« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn học sinh lớp 2 học tốt phân môn Tập làm văn


Tóm tắt Xem thử

- HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 2 HỌC TỐT PHÂN MÔN TẬP LÀM VĂN.
- Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học là làm sao để giáo viên không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn là người tổ chức, định hướng cho học sinh hoạt động, để học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân vào việc chiếm lĩnh tri thức mới..
- Như chúng ta đã biết Tiếng Việt vừa là môn học chính, vừa là môn công cụ giúp học sinh tiếp thu các môn học khác được tốt hơn.
- Cho nên tôi chọn cho mình đề tài: “Hướng dẫn học sinh lớp 2 học tốt phân môn Tập làm văn ” vì tôi nhận thấy đối với người Việt Nam thì Tiếng Việt rất quan trọng trong cuộc sống, trong giao tiếp, trong học tập và sinh hoạt..
- Các em học sinh lớp 2 vốn sống còn ít, vốn hiểu biết về Tiếng Việt còn rất sơ sài, chưa định rõ trong giao tiếp, viết văn câu còn cụt ngủn.
- Qua đề tài này tôi mong muốn được góp một phần nhỏ vào việc rèn cho học sinh ba kỹ năng chính: sử dụng đúng nghi thức lời nói, tạo lập văn bản phục vụ đời sống hàng ngày, nói viết những vấn đề theo chủ điểm..
- ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Phân môn Tập làm văn lớp 2;.
- Nội dung, phương pháp dạy học Tập làm văn lớp 2..
- Học sinh lớp 2A2 Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung V.
- Học sinh lớp 2A2 do tôi trực tiếp giảng dạy trong năm học .
- từ đó đề ra được những giải pháp hữu ích giúp học sinh học tốt phân môn Tập làm văn trong chương trình lớp 2..
- Vị trí của dạy học Tập làm văn.
- Ở tiểu học, nhất là lớp 2, Tập làm văn là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt (ở lớp 1 các em chưa được học, lên lớp 2 học sinh mới bắt đầu được học, được làm quen.
- Môn Tập làm văn giúp học sinh có kỹ năng sử dụng Tiếng Việt được phát triển từ thấp đến cao, từ luyện đọc cho đến luyện nói, luyện viết thành bài văn theo suy nghĩ của từng cá nhân..
- Nhiệm vụ của phân môn Tập làm văn:.
- Nhiệm vụ chính của phân môn Tập làm văn là rèn luyện cho học sinh kỹ năng tạo lập văn bản.
- Đối với lớp 2, dạy Tập làm văn trước hết là rèn luyện cho học sinh các kĩ năng phục vụ học tập và giao tiếp hằng ngày, cụ thể là:.
- Cuối cùng, cũng như các phân môn và môn học khác, phân môn Tập làm văn, thông qua nội dung dạy học của mình, có nhiệm vụ trau dồi cho học sinh thái độ ứng xử có văn hoá, tinh thần trách nhiệm trong công việc, bồi dưỡng những tình cảm lành mạnh, tốt đẹp cho các em..
- Nội dung phân môn Tập làm văn ở lớp 2:.
- Nội dung các bài học về Tập làm văn ở lớp 2 giúp các em học sinh thực hành rèn luyện các kỹ năng nói, viết, nghe, phục vụ cho việc học tập và giao tiếp hằng ngày, cụ thể:.
- cảm ơn.
- đáp lời cảm ơn.
- Như vậy, phần Tập làm văn trong SGK Tiếng Việt 2 không phải chỉ giúp học sinh nắm các nghi thức tối thiểu cuả lời nói và biết sử dụng các nghi thức đó trong những tình huống khác nhau, như nơi công cộng, trong trường học, ở gia đình với những đối tượng khác nhau, như bạn bè, thầy cô, bố mẹ, người xa lạ....
- Khi tiếp cận với phương pháp dạy học mới giáo viên thường quan niệm: trong các tiết dạy phải có hệ thống câu hỏi và buộc học sinh phải trả lời các câu hỏi ấy.
- Như vậy yêu cầu học sinh dùng một phương.
- pháp thực hành nhiều cho nhớ và giáo viên dạy ít quan tâm đến đặc điểm tâm lí của các em học sinh Tiểu học đó là “Học mà chơi, chơi mà học”, các em khi học rất dễ nhớ nhưng cũng rất nhanh quên..
- Mặt khác việc học tập của học sinh hiện giờ cũng được các bậc phụ huynh rất quan tâm.
- Bên cạnh đó phân môn Tập làm văn là một phân môn mới lạ với học sinh lớp 2 nên các em rất tò mò, háo hức được học, được tìm hiểu.
- Chính vì vậy, đó là động lực thúc đẩy yêu cầu mỗi giáo viên dạy lớp 2 chú ý quan tâm đến việc dạy Tập làm văn cho học sinh..
- Cả năm học có 35 tuần thì học sinh được học 31 tiết Tập làm văn (Một tuần học sinh được học 1 tiết Tập làm văn).
- Trong năm học tôi được phân công chủ nhiệm lớp 2 với 54 học sinh.
- Mặt khác, do thực tế học sinh mới được làm quen với phân môn Tập làm văn ở lớp 2 nên học sinh còn nhiều bỡ ngỡ, chưa có phương pháp học tập bộ môn một cách khoa học và hợp lý..
- MỘT VÀI BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP LÀM VĂN.
- Mỗi tiết học Tập làm văn trong tuần thường gồm 2, 3 bài tập.
- Ở từng bài tập, hướng dẫn học sinh thực hiện theo hai bước:.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập:.
- Giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài tập (bằng câu hỏi, lời giới thiệu, tranh ảnh….
- Giúp học sinh chữa một phần của bài tập làm mẫu (một HS chữa mẫu trên bảng lớp hoặc cả lớp làm vào vở Tiếng Việt.
- Ví dụ:.
- Ví dụ: Mình cảm ơn bạn!.
- Ví dụ: Cháu cảm ơn bác ạ!.
- Ví dụ: Chị cảm ơn em!.
- Ví dụ.
- Chào các em!.
- Cảm ơn cháu.
- Học sinh phải tự sáng tạo lời đồng ý cho phù hợp với từng nội dung giao tiếp.
- Tớ cảm ơn bạn..
- Mình cảm ơn bạn..
- Ví dụ: Bài 4: Cảm ơn, xin lỗi.
- Bài tập 1.
- Lời cảm ơn.
- Cảm ơn bạn nhé!.
- Ví dụ: Bài 28: Đáp lời chia vui Bài tập 1:.
- Hà Nội - Nơi ở hiện nay : ………-Hà Nội - Học sinh lớp : 2A2.
- Lập danh sách học sinh:.
- Xem lại bài tập đọc: Danh sách HS tổ 1, lớp 2A trong SGK, tập 1, trang 25 để học tập cách lập danh sách học sinh (Chú ý: Tên các bạn được xếp theo thứ tự bảng chữ cái.).
- Ví dụ: ngày sinh.
- Ví dụ ngày: sinh nhật.
- Học sinh cũ của cô.
- Ví dụ: Thời gian biểu buổi tối..
- Ví dụ: Quan sát tranh (QST) vẽ cảnh biển:.
- Để định hướng cho các em quan sát cũng như nêu nhận xét của mình, bài Tập làm văn có một số câu hỏi gợi ý.
- Câu hỏi ( a ) yêu cầu trả lời bằng ý bao quát (cảnh gì?).
- Cách làm bài văn trả lời câu hỏi:.
- Câu hỏi Trả lời.
- Cô rất thương yêu học sinh và luôn chăm lo, săn sóc cho chúng em từ bữa ăn, giấc ngủ đến chuyện học hành.
- Chị Mai Lan của em là học sinh lớp 5A2 trường Tiểu họcThanh Xuân Trung, còn em cũng là học sinh lớp 2A2 trường Tiểu học Thanh Xuân Trung..
- Chị Lam của em là học sinh lớp 5A2 trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, còn em cũng là học sinh lớp 2A2 trường Tiểu học Thanh Xuân Trung.
- Ví dụ: Quan sát ảnh Bác Hồ được treo trong lớp học, trả lời các câu hỏi nêu ở SGK..
- CHƯƠNG IV: NHỮNG LƯU Ý KHI DẠY TẬP LÀM VĂN CHO HỌC SINH 1.
- Từng học sinh có thể quan sát tranh ngay trong SGK một cách cụ thể, chi tiết và rõ ràng..
- Vì thế dạy Tập làm văn cần gắn với dạy các phân môn Tiếng Việt khác trong tuần (đặc biệt là Tập đọc, Luyện từ và câu) nhằm mục đích giúp học sinh nắm và vận dụng tốt hơn các kiến thức đã học ở các phân môn Tiếng Việt khác ứng dụng vào phân môn Tập làm văn..
- Qua giờ LTVC, học sinh quan sát tranh vẽ các con vật nuôi, nắm được một vốn từ phong phú hơn về vật nuôi.
- cây cối giáo viên có thể cho học sinh xem thêm tranh (ảnh) hoặc băng hình về các chủ đè này nhằm giúp học sinh nắm được rõ hơn về các hình ảnh của các sự vật.
- Cung cấp thêm cho học sinh những đoạn văn hay về các chủ đề (bốn mùa, người, con vật, cây cối.
- để học sinh học tập về bố cục đoạn văn, cách kể (cách tả) sao cho sinh động, phù hợp với đối tượng cần kể (tả)..
- Thông qua các câu đố cho học sinh học tập được cách kể (cách tả) về bốn mùa, người, con vật, cây cối..
- Cho học sinh nêu nhận xét: quả dứa có màu vàng, cuống xanh có vài cái lá non chĩa ra như cái mũ của vua (vương miện) nhờ câu: Đầu xanh mũ vua.
- Tạo cho học sinh những điều kiện để tự học cá nhân và tự học theo nhóm.
- Học sinh được chuẩn bị kĩ, định hướng tốt trước khi học bài trên lớp.
- Học sinh được học bằng tự hoạt động (bao gồm hoạt động theo chỉ dẫn và hoạt động tự do tạo lời văn), học bằng sự hợp tác hoạt động..
- Cho học sinh được làm quen dần với các thao tác của kĩ năng quan sát, biết trình tự của các thao tác này.
- Cho học sinh được làm quen với thao tác lựa chọn từ ngữ để diễn đạt có hình ảnh một vật, một việc, làm quen với thao tác so sánh khi nói và viết để cho câu văn có hình ảnh sống động..
- Hướng dẫn học sinh bước đầu được làm quen với các kĩ năng làm văn viết: liên kết câu bằng từ nối, sữa chữa câu văn khi viết xong..
- Giáo viên cần chuẩn bị kĩ nội dung hướng dẫn cho học sinh chuẩn bị bài ở nhà và phải biết cách điều hành học sinh nhiều nhóm cùng làm việc.
- Đứng trước vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc dạy Tập làm văn cho học sinh Tiểu học nói chung và đối với học sinh lớp 2 nói riêng, tôi thấy việc hướng dẫn cho các em nắm được phương pháp học phân môn Tập làm văn là hết sức cần thiết..
- Một trong những mục đích quan trọng của việc dạy Tiếng Việt cho học sinh trong nhà trường là giúp cho các em hiểu và sử dụng được Tiếng Việt , một phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của chúng ta.
- Hơn nữa, việc dạy học Tiếng Việt không phải chỉ đơn thuần nhằm cung cấp cho học sinh một số những khái niệm hay quy tắc ngôn ngữ, mà mục đích cuối cùng cần phải đạt đến lại là việc giúp các em có được những kĩ năng, kĩ xảo trong việc sử dụng ngôn ngữ..
- Học sinh không thể chỉ biết những lý thuyết về hệ thống ngữ pháp Tiếng Việt, biết một khối lượng lớn các từ ngữ Tiếng Việt, mà lại không có khả năng sử dụng những hiểu biết ấy vào giao tiếp.
- Việc dạy tiếng gắn liền với hoạt động giao tiếp là con đường ngắn nhất, có hiệu quả nhất giúp học sinh nắm được các quy tắc sử dụng ấy.
- cứ vào trình độ học sinh và năng lực, sở trường của giáo viên.
- Đối với học sinh từ lớp 1, cần luyện nói theo chủ đề trong sách Học vần để rèn tính tự tin và diễn đạt trôi chảy hơn cho các em khi các em lên lớp 2..
- Tăng cường khích lệ, tuyên dương học sinh học giỏi phân môn Tập làm văn hàng tháng, học kỳ..
- LỜI CẢM ƠN.
- Trên đây là một số kinh nghiệm về Hướng dẫn học sinh lớp 2 học tốt phân môn Tập làm văn trong năm học mà tôi đã áp dụng và đã thấy có hiệu quả.
- Vị trí của dạy học Tập làm văn...3.
- Nhiệm vụ của phân môn Tập làm văn:...3.
- Nội dung phân môn Tập làm văn ở lớp 2:...3.
- MỘT VÀI BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP LÀM VĂN...5.
- Lập danh sách học sinh:...19.
- CHƯƠNG IV: NHỮNG LƯU Ý KHI DẠY TẬP LÀM VĂN CHO HỌC SINH...39

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt