« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 (qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng)


Tóm tắt Xem thử

- NGHỆ THUẬT TỰ SỰ.
- TRONG TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM SAU 1975 (QUA TRUYỆN NGẮN CỦA NGUYỄN MINH CHÂU,.
- Những công trình nghiên cứu về nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975.
- Những công trình nghiên cứu về nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng.
- Những công trình nghiên cứu về nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu.
- Những công trình nghiên cứu về nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Khải.
- Những công trình nghiên cứu về nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn sau 1975 của Ma Văn Kháng.
- KHÁI LƢỢC VỀ TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM SAU 1975.
- Giọng điệu trần thuật.
- Khái lược về truyện ngắn Việt Nam sau 1975.
- Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng trong dòng chảy của truyện ngắn Việt Nam sau 1975.
- CHƢƠNG 3: NGÔI KỂ VÀ ĐIỂM NHÌN TRONG TRUYỆN NGẮN SAU 1975 CỦA NGUYỄN MINH CHÂU, NGUYỄN KHẢI, MA VĂN KHÁNG.
- Truyện ngắn kể theo ngôi thứ ba của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng.
- Truyện ngắn kể theo ngôi thứ nhất của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng.
- CHƢƠNG 4: GIỌNG ĐIỆU TRẦN THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN SAU 1975 CỦA NGUYỄN MINH CHÂU, NGUYỄN KHẢI, MA VĂN KHÁNG.
- sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 (Qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng)..
- Điều này thể hiện khá rõ trong truyện ngắn.
- Với những lí do như vậy, chúng tôi đi sâu nghiên cứu đề tài: “Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 (Qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng.
- Làm rõ nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975 qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng ở phương diện ngôi kể, điểm nhìn và giọng điệu trần thuật..
- Đó là những yếu tố nổi bật tạo nên phong cách nghệ thuật của truyện ngắn Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng..
- Đề tài chủ yếu khảo sát toàn bộ truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng nhưng tập trung vào những sáng tác sau 1975.
- Tuyển tập truyện ngắn Nguyễn Minh Châu (2006) của Nhà xuất bản Văn học;.
- Tuyển tập truyện ngắn Nguyễn Khải (2007) của Nhà xuất bản Hội Nhà văn.
- Truyện ngắn chọn lọc Ma Văn Kháng (2002) của Nhà xuất bản Hội Nhà văn..
- Vận dụng lí thuyết tự sự để phân tích, lí giải những cách tân đổi mới trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng..
- chiếu truyện ngắn của ba nhà văn ở hai giai đoạn sáng tác trước và sau 1975.
- Chương 3: Ngôi kể và điểm nhìn trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng.
- Chương 4: Giọng điệu trần thuật trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng.
- Trên đây là những bài viết, những công trình nghiên cứu về nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975.
- đổi mới thế giới nhân vật (nhận diện các kiểu loại nhân vật, nghệ thuật xây dựng nhân vật), đổi mới kết cấu và nghệ thuật trần thuật (kết cấu tác phẩm, điểm nhìn, nhịp điệu và giọng điệu trần thuật).
- “Truyện ngắn Nguyễn Minh Châu là những sáng tác đa thanh phức điệu” [42, tr..
- Nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn Ma Văn Kháng sau 1975 [141].
- Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Ma Văn Kháng thời kỳ đổi mới [112]..
- Tuy nhiên, đề tài không nghiên cứu theo hướng tìm hiểu truyện ngắn Ma Văn Kháng từ phương diện tự sự học..
- Đã có những công trình, luận án, luận văn bàn về các yếu tố của của cấu trúc tự sự trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng..
- Chưa có công trình nào nghiên cứu một cách hệ thống nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng - những nhà văn tiên phong trong việc đổi mới thể loại ở một chặng đường chuyển tiếp đầy khó khăn..
- KHÁI LƢỢC VỀ TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM SAU 1975 2.1.
- Người kể chuyện nhìn sự vật, hiện tượng theo điểm nhìn của nhân vật.
- Khái lƣợc về truyện ngắn Việt Nam sau 1975.
- Tập truyện ngắn 8X và.
- Người kể chuyện là một nhân vật đặc biệt.
- Nhân vật trong sáng tác của Nguyễn Khải là những con người của cuộc sống.
- Do quan niệm về hiện thực và con người như vậy nên kiểu nhân vật trong truyện ngắn của Ma Văn Kháng cũng rất phong phú và đa dạng.
- Giọng điệu thể hiện phong cách nhà văn..
- Cách thức trần thuật này rất đúng với đặc trưng truyện ngắn của Nguyễn Khải..
- Khác với Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, truyện ngắn của Ma Văn Kháng sau 1975 chủ yếu vẫn được kể ở NT3 theo ĐNBN.
- Đây cũng là một đặc trưng của truyện ngắn sau 1975.
- Có thể nói, hình thức tự sự NT3 theo ĐNBN xuất hiện không nhiều trong truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng.
- Các truyện ngắn tự sự NT3 theo ĐNBT của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng đều được kể theo điểm nhìn cố định của nhân vật.
- Truyện ngắn Đàn bà của Nguyễn Khải cũng được trần thuật theo phương thức tự sự này.
- Cả ba truyện ngắn tự sự ngôi thứ ba theo ĐNBT của Ma Văn Kháng đều dựa vào điểm nhìn của nhân vật.
- ngắn tự sự theo hình thức này của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng là số lượng nhân vật rất ít.
- Qua nghiên cứu truyện ngắn Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng, chúng tôi nhận thấy, tự sự NT3 theo ĐNBT đã tạo “hoàn cảnh” để nhân vật chìm trong suy nghĩ triền miên.
- Những truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng vận dụng phương thức tự sự này luôn dịch chuyển điểm nhìn linh hoạt tùy thuộc vào sự phát triển của các tình tiết.
- Đến với các truyện ngắn tự sự NT3 theo ĐNPH của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng, chúng ta đều thấy nhà văn giới hạn điểm nhìn tự sự vào.
- “nhãn quan” của nhân vật.
- Trong những truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Cơn giông hướng điểm nhìn tự sự vào nhân vật Thăng.
- Trong những truyện ngắn của Nguyễn Khải, Luật trời hướng điểm nhìn vào nhân vật Y.
- của nhà văn.
- Truyện ngắn tự sự theo ĐNPH của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng luôn có sự dịch chuyển linh hoạt điểm nhìn.
- Những truyện ngắn tự sự NT3 theo ĐNPH của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng chủ yếu tự sự theo chiều hướng thứ hai.
- Nguyễn Huy Thiệp cũng thường dùng hình thức tự sự này trong truyện ngắn của mình.
- Sử dụng hình thức tự sự NT1 theo ĐNĐT trong các truyện ngắn sau 1975, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng chọn một nhân vật xưng “tôi”.
- Nhân vật “tôi” (Ngƣời giúp việc), với tư cách là người trần thuật đã kể lại.
- của thế giới nội tâm nhân vật.
- Hình thức tự sự NT1 theo ĐNĐT thể hiện sự cách tân của truyện ngắn Việt Nam đương đại.
- Tuy nhiên, những truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng đã đáp ứng được nhu cầu đổi mới của văn học đương thời.
- Điểm nhìn di động trên hai nhân vật xưng “tôi”.
- Khác với Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, trong những truyện ngắn tự sự ở NT1 theo ĐNĐaT của Ma Văn Kháng, NKC thường là nhân vật chính giữ vai trò đa.
- Phần lớn nhân vật “tôi” trong truyện ngắn của Nguyễn Khải rất gần với hình tượng tác giả.
- Tuy nhiên, những truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng không bó hẹp tầm nhìn, chúng đã vượt lên những hạn chế thông thường của hình thức trần thuật này..
- Đặc biệt, NKC ở NT1 trong các truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng hầu hết là trí thức, họ luôn có mối quan hệ gần gũi với nhân vật và tác giả..
- GIỌNG ĐIỆU TRẦN THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN SAU 1975 CỦA NGUYỄN MINH CHÂU, NGUYỄN KHẢI, MA VĂN KHÁNG.
- Trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng, giọng điệu được thể hiện phong phú với các sắc thái thẩm mĩ: khẳng định, ngợi ca.
- Giọng điệu khẳng định, ngợi ca trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng được thể hiện phong phú, đa dạng.
- Đọc truyện ngắn Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng, ta thường được chiêm ngưỡng những bức chân dung hài hòa với giọng điệu ngợi ca.
- lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm… Trước hết, ta bắt gặp trong truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng giọng điệu ngợi ca những con người giàu lòng nhân ái và đức hy sinh.
- Chị Mai trong truyện ngắn cùng tên.
- Giọng điệu khẳng định, ngợi ca trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng còn toát lên thái độ trân trọng những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.
- Trong truyện ngắn của ba nhà văn, giọng điệu tự trào của Nguyễn Khải được thể hiện rõ hơn cả.
- Giọng điệu trào lộng, châm biếm trong truyện ngắn của Ma Văn Kháng thường được thể hiện qua những chi tiết miêu tả ngoại hình.
- Trong những truyện ngắn trước 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng, giọng điệu xót xa, thương cảm được sử dụng ít hơn so với các sáng tác sau 1975.
- Trong dòng chảy của văn học sau 1975, cũng giống như sáng tác của Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Ma Văn Kháng thấm đẫm giọng điệu xót xa, thương cảm.
- Ma Văn.
- xa, thương cảm trong truyện ngắn của những nhà văn này khác với giọng xót xa, thương cảm trong truyện ngắn sau 1795 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng.
- Ở truyện ngắn của các cây bút thế hệ sau Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng, giọng điệu này cũng được thể hiện một cách day dứt, sâu lắng và khắc khoải.
- Giọng điệu trầm tư, triết lý trong truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu hình thành từ những hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng.
- Chính vì thế, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu là truyện ngắn luận đề..
- Có thể nói, giọng điệu trầm tư, triết lý trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng được thể hiện khá rõ.
- Sự đổi mới về giọng điệu trong văn xuôi nói chung và trong truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng nói riêng vừa là hệ quả vừa là.
- Những truyện ngắn sáng tác sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng đã góp phần không nhỏ tạo nên diện mạo văn học Việt Nam trong thời kì mới.
- Qua việc tìm hiểu nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn sau năm 1975 của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng, chúng tôi khẳng định vai trò của các nhà văn trong tiến trình đổi mới văn học Việt Nam đương đại và nhận diện phong cách nghệ thuật của họ..
- Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng thuộc lớp nhà văn đã kinh qua chiến tranh.
- Nguyễn Thị Bích Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu", Tạp chí Nghiên cứu văn học, (11), tr.
- Nguyễn Thị Mai Chanh (2004), Nghệ thuật trần thuật trong hai tập truyện ngắn.
- Nguyễn Việt Hà (2006), Hình tượng tác giả trong truyện ngắn sau 1975 của Nguyễn Minh Châu, Luận văn thạc sĩ Văn học, Trường Đại học Sư.
- Nguyễn Thị Thanh Hải (2011), Yếu tố triết luận trong truyện ngắn của Nguyễn.
- Ma Văn Kháng (2002), Truyện ngắn chọn lọc, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội..
- Lê Thanh Ngọc (2004), Nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn Ma Văn Kháng sau 1975, Luận văn thạc sĩ Ngữ văn..
- Đào Tiến Thi (1996), Phong cách Ma Văn Kháng trong truyện ngắn sau năm 1975, Luận văn thạc sĩ Văn học..
- Nguyễn Minh Châu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt