« Home « Kết quả tìm kiếm

Tìm hiểu về thể thao trường học và vận dụng hoạt động thể dục thể thao trong trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II hiện nay


Tóm tắt Xem thử

- TÌM HIỂU VỀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC VÀ VẬN DỤNG HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO TRONG TRƯỜNG CAO ĐẲNG.
- Tĩm tắt nội dung: Tập luyện thể dục thể thao cĩ tác dụng tốt đến sự phát triển của con người.
- Đặc biệt là sự phát triển về thể chất.
- Dưới đây là những nét cơ bản về quá trình giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường, giúp cho người đọc hiểu được tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm của Đảng và Nhà nước về cơng tác giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường, sự tác động của giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao đố với cơ thể con người.
- Tư tưởng của Bác Hồ về thể dục thể thao Thể dục thể thao trường học, là một bộ phận quan trọng cấu thành nền thể dục thể thao và cũng là một mặt khơng thể thiếu của nền giáo dục, là nền tảng của thể dục thể thao tồn dân.
- Thể dục thể thao trường học bao gồm giáo dục thể chất chính khố và các hoạt động thể dục thể thao ngoại khố, hoạt động thi đấu các mơn thể thao trong sinh viên.
- Thể dục thể thao trường học là giao điểm giữa hai lĩnh vực giáo dục và thể dục thể thao, là cơ sở, nền tảng của sự phát triển thể dục thể thao.
- Do đĩ, đầu tư và phát triển thể dục thể thao trường học hiện nay được Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan tâm, như là nhu cầu tất yếu của phát triển xã hội..
- Một trong những mục tiêu chiến lược của Đảng và Nhà Nước cũng như các ngành giáo dục và đào tạo, ngành thể dục thể thao nước ta hiện nay là xã hội hố thể thao, phát triển rộng khắp phong trào thể dục thể thao trường học, nhằm đào tạo nhân tố con người phát triển một cách tồn diện cả về Đức - Trí - Thể - Mỹ.
- và nhà nước ta lãnh đạo đất nước luơn dựa trên cơ sở nền tảng của học thuyết Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để làm kim chỉ nam và đạt thắng lợi ở nhiều lĩnh vực, trong đĩ cĩ giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao.
- Do đĩ thật cần thiết khi xem xét vị trí của thể dục thể thao trường học theo quan điểm của học thuyết Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh..
- Theo Mác, giáo dục ở nhà trường cĩ ba điều cần quan tâm, đĩ là: giáo dục trí tuệ, giáo dục thể chất và giáo dục kỹ thuật.
- Vì thế, Mác đã viết: “Kết hợp lao động sản xuất với trí dục và thể dục.
- Đĩ khơng những là biện pháp để tăng thêm sức sản xuất của xã hội, mà cịn là biện pháp duy nhất để đào tạo những con người phát triển tồn diện”..
- Phát triển sâu rộng hơn học thuyết giáo dục tồn diện, Lênin cho rằng: “Thanh niên, đặc biệt cần sự yêu đời và sảng khối, cần cĩ.
- thể thao lành mạnh, thể dục bơi lội, tham gia các bài tập thể lực, những hứng thú phong phú về tinh thần, học tập, phân tích nghiên cứu và cố gắng phối hợp tất cả các hoạt động ấy với nhau.
- Để khẳng định tính biện chứng của sự phát triển hài hồ giữa thể chất và tinh thần, Lênin cịn khẳng định: “Tinh thần khoẻ mạnh phụ thuộc vào thân thể khoẻ mạnh”.
- Về giáo dục và thể dục thể thao, đặc biệt là thể dục thể thao trường học, Bác cũng thể hiện sự quan tâm sâu sát, người coi đĩ là mục tiêu quan trọng trong sự nghiệp giáo dục chủ nghĩa cộng sản cho thế hệ thanh niên, sinh viên, học sinh..
- Nhằm tăng cường và mở rộng các hoạt động thể dục thể thao và trực tiếp chỉ đạo cơng tác giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 14, lập ra Nha Thể dục trung ương thuộc Bộ Thanh niên, với nhiệm vụ “liên lạc mật thiết với Bộ Y tế và Bộ Giáo dục để nghiên cứu phương pháp và thực hành thể dục trong tồn quốc, nhằm tăng bổ sức khoẻ quốc dân và cải tạo nịi giống Việt Nam.
- Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh số 33, thành lập Nha Thanh niên và thể dục thuộc Bộ Quốc gia giáo dục.
- “Sức khoẻ và thể dục” (được đăng trên trang Nhật báo Cứu quốc số 119), trong đĩ nêu rõ.
- “Luyện tập thể dục bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước… Dân cường thì nước thịnh.
- Tơi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục.
- Lời kêu gọi này, cũng là phương châm, là ánh sáng soi đường chỉ lối cho cơng tác thể dục thể thao cách mạng trong thời kỳ sơ khai..
- đặt nền tảng xây dựng nền thể dục thể thao mới của nước ta, là: thể dục thể thao là nhu cầu khách quan của một xã hội phát triển, là nghĩa vụ của mỗi người dân yêu nước.
- Mục tiêu cao đẹp của thể dục thể thao là bảo vệ, tăng cường sức khoẻ của nhân dân, gĩp phần làm cho dân cường nước thịnh.
- Quan điểm của Đảng và Nhà nước về thể dục thể thao trong nhà trường.
- Nâng cao thể chất và sức khoẻ cho học sinh, sinh viên là một trong những mục tiêu chiến lược của Đảng, Nhà Nước, của ngành Giáo dục và đào tạo nước ta.
- Để thực hiện mục tiêu giáo dục tồn diện trong các trường học, nhằm đáp ứng yêu cầu cơng nghiệp hố và hiện đại hố đất nước, điều nhất thiết phải coi trọng cơng tác giáo dục thể chất trong trường học.
- Thực tế cho thấy, thể dục thể thao trong trường học gĩp phần đào tạo, bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước, cung cấp nguồn nhân lực cĩ sức khoẻ, học vấn và đạo đức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc..
- Về tầm quan trọng này, thể dục thể thao trường học được Đảng ta chính thức đưa vào Nghị quyết trung ương VIII khố III năm 1961:.
- “Bắt đầu đưa việc dạy thể dục và một số mơn thể thao cần thiết vào chương trình học tập của các trường phổ thơng, chuyên nghiệp và đại học.
- Kể từ đĩ đã cĩ hơn 3.000 trường học cĩ phong trào giáo dục thể chất nội khố và ngoại khố một cách nề nếp..
- Pháp lệnh thể dục thể thao được ban hành theo nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 25/9/2000 và được Chủ tịch nước ký lệnh cơng bố, chính thức cĩ hiệu lực pháp.
- luật ngày đã qui định: “Thể dục thể thao trường học bao gồm giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao ngoại khố cho người học.
- Giáo dục thể chất trong trường học là chế độ bắt buộc nhằm tăng cường sức khoẻ, phát triển thể chất, gĩp phần hình thành và bồi dưỡng nhân cách, đáp ứng yêu cầu giáo dục tồn diện cho người học.
- Nhà nước khuyến khích hoạt động thể dục thể thao ngoại khố trong nhà trường.
- Đây là văn bản pháp luật cao nhất trong suốt những năm qua kể từ ngày thành lập ngành Thể dục thể thao.
- Pháp lệnh đã thể chế hố đường lối, chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong cơng tác xây dựng và phát triển sự nghiệp thể dục thể thao và thể dục thể thao trường học nĩi riêng..
- Thể dục thể thao cịn được Đảng và nhà nước quan tâm đặc biệt và được thể hiện cụ thể bởi nhiều văn bản pháp luật khác.
- Hiến pháp nước Cộng hồ xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2001) tại điều 41 nêu rõ: “Qui định chế độ giáo dục thể chất bắt buộc trong trường học.
- Luật Thể dục thể thao đã được Quốc hội khố XI, kỳ họp thứ 10 thơng qua ngày và được Chủ tịch nước cơng bố ngày cũng xác định rõ tầm quan trọng và ý nghĩa lợi ích tác dụng của thể dục thể thao trường học, nên đã dành 7 Điều, từ Điều 20 đến Điều 26, qui định về lĩnh vực này..
- Vai trị thể dục thể thao trong nhà trường.
- Giáo dục thể chất là mơn học chính khố thuộc chương trình giáo dục, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản cho người học, thơng qua các bài tập và trị chơi vận động, gĩp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tồn diện..
- Hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường là hoạt động tự nguyện của người học, được tổ chức theo phương thức ngoại khố, phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người học thực hiện.
- quyền vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu thể thao..
- Thể dục thể thao là bộ phận hữu cơ của mục tiêu giáo dục và đào tạo, gĩp phần tạo ra thế hệ trẻ phát triển tồn diện, “phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức” đáp ứng yêu cầu xã hội, phục vụ sự nghiệp cơng nghiệp hố, hiện đại hố đất nước.
- Vì vậy, việc hoạch định phát triển thể dục thể thao trường học luơn được Đảng và nhà nước ta khơng ngừng quan tâm xuyên suốt..
- Giáo dục thể chất là quá trình sư phạm, nhằm đào tạo thế hệ trẻ, hồn thiện thể chất và nhân cách, nâng cao khả năng làm việc và kéo dài tuổi thọ, trong quá trình giáo dục thể chất, hình thái và chức năng các cơ quan trong cơ thể được từng bước hồn thiện, hình thành và phát triển các tố chất thể lực, kỹ năng, kỹ xảo vận động và hệ thống tri thức chuyên mơn.
- Giáo dục thể chất cĩ vai trị đặc biệt quan trọng trong việc hồn thiện năng lực vận động của con người..
- Giáo dục thể chất là một loại hình giáo dục, mà nội dung chuyên biệt là dạy học vận động và phát triển cĩ chủ định các tố chất vận động của con người.
- Giáo dục thể chất là một loại giáo dục cĩ nội dung đặc trưng là dạy học động tác và giáo dục các tố chất vận động của con người..
- Việc dạy học động tác và phát triển các tố chất thể lực cĩ liên quan chặt chẽ, làm tiền đề cho nhau, nhưng chúng khơng bao giờ đồng nhất, giữa chúng cĩ quan hệ khác biệt trong các giai đoạn phát triển thể chất và giáo dục thể chất khác nhau..
- Trong hệ thống giáo dục, nội dung đặc trưng của giáo dục thể chất được gắn liền với trí dục, đức dục, mỹ dục và giáo dục lao động.
- Giáo dục thể chất trong nhà trường là quá trình hoạt động thống nhất và đồng thời giữa hai mặt giảng dạy học tập và rèn luyện.
- Ý nghĩa và tác dụng thể dục thể thao đối với học sinh, sinh viên nĩi chung và học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II nĩi riêng.
- Giáo dục thể chất gắn bĩ hữu cơ với các mặt hoạt động, rèn luyện, giáo dục con người phát triển tồn diện..
- Hoạt động thể dục thể thao nĩi chung và hoạt động thể dục thể thao ngoại khố nĩi riêng là một hoạt động trị chơi, một hình thức thi đấu đặc biệt, chủ yếu bằng sự vận động thể lực, cĩ ý nghĩa quan trọng và thiết thực, gĩp phần nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý chí và lối sống trong sáng lành mạnh cho sinh viên, học sinh.
- Đồng thời gĩp phần tích cực tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp và bảo vệ tổ quốc, là một mơi trường thuận lợi, giàu tiềm năng để phát triển và bồi dưỡng tài năng thể thao cho đất nước.
- Cĩ thể nĩi, hoạt động thể dục thể thao ngoại khố cho sinh viên hiện nay là rất cần thiết, nhằm tăng cường cho đất nước nguồn nhân lực lao động cĩ chất lượng, đồng thới đáp ứng mục tiêu đào tạo chung.
- Hoạt động thể dục thể thao ngoại khố phải thường xuyên liên tục, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, sân bãi, thành lập các câu lạc bộ, hoạt động nhĩm, tham gia giao lưu thi đấu..
- Đối với các trường đại học, cao đẳng trên cả nước ta hiện nay nĩi chung và Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II nĩi riêng, thì hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường cĩ vị trí rất quan trọng trong giáo dục và đào tạo.
- Các hoạt động ngoại khố, kết hợp với các hoạt động dạy học cấu thành một cấu trúc giáo dục trường học hồn chỉnh, gĩp phần hồn thành mục tiêu,.
- nhiệm vụ giáo dục.
- Thể dục thể thao ngoại khố cùng với giáo dục thể chất chính khố là một thể thống nhất của thể dục thể thao trường học, tồn tại, sẵn sàng hỗ trợ, bổ sung cho nhau.
- Trong quá trình tổ chức tập luyện thể thao nhằm giải quyết cĩ hiệu quả các nhiệm vụ, tăng cường sức khoẻ, phát triển tồn diện, hình thành các kỹ năng, kỹ xảo vận động cần thiết trong sinh hoạt và học tập, cơng tác.
- Hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường, là hoạt động tự nguyện của người học, được tổ chức theo phương thức ngoại khố, phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người học thực hiện quyền vui chơi, giải trí nhằm phát triển năng khiếu thể thao..
- Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II, luơn xác định giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao ngoại khố, với vai trị của mình sẽ thúc đẩy sự phát triển phong trào thể dục thể thao trong tồn trường, nhằm gĩp phần tích cực thúc đẩy sự phát triển mơi trường giáo dục thể chất, nhiệm vụ chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật..
- Cơng tác quản lý sinh viên… sẽ tác động mang lại hiệu quả cho sự phát triển của giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao ngoại khố trong nhà trường.
- Trong những năm qua, nĩi về giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao ngoại khố, trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân II đã làm tốt cơng tác giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao ngoại khố cho học viên, như tập các bài tập võ thuật (Taekwondo, Karatedo, Vovinam.
- Cùng với giáo dục thể chất chính khố, hoạt động thể dục thể thao ngoại khố tại.
- Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II luơn lấy mục tiêu cụ thể trong thực hiện giáo dục tồn diện như sau:.
- Rèn luyện, nâng cao sức khoẻ và phát triển thể chất cho sinh viên..
- Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và ý thức tự giác, tích cực trong học tập và sinh hoạt hàng ngày..
- Hiện nay trong Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II, Ban giám hiệu và các khoa, phịng, bộ mơn rất quan tâm đến cơng tác giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao ngoại khĩa, cụ thể Nhà trường đã và đang đầu tư xây dựng được một số sân bĩng đá mini, sân bĩng chuyền, hồ bơi… đảm bảo về mặt tiêu chuẩn và chất lượng được nhiều học viên tham gia hoạt động thể dục thể thao, gĩp phần rèn luyện và nâng cao thể lực, tạo khơng khí vui chơi lành mạnh.
- Các hoạt động tập luyện võ thuật Taekwondo, Karatedo, Vovinam cũng được thường xuyên duy trì tập luyện và thi đấu, nhằm phát triển thể lực, kỹ năng chiến đấu đáp ứng với yêu cầu cơng tác sau này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt