« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xây dựng và ứng dụng công cụ tạo bài giảng Rich Media theo chuẩn E-Learning


Tóm tắt Xem thử

- Nghiên cứu xây dựng và ứng dụng công cụ tạo bài giảng Rich Media theo chuẩn E-Learning.
- Trường Đại học Công nghệ.
- Luận văn Thạc sĩ ngành: Công Nghệ Phần Mềm.
- Abstract: Giới thiệu về E-Learning, hiện trạng E-Learning tại Việt Nam, định nghĩa Rich Media và các lợi ích của Rich Media ứng dụng trong đào tạo trực tuyến.
- Trình bày về đào tạo trực tuyến và các vấn đề chuẩn hóa: các khái niệm và lý thuyết cơ bản về chuẩn hóa trong E-Learning.
- Nghiên cứu Webcast Editor – Công cụ đóng gói bài giảng theo chuẩn SCORM: Bao gồm 2 phần, phần 1 trình bày về mô hình kiến trúc của Webcast Editor bao gồm các thành phần và nguyên lý hoạt động.
- Phần 2 sẽ trình bày về việc phân tích thiết kế chương trình Webcast Editor để tạo bài giảng Rich Media.
- Keywords: Công nghệ thông tin.
- Đào tạo trực tuyến Content.
- Đặc biệt với các nước đang phát triển thì sự nghiệp giáo dục và đào tạo có vai trò quyết định trong việc thúc đẩy sự phát triển của quốc gia.
- Một thập kỉ trở lại đây, sự phát triển vượt bậc của Công nghệ thông tin và sự bùng nổ của mạng Internet đã đem đến những làn sóng mới trong giáo dục và đào tạo.
- Bằng cách áp dụng tối đa khả năng của công nghệ thông tin và mạng, E-Learning xứng đáng là giải pháp hàng đầu cho mục tiêu đào tạo nhanh chóng và hiệu quả..
- Hiện nay, việc áp dụng E-Learning (đào tạo trực tuyến) tại Việt Nam không còn mới mẻ, đã rất nhiều đơn vị, trường đại học hay trung tâm đào tạo áp dụng và triển khai các hình thức học trực tuyến, tuy nhiên hầu như các hệ thống học có rất ít nội dung hay nội dung sơ sài, chỉ có text, hay một số hình ảnh minh họa.
- các công cụ sản xuất bài giảng còn khá phức tạp nhất là đối với các giáo viên không theo chuyên ngành công nghệ thông tin.
- Tại các nước phát triển như Mỹ, Pháp,… E-Learning đã phát triển, họ áp dụng khá rộng rãi các hình thức truyền tải nội dung dạng Rich Media (Giàu nội dung video, hình ảnh, âm thanh, text.
- Hình thức này giúp truyền tải được nội dung một cách sinh động và trực quan.
- Người học rất dễ dàng theo dõi và tiếp cận nội dung.
- Để sản xuất được nội dung dạng Rich Media thông thường sử dụng các công cụ như Microsoft Projecter hay Adobe Captive… Tuy nhiên các công cụ này vẫn khá phức tạp và nội dung rời rạc khó chỉnh sửa khi giáo viên gặp sự cố trong quá trình giảng bài….
- Xem xét vấn đề trên, em đã nghiên cứu xây dựng và áp dụng một công cụ tạo bài giảng Rich Media.
- Công cụ này cho phép sản xuất nội dung rất dễ dàng (kể cả với người ít tiếp xúc với CNTT) mà khả năng truyền đạt kiến thức của giảng viên tới học viên đạt hiệu quả rất cao.
- Ngoài ra, công cụ hoàn toàn áp dụng chuẩn SCORM hay AICC để thích ứng với các hệ thống đào tạo hiện nay..
- Trong quá trình nghiên cứu, được sự giúp đỡ của TS Nguyễn Việt Anh em đã công bố một bài báo: "WEBCAST EDITOR - Công cụ đóng gói bài giảng theo chuẩn E- Learning".
- Nội dung của báo cáo luận văn gồm có các phần như sau:.
- Định nghĩa Rich Media và các lợi ích của Rich Media ứng dụng trong đào tạo trực tuyến..
- Chƣơng III: Đào tạo trực tuyến và các vấn đề chuẩn hóa: Các khái niệm và lý thuyết cơ bản về chuẩn hóa trong E-Learning..
- Chƣơng IV: Webcast Editor – Công cụ đóng gói bài giảng theo chuẩn SCORM: Bao gồm 2 phần, phần 1 trình bày về mô hình kiến trúc của Webcast Editor bao gồm các thành phần và nguyên lý hoạt động.
- Phần 2 sẽ trình bày về việc phân tích thiết kế chương trình Webcast Editor để tạo bài giảng Rich Media..
- Chƣơng VI: Kết luận: Kết luận và hướng phát triển tiếp theo..
- Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, “Hướng đẫn tạo bài giảng điện tử từ PowerPoint version .
- TRÍ NAM LMS, “Hệ thống đào tạo trực tuyến của Công ty Cổ phần Đầu Tư Phát Triển Công Nghệ Trí Nam”, www.trinam.com.vn.
- Đỗ Ngọc Diệp, Nguyễn Ngọc Bình, “E-Learning và ứng dụng chuẩn SCORM 2004 vào hệ quản trị nội dung học”.
- Tạp chí trực tuyến của Hội Phát triển và Đào tạo Mỹ (American Society for Training and Development’s Online Magazine), www.learningcircuits.org