổ chức xây dựng cơ chế phối hợp và tạo điều kiện hoạt động cho Đoàn và phân công, sắp xếp công việc cho các cá nhân, bộ phận tham gia GDĐĐ cho HS;.
- chỉ đạo phối hợp GDĐĐ với các lực lượng giáo dục trong, ngoài nhà trường và thông qua các hoạt động phong trào của tổ chức Đoàn Thanh niên, hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- kiểm tra, đánh giá việc thực hiện đổi mới phương pháp GDĐĐ cho HS, hoạt động tự quản của HS và các phong trào, hoạt động ngoài giờ lên lớp..
- Những hạn chế trên là cơ sở thực tiễn quan trọng để hiệu trưởng các nhà trường đề xuất những biện pháp quản lí hiệu quả hoạt động này trong thời gian tới..
- Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế..
- Luật Giáo dục..
- Giáo trình đạo đức và giáo dục đạo đức.
- Quản lí giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên trường cao đẳng sư phạm miền Đông Nam Bộ.
- Luận án tiến sĩ Quản lí Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam..
- Thực trạng về công tác quản lí giáo dục đạo đức học sinh trung học cơ sở quận Hai Bà Trưng của hiệu trưởng.
- Quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường tiểu học quận Hai Bà Trưng.
- Quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.
- Thực trạng công tác sơ, tổng kết, đánh gía thi đua, khen thưởng hoạt động GDĐĐ cho HS ở các trường THPT ở TP.
- 1 Sơ, tổng kết, đánh giá thi đua,.
- 2 Sơ, tổng kết, đánh giá thi đua,.
- 3 Sơ, tổng kết, đánh giá thi đua,.
- 4 Sơ, tổng kết, đánh giá thi đua,.
- 5 Sơ, tổng kết, đánh giá thi đua,

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt