« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng Big Data (dữ liệu lớn) và AI (Artificial Intelligence - trí tuệ nhân tạo) trong tự động hoá tuyển dụng nhân sự


Tóm tắt Xem thử

- ỨNG DỤNG BIG DATA (DỮ LIỆU LỚN) VÀ AI (ARTIFICIAL.
- INTELLIGENCE - TRÍ TUỆ NHÂN TẠO) TRONG TỰ ĐỘNG HOÁ TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ.
- Tự động hoá là một trong những vấn đề quan trọng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm giảm bớt chi phí, tối đa hoá hiệu suất cũng như đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công việc.
- Ngoài việc áp dụng trong sản xuất, tự động hoá còn được áp dụng trong quản lý tài chính, bán hàng, marketing, nhân sự.
- và đặc biệt là trong công tác tuyển dụng.
- Nhiều tổ chức đã áp dụng (dữ liệu lớn) và AI (Artificial Intelligence - trí tuệ nhân tạo) vào tự động hoá tuyển dụng nhân sự để rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả quá trình tuyển dụng.
- Bài viết trình bày một số vấn đề về ứng dụng Big Data và AI trong tự động hoá tuyển dụng nhân sự gồm khái niệm, các cách thức ứng dụng Big Data và AI trong tự động hoá tuyển dụng trong hiện tại và tương lai và giới thiệu một số trường hợp điển hình ứng dụng Big Data và AI trong tự động hoá tuyển dụng tại Việt Nam..
- Từ khoá: Big Data, dữ liệu lớn, AI (Artificial Intelligence), trí tuệ nhân tạo, tự động hoá tuyển dụng.
- Giới thiệu về Big Data, AI và tự động hoá tuyển dụng 1.1.
- Khái niệm Big Data.
- Big Data (Dữ liệu lớn) là thuật ngữ để chỉ việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý được.
- Hiểu đơn giản, có 100 người truy cập vào một trang web tuyển dụng.
- Các hoạt động của họ trên website đó như tạo hồ sơ xin việc, tìm kiếm công việc phù hợp.
- Tuy nhiên, nếu có hơn 1 triệu người cùng truy cập vào trang web ấy, thì đó được gọi là Big Data..
- Với một khối lượng dữ liệu khổng lồ mang trong mình hàng tấn không tin quý giá, nếu nhà tuyển dụng trích xuất, thu thập và phân tích dữ liệu có được trong Big.
- Data cung cấp rất nhiều thông tin có giá trị để tìm kiếm, lựa chọn các ứng viên phù hợp nhất..
- Tự động hoá tuyển dụng.
- Tự động hoá tuyển dụng là việc áp dụng công nghệ dựa trên Big Data và AI để tự động thực hiện các công tác hằng ngày của nhà tuyển dụng như đăng tuyển, lọc hồ sơ, gọi điện phỏng vấn, làm bài kiểm tra, chấm điểm phù hợp.
- nhằm giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian, chi phí, dễ dàng tìm được ứng viên phù hợp và giúp nhà tuyển dụng đưa ra quyết định chính xác hơn..
- Hằng năm họ phải xử lý hơn 1,8 triệu đơn xin việc để tuyển dụng hơn 30.000 nhân viên.
- Một con số thật sự khủng khiếp đối với bất kỳ nhà tuyển dụng nào.
- Unilever đã hợp tác với công ty Pymetrics, một chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng bằng AI, để tạo ra một nền tảng trực tuyến mà ở đó các ứng viên khi nộp hồ sơ sẽ phải tham gia các trò chơi, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và phỏng vấn video trực tuyến một cách hoàn toàn tự động.
- Kết quả thu là khoảng 70.000 giờ phỏng vấn và xử lý hồ sơ ứng viên đã được cắt giảm nhờ vào hệ thống tự động này..
- Lợi ích của tự động hoá tuyển dụng.
- Tuyển dụng là một hoạt động trong công tác quản trị nhân sự gây tốn kém rất nhiều chi phí của tổ chức.
- Việc tuyển dụng đúng người, đúng việc ngày nay thật sự không dễ dàng, đặc biệt với những tổ chức có nhu cầu tuyển dụng lớn và thường xuyên.
- Theo Hiệp hội Quản lý Nhân sự &.
- Tài nguyên Thế giới: "Chi phí trung bình cho mỗi lần tuyển dụng nhân sự mới là 4.425 USD và thời gian trung bình cần thiết để tuyển dụng cho một vị trí là 36 ngày".
- Báo cáo cũng cho biết rằng chi phí tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên mới thay thế có thể lên tới 50% hoặc 60% mức lương hàng năm của nhân viên cũ.
- Để một ứng viên có thể làm việc thuần thục, thời gian đào tạo phải mất từ.
- Chính vì vậy, các tổ chức đều muốn giảm chi phí tuyển dụng.
- Nhiều tổ chức sử dụng các trang web tuyển dụng miễn phí, giá rẻ hoặc các nền tảng mạng xã hội như Facebook.
- Nhưng có một thực tế, các nền tảng này giúp tổ chức có được rất nhiều hồ sơ ứng viên nhưng hồ sơ phù hợp lại cực kỳ thấp và phải mất rất nhiều thời gian để sàn lọc và các kênh này chỉ tuyển dụng được các vị trí thường là hành chính hoặc các công việc có tính chất lặp đi lặp lại..
- Ngược lại, các kênh tuyển dụng chất lượng với chi phí cao hơn hoặc những nền tảng tuyển dụng riêng của tổ chức với chi phí đầu tư lớn lại giúp tổ chức rất nhiều trong việc sàn lọc hồ sơ, phỏng vấn trực tuyến các ứng viên có điểm phù hợp cao cũng như hoàn thành các công việc mang tính chất thủ công như gọi điện phỏng vấn, gửi thông báo kết quả, hẹn thời gian làm việc,....
- Tóm lại, việc tự động hoá tuyển dụng sẽ giúp tổ chức đẩy nhanh tốc độ tuyển dụng thông qua tự động hóa những giai đoạn thủ công, rườm rà, thường tiêu tốn phần lớn thời gian và công sức của bộ phận nhân sự, ví dụ như chọn ứng viên để phỏng vấn..
- Ví dụ như trong ngành dịch vụ bán lẻ, họ áp dụng tự động hóa để sàng lọc (pre-screen) mọi hồ sơ đầu vào..
- Thêm vào đó, đội ngũ tuyển dụng không thể tìm kiếm ứng viên mới mỗi khi có vị trí trống.
- Hồ sơ của các ứng viên cũ cũng là một nguồn dữ liệu đáng giá mà các nhà tuyển dụng nên lưu ý đến.
- Tự động hóa tuyển dụng có thể trích xuất những thông tin dữ liệu liên quan góp phần nâng cao đánh giá chất lượng tuyển dụng..
- Các công việc có thể tự động hoá trong tuyển dụng nhân sự.
- Việc áp dụng Big Data và AI là nhu cầu tất yếu và sẽ là xu hướng tuyển dụng trong thời gian tới.
- Big Data giúp huấn luyện AI tuyển dụng, nhằm giúp nhà tuyển dụng sàng lọc được hồ sơ nào phù hợp một cách tự động và nhanh nhất, cũng như đưa ra quy trình phỏng vấn và đánh giá năng lực ứng viên.
- Việc ứng dụng Big Data và AI sẽ giúp nhà tuyển dụng tự động hoá được hầu hết các khâu trong quá trình tuyển dụng như:.
- Tự động hoá lọc hồ sơ đầu vào dựa theo điểm phù hợp với yêu cầu công việc - Tự động hoá kiểm tra năng lực ứng viên với bảng câu hỏi trắc nghiệm.
- Tự động hoá phỏng vấn trực tiếp với AI.
- Tự động hoá thông báo cho ứng viên sau khi hoàn tất các bài phỏng vấn.
- Nhưng việc lựa chọn ứng viên phù hợp nhất cho công việc thì vẫn phải phụ thuộc vào con người.
- Nhưng khi áp dụng tự động hoá dự trên Big Data và AI thì việc ra quyết định cuối cùng cho nhóm ứng viên phù hợp nhất sẽ tương đối dễ dàng hơn..
- Cách thức ứng dụng Big Data và AI trong tự động hoá tuyển dụng.
- Big Data &.
- AI giúp cho nhà tuyển dụng hiểu rõ vị trí công việc cần tuyển.
- Điều này nghe thật nghịch lý nhưng lại rất hợp lý, vì nhà tuyển dụng thường suy nghĩ cảm tính về các yêu cầu công việc cũng như tính cách cá nhân người ứng tuyển có thể đảm nhiệm tốt yêu cầu công việc, mà không dựa vào dữ liệu thực tế.
- Công nghệ Big Data được áp dụng giúp nhà tuyển dụng biết chính xác vị trí cần tuyển, phải tuyển người như thế nào dựa trên các kết quả thu thập được sau khi xử lý dữ liệu..
- Ví dụ: Trong nhiều năm, tại Google, các ứng viên được sàng lọc dựa trên điểm số SAT (Scholastic Assessment Test - điểm kiểm tra khả năng tư duy logic và phân tích vấn đề) và điểm trung bình đại học.
- Chính vì điều đó, điểm số SAT đã không còn được sử dụng tại Google như một tiêu chí tuyển dụng quan trọng..
- Trước đây, tổ chức này xác định ngoại hình là yếu tố quan trọng khi tuyển dụng tiếp viên hàng không..
- JetBlue Airlines sau đó đã sử dụng thông tin này để thu hẹp phạm vi tìm kiếm ứng viên và tuyển dụng hiệu quả hơn..
- Với hai ví dụ trên cho thấy, việc nhà tuyển dụng hiểu rõ vị trí cần tuyển sẽ mang lại hiệu quả cao cho tổ chức.
- Không chỉ giúp chọn được ứng viên phù hợp mà còn cải thiện hiệu quả công việc cũng như giữ được nhân sự làm việc lâu hơn tại tổ chức..
- Ứng dụng Big Data &.
- AI cho việc lọc hồ sơ ứng viên phù hợp dựa trên yêu cầu của nhà tuyển dụng.
- Phần lớn thời gian của nhà tuyển dụng dùng để kiểm tra hồ sơ xin việc và các thông tin cá nhân ứng viên, lựa chọn ứng viên có thể đáp ứng các tiêu chí do quản lý tuyển dụng và quản lý phòng ban đặt ra.
- Chính vì vậy, công cụ quét hồ sơ ứng viên đã ra đời kết hợp với hệ thống rà soát đơn ứng tuyển (ATS - Applicant Tracking System) để tự động hóa toàn bộ quá trình..
- Công cụ trên ghi chú lại yêu cầu của công việc, các tiêu chí tuyển dụng cụ thể và kinh nghiệm của ứng viên sau đó lọc ra những người phù hợp nhất và tự động đề xuất những câu hỏi phỏng vấn phù hợp cho từng ứng viên..
- Nhờ Big Data và AI, các nhà tuyển dụng hiện nay đã có thể lọc ra danh sách các ứng viên tiềm năng và tìm ra được những người có điểm dữ liệu phù hợp nhất với yêu cầu tuyển dụng chỉ trong vài phút.
- Việc tự động hóa quy trình này giúp giải phóng đội ngũ nhân sự, để họ tập trung vào các hoạt động khác..
- Theo Vladimir Sveshnikov và Alexander Uraksin, hai nhà sáng lập công ty Vera với sản phẩm Robot phỏng vấn trực tuyến, họ từng phải gọi hàng trăm cuộc điện thoại tới các ứng viên không có nhu cầu hay không đáp ứng điều kiện về địa lý, một công việc được mô tả ''không khác gì robot.
- Chính vì lý do đó họ đã tạo nên Robot Vera dựa trên Big Data và AI..
- Vera có thể phỏng vấn hàng trăm ứng viên đồng thời thông qua hệ thống video hay voice call, sàng lọc 10% danh sách phù hợp cho tới vòng cuối cùng, và nó đã hỗ trợ các khách hàng lớn như PepsiCo, Ikea, L’Oréal… trong hoạt động tuyển dụng..
- Vera làm việc bất cứ thời gian nào vì không phải đi họp hay ngủ nghỉ, nên có thể tiếp cận các ứng viên ở khu vực có múi giờ khác nhau, nên rất phù hợp với các công ty đa quốc gia..
- Việc ứng dụng Big Data và AI cho công tác phỏng vấn trực tuyến cho thấy lợi ích cực kỳ to lớn, đặc biệt với những vị trí tuyển dụng không đòi hỏi quá cao về năng lực cũng như những kỹ năng phức tạp như những vị trí cấp cao..
- Tương lai của việc ứng dụng Big Data và AI trong tuyển dụng.
- Từ ví dụ Robot Vera có thể thấy tương lai của việc ứng dụng Big Data và AI không còn là điều gì quá xa vời.
- Nhưng trước tiên nhất sẽ là những tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nhân sự..
- Đây thật sự là một điều tuyệt vời đối với ngành nhân sự và cả lợi ích của tổ chức có nhu cầu tuyển dụng..
- Những phần việc đầu tiên mà Big Data và AI có thể thay thế con người đó chính là sàng lọc hồ sơ phù hợp với nhu cầu tuyển dụng, phần việc mà hầu hết bộ phận nhân sự không muốn làm..
- Với trình độ khoa học kỹ thuật hiện tại, khi mà công nghệ máy học (machine learning) vẫn chưa bắt kịp được trí tuệ con người thì công việc tuyển dụng những nhân sự cao cấp, đòi hỏi các kỹ năng phức tạp thì Big Data và AI vẫn chưa đáp ứng được..
- Người làm nhân sự, tuyển dụng chỉ cần tập trung vào những khâu cuối cùng, lựa chọn những người phù hợp nhất trong số những người phù hợp và đưa ra chiến lược tuyển dụng hợp lý, khoa học hơn, thay vì dựa vào cảm xúc của chính nhà tuyển dụng..
- Một số trường hợp điển hình ứng dụng Big Data và AI trong tự động hoá tuyển dụng tại Việt Nam.
- 4.1 FPT Telecom với hệ thống tuyển dụng trực tuyến SIS.
- Tại Việt Nam, việc ứng dụng Big Data và AI vào trong tuyển dụng đã xuất hiện, đơn cử là trường hợp của Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).
- Đây là hệ thống tuyển dụng trực tuyến, giúp FPT Telecom tuyển dụng nhân sự trên toàn quốc, ứng viên có thể tiếp cận nhà tuyển dụng mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet là có thể nộp hồ sơ và tham gia phỏng vấn..
- Hệ thống tuyển dụng SIS của FPT Telecom bao gồm 5 bước:.
- Bước 1: Ứng viên vào website tuyển dụng www.fptjobs.com để tìm hiểu vị trí tuyển dụng..
- Bước 5: Nhận kết quả từ nhà tuyển dụng..
- Sau khi có đầy đủ tất cả các thông tin, bộ phận nhân sự sẽ tổng hợp và đánh giá, từ đó lựa chọn ra những ứng viên phù hợp nhất.
- Tiếp theo hệ thống sẽ tự động gửi email đến để thông báo kết quả cho ứng viên.
- Nhờ có hệ thống mới mà FPT Telecom đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và chi phí, cũng như nâng cao chất lượng tuyển dụng và công tác đào tạo nhân sự..
- Trước đây, FPT Telecom phải lọc ra khoảng 25.000 hồ sơ phù hợp từ hơn 42.000 hồ sơ xin việc mỗi năm.
- SIS ra đời có thể xem là một bước tiến lớn trong ngành tuyển dụng nói chung và của FPT Telecom nói riêng.
- Với những doanh nghiệp lớn, nhu cầu tuyển dụng thường xuyên cao thì SIS sẽ giúp công việc tuyển dụng nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều..
- Nếu tiếp cận theo hướng ngược lại, việc ứng dụng Big Data kết hợp với công nghệ máy học (machine learning) đã được một công ty kỳ cựu trong ngành tuyển dụng là VietnamWorks áp dụng đã giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi (tính theo lượt nộp hồ sơ cho một tin tuyển dụng) tăng lên đến 29%..
- Với hệ thống gợi ý thông minh YUSP, người tìm việc sẽ dễ dàng tìm được công việc phù hợp dựa trên lịch sử tìm kiếm được cá nhân hoá trên hệ thống của VietnamWorks.
- Từ đó rút ngắn thời gian tìm việc cũng như giúp doanh nghiệp dễ dàng và nhanh chóng tìm được nhiều ứng viên phù hợp cho vị trí cần tuyển dụng..
- Và đây cũng là minh chứng rõ nhất để ngành nhân sự Việt Nam dám dấn thân, và mạnh dạng đầu tư hơn vào một lĩnh vực nhân sự hoàn toàn mới - lĩnh vực tuyển dụng nhân sự dựa trên Big Data và AI..
- Tự động hoá tuyển dụng dựa trên Big Data và AI là xu hướng tất yếu và phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và bước đầu đã chứng minh được hiệu quả mang lại.
- Khi đó công việc của nhà tuyển dụng sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều cũng như ngày càng nâng cao chất lượng của việc tuyển dụng.
- Nhưng chúng ta cũng rất cần có cái nhìn xa hơn, không chỉ là tuyển dụng được những ứng viên tốt nhất mà phải tuyển dụng được những người phù hợp với văn hoá tổ chức nhất, từ đó giúp giữ chân nhân sự hiệu quả hơn, góp phần giảm nhẹ công tác tuyển dụng và đào tạo mới./..
- Startup của Nga dùng robot AI tuyển dụng thay con người.
- Big Data - Dữ liệu lớn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt