« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn học Giáo dục thể chất cho học viên Lào tại trường Đại học Phòng cháy chữa cháy


Tóm tắt Xem thử

- MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO HỌC VIÊN LÀO.
- TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY.
- *ThS, Trường Đại học Phịng cháy chữa cháy.
- Trường Đại học Phịng cháy chữa cháy (PCCC) trực thuộc Bộ Cơng an là trường duy nhất tại Việt Nam và Đơng Dương đào tạo chuyên ngành PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) với chuẩn đầu ra cho học viên là kĩ sư An tồn PCCC.
- Trong những năm qua, Trường Đại học PCCC khơng ngừng mở rộng hợp tác quốc tế với nhiều nước trên thế giới trên nhiều lĩnh vực về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học với nhiều cơ sở đào tạo cán bộ cho lực lượng PCCC và CNCH của nhiều nước như Nga, Nhật, Singapore, Belarut… Đặc biệt, hàng năm Nhà trường liên tục tiếp nhận đào tạo cán bộ cho lực lượng cảnh sát PCCC Bộ An ninh Lào..
- Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ đáp ứng được nhu cầu của xã hội trước những diễn biến ngày càng phức tạp của an ninh phi truyền thống như:.
- Thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn… Nhà trường đã khơng ngừng đổi mới phương pháp và chương trình đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo..
- Thực trạng mơn học Giáo dục thể chất tại Trường Đại học Phịng cháy chữa cháy.
- Giáo dục thể chất (GDTC) là một trong những nội dung chương trình đào tạo bắt buộc và cĩ vai trị đặc biệt quan trọng đối với các trường thuộc lực lượng vũ trang, trong đĩ cĩ Trường Đại học PCCC.
- Tuy nhiên hiện nay, nội dung và chương trình GDTC của Nhà trường chưa đáp ứng được xu thế phát triển chung của đặc thù nghề nghiệp.
- cũng như yêu cầu của người học, chương trình mơn học cịn chưa phù hợp với thực tiễn, nội dung mơn học cịn dập khuơn, lạc hậu.
- Hiện tại, Nhà trường vẫn đang áp dụng chương trình GDTC chung cho cả học viên trong nước và du học sinh nước ngồi, Mặc dù các đối tượng này cĩ những đặc điểm, tâm lý tương đối khác nhau..
- Chương trình GDTC hiện được chia làm hai học phần.
- Học phần 1 bao gồm các nội dung: Chạy cự ly ngắn 100m, chạy vượt rào, nhảy cao, nhảy xa, co tay xà đơn và chạy cự ly trung bình nhằm giúp học viên phát triển các tố chất thể lực để đáp ứng được các mơn học chuyên ngành về PCCC và CNCH trong chương trình đào tạo của Nhà trường.
- Học phần hai gồm các nội dung như: Bơi, nhằm giúp học viên biết các kỹ thuật bơi và một số kỹ năng xử lý bơi cứu người, cứu tài sản, ứng phĩ trong cơng tác CNCH dưới nước và một số nội dung thể thao tự chọn như Bĩng đá, Bĩng chuyền….
- Đặc điểm học viên Lào tại Trường Đại học Phịng cháy chữa cháy.
- Hiện nay, tại Trường Đại học PCCC cĩ gần 100 học viên Lào đang theo học các khĩa đào tạo tại Nhà trường.
- Học viên Lào cĩ độ tuổi chủ yếu từ 20 đến 25 tuổi, như vậy, tuổi đầu vào đã cĩ sự chênh lệch so với học viên Việt Nam, do vậy kết quả học tập mơn GDTC cĩ sự khác biệt..
- Các mơn thể thao mang tính tập thể, đồng đội cao như Bĩng đá, Bĩng chuyền… và một số mơn thể thao khác như: Bơi lội được học viên Việt Nam rất yêu thích thì học viên Lào lại khơng mấy hứng thú.
- Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao tiếp cũng như học tập tại.
- Trường Đại học PCCC của lưu học sinh Lào..
- Điều này cũng ảnh hưởng khơng nhỏ đến việc học tập mơn GDTC của học viên Lào..
- Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo mơn học Giáo dục thể chất cho học viên Lào tại Trường Đại học Phịng cháy chữa cháy.
- Giải pháp 1.
- Nâng cao nhận thức của học viên Lào đối với mơn học GDTC.
- Giáo viên cần giúp các em hiểu rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện, học tập mơn học GDTC đối với các em học viên.
- Trên cơ sở đĩ giáo dục cho học viên các phẩm chất đạo đức, ý chí, hình thành văn hĩa thể chất cá nhân và xây dựng lối sống lành mạnh..
- Giải pháp 2.
- Tăng cường vai trị của Khoa Quân sự, Võ thuật, Thể dục thể thao.
- Lãnh đạo Khoa cần đề xuất Ban Giám hiệu và Phịng Quản lý đào tạo cho xây dựng mới nội dung chương trình GDTC dành riêng cho học viên Lào dựa trên những đặc điểm trình độ, tâm lý, lứa tuổi, sở thích để giúp học viên Lào vượt qua rào cản hạn chế của bản thân, tạo sự hứng thú, yêu thích hơn trong quá trình tập luyện mơn học GDTC.
- Ngồi các nội dung mơn học GDTC như: chạy cự ly ngắn 100m, chạy vượt rào, nhảy xa… cần đổi mới, tăng cường nội dung thể thao mà các em học viên Lào yêu thích như cầu mây, bi sắt, cầu lơng vào mơn học chính khĩa cũng như ngoại khĩa..
- Giải pháp 3.
- độ các nội dung mới để phục vụ trong cơng tác giảng dạy.
- Nhà trường và Khoa cần cĩ kế hoạch cụ thể cử giáo viên tham gia các lớp huấn luyện nhằm học tập nâng cao trình độ của giáo viên sát với yêu cầu của học viên ngoại quốc nĩi chung và học viên Lào nĩi riêng đang cần như:.
- Cầu mây, bi sắt… Ngồi những kiến thức được đào tạo, đối với những nội dung mới thì lãnh đạo Khoa đề xuất Ban Giám hiệu cử giáo viên đi tập huấn các mơn thể thao mà các học viên ngoại quốc cũng như học viên Lào yêu thích tại các trường, các trung tâm huấn luyện đào tạo TDTT cĩ uy tín nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của học viên..
- Giải pháp 4.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo hứng thú học tập.
- Tăng cường áp dụng triệt để và phù hợp các nguyên tắc giảng dạy TDTT như nguyên tắc tự giác, tích cực, nguyên tắc trực quan, nguyên tắc tồn diện, hệ thống, các nguyên tắc phù hợp với thể lực, trình độ tiếp thu của học viên Lào.
- Sử dụng tốt các phương pháp giảng dạy các mơn học thực hành theo 3 bước như: Làm nhanh động tác khơng phân tích, làm chậm kết hợp phân tích động tác và làm tổng hợp động tác khơng phân tích.
- Giải pháp 5.
- Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, khuyến khích học viên Lào tham gia Tăng cường các hoạt động ngoại khĩa, thành lập các CLB các mơn thể thao mà học viên Lào yêu thích.
- Tổ chức các buổi ngoại khĩa, trị chuyện, giao lưu giữa thầy cơ với học viên, học viên với học viên nhằm khắc phục những khĩ khăn gặp phải trong quá trình học tập của các em..
- Giải pháp 6.
- Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị, tạo mơi trường tốt cho học viên Lào tập luyện.
- Khoa Quân sự, Võ thuật, Thể dục thể thao đề xuất Ban Giám hiệu xây dựng thêm sân bãi, thiết bị dụng cụ tập luyện mơn thể thao mà học viên ngoại quốc yêu thích như: Sân Cầu mây, Bi sắt, bể bơi.
- tạo điều kiện thực hiện các biện pháp nâng chất lượng học tập đối với học viên Lào

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt