« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4


Tóm tắt Xem thử

- HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO &.
- Trong đó, các phẩm chất và năng lực của học sinh sẽ dần được hình thành và phát triển thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục trải nghiệm.
- Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 ( khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học”..
- Xác định được đặc điểm, tình hình học sinh nhà trường như vậy, với vai trò là người đứng đâu đơn vị, bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm &.
- Từ những việc làm của bản thân, tôi đúc kết thanh đề tài sáng kiến kinh nghiệm với tên gọi “Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cá hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Hoạt động này giúp cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân.
- Vì thế nó là 1 hoạt động mang tính xã hội rộng rãi.
- Thực trạng về các hoạt động trải nghiệm &.
- Được chọn lựa trưở thành các hoạt động giáo dục trọng tâm trong chương trình giáo dục phổ thông mới, các hoạt động trải nghiệm &.
- nghiên cứu khoa học đã được các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở giáo dục trực thuộc quan tâm, chỉ đạo và tổ chức hoạt động khá hiệu quả.
- Thể hiện nổi bật ở các hoạt động ở các trường THPT trong toàn quốc, trên tỉnh Nghệ.
- Tuy nhiên,ở một số đơn vị trường học, các hoạt động đó chủ yếu được tổ chức theo lối cũ với các hình thức còn chưa phong phú và học sinh thường được chỉ định, phân công tham gia một cách bị động.
- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo chưa xác định rõ các hoạt động đó sẽ hướng tới hình thành những kỹ năng gì, năng lực gì cho học sinh, điều này chưa phù hợp với chương trình giáo dục đổi mới hiện nay.
- Hoạt động nghiên cứu khoa học được tổ chức mang tính đối phó, chưa thực chất, học sinh chưa có động lực để đầu tư nghiên cứu, khám phá các lĩnh vực khoa học mới mẻ..
- Trong các năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự năng động quyết đoán của ban giám hiệu, Trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã mạnh dạn thực đổi mới nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học.
- Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong các lĩnh vực hoạt động của nhà trƣờng, trong đó có hoạt động trải nghiệm sáng tạo&.
- Xác định vai trò lãnh đạo toàn diện của đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của nhà trường, chi ủy trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã họp bàn, xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Từ quan điểm chỉ đạo thống nhất chung, các thành viên cấp ủy thực sự là những đầu tàu gương mẫu trong việc chỉ đạo, quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Đ/C Nguyễn Thị Qúy, chi ủy viên, phó hiệu trưởng được phân công chỉ đạo phụ trách lĩnh vực hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo, các quy định về công tác giáo dục các hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- nghiên cứu khoa học của các cấp nhằm nâng cao nhận thức về công tác giáo dục các hoạt động trải nghiệm &.
- Trong công tác chỉ đạo các hoạt động của nhà trường nói chung và hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- nghiên cứu khoa học, một nhiệm vụ không thể coi nhẹ là việc tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về lĩnh vực hoạt động trên của các cấp, các ngành để cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh nắm bắt và hiểu được ý nghĩa lớn lao của hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Các thông tư của Bộ GD ĐT, các văn bản chỉ đạo hằng năm của ngành GD&ĐT Nghệ An, các cuộc thi do các ngành các cấp tổ chức, đặc biệt là các cuộc thi về hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thi nghiên cứu khoa học do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức để học sinh, giáo viên phụ huynh nắm bắt và tham gia..
- Mặc dầu hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- nghiên cứu khoa học đã được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới và đưa vào kế hoạch giáo dục của Sở GD&ĐT Nghệ An hằng năm, tuy nhiên, nhận thức của nhiều học sinh, một bộ phận cán bộ giáo viên về các hoạt động trên còn khá mơ hồ.
- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Chỉ đạo thành lập tổ chức các hoạt động của các câu lạc bộ năng khiếu, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong nhà trƣờng.
- Nhận định việc tổ chức câu lạc bộ theo sở thích của học sinh là một trong những hình thức hoạt động mang tính trải nghiệm sáng tạo cao.
- Vì khi tham gia hoạt động của câu lạc bộ, ngoài mục tiêu rèn luyện khả năng tự chịu trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm.
- Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, GV, cán bộ quản lý, phụ huynh hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu nguyện vọng và mục đích chính đáng của học sinh..
- Hiệu quả từ hoạt động của các câu lạc bộ đối với học sinh và đối với nhà trường là rất lớn, tuy nhiên để quản lý và duy trì lâu dài hoạt động của các câu lạc bộ là không hề đơn giản.
- Bƣớc 5: Nếu là những câu lạc bộ hoạt động dài hạn, cần có kế hoạch nhận xét, đánh giá, bầu lại Ban quản lý hoặc chủ nhiệm câu lạc bộ theo định kỳ (nên một năm một lần)..
- Phối hợp với các cơ sở sản xuất, các đơn vị quân đội trên địa bàn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại trƣờng, tham dự đầy đủ, có chất lƣợng các cuộc thi, hội thi do ngành GD&ĐT cũng nhƣ địa phƣơng tổ chức..
- Nắm bắt được tâm lý đó, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chức trong trường, đặc biệt là Đoàn thanh niên, các câu lạc bộ chủ động phối hợp với các cơ sở sản xuất, các đơn vị quân đội trên địa bàn tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, tham dự đầy đủ, có chất lượng các cuộc thi, hội thi do ngành GD&ĐT cũng như địa phương tổ chức..
- Để tăng cường chất lượng, hiệu quả, đặc biệt là rèn dũa kỹ năng về hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nhà trường và các tổ chức trong trường như Đoàn thanh niên, công đoàn, Ban nữ công đã triển khai nhiều cuộc thi, hội thi cho đối tượng là học sinh như:.
- Có thể nói hoạt động Đoàn của trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn là.
- Như vậy, có thể nói, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học đã góp phần giáo dục Đức- Trí- Thể- Mỹ của trường THPT Quỳnh Lưu 4, phục vụ mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường..
- Chỉ đạo xây dựng hợp lý quy chế hoạt động của câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, tổ chức Hội thi sáng tạo khoa học cấp trƣờng, trên cơ sở đó, lựa chọn, trao giái các đề tài có chất lƣợng và chọn tham gia các hội thi cấp trên..
- Xác định hoạt động nghiên cứu khoa học là một hoạt động có tính chiến lược, quan trọng bậc nhất trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, chi ủy, BGH đã tham khảo, chỉ đạo phân công 1 phó hiệu trưởng là cấp ủy (cô Nguyễn Thị Qúy, chi ủy viên, phó hiệu trưởng) trực tiếp chỉ đạo mảng hoạt động này, đồng thời động viên một giáo viên là đảng viên có niềm say mê với hoạt động nghiên cứu khoa học trực tiếp phụ trách câu lạc bộ (thầy Nguyễn Trung Kiên, giáo viên môn Vật lý)..
- Từ 2015 đế nay, câu lạc bộ đã hoạt động rất hiệu quả, số lượng công trình tăng hằng năm, các sản phẩm dự thi đều đạt những kết quả cao ở các Hội thi do ngành GD&ĐT Nghệ An, Tỉnh đoàn Nghệ An và Hội liên hiệp khoa học- kỹ thuật Nghệ An tổ chức (có bảng thống kê kèm theo).
- Chỉ đạo lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Đầu tiên, phải khẳng định hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- nghiên cứu khoa học không gọi là môn học mà là hoạt động giáo dục.
- Tuy nhiên, với ý nghĩa to lớn mà các hoạt động trên đem lại cho học sinh trên con đường lập thân lập nghiệp sau này, và đặc biệt là ý nghĩa đối với nền giáo dục nước nhà nói chung..
- Bên cạnh những hoạt động tập trung như tổ chức câu lạc bộ, tham gia dã ngoại, lao động sản xuất, tham quan, tham gia các hội thi thì việc lồng ghép các hoạt động trên vào nội dung các môn học là hoàn toàn cần thiết..
- Từ cách tiếp cận đó, chi ủy, ban giám hiệu đã chỉ đạo về các tổ nhóm chuyên môn đưa nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Thực tế, ban đầu các nhóm chuyên môn còn khá bỡ ngỡ, đặc biệt là các môn khoa học xã hội như ngữ văn, hay các môn giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng còn lúng túng khi xây dựng kế hoạch lồng ghêp giáo dục hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Đề tài có tính khoa học cao, là sự tính toán của bản thân tác giả bắt đầu từ việc tiếp thu các văn bản chỉ đạo chung của cấp trên, nhận định tình hình cụ thể của đơn vị, xác định tầm quan trọng của các hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Trên cơ sở đó, xác định mục tiêu chung, xây dựng kế hoạch, đề xuất và tổ chức thực hiện hệ thống biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả các hoạt động trên tại đơn vị.
- Về tính mới: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học là những hoạt động giáo dục được các cơ sở giáo dục thực hiện và thực tế đã có nhiều đề tài về biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học.
- Học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm &.
- Bảng thống kê những thành tích hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
- Ủng hộ các chủ trương, tham gia xây dựng các kế hoạch mà lãnh đạo trường đề xuất, từ đó đặt ra cho mình những nhiệm vụ giáo dục học sinh bên cạnh kiến thức chuyên môn, cần lồng ghép giáo dục các hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Thứ ba, đối với học sinh, việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động khác trong nhà trường là điều hết sức cần thiết và có ý nghĩa.
- Đối với địa phương, đặc biệt là những địa phương có những đặc thù riêng về sản xuất nông nghiệp, việc học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An: là một trong những đơn vị tiên phong của cả nước về việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc và các phòng GD&ĐT trên toàn tỉnh thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, trong đó có các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học và đã có những thành tích xuất sắc trên toàn quốc.
- Kính đề nghị trong những năm học tiếp theo, lãnh đạo Sở và các phòng chuyên môn tiếp tục chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt các hoạt động này.
- 16 Đối với các đơn vị trường học trong đó có trường THPT Quỳnh Lưu 4: Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các hoạt động giáo dục bên cạnh hoạt động chuyên môn, trong đó đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học theo chỉ đạo của ngành.
- Đối với phụ huynh và học sinh: Cần coi việc tham gia các hoạt động hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học là những hoạt động giúp các em rèn dũa những ký năng sống cần thiết.
- 2 Thực trạng về các hoạt động trải nghiệm &.
- 1 Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong các lĩnh vực hoạt động của nhà trường.
- 3 Chỉ đạo thành lập tổ chức các hoạt động của các câu lạc bộ.
- 5 Chỉ đạo xây dựng hợp lý quy chế hoạt động của câu lạc bộ.
- 6 Chỉ đạo lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo &.
- TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ SÁNG TẠO KHOA HỌC KỸ THUẬT.
- Mục đích thành lập và hoạt động:.
- Chủ động tham gia các hoạt động sủa chưa trang thiết bị của nhà trường..
- Yêu cầu về hoạt động nghiên cứu khoa học trong phạm vi Câu lạc bộ:.
- Phù hợp định hướng phát triển và hoạt động khoa học của Nhà trường..
- Vai trò: Câu lạc bộ có vai trò tổ chức và thực hiện những hoạt động liên quan tới nghiên cứu khoa học theo quy định của trường THPT Quỳnh Lưu 4..
- NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC.
- Nguyên tắc hoạt động:.
- Câu lạc bộ hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, công bằng, công khai và trên tinh thần tự nguyện, tự giác, sáng tạo của hội viên, phù hợp điều kiện thực tiễn Trường THPT Quỳnh Lưu 4..
- Mọi hình thức và chương trình hoạt động của Câu lạc bộ, của hội viên phải phù hợp với mục đích của Câu lạc bộ..
- Hình thức hoạt động: Câu lạc bộ có các hình thức hoạt động sau đây:.
- Tổ chức hoạt động NCKH 4.
- Hoạt động ngoại khóa;.
- Thời gian hoạt động: 1 tháng 1 lần, 1 buổi sinh hoạt 1 chủ đề;.
- Nguyên tắc hoạt động của Ban lãnh đạo:.
- Ban lãnh đạo hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách..
- a) Lãnh đạo, quản lý, điều hành mọi công việc của Câu lạc bộ b) Chủ trì các chương trình, hoạt động có phạm vi toàn Câu lạc bộ;.
- a) Xây dựng chương trình hoạt động của Câu lạc bộ hàng năm..
- b) Tổ chức hoạt động theo kế hoạch đã được Ban giám hiệu phê duyệt..
- Vị trí: Ban Cố vấn là bộ phận tham mưu, hoạt động có tính độc lập trong tổ chức và hoạt động của Clb..
- Chức năng: Ban Cố vấn có chức năng hỗ trợ Câu lạc bộ trong vấn đề tổ chức và hoạt động..
- c) Được hỗ trợ kinh phí trong hoạt động nghiên cứu khoa học trong phạm vi Câu lạc bộ;.
- g) Được khen thưởng nếu có thành tích, kết quả hoạt động tốt;.
- a) Tham gia tích cực và đầy đủ các chương trình, hoạt động của Câu lạc bộ b) Không ngừng học tập, tu dưỡng, trau dồi đạo đức, kiến thức và kỹ năng;.
- Quy chế này là văn bản có hiệu lực cao nhất trong phạm vi tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ, được niêm yết công khai tại phòng câu lạc bộ và fanpage của câu lạc bộ;.
- Mọi chương trình, hoạt động đều phải phù hợp với Quy chế;.
- PHỤ LỤC 1: MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 4.
- Ảnh: Hoạt động điểm của CLB Tiếng Anh - Lễ Hội Halloween..
- Ảnh: Hoạt động điểm của CLB Sách – Phát thanh – cuộc thi Xếp sách nghệ.
- Ảnh: Lao động thủy lợi vét kênh 3-2 xã Tân sơn- Quỳnh Lưu, một hoạt động trải nghiệm có ý nghĩa.
- 27 PHỤ LỤC 2: MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA HOẠT ĐỘNG NGHIÊN.
- 28 PHỤ LỤC 3: MỘT SỐ BÀI BÁO LÀ TƢ LIỆU MINH HỌA HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TRƢỜNG THPT QUỲNH

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt