« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm sử dụng thiết bị dạy học môn Công nghệ 12


Tóm tắt Xem thử

- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
- II.TÊN SÁNG KIẾN: KINH NGHIỆM SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 12.
- III.LĨNH VỰC : Sáng kiến kinh nghiệm “ Đổi mới phƣơng pháp giảng dạy”.
- IV.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN:.
- 1.Thực trạng ban đầu trƣớc khi áp dụng sáng kiến:.
- Trong nhiều năm dạy Môn công nghệ, tôi nhận thấy môn học này rất khó dạy và quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh rất hạn chế, môn học lại liên quan nhiều đến môn vật lý nên các học sinh trung bình , yếu sẽ khó tiếp thu .Các em lại có tư tưởng xem nhẹ bộ môn nên dạy như thế nào có hiệu quả đòi hỏi người giáo viên phải luôn tìm tòi nhiều giải pháp sao cho thu hút học sinh tích cực tham gia học tập..
- Qua nhiều năm giảng dạy phần thực hành các mạch điện tử tôi nhận thấy có một số phương tiện chỉ mang tính chất minh hoạ, thụ động, khó phát huy tính tích cực và không tạo được hứng thú cho học sinh..
- Để khắc phục được điều này, tôi đã cho học sinh lắp ráp các linh kiện lên “MẠCH BO TEST’’ Qua đó, giúp cho học sinh có khả năng khắc sâu kiến thức và lĩnh hội kiến thức một cách đầy đủ, chính xác và khoa học, củng như tạo cho các em kỹ năng kết nối các linh kiện, modun để nghiên cứu khoa học sau này..
- 2.Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến:.
- Tuy nhiên, trong quá trình dạy học có một số phương tiện chỉ mang tính chất minh hoạ bằng hình ảnh không đem lại tính thực tế, làm cho học sinh nhận thức vấn đề chưa chính xác..
- Để “việc học đi đôi với hành”, tôi đã sử dụng “MẠCH BO TEST.
- Với thiết bị này đã giúp học sinh tiếp thu bài thực hành một cách hiệu quả nhất và tôi thấy các em rất háo hức khi học ở các tiết học tiếp theo..
- 3.Nội dung sáng kiến : a.Mục đích yêu cầu:.
- -Thiết bị phải phù hợp với nội dung và phát huy được năng lực sáng tạo của học sinh .
- Ở các bài thực hành chuẩn bị các linh kiện lên bảng thực hành và các mạch bo test.
- Bài 3: THỰC HÀNH -ĐIỆN TRỞ- TỤ ĐIỆN -CUỘN CẢM.
- Dán linh kiện lên bảng meca.
- Bài 5.6: THỰC HÀNH -ĐIỐT-TIRIXTO- TRIAC- TRANZITO.
- Bài 10: THỰC HÀNH -MẠCH NGUỒN ĐIỆN MỘT CHIỀU.
- Lắp linh kiện lên mạch bo test.
- Bài 16: THỰC HÀNH -MẠCH ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐIỆN XOAY CHIỀU MỘT PHA.
- Bài 21: THỰC HÀNH -MẠCH KHUẾCH ĐẠI ÂM TẦN.
- THỰC HÀNH -MẠCH BẢO VỆ QUÁ ĐIỆN ÁP.
- CHUẨN BỊ MỘT TIẾT DẠY : BÀI 11 THỰC HÀNH.
- -Bƣớc 1: chuẩn bị linh kiện và bo test cho một nhóm.
- -Bƣớc 3: bố trí các linh kiện lên mạch bo test theo sơ đồ nguyên lí.
- Bƣớc 5: Học sinh đóng điện và đo điện áp một chiều ra khi có tụ lọc và khi không có tụ lọc, ghi kết quả vào mẫu báo cáo.
- Việc thực hành trên bo test không đòi hỏi phải có kỷ năng hàn linh kiện mà taọ cho học sinh biết lắp ráp, kết nối các linh kiện, tạo điều kiện nghiên cứu khoa học sau này vận hành mô hình rất đơn giản,.
- Đối với tác giả: sau khi sử dụng bo test tôi thấy việc giải thích về quy trình hoạt động của mạch điện khá chính xác, đảm bảo tính khoa học, hầu như 100% học sinh hiểu bài.
- Đối với học sinh: gây sự hứng thú trong học tập, khả năng lĩnh hội kiến thức khá cao, quan trọng nhất sự khắc sâu kiến thức khá vững chắc..
- Sau khi học sinh thực hành trên bo test và kết hợp với phương pháp giải thích thì đa số hiểu được nguyên lí hoạt động và rất hứng thú với môn học .Điều này được thể hiện qua kết quả giảng dạy của tôi như sau:.
- Sáng kiến kinh nghiệm này được áp dụng trong phạm vi cơ sở , áp dụng đƣợc trong phạm vị huyện, tỉnh..
- Chương trình công nghệ lớp 12 là một chương trình nền tảng , tạo tiền đề cho các em học sinh chọn ngành nghề sau này cũng như giúp ích học tốt môn học khác.
- Tuy nhiên, đối với môn công nghệ 12 một số phương tiện chỉ mang tính chất minh hoạ, thụ động, khó phát huy tính tích cực và không tạo được hứng thú cho học sinh.
- Sáng kiến kinh nghiệm với Thiết bị dạy học tự làm mà bản thân tôi đã thực hiện đều được đơn vị, đ ng nghiệp đánh giá cao , có tính thực tiễn tốt , góp phần vào việc đổi mới phương pháp , giúp học sinh tích cực tìm tòi nghiên cứu khoa học những vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống .
- Từ đó, học sinh thấy rằng việc học môn Công nghệ trong trường phổ thông rất có ích cho bản thân.Môn học này cũng góp phần vào việc tư vấn nghề cho học sinh lớp 12..
- Hội đồng xét sáng kiến cải tiến Ngƣời viết sáng kiến..
- II Tên sáng kiến 1.
- IV Mục đích yêu cầu của sáng kiến 1-12

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt