« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lý: Xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo mô đun phần Quang hình học, vật lí 11 góp phần bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông


Tóm tắt Xem thử

- XÂY DỰNG TÀI LIỆU VÀ HƢỚNG DẪN SỬ DỤNG THEO MÔ ĐUN PHẦN QUANG HÌNH HỌC - VẬT LÍ 11 GÓP PHẦN BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH.
- Các nghiên cứu tiêu biểu về tự học trên Thế giới và Việt Nam 4 1.1.1.
- Các nghiên cứu trên Thế giới.
- Các nghiên cứu ở Việt Nam.
- Vấn đề tự học.
- Quan niệm về tự học.
- Vai trò của tự học.
- Các hình thức tự học.
- Các cấp độ tự học.
- Năng lực tự học Vật lý của học sinh THPT.
- Năng lực tự học của học sinh.
- 1.3.3 Vai trò của giáo viên và học sinh trong việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh.
- 1.3.4 Đặc trưng về năng lực tự học.
- 1.3.5 Bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật lý cho học sinh THPT.
- Xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo mô đun môn Vật lí.
- Biên soạn tài liệu theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật.
- Phương pháp tự học có hướng dẫn theo mô đun.
- 26 1.4.3 Cấu trúc của tài liệu tự học có hướng dẫn theo mô đun.
- 28 1.4.4 Quy trình thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo mô đun…… 31 1.5 Thực trạng bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật lí của học sinh.
- 35 Chƣơng 2 : XÂY DỰNG TÀI LIỆU TỰ HỌC CÓ VÀ HƢỚNG DẪN.
- THEO MÔĐUN MỘT SỐ BÀI PHẦN” QUANG HÌNH HỌC”- VẬT LÍ.
- Tổng quan về phần “ Quang hình học”- Vật lí 11 cơ bản 36 2.1.1.
- Vai trò, vị trí của phần “ Quang hình học”trong chương trình môn.
- Nội dung kiến thức phần “ Quang hình học”- Vật lí 11 cơ bản 36 2.1.3.
- Một số lưu ý khi dạy học phần “ Quang hình học”- Vật lí 11.
- Xây dựng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun phần“ Quang.
- hình học”- Vật lí 11 cơ bản.
- Nguyên tác chung của việc thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn.
- Thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun 1 số bài phần.
- Quang hình học”- Vật lí 11 cơ bản.
- Sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđunphần “Quang.
- 59 2.3.3 Soạn thảo một số tiến trình dạy học có sử dụng tài liệu hướng dẫn.
- Bộ Giáo và Đào tạo đã ban hành công văn số 4099/BGDĐT-GDTrH ngày 05/8/2014 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 dục - 2015 đã chỉ đạo rõ về đổi mới hình thức tổ chức dạy học: "Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh.
- Như vậy bên cạnh việc đổi mới nội dung chương trình và kiểm tra đánh giá kết quả học, đổi mới phương pháp giảng dạy thì vấn đề nâng cao năng lực tự học của HS được các nhà giáo dục và các nhà khoa học đặc biệt chú ý.
- Về mặt lý luận cũng như thực tiễn, TH là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra chất lượng và hiệu quả của quá trình dạy học.
- nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học các môn học nói chung và môn Vật lí nói riêng.
- HS còn nhiều hạn chế, hơn nữa những công trình nghiên cứu về bồi dưỡng NLTH môn Vật lí cho HS thông qua các phương tiện dạy học hiện đại còn chưa được phổ biến.
- Việc bồi dưỡng NLTH cho HS trở thành một yêu cầu cấp bách, một nhiệm vụ quan trọng trong dạy học hiện nay..
- Môđun dạy học là một đơn vị chương trình dạy học được cấu trúc một cách đặc biệt nhằm phục vụ cho người học.
- Nó chứa đựng cả mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và công cụ đánh giá kết quả học tập, gắn bó chặt chẽ với nhau thành một thể hoàn chỉnh.
- Môđun dạy học có nhiều cấp độ: môđun lớn gồm các môđun thứ cấp và môđun thứ cấp gồm các môđun nhỏ.
- Trong quá trình dạy học môn Vật lí hướng đến dạy tự học ở trường Trung học phổ thông, HS sẽ thuận lợi hơn khi tự học với tài liệu có hướng dẫn theo môđun.
- Mỗi môđun dạy học là một phương tiện tự học hiệu quả vì nó tương ứng với một chủ đề dạy học xác định, được phân chia thành từng phần nhỏ với mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kỹ năng cụ thể và các test đánh giá tương ứng.
- Do tính độc lập tương đối về nội dung dạy học, GV có thể “lắp ghép”, “tháo gỡ” các môđun để xây dựng những chương trình dạy học đa dạng, phong phú, đáp ứng yêu cầu dạy học kiểu phân hoá, cá thể hoá, còn HS dưới sự hướng dẫn của GV có thể tự học theo nhịp độ cá nhân phù hợp với bản thân mình..
- Xuất phát từ những vấn đề trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo mô đun phần Quang hình học, vật lí 11 góp phần bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông"..
- Mục đích nghiên cứu.
- Nghiên cứu xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun phần Quang hình học nhằm bồi dưỡng NLTH cho HS, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở trường THPT..
- Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu..
- Đối tượng nghiên cứu: Tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun và năng lực tự học Vật lí của học sinh THPT..
- Phạm vi nghiên cứu: Xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun phần Quang hình học, Vật lí 11 trung học phổ thông..
- Nếu xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun trong dạy học phần Quang hình học một cách phù hợp sẽ bồi dưỡng NLTH cho HS góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lí ở trường THPT..
- Phƣơng pháp nghiên cứu..
- 5.1 Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tìm hiểu các tài liệu nhằm hệ thống hoá cơ sở lý luận của việc xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun trong dạy học Vật lí..
- 5.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Đánh giá thực trạng bồi dưỡng năng lực tự học trong dạy học môn Vật lí cho HS hiện nay..
- Nhiệm vụ nghiên cứu..
- 6.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận về tự học và NLTH của HS THPT.
- tài liệu có hướng dẫn theo mô đun cho học sinh THPT..
- 6.2 Nghiên cứu nội dung, mục tiêu phần Quang hình học , Vật lí 11 THPT..
- 6.3 Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: điều tra, đánh giá thực trạng tự học và việc bồi dưỡng năng lực tự học cho HS ở THPT.
- Biên soạn và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo mô đun phần.
- “Quang hình học” góp phần bồi dưỡng NLTH cho HS.
- 6.5 Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính cần thiết và khả thi của việc sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun phần Quang hình học..
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về việc thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun trong dạy học môn Vật lí ở trường THPT góp phần bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh..
- Xây dựng được bộ tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun phần Quang hình học – Vật lí 11 THPT để sử dụng trong dạy học môn Vật lí..
- Chương 2: Xây dựng và sử dụng tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun phần.
- Vật lí 11.
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC XÂY DỰNG TÀI LIỆU TỰ HỌC VÀ HƢỚNG DẪN THEO MÔ ĐUN TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ.
- 1.1 Các nghiên cứu tiêu biểu về tự học trên thế giới và Việt Nam 1.1.1 Các nghiên cứu trên thế giới.
- Từ những năm trước công nguyên, nhà giáo dục Xô Cơ Rát (469- 339 TCN) đã có quan điểm giáo dục trong đó có nêu rõ về vai trò của tự học: "Giáo dục phải giúp con người tự khẳng định chính mình".
- Ở thế kỷ XVIII- XIX, rất nhiều nhà khoa học đã đi sâu nghiên cứu về sự phát triển trí tuệ, tính tích cực, tính độc lập, sáng tạo của người học trong dạy học như Jan Jac Rousseau Johann Heinrich Pestalozzi Adolf Distervers Konstantin Dmitrievich Usinxki .
- Các tác giả đã đề cập đến vai trò của nhà trường và của người thầy trong việc tổ chức và bồi dưỡng kỹ năng tự học cho người học [dẫn theo 20]..
- Một số tác giả khác không chỉ khẳng định vai trò to lớn của hoạt động tự học như tác giả X.P.Baranov, Ilina.
- T.A [10], I.F Kharlamop[11] mà còn quan tâm tới các hoạt động tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của người học.
- Tác giả Rubakin .N.A [18] đã nhấn mạnh: giáo dục động cơ học tập đúng đắn là điều kiện cơ bản để học sinh tích cực, chủ động trong tự học.
- đã nghiên cứu đưa ra những kỹ năng TH cần thiết nhằm đảm bảo cho người học đạt kết quả cao.
- Tác giả I.F Kharlamop nghiên cứu về tự học trên cơ sở tìm ra những biện pháp để phát huy tính tích cực học tập của học sinh bằng cách: Tăng cường việc nghiên cứu, làm việc với sách và tài liệu học tập, tiến hành dạy học nêu vấn đề, cải tiến công tác tự lực học tập, đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá… [11]..
- Hiện nay, các tác giả đã nghiên cứu đến việc đề xuất hoạt động tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động TH của người học.
- Điều đó khẳng định, tự học có một ý nghĩa vô cùng cần thiết, ảnh hưởng to lớn tới việc học của người học trong quá trình dạy học, đặc biệt TH là yếu tố quyết định cho xu hướng học tập suốt đời của mỗi cá nhân trong xã hội hiện đại..
- Ở Việt Nam, đã có rất nhiều nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu về vấn đề tự học..
- Điển hình như các công trình tiêu biểu của tác giả Nguyễn Cảnh Toàn đã nghiên cứu sâu về tự học, vai trò của tự học, dạy tự học..
- Cuốn sách “Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới” của GS.TSKH Thái Duy Tuyên xuất bản năm 2008 đã thu hút được sự quan tâm của người đọc vì tác giả đã đã đưa ra nhiều nội dung lí luận quan trọng liên quan đến vấn đề bồi dưỡng NLTH cho học sinh [26]..
- Tác giả tác giả Nguyễn Cảnh Toàn đã công bố công trình nghiên cứu của mình trong cuốn sách “Tự giáo dục – tự học – tự nghiên cứu” đã đưa ra phương pháp tự học của sinh viên để mỗi sinh viên không cảm thấy việc học là gánh nặng nhưng đảm bảo cho các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của xã hội [25]..
- Một số nghiên cứu trong quá trình thực hiện đề tài luận án về tự học khác như luận án.
- của tác giả Phạm Hồng Quang[17], đề tài “Các biện pháp tổ chức hoạt động tự học môn Giáo dục học cho sinh viên các trường ĐHSP” của tác giả Nguyễn Thị Tính[22], luận án của tác giả Nguyễn Thị Bích Hạnh với đề tài “Biện pháp hoàn thiện kỹ năng tự học môn GDH cho sinh viên ĐHSP theo quan điểm sư phạm tương tác”[8].
- của tác giả Lê Hiển Dương[6], luận án của tác giả Nguyễn Duy Cẩn bàn về "Tăng cường NLTH cho sinh viên hóa học ở trường đại học sư phạm bằng phương pháp tự học có hướng dẫn theo môđun".
- [3], Nguyễn Thị Thanh Hồng nghiên cứu về "Tổ chức tự học Giáo dục học cho sinh viên đại học sư phạm qua e-learning"[9] …các tác giả đã nghiên cứu về tự học và vai trò, cách thức đổi mới và phát triển NLTH của người học..
- Nguyễn Duy Cẩn (2010), Tăng cường năng lực tự học cho sinh viên hóa học ở trường đại học sư phạm bằng phương pháp tự học có hướng dẫn theo môđun, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học sư phạm Hà Nội..
- góp phần bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên..
- Lê Hiển Dương(2006), Hình thành và phát triển năng lực tự học cho sinh viên cao đẳng ngành sư phạm toán, Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường đại học Vinh 7.
- Nguyễn Thị Bích Hạnh(2006), Biện pháp hoàn thiện kỹ năng tự học môn giáo dục học cho sinh viên Đại học sư phạm theo quan điểm sư phạm tương tác, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học..
- Nguyễn Thị Thanh Hồng (2012), Tổ chức tự học Giáo dục học cho sinh viên đại học sư phạm qua e-learning, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học sư phạm Hà Nội..
- Nguyễn Kì(1995), Phương pháp dạy học tích cực, NXB Giáo dục..
- Nguyễn Kì (1996), Xã hội hóa giáo dục là cốt lõi xã hội hóa tự học, Số chuyên đề về tự học của Sở Giáo dục và đào tạo Tỉnh Thừa Thiên Huế..
- Lương Viết Mạnh (2015), Hình thành và phát triển năng lực tự học môn Vật lí cho học sinh dự bị đại học dân tộc, luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Vinh..
- N.A (1982), Tự học như thế nào, NXB Thanh niên.
- Đỗ Thị Phương Thảo (2013), Phát triển kỹ năng tự học Toán cho sinh viên các trường đại học đào tạo giáo viên Tiểu học, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học sư phạm Hà Nội..
- Nguyễn Thị Tính (2004), Các biện pháp tổ chức hoạt động tự học môn Giáo dục học cho sinh viên các trường ĐH sư phạm, Luận án Tiến sĩ.
- Nguyễn Cảnh Toàn (2001), Dạy –tự học , NXB Giáo dục..
- Nguyễn Cảnh Toàn (2001), Tuyển tập tác phẩm: Tự giáo dục – tự học – tự nghiên cứu (tập 1).
- Thái Duy Tuyên (2008), Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới, NXb Giáo dục.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt