« Home « Kết quả tìm kiếm

Hướng dẫn phương pháp học tập môn Triết học nhằm nâng cao chất lượng học tập môn học cho sinh viên trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội


Tóm tắt Xem thử

- HƯỚNG DẪN PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN TRIẾT HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP MÔN HỌC CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TDTT HÀ NỘI.
- Với đặc thù là trường đào tạo các giáo viên giáo dục thể chất, sinh viên của Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội.
- gặp rất nhiều khó khăn trong việc học tập các môn lý thuyết trong đó có môn Triết học.
- Bên cạnh đó, đặc thù của môn học là một môn khoa học có tính khái quát và trừu tượng rất cao, do đó nhiệm vụ đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng các phương pháp giảng dạy tích cực trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các giảng viên giảng dạy lý luận trong Nhà trường nói chung và với các giảng viên dạy môn Triết học nói riêng.
- Tóm tắt: Thực trạng dạy và học các môn Lý luận chính trị nói chung và môn Triết học nói riêng theo chương trình đào tạo tín chỉ tại Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội những năm vừa qua, bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn những bất cập cần được nghiên cứu, khắc phục.
- Bài viết này nhằm chia sẻ một số thông tin về việc học tập môn Triết học của sinh viên Nhà trường, đồng thời đưa ra một số hướng dẫn cụ thể nhằm trang bị cho các em sinh viên phương pháp học tập có hiệu quả khi học môn học này.
- Theo đó, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, góp phần phát huy tính chủ động, tích cực của người học cũng như nâng cao chất lượng dạy và học môn học tại Nhà trường.
- Từ khóa: Triết học, phương pháp học tập, hướng dẫn, tự đào tạo, sinh viên tích cực, chủ động Abstract: The situation of teaching and studying Political Theory subjects in general and Philosophy in particular according to the credit training program at Hanoi University of Physical Education and Sports in recent years, besides the results, there are still some shortcomings which need to be researched and remediede.
- MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN SINH VIÊN HỌC TẬP MÔN TRIẾT HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP MÔN HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TDTT HÀ NỘI.
- Thực trạng học tập môn triết học của sinh viên Trường.
- Ngày Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 3036/BGDĐT- GDĐH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị.
- Theo đó, thực hiện kết luận 94-KL/TW ngày 28/3/204 của Ban Bí thư Trung ương Đảng” về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống quốc dân” thì chương trình môn Triết học là một trong những môn bắt buộc đối với tất cả sinh viên trong chương trình đào tạo đại học, đối với tất cả cơ sơ giáo dục đại học..
- Thực hiện quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các giảng viên giảng dạy các môn Lý luận chính trị nói chung và giảng viên môn Triết học nói riêng của Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội đã tích cực tập tham gia tập huấn chuyên môn, tích cực nghiên cứu giáo trình mới và vận dụng kết hợp các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học tích cực vào các bài giảng cho sinh viên nhà trường theo kế hoạch năm học..
- Tuy nhiên, trong quá trình dạy học, giảng viên nhận thấy hiệu quả học tập môn học ở nhiều sinh viên chưa cao, các.
- em còn thụ động với môn học, chưa có phương pháp học tập hiệu quả.
- Một là, sinh viên chưa nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của môn Triết học Mác - Lênin, chưa thấy được vai trò thế giới quan duy vật biện chứng và phương pháp luận luận khoa học của môn học..
- Hai là, thái độ học tập trên lớp của sinh viên chưa tích cực tham gia vào bài giảng như phát biểu ý kiến, tham gia tranh luận, thảo luận… mà chủ yếu là tiếp thu bài giảng một cách thụ động, một chiều (nghe và ghi chép).
- Phần lớn sinh viên đều cho môn học này là môn học chung (thậm chí là môn học phụ) và cho rằng kiến thức của môn học này là trừu tượng khó học, khó ghi nhớ dẫn đến tâm lý lười học, lười đọc giáo trình, chán học môn học này..
- Ba là, ngoài thời gian lên lớp thì quá trình tự học, tự nghiên cứu của sinh viên hầu như không diễn ra, nếu có thì đứt đoạn và không thường xuyên..
- Bốn là, sinh viên thực hiện thi kết thúc học phần môn học này theo quan niệm chỉ cần qua môn, không phải thi lại hay theo cách thi trả bài..
- Năm là, phương pháp học của sinh viên vẫn còn thụ động, học theo lối cũ (học chấp nhận, học thuộc lòng), chưa chuyển sang lối học mới tích cực, chủ động, sáng tạo.
- Nhiều sinh viên chỉ học.
- Vì thế, sinh viên nắm kiến thức hời hợt, không có hệ thống..
- Sự cần thiết phải hướng dẫn phương pháp học tập môn Triết học cho sinh viên của Nhà trường.
- Việc hướng dẫn phương pháp học tập môn Triết học cho sinh viên của Nhà trường là rất cần thiết, xuất phát từ những lý do sau:.
- Một là, dựa trên cơ sở đặc thù của môn Triết học Mác- Lênin.
- Đặc thù của khoa học Triết học là ở chỗ, trong sự phản ánh hiện thực, tri thức Triết học có tính khái quát hoá, trừu tượng hoá cao và được biểu đạt bằng hệ thống các khái niệm, phạm trù, nguyên lý, quy luật..
- Hơn nữa, Triết học là môn khoa học lý thuyết, chứ không phải môn khoa học ứng dụng.
- Chính vì vậy, môn học này thiên về những kiến thức hàn lâm và hầu như không có những mô hình thực nghiệm, ứng dụng, trực quan, nên để cho sinh viên hiểu được những tri thức Triết học mang tính trừu tượng cao đòi hỏi giảng viên phải hướng dẫn người học đi từ những cái cụ thể đến cái trừu tượng, từ đó khái quát để rút ra tri thức cần nghiên cứu, rồi liên hệ với thực tiễn, thông qua thực tiễn để chứng minh lý luận triết học, chứ không thể sơ đồ hóa bài giảng một cách máy móc hoặc thuyết trình bài giảng theo kiểu thông báo - tái hiện (thầy giảng trò nghe, thầy đọc trò chép)..
- Với mỗi bài giảng đòi hỏi giảng viên phải có những lý giải sâu sắc về những kiến.
- thức cơ bản, đồng thời phải liên hệ với thực tiễn nhằm mục đích giúp người học xác lập cho mình thế giới quan và phương pháp luận khoa học cả trong nhận thức lẫn hoạt động thực tiễn.
- Vì vậy, trong quá trình giảng dạy những tri thức triết học Mác - Lênin, người giảng viên cần vận dụng đa dạng nhiều phương pháp dạy học cả truyền thống lẫn hiện đại, đồng thời có biện pháp tư vấn, hướng dẫn sinh viên các phương pháp học tập hiệu quả phù hợp với các phương pháp giảng dạy cụ thể..
- Hai là, căn cứ vào đối tượng nhận thức Đối tượng nhận thức của môn học này là sinh viên của Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội - là những sinh viên thiên về phát triển năng khiếu thể lực nên kiến thức về các môn lí luận xã hội còn nhiều hạn chế.
- Phần lớn sinh viên còn hạn chế về năng lực tiếp thu môn học do các em đang còn trẻ, vốn sống thực tiễn cũng như kinh nghiệm cuộc sống và kiến thức về triết học tích lũy được ở bậc phổ thông còn rất ít.
- Vì thế, khi bước vào học thì những tri thức triết học đối với các em còn mới mẻ.
- Mặt khác do tính hàn lâm, trừu tượng của tri thức triết học nên việc học tập những kiến thức ở phần này là rất khó khăn.
- Do đó, không ít sinh viên có tâm lý e ngại, rụt rè, thậm chí là “ghét”.
- học, chán học, không thích học môn học này, từ đó kết quả học tập môn học này chưa cao..
- Từ thực tiễn trên đòi hỏi giảng viên phải lựa chọn phương pháp dạy học bộ môn này phù hợp để lôi cuốn sinh viên.
- vào bài giảng, tạo được hứng thú học tập cho sinh viên cũng như có biện pháp đổi mới phương pháp học tập của sinh viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Triết học Mác - Lênin theo tinh thần đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như đáp ứng yêu cầu đào tạo theo chương trình học chế tín chỉ hiện nay..
- Hướng dẫn phương pháp học tập môn Triết học theo hướng tích cực.
- Cũng như các môn khoa học khác, dạy học môn Triết học theo phương pháp tích cực luôn gắn liền với việc tăng cường hoạt động tự học của sinh viên.
- Do vậy, để giúp các em có phương pháp học tập tốt, giảng viên cần hướng dẫn cho sinh viên cách học, cách đi tới kiến thức, trên cơ sở đó tiếp tục quá trình tự học tập suốt đời..
- Qua kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, chúng tôi đưa ra một phương pháp học gồm 6 bước để có thể học tập tốt môn học này:.
- Bước 1: Sinh viên đọc trước tài liệu ở nhà;.
- Bước 2: Sinh viên tập trung nghe giảng trên lớp;.
- Bước 3: Sinh viên tham gia hỏi - đáp, thảo luận;.
- Bước 4: Sinh viên chủ động, tự mình ghi chép bài giảng của thầy, ý hay của bạn;.
- Bước 5: Sinh viên tự hệ thống bài học;.
- Bước 6: Sinh viên thường xuyên ôn tập..
- Bước 1: Đọc tài liệu trước để sinh viên chủ động khi nghe giảng và tiếp thu bài giảng một cách không bị động.
- Trước hết, giảng viên cần hướng dẫn cụ thể cho sinh viên cần phải đọc tài liệu nào? Phần nào? Theo những gợi ý định hướng nào?.
- Điều dễ nhận thấy, phương pháp nghiên cứu và học tập của sinh viên bị ảnh hưởng của những câu hỏi trong những nội dung kiểm tra, đánh giá họ sắp phải làm.
- Do đó, nhiều sinh viên sẽ đọc và suy nghĩ cẩn thận nếu bài kiểm tra yêu cầu đọc và suy nghĩ sâu.
- Vì thế, giảng viên cần nói rõ cho người học biết vì sao mình lại yêu cầu sinh viên đọc tài liệu, giáo trình đó và mình muốn họ học được gì từ đó..
- Thứ hai, giảng viên cần hướng dẫn phương pháp đọc cho sinh viên..
- Trước hết là hướng dẫn khái quát những thao tác cơ bản khi đọc một tài liệu như: Khi đọc một tài liệu cần hiểu nội dung như thế nào? Suy nghĩ về mục đích viết của tác giả, mối quan hệ giữa những điều đọc được với các điều đã học, cách sử dụng những kiến thức đã đọc như thế nào?.
- Sau đó giảng viên gợi ý cho sinh viên làm những việc sau đây:.
- Thứ ba, giảng viên phải có biện pháp kiểm tra, khuyến khích việc đọc của SV..
- Sinh viên sẽ tích cực đọc tài liệu khi giảng viên có yêu cầu rõ ràng và kiểm tra, đánh giá kết quả đọc một cách chặt chẽ.
- Họ sẽ thực sự tích cực đọc khi nhận thấy việc đọc đó là cần thiết cho việc tham gia quá trình dạy học của giảng viên và đem lại lợi ích thiết thực cho bản thân..
- Bước 2: Tập trung nghe giảng trên lớp Điều này có nghĩa là sinh viên không được nói chuyện riêng, làm việc riêng trong giờ học, phải tập trung chú ý cao độ vào lời giảng của thầy cô thì sinh viên mới hiểu được mọi ngọn nguồn của vấn đề, đặc biệt là những vấn đề khó (chỗ mà sinh viên đọc ở nhà chưa thể hiểu được)..
- Đồng thời khi tập trung chú ý sinh viên sẽ tiếp nhận được những kiến thức sâu rộng của thầy cô mà trong sách không có..
- Điều này tạo sự tin tưởng và hứng thú cho sinh viên cũng như được gợi mở những ý tưởng mới cho việc nghiên cứu khoa học của bản thân..
- Bước 3: Sinh viên tham gia hỏi - đáp, thảo luận.
- Việc tích cực tham gia bài giảng của thầy cô sẽ giúp sinh viên khi có những thắc mắc cũng như khi yêu cầu được trả lời, yêu cầu phải giải quyết vấn đề sẽ có cơ hội để trao đổi, tranh luận với thầy cô, với bạn bè, qua đó hiểu sâu hơn, nhớ lâu hơn về bài học.
- Tích cực tham gia hỏi - đáp, thảo luận, sinh viên còn có điều kiện.
- Sau khi đã đọc trước, sinh viên đã hình dung được trình tự giảng của thầy cô cũng như các nội dung thầy cô sẽ giảng, thì cùng với quá trình nghe giảng và nghe trao đổi, thảo luận, sinh viên phải chủ động ghi chép những nội dung cần thiết, những nội dung đã đọc ở sách tham khảo, những nội dung thầy mở rộng, phát triển thêm những ý hay mà bạn bè phát biểu..
- Việc sinh viên tự mình ghi chép bài giảng mà không phải chép bài giảng của thầy cô giúp các em chủ động bắt óc suy nghĩ, không tiếp nhận tri thức một cách thụ động..
- Bước 5: Sinh viên tự hệ thống từng bài học.
- Sau khi đọc trước, nắm bài một cách khái quát, nghe giảng để làm rõ và sâu sắc hơn những vấn đề mình đã đọc, tự ghi chép các ý mở rộng sâu sắc hơn của thầy, những ý cơ bản, then chốt của bài, kể cả những ý của sinh viên sáng tạo.
- Khi về nhà, sinh viên tự mình soạn lại theo đúng trình tự của bài đã học, nhưng với nhận thức của mình và cô đọng nhất.
- Trên cơ sở đó sinh viên sẽ dựa vào bài soạn lại này để ôn tập..
- Bước 6: Sinh viên ôn tập bài học thường xuyên.
- 59 Hiện nay, hầu hết sinh viên có thói.
- quen là khi nào sắp sửa thi mới giở bài ra học một cách bị động… Cách học đó là do sinh viên không có thói quen ôn tập thường xuyên, đã nhầm lẫn giữa ôn và học.
- Vì thế giảng viên cần hướng dẫn cho sinh viên cách ôn tập thường xuyên và nên kiểm tra bài cũ thường xuyên.
- Hướng dẫn phương pháp học tập môn Triết học và các môn khoa học ở các trường đại học và Trường Đại học Sư.
- phạm TDTT Hà Nội là vô cùng cần thiết bởi đây là khâu quan trọng quyết định đến chất lượng học tập của sinh viên nói riêng và chất lượng giáo dục - đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn lực con người trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế.
- Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa các cấp quản lý, khoa, bộ môn và các giảng viên trực tiếp giảng dạy về việc hướng dẫn cho sinh viên phương pháp học tập tích cực đối với môn học.
- đồng thời cần phải có những yêu cầu đối với sinh viên về thái độ và năng lực thích ứng với phương pháp dạy học mới.
- Chỉ như vậy thì quá trình đào tạo mới thực sự chuyển thành quá trình tự đào tạo, bồi dưỡng năng lực học tập suốt đời cho người học..
- Lê Khánh Bằng (2001), Phương pháp dạy học và dạy cách học ở đại học, NXB Đại học sư phạm Hà Nội.
- Đào Ngọc Cảnh, Huỳnh Văn Đà (2012), Nâng cao tính chủ động của sinh viên – giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng trong đào tạo theo học chế tín chỉ, Tạp chí khoa học của Đại học Cần Thơ, số 22b.
- Nguyễn Kỳ (1995), Phương pháp giáo dục tích cực, NXB Giáo dục Hà Nội 5

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt