« Home « Kết quả tìm kiếm

Lựa chọn một số bài tập nhằm năng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc


Tóm tắt Xem thử

- LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP NHẰM NĂNG CAO HIỆU QUẢ KỸ THUẬT GIẬT BÓNG THUẬN TAY CHO NAM HỌC SINH ĐỘI TUYỂN BÓNG BÀN TRƯỜNG THPT ĐỘI CẤN - VĨNH PHÚC.
- Trong đó, kỹ thuật giật bóng thuận tay là quan trọng bậc nhất trong bóng bàn hiện đại.
- Kỹ thuật này không chỉ tạo cơ hội ăn điểm mà còn là kỹ thuật dứt điểm chính của người VĐV, có thể đối phó với tất cả các loại bóng xoáy khác nhau và độ biến hóa vô cùng đa dạng..
- Một VĐV có kỹ thuật giật bóng thuận tay tốt tạo tiền đề cho VĐV có sự tự tin trong tập luyện và thi đấu từ đó kết hợp với các kỹ thuật khác mới có thể dành được thành tích cao trong thi đấu.
- Trong quá trình điều tra đánh giá thực trạng, trình độ kỹ thuật của nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc, cho thấy nhiều học sinh có trình độ kỹ giật bóng thuận tay rất yếu và có nhiều hạn chế.
- Nguyên nhân dẫn đến điều này là sử dụng các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả trong kỹ thuật giật bóng thuận tay trong tập luyện cũng như trong thi đấu hiệu quả rất thấp.
- Lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc..
- Mục đích: Nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng cho các em học sinh tham gia thi đấu bóng bàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác GDTC trong nhà trường.
- Mục tiêu: Lựa chọn các bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc.
- Tóm tắt: Xu hướng của bóng bàn hiện đại là phát triển toàn diện, trong đó kỹ thuật giật bóng thuận tay là kỹ thuật quan trọng mà các VĐV phải thuần thục và sử dụng với hiệu quả cao mới có hy vọng giành thắng lợi.
- Do đó việc lựa chọn và ứng dụng các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc sẽ góp phần nâng cao thành tích thi đấu cho các em..
- Từ khóa: Lựa chọn bài tập.
- Kỹ thuật giật bóng thuận tay.
- nam học sinh đội tuyển bóng bàn..
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.
- Thực trạng công tác huấn luyện nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc..
- Việc sử dụng các bài tập đơn giản, phân phối lượng vận động không hợp lý là một trong những nguyên nhân dẫn tới kết quả huấn luyện chưa cao của đội tuyển.
- Qua quan sát quá trình tập luyện của nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc, chúng tôi nhận thấy, thời gian tập luyện của.
- Tuy nhiên, mật độ tập luyện và các bài tập chưa hợp lý, đặc biệt là các bài tập nâng cao kỹ thuật giật bóng thuận tay là rất đơn điệu dù thời gian dành cho kỹ thuật này trong các buổi tập không ít (30 - 35 phút mỗi buổi) dẫn đến hiệu quả các kỹ thuật khác trong thi đấu của VĐV chưa cao.
- Thực trạng sử dụng các bài tập của đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn trình bày ờ bảng 3.1:.
- Bảng 3.1: Thực trạng sử dụng các bài tập của các giáo viên Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc..
- TT Nội dung bài tập Khối lượng Nghỉ giữa.
- 13 Gò bóng thuận trái tay 10 phút 3/tuần.
- 14 Giật bóng thuận tay từ một điểm sang.
- 15 Giật bóng trái tay 10 phút 2/tuần.
- 17 Bài tập thi đấu kỹ thuật nội bộ 2 - 3 trận 2/ tuần.
- 18 Bài tập thi đấu giao hữu 3 - 4 trận 1/ tháng.
- Qua bảng trên chúng tôi thấy, nhìn chung các giáo viên đã sử dụng các hình thức cơ bản để nâng cao trình độ đánh bóng cho các em tuy nhiên bài tập cho kỹ thuật giật bóng thuận tay cho học sinh nam đội tuyển bóng bàn vẫn còn ít, các bài tập với bóng còn đơn giản thiếu sự sáng tạo, thiếu sự kết hợp với các động tác khác cho VĐV ở mọi tình huống khác nhau..
- Kết quả điều tra cũng cho thấy hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay của nam học sinh đội tuyển Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc rất yếu.
- Để tìm ra chính xác nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự yếu kém này, đề tài sử dụng phương pháp phỏng vấn các chuyên gia về nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém trong kỹ thuật giật bóng thuận tay:.
- Bảng 3.2: Kết quả phỏng vấn xác định nguyên nhân dẫn đến hiệu quả trong kỹ thuật giật bóng thuận tay còn yếu của nam HS đội tuyển bóng bàn Trường THPT.
- Đội Cấn - Vĩnh Phúc (n=20).
- 3 Các bài tập chưa phù hợp 20 100.
- Các bài tập chưa phù hợp..
- Từ kết quả trên đây, có thể khẳng định: Để có thể nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc cần tăng cường sự hướng dẫn của giáo viên cũng như thay đổi nội dung các bài nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho phù hợp..
- Để khắc phục điều này thì cần phải lựa chọn ra các bài tập mới phù hợp hơn, có hiệu quả hơn đồng thời lượng vận động của các bài tập nâng cao hiệu quả trong kỹ thuật giật bóng thuận tay cần phải khoa học và hợp lý hơn..
- Lựa chọn test đánh giá hiệu quả hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc..
- Trên cơ sở tham khảo các tài liệu chuyên môn đề tài chọn ra được 5 test để đánh giá hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc..
- Bảng 3.3: Kết quả phỏng vấn lựa chọn test đánh giá hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam HS đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn -Vĩnh Phúc ( n=20).
- 1 Giật bóng thuận tay từ 1 điểm sang 1 điểm 60 quả vào.
- 2 Giật bóng thuận tay từ 2 điểm sang 1 điểm 60 quả vào.
- 3 Giật bóng thuận tay với bóng xoáy xuống vào ô quy.
- 4 Đẩy trái né giật phải vào ô quy định (cặp/30 quả Giật bóng thuận tay từ 3 điểm sang 1 điểm 60 quả vào.
- 6 Giao bóng, giật bóng tấn công(lần/10 quả Từ kết quả phỏng vấn thu được ở bảng.
- Test 1: Giật bóng thuận tay từ 1 điểm sang 1 điểm 60 quả vào ô quy định (lần/60 quả).
- Test 2: Giật bóng thuận tay từ 2 điểm sang 1 điểm 60 quả vào ô quy định (lần/60 quả)..
- Test 3: Giật bóng thuận tay với bóng xoáy xuống vào ô quy định (lần/60 quả).
- Để kiểm tra tính thông báo của các test đề tài tiến hành đánh giá mối tương quan của các test với thứ hạng thi đấu nội bộ của nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc:.
- Hệ số tương quan giữa các test được lựa chọn với thành tích thi đấu của nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc..
- 1 Giật bóng thuận tay từ 1 điểm sang 1 điểm 60.
- 2 Giật bóng thuận tay từ 2 điểm sang 1 điểm 60.
- 3 Giật bóng thuận tay với bóng xoáy xuống vào ô.
- Như vậy 3 test này có tính thông báo cao để đánh giá hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc..
- r 1 Giật bóng thuận tay từ 1 điểm sang 1.
- vào ô quy định (lần/60 quả Giật bóng thuận tay từ 2 điểm sang 1.
- điểm vào ô quy định (lần/60 quả Giật bóng thuận tay với bóng xoáy.
- Lựa chọn các bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc..
- Thông qua quan sát thực tế và tổng hợp tài liệu, chúng tôi đã xác định 11 bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc và tiến hành phỏng vấn 20 chuyên gia, HLV và giáo viên giàu kinh nghiệm để xác định mức độ các bài tập đó trong tập luyện kết quả phỏng vấn trình bày ở bảng 3.6:.
- Kết quả phỏng vấn lựa chọn các bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn.
- Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc (n=20) TT Kết quả phỏng vấn.
- Các bài tập.
- 4 Cầm vợt sắt thực hiện kỹ thuật giật.
- bóng thuận tay 1 phút x 3 tổ 10 3 2 38.
- 6 Giật bóng thuận tay 1 điểm sang 1.
- 7 Di chuyển giật bóng thuận tay 2.
- giật bóng thuận tay đường thẳng 16 3 1 55.
- 11 Giật bóng xoáy xuống 100 quả x 2 tổ.
- Căn cứ vào phỏng vấn đề tài lựa chọn 8 bài tập được đánh giá ở mức ưu tiên số 1 với số điểm từ 52 điểm trở lên..
- Để đảm bảo công việc thực hiện các bài tập đã lựa chọn đạt kết quả tôt, chúng tôi thông qua các kế hoạch huấn luyện với HLV sở tại vẫn tập luyện theo chương trình chung của các huấn luyện viên sở tại nhưng nội dung có liên quan đến giật bóng thuận tay và các bài tập bổ trợ có liên quan nhóm thực nghiệm sẽ tập theo bài tập đã lựa chọn, nhóm đối chứng tập theo chương trình cũ, thời gian và xây dựng tiến trình huấn luyện theo chu kỳ tuần như ở bảng 3.7:.
- Nội dung bài tập 2 4 6.
- 2 Cầm vợt sắt thực hiện kỹ thuật giật bóng thuận tay 1 phút x 3 tổ.
- 3 Giật bóng thuận tay 1 điểm sang 1 điểm vào ô quy định.
- 4 Di chuyển giật bóng thuận tay 2 điểm sang 1 điểm.
- 6 Di chuyển vụt bóng trái tay kết hợp giật bóng thuận tay đường thẳng.
- 8 Giật bóng xoáy xuống 100 quả x 2 tổ.
- Sau khi xây dựng được tiến trình huấn luyện theo chu kỳ tuần, chúng tôi đã tiến hành thực nghiệm sư phạm, áp dụng các bài tập trên cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc tập luyện..
- Đánh giá hiệu quả các bài tập đã lựa chọn, chúng tôi tiến hành tổ chức thực nghiệm.
- theo hình thức tự đối chiếu trên đối tượng là 20 học sinh nam đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc.
- Nội dung thực nghiệm: Nhóm thực nghiệm tập theo chương trình huấn luyện của nhà Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc, tuy nhiên nội dung huấn luyện nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay.
- được thực hiện theo các bài tập và lượng vận động mà đề tài đã xác định..
- Sau khi lựa chọn xây dựng một số bài tập, đồng thời lập bảng kế hoạch thực nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội.
- tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc.
- Sau 6 tuần tập luyện, tổng số buổi tập luyện là 18 buổi, quá trình sư phạm được tiến hành dưới sự hướng dẫn và kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng bài tập của người dạy, chúng tôi tiến hành đánh giá kết quả sua thời gian thực nghiệm.
- Giật bóng thuận tay từ 1 điểm sang 1 điểm vào ô quy định (lần/60 quả).
- Giật bóng thuận tay từ 2 điểm sang 1 điểm vào ô quy định (lần/60 quả).
- Giật bóng thuận tay với bóng xoáy xuống vào ô quy định (lần/60 quả).
- Qua bảng 3.8, cho phép chúng tôi rút ra kết luận hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay của nhóm đối chứng và thực nghiệm với T (tính) <T (bảng) ở ngưỡng xác suất P≤ 5%.
- Hay nói cách khác hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay giữa 2 nhóm là tương đương nhau..
- Hay nói cách khác, hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay của nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng.
- Kết luận này cho ta thấy, viêc sử dụng các bài tập nâng cao hiệu quả kỹ.
- Các bài tập mà đề tài lựa chọn đã phát huy hiệu quả cao hơn hẳn so với các bài tập cũ thường được sử dụng trong huấn luyện để nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận.
- tay cho nam học sinh đội tuyển Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc..
- Nhóm TN (n=10) Nhóm ĐC (n=10) Giật bóng thuận tay từ 1 điểm sang 1 điểm.
- Giật bóng thuận tay từ 2 điểm sang 1 điểm.
- Giật bóng thuận tay với bóng xoáy xuống.
- Đề tài đã lựa chọn được 3 test để đánh giá hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc và 10 bài tập phù hợp với học sinh phổ thông ở độ tuổi 16-18 nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc.
- Qua thực nghiệm, các bài tập trên đây đều có tác dụng tốt và đem lại hiệu quả.
- trong việc nâng cao hiệu quả kỹ thuật giật bóng thuận tay cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn Trường THPT Đội Cấn – Vĩnh Phúc.
- Các bài tập mà chúng tôi đã lựa chọn có hiệu quả trong thực tiễn với quá trình huấn luyện thiếu niên lứa tuổi THPT với mức độ tin cậy ở ngưỡng xác suất P.
- Từ kết quả nghiên cứu của đề tài chúng tôi có kiến nghị sau: Đề tài có ý nghĩa thực tiễn, đề nghị giáo viên thể chất Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc cho phép ứng dụng trong quá trình giảng dạy và huấn luyện cho nam học sinh đội tuyển bóng bàn của Trường.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt