« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm bằng hình ảnh cho môn "Tin học văn phòng" tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây


Tóm tắt Xem thử

- Bộ giáo dục và đào tạo Trờng đại học bách khoa hà nội Nguyễn Thị Minh Tâm Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm bằng hình ảnh cho môn "tin học văn phòng" tại trờng cao đẳng cộng đồng hà tây luận văn thạc sĩ s phạm kỹ thuật Hà Nội - 2008 NGUYỄN THỊ MINH TÂM SƯ PHẠM KỸ THUẬT TIN HỌC KHOÁ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN THỊ MINH TÂM XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM BẰNG HèNH ẢNH CHO MễN "TIN HỌC VĂN PHềNG TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG HÀ TÂY LUẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠM KỸ THUẬT HÀ NỘI - 2008 Ngời hớng dẫn khoa học: TS.
- Lê Thanh Nhu Chuyên ngành: S phạm kỹ thuật tin học LỜI CAM ĐOAN Luận văn "Xõy dựng cõu hỏi trắc nghiệm bằng hỡnh ảnh cho mụn "Tin học văn phũng" tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy" được hoàn thành bởi sự cố gắng nỗ lực của bản thõn tỏc giả và sự hướng dẫn tận tỡnh của TS Lờ Thanh Nhu.
- Mọi kết quả nghiờn cứu cũng như ý tưởng của cỏc tỏc giả khỏc (nếu cú) đều được trớch dẫn nguồn gốc cụ thể.
- Tất cả cỏc số liệu, kết quả nghiờn cứu đều là trung thực và chưa được ai cụng bố trong bất kỳ cụng trỡnh nào khỏc.
- Hà Nội, ngày 2 thỏng 11 năm 2008 Nguyễn Thị Minh Tõm LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian tỡm hiểu và làm việc khẩn trương, cựng với sự giỳp đỡ tận tỡnh của TS Lờ Thanh Nhu, tỏc giả đó hoàn thành luận văn với đề tài: "Xõy dựng cõu hỏi trắc nghiệm bằng hỡnh ảnh cho mụn "Tin học văn phũng" tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy".
- Mục đớch nghiờn cứu 3 3.
- Khỏch thể và đối tượng nghiờn cứu 3 4.
- Nhiệm vụ và phạm vi nghiờn cứu 3 6.
- Phương phỏp nghiờn cứu 4 7.
- Cấu trỳc của luận văn 4 CHƯƠNG I - CƠ SỞ Lí LUẬN CỦA VIỆC XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM BẰNG HèNH ẢNH TRONG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP 6 1.1.
- Tổng quan về kiểm tra đỏnh giỏ 6 1.2.
- Tỏc dụng của hỡnh ảnh trong kiểm tra đỏnh giỏ 36 CHƯƠNG II - THỰC TRẠNG CỦA VIỆC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG HÀ TÂY 39 2.1.
- Đặc điểm của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy 39 2.2.Thực trạng của việc kiểm tra đỏnh giỏ tại Trường CĐCĐ Hà Tõy 40 2.3.
- Chương trỡnh mụn học "Tin học văn phũng" 51 2.4.
- Khả năng vận dụng hỡnh thức thi trắc nghiệm khỏch quan 54 2 bằng hỡnh ảnh vào quỏ trỡnh kiểm tra đỏnh giỏ kết quả học tập mụn "Tin học văn phũng” 2.5.
- Giới thiệu chung về một số phần mềm kiểm tra đỏnh giỏ 56 CHƯƠNG III - XÂY DỰNG THỬ NGHIỆM CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN BẰNG HèNH ẢNH TRONG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MễN "TIN HỌC VĂN PHềNG" 58 3.1.
- Quy trỡnh xõy dựng cõu hỏi trắc nghiệm khỏch quan bằng hỡnh ảnh 58 3.2.
- Xõy dựng thử nghiệm cõu hỏi trắc nghiệm khỏch quan bằng hỡnh ảnh cho chương V - mụn "Tin học văn phũng" 71 3.3.
- Kết quả thực nghiệm 78 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO 89 PHỤ LỤC TểM TẮT LUẬN VĂN 89 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HèNH VẼ MINH HOẠ Sơ đồ 1.1: Quỏ trỡnh dạy học.
- Sơ đồ 1.2: Cỏc phương phỏp kiểm tra đỏnh giỏ.
- Sơ đồ 1.3: Cỏc dạng cõu hỏi trắc nghiệm khỏch quan.
- Bảng 2.1: Mục đớch của việc kiểm tra đỏnh giỏ.
- Bảng 2.3: í nghĩa của mụn "Tin học văn phũng" đối với nghề nghiệp của sinh viờn.
- Bảng 2.4: Mục tiờu cần đạt được qua mụn học.
- Bảng 2.5: Kết quả thăm dũ cỏc hỡnh thức kiểm tra đang được thực hiện trong trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy.
- Bảng 2.6: Tần suất sử dụng cỏc hỡnh thức kiểm tra đối với mụn "Tin học văn phũng".
- Bảng 2.7: Hỡnh thức thi do sinh viờn lựa chọn cho mụn học.
- Biểu đồ 2.1: Mục đớch của việc kiểm tra đỏnh giỏ.
- Biểu đồ 2.3: í nghĩa mụn học "Tin học văn phũng" đối với nghề nghiệp của sinh viờn.
- Biểu đồ 2.4: Mục tiờu cần đạt được qua mụn học.
- Biểu đồ 2.5: Cỏc hỡnh thức kiểm tra đang được thực hiện trong trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy.
- Biểu đồ 2.6: Tần suất ỏp dụng cỏc hỡnh thức kiểm tra cho mụn "Tin học văn phũng".
- Biểu đồ 2.7: Hỡnh thức thi do sinh viờn lựa chọn cho mụn học.
- 90 Sơ đồ 3.1: Quy trỡnh xõy dựng cõu hỏi trắc nghiệm khỏch quan.
- Bảng 3.1: Mục tiờu đỏnh giỏ nội dung mụn học.
- Bảng 3.2: Phõn bố cõu hỏi Bảng 3.3: Kết quả đỏnh giỏ theo mục tiờu bài trắc nghiệm.
- Bảng 3.4: Kết quả đỏnh giỏ cõu hỏi trắc nghiệm.
- Bảng 3.5: Bảng tổng hợp đỏnh giỏ cõu hỏi qua mức độ khú.
- Bảng 3.6: Bảng tổng hợp đỏnh giỏ cõu hỏi qua mức độ phõn biệt.
- Biểu đồ 3.1: Mức độ khú của cỏc cõu hỏi trắc nghiệm.
- Biểu đồ 3.2: Độ phõn biệt của cỏc cõu hỏi trắc nghiệm.
- Nhưng làm thế nào để xỏc định được năng lực thực sự của những con người mới này, điều này phụ thuộc rất nhiều vào kết quả đỏnh giỏ chất lượng người học.
- Đỏnh giỏ chất lượng người học trong quỏ trỡnh đào tạo đang là một vấn đề rất được quan tõm ở nhiều trường núi riờng cũng như của Bộ Giỏo dục và Đào tạo núi chung.
- Việc đỏnh giỏ được thể hiện thụng qua cỏc bài thi, bài kiểm tra kết thỳc mụn học.
- Chớnh vỡ vậy cần phải lựa chọn hỡnh thức thi nào để cú thể đỏnh giỏ được người học đầy đủ, chớnh xỏc và khỏch quan nhất.
- Trong những năm gần đõy Bộ Giỏo dục và Đào tạo đó sử dụng hỡnh thức thi trắc nghiệm vào một số mụn trong đợt thi tốt nghiệp cũng như thi tuyển sinh năm 2007.
- Điều đú cho thấy rằng khụng những đỏnh giỏ chất lượng đầu ra mà cả việc chọn lọc người học cũng đó trở thành một vấn đề đang được quan tõm hàng đầu trong nền giỏo dục Việt Nam hiện nay.
- Vậy lựa chọn hỡnh thức thi nào là phự hợp? Thực tế trong cỏc nhà trường Việt Nam từ xưa đến nay thỡ phương phỏp kiểm tra tự luận vẫn đang được ỏp dụng phổ biến nhất, ngoài ra cũn cú cỏc phương phỏp khỏc như thi vấn đỏp, thi thực hành, thi trắc nghiệm khỏch quan, trong đú mỗi phương phỏp lại cú những ưu, nhược điểm riờng.
- Và với những ưu điểm nhất định thỡ hỡnh thức thi trắc nghiệm khỏch quan đang là sự quan tõm, ứng dụng ngày càng nhiều.
- 2 Bờn cạnh việc chọn hỡnh thức thi cho phự hợp với mụn học, người giỏo viờn ngày nay cũn phải biết tạo hứng thỳ trong thi, kiểm tra cho mụn học đú nhằm tạo tõm lý vững vàng cho học sinh khi bước vào kỳ thi, người học khụng quỏ lo sợ, căng thẳng sẽ giỳp cho kết quả thi được tốt hơn và đỏnh giỏ được đỳng hơn.
- Trong quỏ trỡnh dạy học, giỏo viờn cú thể đưa vào những hỡnh ảnh sinh động, những tỡnh huống khỏc nhau nhằm gõy sự chỳ ý của người học.
- Cũn trong đỏnh giỏ kiểm tra trắc nghiệm đũi hỏi người giỏo viờn phải đa dạng cõu hỏi, đồng thời cũng cú thể sử dụng những hỡnh ảnh nhằm lụi cuốn sinh viờn, tạo ra những cơ sở gợi ý cho sinh viờn, từ đú giỳp họ cú hứng thỳ hơn và chịu khú tỡm tũi hơn.
- Ngày nay với sự trợ giỳp của cụng nghệ thụng tin thỡ việc sử dụng mỏy tớnh để tiến hành kiểm tra đỏnh giỏ khụng cũn là vấn đề khú khăn.
- Thuận lợi của việc sử dụng mỏy tớnh trong kiểm tra đỏnh giỏ là: Quản lý bài thi đơn giản, người học cú hứng thỳ hơn trong khi làm bài đặc biệt là khi bài thi cú sử dụng những hỡnh ảnh sẽ cú tỏc dụng gợi ý sỏng tạo hơn cho thớ sinh đồng thời khõu chấm bài dễ dàng và khỏch quan.
- Đối với mụn "Tin học văn phũng", do đặc điểm của mụn học là mụn thực hành là chớnh.
- Sau khi học xong mụn học này, yờu cầu sinh viờn phải biết thực hiện cỏc thao tỏc đơn giản đối với cỏc phần mềm Microsoft Word, Excel và PowerPoint nờn việc tiến hành thi, kiểm tra trờn giấy là khụng hiệu quả, cũn nếu thi thực hành thỡ việc đỏnh giỏ sẽ chưa thật đầy đủ, toàn vẹn cho toàn bộ chương trỡnh mụn học.
- Do đú nếu sử dụng hỡnh thức thi trắc nghiệm khỏch quan bằng hỡnh ảnh trờn mỏy tớnh kết hợp với thi thực hành cho mụn học này sẽ đảm bảo chất lượng của quỏ trỡnh kiểm tra đỏnh giỏ.
- Cú thể núi dạy học và kiểm tra đỏnh giỏ người học là hai khõu luụn đi song hành với nhau.
- Từ đú giỳp cho việc đỏnh giỏ cả người dạy và người học 3 được chớnh xỏc hơn nhằm nõng cao chất lượng đội ngũ giỏo viờn và chất lượng đào tạo sinh viờn, nhưng cũng cần phải đảm bảo được tớnh chớnh xỏc, toàn diện, khỏch quan, đặc biệt cần phải tạo được hứng thỳ cho người học.
- Do đú tỏc giả luận văn đó chọn đề tài: “Xõy dựng cõu hỏi trắc nghiệm bằng hỡnh ảnh cho mụn “Tin học văn phũng” tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy”.
- Mục đớch nghiờn cứu Xõy dựng cõu hỏi trắc nghiệm khỏch quan bằng hỡnh ảnh cho mụn học “Tin học văn phũng” nhằm nõng cao hiệu quả đỏnh giỏ kiểm tra kết quả học tập của học sinh tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy .
- Đối tượng nghiờn cứu Quỏ trỡnh kiểm tra đỏnh giỏ kết quả học tập mụn “Tin học văn phũng” của sinh viờn chuyờn ngành tin học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy.
- Giả thuyết khoa học Nếu xõy dựng được cỏc cõu hỏi trắc nghiệm bằng hỡnh ảnh trong ngõn hàng cõu hỏi một cỏch khoa học và phự hợp với mục tiờu dạy học sẽ gúp phần đỏnh giỏ được người học một cỏch chớnh xỏc, đầy đủ và khỏch quan, đồng thời tạo được hứng thỳ trong kiểm tra đối với mụn học này.
- Nhiệm vụ và phạm vi nghiờn cứu 5.2.
- Nhiệm vụ nghiờn cứu - Nghiờn cứu cơ sở lý luận của phương phỏp trắc nghiệm khỏch quan trong kiểm tra đỏnh giỏ kết quả học tập.
- Khảo sỏt tỡnh hỡnh kiểm tra đỏnh giỏ tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy.
- 4 - Nghiờn cứu nội dung chương trỡnh mụn học “Tin học văn phũng”, trờn cơ sở đú xõy dựng một số cõu hỏi trắc nghiệm khỏch quan bằng hỡnh ảnh cho mụn học.
- Thực nghiệm sư phạm đối với hệ thống cõu hỏi đó xõy dựng để kiểm tra đỏnh giỏ độ tin cậy, tớnh khả thi và hiệu quả của giả thuyết khoa học đó đề ra và hoàn thiện cỏc đề xuất.
- Phạm vi nghiờn cứu Xõy dựng một số cõu hỏi trắc nghiệm khỏch quan bằng hỡnh ảnh cho mụn “Tin học văn phũng” và thực nghiệm trờn sinh viờn chuyờn ngành tin học và điện tử của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy.
- Phương phỏp chuyờn gia: Tham khảo cỏc giỏo viờn chuyờn ngành tin học để lấy ý kiến đúng gúp trong việc xõy dựng cỏc cõu hỏi trắc nghiệm cho mụn học "Tin học văn phũng.
- Phương phỏp thực nghiệm: Kiểm tra tớnh khả thi và hiệu quả của việc sử dụng phương phỏp kiểm tra trắc nghiệm bằng hỡnh ảnh cho mụn “Tin học văn phũng” với đối tượng sinh viờn chuyờn ngành tin học.
- Cấu trỳc của luận văn: Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm cú 03 chương: Chương I - Cơ sở lý luận của việc xõy dựng cõu hỏi trắc nghiệm bằng hỡnh ảnh trong kiểm tra đỏnh giỏ kết quả học tập.
- 5 Chương II - Thực trạng kiểm tra đỏnh giỏ ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tõy.
- Chương III - Xõy dựng cõu hỏi trắc nghiệm bằng hỡnh ảnh cho mụn học “Tin học văn phũng.
- 6 CHƯƠNG I CƠ SỞ Lí LUẬN CỦA VIỆC XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM BẰNG HèNH ẢNH TRONG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP 1.1.
- Tổng quan về kiểm tra đỏnh giỏ 1.1.1.
- Kiểm tra Thụng thường kiểm tra được coi là khõu cuối cựng của một quỏ trỡnh bất kỳ.
- Nú trả về kết quả cú thể là một sự vật, một hiện tượng nào đú và được đỏnh giỏ ở một trong hai trạng thỏi đỳng hoặc sai.
- Nhưng nú lại là khõu đầu tiờn khi đưa kết quả đó đạt được đú ỏp dụng vào thực tiễn vỡ khi đú chỳng ta cú thể đỏnh giỏ được một sự vật, một hiện tượng cú nờn được ứng dụng trong thực tiễn hay khụng.
- Đối với quỏ trỡnh dạy học việc kiểm tra sẽ giỳp đỏnh giỏ được chất lượng dạy của thầy và đặc biệt là khẳng định được sự cố gắng nỗ lực cũng như chất lượng của trũ, họ đó biết gỡ và làm được gỡ sau khi học xong một mụn học nào đú.
- Tuy nhiờn để đỏnh giỏ đỳng chất lượng của việc học và việc dạy thỡ phải tiến hành kiểm tra hay thực hiện một hỡnh thức kiểm tra sao cho phự hợp, chớnh xỏc và khỏch quan.
- Đỏnh giỏ Trong thực tiễn, sau khi thực hiện kiểm tra và thu được kết quả, người ta tiến hành đỏnh giỏ kết quả đú để xỏc định kết quả cú đỳng hay khụng, cú phự hợp với thực tiễn hay khụng để cú biện phỏp cải tiến hay thay đổi quỏ trỡnh.
- 7 Trong dạy học, việc đỏnh giỏ việc học của học sinh thụng qua kiểm tra cuối kỳ sẽ biết được học sinh đó thu được gỡ trong quỏ trỡnh học tập.
- Việc đỏnh giỏ chớnh xỏc kết quả học tập của học sinh sẽ giỳp cho nhà trường thấy được mục tiờu đào tạo của mỡnh cú phự hợp khụng, cú đạt chất lượng khụng để cú thể cú được một phương phỏp giỏo dục thớch hợp.
- Như vậy, đỏnh giỏ là sự khẳng định lại trờn cơ sở kiểm tra và bao giờ cũng đi liền với kiểm tra.
- Quỏ trỡnh kiểm tra nghiờm tỳc, phự hợp với trỡnh độ học sinh đồng thời với quỏ trỡnh đỏnh giỏ chớnh xỏc, khỏch quan trỡnh độ của học sinh sẽ mang lại một kết quả tốt cho thực tiễn cuộc sống.
- Trắc nghiệm Trong thực tiễn, trắc nghiệm được xem là một hỡnh thức kiểm tra nhanh về kiến thức, người được kiểm tra chỉ phải trả lời đỳng hoặc sai, hoặc chọn một trong cỏc phương ỏn trả lời, đụi khi đú chỉ là những lựa chọn một cỏch ngẫu nhiờn theo kiểu “được đõu hay đấy”.
- Tuy nhiờn, trắc nghiệm cũng được dựng để đo lường năng lực hay thành quả của cỏc đối tượng nào đú nhằm những mục đớch xỏc định.
- Trong giỏo dục, trắc nghiệm được tiến hành thường xuyờn trờn lớp, qua cỏc kỡ kiểm tra, kỡ thi nhằm thu thập thụng tin về năng lực và kết quả học tập của học sinh.
- Trờn cơ sở đú đưa ra những nhận định, đỏnh giỏ và cỏc giải phỏp điều chỉnh quỏ trỡnh dạy học.
- Cú một số hỡnh thức trắc nghiệm.
- Trắc nghiệm vấn đỏp: Là hỡnh thức cỏc cõu hỏi được nờu ra trực tiếp để học sinh trả lời bằng ngụn ngữ núi, đõy cũn được gọi là thi vấn đỏp.
- Trắc nghiệm viết: Những cõu hỏi lý thuyết, bài tập được nờu ra và học sinh phải trả lời, trỡnh bày ý kiến của mỡnh bằng một bài viết.
- Trắc nghiệm khỏch quan Loại này cung cấp một phần hay tất cả thụng tin cần thiết và đũi hỏi học sinh phải chọn một cõu để trả lời hoặc chỉ cần cung cấp thờm vài từ.
- Dạng thi này được gọi là khỏch quan bởi vỡ chỳng đạt tớnh khỏch quan khi chấm điểm, tớnh chất chủ quan chỉ gặp phải ở việc lựa chọn nội dung thi, kiểm tra và ở việc định ra cõu trả lời.
- Mục đớch, vai trũ và cỏc yờu cầu của việc kiểm tra đỏnh giỏ 1.1.2.1.
- Mục đớch của kiểm tra đỏnh giỏ Trong mọi lĩnh vực, kiểm tra đỏnh giỏ là khõu quan trọng nhằm gúp phần trả về xó hội những sản phẩm cú chất lượng tốt và đảm bảo theo nhu cầu xó hội.
- Trong giỏo dục, kiểm tra đỏnh giỏ cú tỏc động tới việc hỡnh thành kỹ năng, kỹ xảo của học sinh.
- Khi đú việc kiểm tra đỏnh giỏ lại càng phải cần đảm bảo phản ỏnh đỳng nhất, chất lượng nhất.
- Như vậy, kiểm tra đỏnh giỏ cú tỏc động tới mọi đối tượng trong hệ thống giỏo dục: *Đối với giỏo viờn: Kiểm tra đỏnh giỏ giỳp giỏo viờn xỏc định được năng lực, mục đớch cũng như trỡnh độ của học sinh, để điều chỉnh nội dung sao cho phự hợp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt