« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình


Tóm tắt Xem thử

- PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRUNG TÂM KINH DOANH VNPT-QUẢNG BÌNH.
- Trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ, bên cạnh các nguồn lực đóng vai trò quan trọng như: hạ tầng, mạng lưới, tài chính, thiết bị máy móc….thì nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực Viễn thông-Công nghệ thông tin luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu bởi nó là yếu tố nâng cao sức cạnh tranh trong kinh doanh của các doanh nghiệp..
- Việc phát triển nguồn nhân lực là sự đầu tư dài hạn, có hiệu quả bởi nguồn nhân lực trong doanh nghiệp không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh mà con góp phần phát triển doanh nghiệp, làm tăng năng suất lao động, tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp…….
- Với gần 5 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình thường xuyên chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực, tuy nhiên do nhiều yếu tố tác động mà việc phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm còn nhiều hạn chế..
- Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của nguồn nhân lực đến sự phát triển đối với doanh nghiệp, với mong muốn nâng cao sức cạnh tranh của Trung tâm Kinh doanh VNPT – Quảng Bình trong điều kiện thị trường gay gắt như hiện nay, cùng với những tìm hiểu thực tế về hoạt động kinh doanh tại Trung tâm Kinh doanh VNPT – Quảng Bình mà tôi đang công tác, tôi đã chọn đề tài “ Phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình” làm luận văn thạc sĩ của mình..
- Tổng hợp, hệ thống hoá cơ sở lý luận về phát triển nguồn.
- nhân lực..
- Phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình, chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông.
- Đề xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình, chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông..
- Những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan đến phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình.
- Về nội dung: Đề tài hướng vào nghiên cứu những vấn đề liên quan đến phát triển nguồn nhân lực..
- Về không gian: Nội dung nghiên cứu được tiến hành tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp..
- Chương 2: Thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình, chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông..
- Chương 3: Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình, chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông..
- Từ những đóng góp trong nghiên cứu về phát triển NNL của nhiều tác giả trong nước, nước ngoài, tác giả hệ thống hóa cơ sở lý.
- luận về phát triển NNL trong phần nghiên cứu của mình, đánh giá thực trạng phát triển NNL tại Trung tâm, từ đó đưa ra những giải pháp phát triển NNL tại Trung tâm..
- Nguồn nhân lực.
- Nguồn nhân lực là tổng thể các yếu tố bên trong và bên ngoài của mỗi cá nhân bảo đảm nguồn sáng tạo cùng các nội dung khác cho sự thành công, đạt được mục tiêu của tổ chức..
- Phát triển nguồn nhân lực.
- Phát triển nguồn nhân lực (theo nghĩa rộng) là tổng thể các hoạt động học tập có tổ chức được tiến hành trong những khoảng thời gian nhất định để nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi nghề nghiệp của người lao động.
- Vai trò của phát triển nguồn nhân lực.
- Thứ nhất, phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược của tổ chức đó;.
- Thứ hai, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu được học tập nâng cao và cơ hội phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp của người lao động,.
- Thứ ba, phát triển NNL trong mối quan hệ với quản trị thành tích ở khía cạnh cải thiện năng lực và thành tích nhân viên..
- Thứ tư, quá trình phát triển cá nhân tạo ra khuôn khổ học tập cá nhân..
- Thứ năm, phát triển nguồn nhân lực quyết định sự phát triển của xã hội..
- Nguyên tắc của phát triển nguồn nhân lực.
- Nguyên tắc 1: Con người hoàn toàn có năng lực để phát triển Nguyên tắc 2: Mỗi người đều có giá trị riêng.
- Vì vậy phát triển nguồn nhân lực phải bao gồm:.
- Đạt được những giá trị lớn nhất, thông qua những sản phẩm của người lao động làm ra để bù lại những chi phí bỏ ra cho đào tạo và phát triển họ..
- Nguyên tắc 4: Phát triển nguồn nhân lực và đào tạo người lao động là một sự đầu tư sinh lợi đáng kể.
- Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nguồn nhân lực.
- Muốn phát triển nguồn nhân lực thì việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất lớn đến năng lực của nguồn nhân lực..
- Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là việc nâng cao trình độ đào tạo, phát triển năng lực nghề nghiệp cho người lao động nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện tại và mục tiêu chiến lược trong tương lai của tổ chức..
- Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của nguồn nhân lực.
- Phát triển kỹ năng nghề nghiệp là nâng cao khả năng chuyên biệt của nguồn nhân lực trên nhiều khía cạnh nhằm đáp ứng nhu cầu cao hơn trong công việc hiện tại, hay trang bị kỹ năng mới cho việc thay đổi công việc mới trong tương lai.
- Do đó, các tổ chức cần phải quan tâm giải quyết tốt việc lập kế hoạch và quản lý nghề nghiệp, tạo điều kiện để nguồn nhân lực có cơ hội bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,… nhằm nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng được nhu cầu tổ chức và thỏa mãn nhu cầu cá nhân..
- Nâng cao nhận thức của nguồn nhân lực.
- Trong xã hội tri thức hiện nay, muốn tổ chức phát triển và đứng vững trong môi trường cạnh tranh đầy biến động thì chúng ta cần phải xây dựng các công ty, doanh nghiệp trở thành tổ chức học tập.
- Điều này đòi hỏi mỗi nhân viên thuộc công ty phải nâng cao tinh thần học tập.
- Đào tạo nguồn nhân lực chính thức.
- Đánh giá chƣơng trình và kết quả đào tạo..
- Đánh giá nhân viên.
- Tùy thuộc vào nguồn thông tin và nhu cầu của tổ chức mà có các phương pháp đánh giá nhân viên phù hợp..
- Phương pháp đánh giá sử dụng hệ số hiệu quả cốt yếu KPI..
- Trong chương 1, tác giả đã hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
- Nêu lên các khái niệm về nguồn nhân lực, vai trò, nguyên tắc của phát triển nguồn nhân lực..
- THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRUNG TÂM KINH DOANH VNPT-QUẢNG BÌNH.
- Giới thiệu về Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình.
- Quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm.
- Tình hình hoạt động kinh doanh của Trung tâm.
- Thực trạng năng lực của nguồn nhân lực tại Trung tâm.
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nguồn nhân lực b.
- Kỹ năng của nguồn nhân lực.
- Nhận thức của nguồn nhân lực.
- Thực trạng phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm.
- Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo.
- ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI TRUNG TÂM KINH DOANH VNPT-QUẢNG BÌNH.
- Chiến lƣợc phát triển của Trung tâm a.
- Chiến lƣợc phát triển nguồn nhân lực.
- Nâng cao năng lực của nguồn nhân lực.
- Trong thời gian qua, tuy Trung tâm đã triển khai được nhiều hoạt động để rèn luyện nhân viên ngày càng hoàn thiện bản thân, song thực tế trình độ quản lý công việc của người lao động vẫn chưa đáp ứng được theo yêu cầu bộ khung năng lực chung CB-CNV VNPT do Tập đoàn ban hành tháng 10/2013 dành cho cán bộ lãnh đạo (từ cấp tổ, đội trở lên) và công nhân viên vì thế tác giả đề xuất Trung tâm cần xây dựng tiêu chuẩn năng lực dành cho các chức danh (mẫu theo phụ lục 1) trên cơ sở đó xây dựng bản mô tả công việc cụ thể cho từng chức danh (theo mẫu phụ lục 2) để có cơ sở đánh giá trình độ của người lao động.
- Ngoài ra, Trung tâm cần tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khóa học để tăng cường và bổ sung nguồn nhân lực có trình độ cao.
- Nâng cao kỹ năng của nguồn nhân lực.
- Phát triển kỹ năng cho nhân viên là việc làm hết sức cần thiết và cần phải có những biện pháp nhằm nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nguồn nhân lực của Ngành.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo và phát triển các kỹ năng mềm theo định kỳ với thời gian, địa điểm thích hợp.
- Kỹ năng hợp tác ảnh hưởng đến quá trình hoàn thành công việc nhanh hay muộn, do đó kỹ năng này cần phải được rèn luyện ở mỗi nhân viên..
- Quy định về trình độ ngoại ngữ - tin học cho nguồn nhân lực bổ sung hàng năm..
- Tạo môi trường học tập hỗ trợ phát triển.
- Xây dựng và hình thành văn hóa tự đào tạo, tự học hỏi, phát triển bản thân.
- Đào tạo nhân viên chính thức.
- Xây dựng chương trình đào tạo hợp lý, đối với nhóm cán bộ quản lý cần phát triển kỹ năng quản lý công việc, đối với nhóm nhân viên chuyên môn cần phát triển kiến thức nền tảng để hoàn thành công việc.
- Thúc đẩy để nhân viên tham gia phong trào sáng kiến cải tiến trong công việc nhằm nâng cao hiệu suất lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí...
- Tổ chức các chương trình huấn luyện thực địa bằng phương pháp sử dụng “nhân tố tích cực”, nghĩa là đưa những nhân viên có kiến thức tốt về nghiệp vụ, dịch vụ theo lĩnh vực: phát triển thuê bao băng rộng, chuyển mạng giữ số.
- ghép nhóm làm việc với những nhân viên có kiến thức còn yếu ra thị trường trong thời gian từ 5-7 ngày để sử dụng phương pháp đào tạo kèm cặp “cầm tay chỉ việc”, sau đó tiến hành đánh giá kết quả sau khi thực hiện mô hình huấn luyện “nhân tố tích cực”.
- Sử dụng hệ số hiệu quả cốt yếu KPI để quản lý và đánh giá nhân viên theo tháng.
- (iii) Đăng ký công việc được gửi về phòng Tổng hợp-Nhân sự của Trung tâm để làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện công việc của cá nhân trong tháng tiếp theo..
- Theo dõi, đánh giá cá nhân theo tháng.
- (v) Quản lý trực tiếp có trách nhiệm đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cấp dưới.
- Mặt khác kết quả đánh giá là một trong những căn cứ quan trọng, làm nền tảng cho việc xây dựng, quy hoạch, phát triển đội ngũ cán bộ, lãnh đạo của Trung tâm.
- Có thể xây dựng Quy chế đánh giá theo mẫu tại phụ lục 4..
- Hằng năm, căn cứ vào kết quả đánh giá KPI hàng tháng để thực hiện điều động, luân chuyển lao động giữa các đơn vị nhằm hỗ trợ sự phát triển của nhân viên, giúp cho nhân viên có thể làm việc ở nhiều môi trường khác nhau, vị trí khác nhau thích hợp với khả năng của mình nhất.
- Và điều này sẽ giúp cho cấp trên phát hiện ra điểm mạnh, điểm yếu của mỗi nhân viên mà có kế hoạch đầu tư phát triển nghề nghiệp..
- Tổ chức các hội thi để giúp nhân viên nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân..
- Tiếp tục duy trì công tác đào tạo nội bộ, kèm cặp, hướng dẫn của những người có trình độ với nhân viên mới.
- Yêu cầu báo cáo định kỳ 2 lần/tháng về kết quả huấn luyện kèm cặp cho nhân viên mới.
- Cần phân biệt rõ giữa nguồn nhân lực có trình độ, chất.
- Xây dựng Quy chế nâng bậc lương rõ ràng, minh bạch, tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm việc.
- khích lệ tinh thần hăng say làm việc và sự gắn kết cho nhân viên..
- Xây dựng chính sách thăng tiến và phát triển nghề nghiệp hợp lý để nhân viên nhận thấy rằng những đóng góp, nỗ lực của họ được ghi nhận và đánh giá cao.
- Nhờ vậy, nhân viên sẽ có thêm.
- Có chính sách khuyến khích nhằm khai thác tiềm năng của cán bộ công nhân viên..
- Xu hướng của Công nghệ 4.0 sẽ giải phóng con người khỏi công việc trí tuệ điều này đang là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ với các sản phẩm vô hình bởi công nghệ càng phát triển đòi hỏi trình độ nguồn nhân lực ngày càng phải nâng cao “quá trình phát triển phải thực hiện bằng con người và vì con người”, thì phát triển nguồn nhân lực là điều không thể thiếu trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp..
- Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về phát triển nguồn nhân lực, luận văn “Phát triển nguồn nhân lực tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình, chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông” đã giải quyết một số vấn đề như sau:.
- Tổng hợp, hệ thống hóa cơ sở lý luận về phát triển NNL trong doanh nghiệp..
- Phân tích thực trạng phát triển NNL, xác định một số hạn chế và nguyên nhân chủ yếu của công tác phát triển NNL tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình..
- Đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện việc phát triển NNL tại Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình..
- Qua quá trình nghiên cứu, phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực của Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình, chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông cho thấy nguồn nhân lực tại Trung tâm vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động của Trung tâm tuy nhiên cũng đã có nhiều tiến bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên được nâng cao từng bước, vấn đề đào tạo và phát triển nguồn.
- nhân lực ngày càng được chú trọng và hoàn thiện, sẵn sàng cho sự phát triển của Trung tâm trong thời gian tới khi các dịch vụ Viễn thông truyền thông dần thay thế bởi công nghệ số hóa, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường kinh doanh công nghệ thông tin

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt