« Home « Kết quả tìm kiếm

Chương 6: Tổ chức lãnh thổ ngành nông - lâm - ngư nghiệp


Tóm tắt Xem thử

- Vị trí, vai trò, ý nghĩa phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và ng− nghiệp..
- Trong nền kinh tế quốc dân, nông nghiệp là một trong hai ngành sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội và nó có vai trò to lớn đối với quá trình phát triển kinh tế - xã.
- Tạo ra nguồn hàng hoá thúc đẩy sự phát triển ngành th−ơng mại trong n−ớc và xuất khẩu..
- đi lên, cùng với những lợi thế về các nguồn lực để phát triển nông nghiệp thì ngành nông - lâm - ng− nghiệp của n−ớc ta lại càng chiếm giữ vai trò và có ý nghĩa vô.
- cùng quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất n−ớc..
- Cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp.
- Những đặc điểm của sản xuất nông nghiệp 1.1.
- Sản xuất nông nghiệp đ−ợc phân bố và phát triển trên phạm vi không gian rộng lớn:.
- Do vậy có thể nói rằng ở đâu có đất có con ng−ời thì ở đó đều có thể phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp đ−ợc, hay nói khác là: không có.
- trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá và đô thị hoá, nhất là các vùng đồng bằng, do vậy, vấn đề đặt ra đòi hỏi quá trình phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp cần phải quan tâm giải quyết, đó là:.
- Cần phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp ở tất cả các nơi có điều kiện về đất đai.
- Đối với các nơi đất hẹp, quy mô diện tích đất nông nghiệp nhỏ, cần phải tận dụng khả năng của đất và lựa chọn cây trồng, vật nuôi thích hợp để phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp có hiệu quả nhằm thoả mãn nhu cầu tại chỗ về các loại nông sản phẩm..
- đến sự phân bố và quá trình phát triển của sản xuất nông nghiệp..
- Cần phân bố và phát triển một nền nông nghiệp chuyên môn hoá kết hợp với phát triển tổng hợp các ngành kinh tế - nghĩa là đa dạng hoá kinh tế nông nghiệp và nông thôn nhằm rải vụ sản xuất trong năm, giảm bớt sự căng thẳng trong việc sử dụng các yếu tố tham gia vào quá trình sản xuất, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế trong quá trình sử dụng chúng..
- Cần nghiên cứu và áp dụng các biện pháp tích cực, những tiến bộ khoa học - kỹ thuật tác động vào quá trình sinh tr−ởng và phát triển của cây trồng, vật nuôi để chúng tự thực hiện chu kỳ sản xuất đạt hiệu quả cao..
- Do đó, cần phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp gắn liền với công nghiệp chế biến và tiêu thụ nông sản, tạo thành các chu trình sản xuất nông- công nghiệp, hình thành các tổ chức liên kết.
- Ngành sản xuất cây l−ơng thực:.
- Khi phân bố và phát triển sản xuất nhóm cây trồng l−ơng thực cần chú ý một số đặc điểm chung sau:.
- ở đâu có đất và có con ng−ời sinh sống thì ở đó tất yếu có nhu cầu về sản phẩm l−ơng thực và do đó có thể phát triển và phân bố sản xuất cây l−ơng thực, đồng thời hầu hết nhóm cây trồng này có khả năng thích ứng cao với điều kiện ngoại cảnh của môi tr−ờng tự nhiên.
- Do đó, có thể và cần phải phân bố, phát triển sản xuất cây l−ơng thực rộng khắp để thoả mãn nhu cầu tại chỗ, giảm chi phí vận chuyển sản phẩm l−ơng thực từ nơi này đến nơi khác..
- Do có đặc điểm này nên khi phân bố và phát triển sản xuất cây l−ơng thực cần lựa chọn tập đoàn và cơ cấu cây l−ơng thực thích hợp với điều kiện tự nhiên, địa.
- Đồng thời cây l−ơng thực có nhiều sản phẩm phụ có thể cung cấp nguồn thức ăn cho chăn nuôi phát triển:.
- Do vậy, khi phân bố và phát triển sản xuất cây l−ơng thực cần chú ý đến việc bảo quản sản phẩm, kết hợp tốt với việc phân bố các cơ sở chế biến l−ơng thực, mặt khác cần kết hợp hợp lý việc phát triển sản xuất cây l−ơng thực với phân bố và phát triển sản xuất ngành chăn nuôi..
- Một số đặc điểm chung cần l−u ý khi phân bố và phát triển sản xuất cây công nghiệp nh− sau:.
- Vì thế, khi phân bố sản xuất cây công nghiệp cần quan tâm xem xét đến nguồn lao động để đảm bảo cân đối đủ cả về số l−ợng và chất l−ợng cho nhu cầu phát triển sản xuất.
- Do đặc điểm đó cho nên khi phân bố và phát triển sản xuất cây công nghiệp cần.
- Do vậy, khi phân bố và phát triển sản xuất cây công nghiệp cần phải đảm bảo đầy đủ mọi điều kiện và khả năng để sản xuất ra khối l−ợng sản phẩm hàng hoá lớn với chất l−ợng cao, đáp ứng đ−ợc nhu cầu của thị tr−ờng trong n−ớc và quốc tế.
- đến quy mô và tốc độ phát triển của ngành chăn nuôi.
- Do vậy nên khi phân bố và phát triển ngành chăn nuôi cần xem xét kỹ để đảm bảo cân đối đầy đủ các yếu tố.
- điều kiện cho chăn nuôi phát triển đạt hiệu quả cao..
- b) Ngành chăn nuôi có quan hệ mật thiết và chặt chẽ với ngành trồng trọt, chúng tạo điều kiện thúc đẩy nhau cùng phát triển nếu nh− việcphân bố sản xuất cân đối hợp lý và ng−ợc lại:.
- Do đặc điểm đó nên đồng thời với phân bố và phát triển chăn nuôi cần phải chú ý giải quyết đầy đủ và đúng đắn mối quan hệ hữu cơ giữa hai ngành sản xuất quan trọng này để cả hai ngành cùng phát triển nhằm.
- Vì thế, để giải quyết một vấn đề cơ bản quan trọng là “sản xuất cái mà xã hội cần” thì khi phân bố và phát triển ngành chăn nuôi cần phải căn cứ vào nhu cầu của các ngành sản xuất khác.
- Do vậy phân bố và phát triển chăn nuôi cần l−u ý kết hợp với việc xây dựng các cơ sở chế biến hoặc bố trí các ph−ơng tiện vận chuyển chuyên dùng thích hợp hoặc bố trí gần nơi tiêu thụ sản phẩm, có vậy mới đảm bảo đạt đ−ợc hiệu quả cao trong chăn nuôi..
- Các nhân tố ảnh h−ởng đến phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp.
- Hay nói cách khác là các điều kiện tự nhiên có ảnh h−ởng trực tiếp, thậm chí có khi quyết định đến việc phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp.
- thế nên khi phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp cần phải quan tâm giải quyết tốt mối quan hệ: “Đất - n−ớc - khí hậu và thời tiết - cây trồng và vật nuôi”..
- Điều trên đây có thể thấy và chứng minh bằng thực tế rằng: cùng một loại cây trồng nh−ng đ−ợc phân bố và phát triển ở từng vùng khác nhau, chắc chắn sẽ cho năng suất và chất l−ợng sản phẩm không giống nhau.
- Do vậy, việc điều tra nghiên cứu, phân tích và đánh giá đúng đắn điều kiện tự nhiên, nhất là khí hậu - thời tiết, nguồn n−ớc và đất đai là tiền đề cho việc phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp hợp lý có hiệu quả..
- Đối với n−ớc ta, điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa cũng nh− về thuỷ văn cũng vậy, có rất nhiều điều kiện thuận lợi cho phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp, song cũng không ít khó khăn bởi tính chất khắc nhiệt của điều kiện khí hậu thời tiết và thuỷ văn đó gây ra.
- Do đó, khi phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp cần.
- Do vậy, khi phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp cần l−u ý thực hiện tốt nguyên tắc sử dụng đất “đầy đủ và hợp lý”..
- Nhóm nhân tố này bao gồm nhiều loại yếu tố khác nhau, trong đó có cả các yếu tố vật chất và phi vật chất đã tác động, ảnh h−ởng rất lớn đến quá trình phân bố và phát triển sản xuất nông nghiệp..
- đã có những tác động tích cực đến quá trình phân bố và phát triển của nông nghiệp..
- để phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn.
- Thực trạng phân bố và phát triển nông nghiệp Việt Nam 3.1.
- Tình hình phân bố và phát triển các ngành sản xuất trong nông nghiệp 3.1.1.
- Tình hình phát triển cây lúa trong thời.
- Tình hình phát triển một số cây chủ yếu trong nhóm này đ−ợc thể hiện trong biểu 6.4..
- N−ớc ta có rất nhiều tiềm năng cho ngành trồng cây ăn quả phát triển với tập.
- Sự phát triển ngành chăn nuôi của n−ớc ta ch−a t−ơng xứng với tiềm năng sẵn có về mọi mặt của đất n−ớc, ch−a đáp ứng thoả mãn cho nhu cầu ngày càng tăng của xã hội về các loại sản phẩm.
- Chăn nuôi trâu đ−ợc phát triển theo nhiều h−ớng khác nhau, nh− cung cấp sức kéo, thực phẩm, sữa, sinh sản và có địa bàn phân bố tập trung chủ yếu là ở hai.
- Các tỉnh miền Nam việc chăn nuôi trâu ch−a đ−ợc phát triển..
- Chăn nuôi bò đ−ợc phân bố và phát triển t−ơng đối đồng đều ở các vùng trong cả n−ớc, song ở mỗi vùng khác nhau có quy mô và h−ớng chăn nuôi không giống nhau.
- Tuy nhiên, chăn nuôi ngựa ở n−ớc ta phát triển ch−a ổn định, có xu h−ớng giảm đi về số l−ợng đầu con..
- đây chăn nuôi lợn h−ớng nạc khá phát triển ở nhiều nơi đã thu đ−ợc kết quả khả.
- Các điều kiện và tiềm năng để phát triển chăn nuôi gia cầm ở n−ớc ta rất lớn nên trong những năm vừa qua, quy mô đàn gia cầm tăng khá nhanh..
- Vịt đ−ợc phân bố và phát triển tập trung chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Một số nhận xét chung về thực trạng phân bố và phát triển nông nghiệp Việt Nam.
- Thật vậy, hầu hết các cây trồng và vật nuôi đ−ợc phát triển ở n−ớc ta có nguồn gốc nhiệt đới nh−:.
- Do đó, cần nghiên cứu để giải quyết bằng các biện pháp hữu hiệu nhằm tiếp tục thực hiện phân bố và phát triển nông nghiệp ngày càng hợp lý hơn, để thu.
- Do vậy, h−ớng tới cần phải tăng c−ờng đẩy mạnh phát triển các nhóm cây trồng này ở những nơi có các điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội thích hợp nhằm tăng nhanh giá trị sản xuất ngành trồng trọt nói riêng và ngành nông nghiệp n−ớc ta nói chung..
- Cây ăn quả trong thời gian tới cần tập trung đầu t− và phát triển các vùng sản xuất có tính hàng hoá lớn nh− xoài ở Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, cam ở Phủ Quỳ (Nghệ An), mận ở Bắc Hà (Lào Cai), vải thiều ở Lục Ngạn (Bắc Giang.
- Trong chăn nuôi, cần phát triển đa dạng hoá các loại gia súc, gia cầm có thể sinh tr−ởng và phát triển tốt ở n−ớc ta theo các ph−ơng thức, các h−ớng nuôi và phục vụ cho các mục đích chăn nuôi khác nhau.
- đồng thời chú trọng phát triển đàn gia súc, gia cầm sinh sản để cung cấp con giống cho h−ớng chăn nuôi toàn diện trong nông nghiệp.
- Chăn nuôi gia cầm cần đẩy mạnh phát triển rộng khắp để đến năm 2010 đạt quy mô đàn tới 340 - 350 triệu con..
- hội các loại sản phẩm sạch, an toàn cho đời sống con ng−ời, đảm bảo cho môi tr−ờng trong lành và một nền nông nghiệp phát triển bền vững..
- Lâm nghiệp cung cấp nguồn nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp phát triển.
- Đặc điểm phân bố và phát triển lâm nghiệp Việt Nam.
- Tuỳ từng mục đích khác nhau mà ngành lâm nghiệp phân bố và phát triển rừng với những quy mô khác nhau trên những vùng lãnh thổ khác nhau..
- Các yếu tố ảnh h−ởng đến phân bố và phát triển lâm nghiệp.
- Vì đối t−ợng sản xuất của ngành lâm nghiệp là sinh vật nên các yếu tố tự nhiên có tác động và ảnh h−ởng lớn đến quá trình phân bố và phát triển ngành lâm nghiệp..
- điều kiện rất thuận lợi nh−ng cũng chính nó gây ra không ít khó khăn cho sự phân bố và phát triển của ngành lâm nghiệp..
- vậy, trong thời gian tới cần phải có ph−ơng h−ớng và giải pháp tích cực để phục hồi và phát triển rừng và ngành lâm nghiệp..
- Để phát triển nghề rừng (cả trồng mới, chăm sóc tu bổ, bảo vệ và khai thác) cần.
- đó cũng là một yếu tố quan trọng kích thích, thúc đẩy ngành lâm nghiệp ngày càng phát triển..
- Đó là các nhân tố tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho ngành lâm nghiệp phát triển..
- Một trong các yếu tố quan trọng có ảnh h−ởng to lớn và tác động tích cực đối với sự phát triển lâm nghiệp n−ớc ta đó là chủ tr−ơng, đ−ờng lối, cơ chế và chính sách của.
- Cũng nh− trong nông nghiệp, đây là một yếu tố giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với quá trình phân bố và phát triển của ngành lâm nghiệp Việt Nam..
- Hiện trạng - định h−ớng phân bố và phát triển lâm nghiệp Việt Nam.
- Việc khai thác, chế biến gỗ và lâm sản nhìn chung phát triển không ổn định.
- cho nhân dân vay vốn và khuyến khích ng−ời dân phát triển lâm nghiệp.v.v.
- Hàng loạt mô hình kinh tế nông - lâm kết hợp đã đ−ợc hình thành và phát triển tốt, đã đạt hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, xã hội và môi tr−ờng..
- Định h−ớng phân bố và phát triển lâm nghiệp.
- Trong thời gian tới, định h−ớng phân bố và phát triển sản xuất kinh doanh lâm nghiệp cần tập trung vào các nội dung chủ yếu sau:.
- đẩy mạnh khôi phục, khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng để giữ gìn môi tr−ờng sinh thái, bảo tồn diện tích rừng tự nhiên.
- của từng vùng để phân bố các loại cây trồng thích hợp với từng hình thức phát triển rừng tập trung hay rừng phân tán, bằng nhiều mô hình tổ chức sản xuất khác nhau, trong đó, cần nhân rộng mô hình nông - lâm kết hợp..
- Đối với n−ớc ta, phát triển ngành ng− nghiệp có ý nghĩa và vai trò to lớn đối với nền kinh tế quốc dân và đời sống xã hội của chúng ta.
- Đặc điểm phân bố và phát triển ng− nghiệp.
- vậy nên cần phải nghiên cứu kỹ đặc tính của từng loại để phân bố hợp lý và có các biện pháp tác động thích hợp khi phát triển ng− nghiệp nhằm thu đ−ợc hiệu quả cao..
- Do đo, đi đôi với phân bố và phát triển sản xuất ngành ng− nghiệp cần phải đồng thời có h−ớng và biện pháp giải quyết tốt vấn.
- Các yếu tố ảnh h−ởng tới phát triển và phân bố ng−.
- môi tr−ờng để phân bố và phát triển ng− nghiệp - đó là diện tích mặt n−ớc - nó là cơ.
- đẩy mạnh phát triển ng− nghiệp của n−ớc ta..
- đã ảnh h−ởng đến sự phát triển của ngành ng− nghiệp..
- Đồng thời, trong những năm gần đây, các chủ tr−ơng, chính sách của Đảng và Nhà n−ớc, đặc biệt là việc thay đổi cơ chế quản lý nền kinh tế quốc dân, đã và đang là yếu tố tích cực, đã tác động mạnh mẽ đến quá trình phân bố và phát triển ngành ng− nghiệp của n−ớc ta..
- Hiện trạng và định h−ớng phân bố, phát triển ngành ng−.
- đoạn là thời kỳ khó khăn nhất trong quá trình phát triển của ng−.
- của n−ớc ta mới đ−ợc khôi phục và phát triển mạnh, trong đó, riêng khai thác hải sản tăng lên đáng kể..
- Trong những năm gần đây, nhất là sau khi đổi mới cơ chế quản lý nền kinh tế, ngành nuôi trồng thuỷ sản đ−ợc phân bố khá rộng ở các vùng và phát triển với tốc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt