« Home « Kết quả tìm kiếm

Giáo trình: Công nghệ cán và thiết kế lỗ hình trục cán,Chương 4


Tóm tắt Xem thử

- Vận hành, kiểm tra kỹ thuật, làm nguội và tinh chỉnh sản phẩm sau cán.
- Công tác vận hành và kiểm tra kỹ thuật.
- Vì để đảm bảo chất l−ợng và quy cách của sản phẩm cho nên việc vận hành máy đúng kỹ thuật và kiểm tra quá trình thao tác kỹ thuật là một khâu vô cùng quan trọng trong công nghệ cán.
- Đây không phải chỉ làm sản phẩm có chất l−ợng tốt, tiêu hao kim loại ít, máy móc ít hao mòn và hỏng hóc mà còn chủ động ngăn ngừa và phát hiện kịp thời các biến cố xảy ra trong quá trình sản xuất cán nh− phế phẩm, khuyết tật, các sự cố máy móc v.v.
- để chủ động sản xuất và nâng cao năng suất, tăng sản l−ợng.
- Công tác kiểm tra các quy trình sản xuất và kỹ thuật của sản xuất cán có thể chia ra các giai đoạn sau:.
- Kiểm tra mẻ nấu và đóng nhãn hiệu.
- Để tổ chức quá trình công nghệ sản xuất cán đ−ợc tốt và liên tục thì công việc kiểm tra mẻ nấu và đóng nhãn hiệu là rất quan trọng.
- Hàng ngày trong một x−ởng luyện thép hiện đại có thể sản xuất ra 7.000ữ10.000 tấn thép và cao hơn nữa, số l−ợng mác thép đ−ợc sản xuất cũng đến vài chục loại.
- Vì vậy việc kiểm tra mẻ nấu là rất quan trọng, đóng mác thép và các ký hiệu khác phải thật chính xác.
- Một mác thép không phù hợp với đơn đặt hàng hoặc không theo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) thì có thể dẫn đến phế phẩm toàn bộ nhóm sản phẩm của thép đó..
- Việc nhầm lẫn số mẻ nấu và nhầm lẫn mác thép là điều không thể cho phép, đặc biệt đối với công nghệ cán thép hình mà sản phẩm đó phải qua nhiệt luyện vì quy trình nhiệt luyện phụ thuộc rất nhiều vào thành phần hóa học của thép..
- Kiểm tra thỏi nung.
- Tiến hành kiểm tra thỏi nung qua các công việc sau đây:.
- Xác định chất l−ợng thỏi nung..
- Căn cứ vào chất l−ợng thỏi nung và xác định chính xác chế độ cán, l−ợng ép và số lần cán cho phù hợp với tính toán thiết kế..
- Căn cứ vào đặc tính đặc biệt của lò nung mà có thể có chế độ công nghệ đặc biệt để đảm bảo chất l−ợng sản phẩm..
- Đối với sản phẩm là thép thông th−ờng thì mỗi lò ta chỉ lấy 1ữ2 thỏi nung để kiểm tra là đ−ợc.
- Đối với các loại thép đặc biệt ta phải tiến hành kiểm tra từng thỏi nung một.
- Công việc kiểm tra th−ờng đ−ợc tiến hành phân tích các chỉ tiêu về cơ lý tính, thành phần hóa học, nhiệt độ nung v.v....
- Kiểm tra từng công đoạn theo thứ tự trong quy trình sản xuất cán Mục đích việc kiệm tra này là để biết chất l−ợng của vật cán qua từng công.
- Công tác kiểm tra này sẽ kịp thời phát hiện những thiếu sót và những khâu bất hợp lý trong quá trình công nghệ để khắc phục và cải tiến cho tốt hơn nhằm không ngừng nâng cao chất l−ợng sản phẩm và tăng năng suất..
- Kiểm tra lần cuối cùng.
- Lần kiểm tra cuối cùng nhằm xác định chính xác chất l−ợng và kích th−ớc của sản phẩm cán.
- Ph−ơng pháp kiểm tra này phải dựa vào các tiêu chuẩn và quy cách của nhà n−ớc đã ban hành hoặc theo đơn đặt hàng của cơ quan ban, ng−ời tiêu dùng yêu cầu kiểm tra, kiểm tra lần cuối cùng có một ý nghĩa quan trọng tới chất l−ợng và năng suất của một nhà máy sản xuất thép cán..
- Làm nguội và tinh chỉnh sau cán.
- Làm nguội.
- Đây là một khâu quan trọng của giai đoạn cuối của quy trình công nghệ sản xuất cán.
- Khâu này làm tốt thì không những chất l−ợng sản phẩm tốt, năng suất cao mà công việc kiểm tra sản phẩm cũng tiến hành thuận tiện..
- Làm nguội sản phẩm sau cán có ảnh h−ởng rất lớn đến tổ chức hạt của thép và các tính năng kỹ thuật khác của thép.
- Thực tế cho thấy rằng làm nguội sản phẩm sau cán thực chất là nhiệt luyện sản phẩm để đạt đ−ợc các tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Trong sản xuất cán ng−ời ta đã lợi dụng nhiệt độ kết thúc cán khác nhau kết hợp với tốc độ làm nguội khác nhau của từng loại thép mà tiến hành các biện pháp công nghệ để.
- đạt đ−ợc tổ chức hạt theo yêu cầu và sản phẩm có tính năng kỹ thuật có chất l−ợng tốt nhất..
- Hiện nay tất cả các nhà máy luyện cán thép đều làm nguội sản phẩm theo một trong 3 cách sau đây tuỳ thuộc theo loại thép..
- a/ Làm nguội sản phẩm bằng n−ớc.
- Dùng n−ớc làm nguội sản phẩm cán trong các tr−ờng hợp sau đây:.
- Muốn cho sản phẩm cán là thép tr−ớc cùng tích có hạt nhỏ, mịn và tổ chức hạt đồng đều ta phải làm nguội bằng n−ớc với tốc độ nhanh, làm nguội nh− vậy sản phẩm lại có cơ lý tính và các tính năng kỹ thuật khác cũng tốt hơn.
- Ví dụ: thép tấm chế tạo từ thép cácbon thấp có nhiệt độ kết thúc cán cao hơn đ−ờng A 3 thì đ−ợc đ−a vào làm nguội nhanh bằng n−ớc để đạt đ−ợc mục đích nh− đã nói trên..
- Đây chủ yếu là thép cácbon cao và thép các bon dụng cụ, ng−ời ta cũng làm nguội bằng n−ớc với tốc độ nhanh để loại bỏ sự hình thành của các mạng l−ới các- bít trong thép.
- Tuy nhiên làm nguội nhanh bằng n−ớc đối với sản phẩm loại thép này hay xảy ra hiện t−ợng nứt nẻ.
- Vì vậy sau khi làm nguội nhanh bằng n−ớc đến nhiệt độ chuyển biến pha thì chúng ta phải làm nguội chậm sản phẩm trong các hố nhiệt để giảm bớt các ứng lực bên trong, nh− vậy sẽ tránh đ−ợc hiện t−ợng nứt nẻ..
- 3 Đối với các loại thép mà sản phẩm đòi hỏi bề mặt có độ sạch cao Gồm các loại phôi thép bản mỏng, phôi thép tấm mỏng, cực mỏng, sau khi cán nóng cho vào n−ớc làm nguội luôn.
- Nhiều khi ng−ời ta dùng vòi n−ớc phun trực tiếp vào bề mặt sản phẩm.
- Tuy nhiên ph−ơng pháp này chỉ ứng dụng đối với các loại thép không xảy ra khuyết tật khi làm nguội bằng ph−ơng pháp này..
- b/ Làm nguội sản phẩm bằng không khí.
- Đại đa số các sản phẩm cán đ−ợc làm nguội bằng không khí.
- Có thể làm nguội ở điều kiện bình th−ờng ở những nơi khô ráo, có thể dùng các quạt gió với l−u l−ợng khác nhau để làm nguội sản phẩm..
- Sản phẩm là phôi cán th−ờng đ−ợc làm nguội bằng không khí.
- c/ Làm nguội trong lò.
- Đây là ph−ơng pháp làm nguội đẳng nhiệt.
- Ph−ơng pháp làm nguội này chủ yếu dùng cho các loại sản phẩm là thép hợp kim cao và thép cácbon cao.
- Nếu ta làm nguội trong môi tr−ờng không khí bình th−ờng thì sản phẩm sẽ bị nứt nẻ và xuất hiện đốm trắng.
- Vì vậy ta phải tiến hành làm nguội chậm trong các lò hoặc hố nhiệt.
- Tóm lại phải căn cứ vào công dụng, tổ chức hạt và tính năng kỹ thuật của sản phẩm cán mà chúng ta tiến hành các ph−ơng pháp nhiệt luyện nh− tôi, th−ờng hoá, ủ v.v....
- Tinh chỉnh sản phẩm sau cán.
- Để sản phẩm cán có kích th−ớc chính xác, hình dáng đúng với yêu cầu kỹ thuật ta tiến hành công tác tinh chỉnh sản phẩm với các nguyên công sau:.
- Sản phẩm cán (sau khi cán lần cuối cùng) đạt đ−ợc các tiêu chuẩn kỹ thuật, ta tiến hành cắt đầu, cắt đuôi, cắt các gờ mép và cắt ra từng đoạn theo kích th−ớc đã.
- Các máy cắt đ−ợc dùng để tiến hành cắt sản phẩm đ−ợc dùng rộng rãi trong các nhà máy luyện cán thép:.
- 1 Máy cắt l−ỡi dao phẳng.
- 2 Máy cắt dao nghiêng:.
- 3 Máy cắt chấn động.
- 4 Máy cắt dao đĩa một cặp dao.
- Máy cắt dao nghiêng.
- Máy cắt chấn động.
- b/ Máy cắt dao d−ới nghiêng B.
- Máy cắt một cặp dao đĩa H.4.1.
- Sơ đồ dao cắt d−ới lên của máy cắt thuỷ lực.
- 5 Máy cắt nhiều dao đĩa..
- Sản phẩm cán chế tạo ra có những phần bị cong cục bộ chúng ta phải tiến hành nắn thẳng, là bề mặt sản phẩm cho bằng phẳng..
- Nắn thẳng hoặc là phẳng là quá trình biến dạng dẻo kim loại tại chỗ bị cong của sản phẩm..
- Cắt và nắn thẳng sản phẩm cán đều có thể tiến hành ở trạng thái nóng hoặc nguội.
- Ngoài ra để bề mặt của sản phẩm khỏi bị ỗy hoá và đẹp ng−ời ta còn tiến hành tẩm thực, tráng thiếc và làm các nguyên công tu sửa bề mặt khác..
- Sản phẩm sau khi đ−ợc tinh chỉnh nếu là dây thép thì cần đóng gói.
- Bảo quản sản phẩm.
- Đây là một khâu không kém phần quan trọng trong công tác bảo vệ chất l−ợng sản phẩm để tiến hành gia công cán tiếp theo hoặc để xuất x−ởng.
- Thực tế sản xuất cho ta thấy rằng khối l−ợng dự trữ kim loại trong kho của x−ởng cán th−ờng bằng 8ữ10 lần năng suất của nó.
- Tr−ờng hợp x−ởng cán chỉ sản xuất 1, 2 mặt hàng thì số l−ợng có thể ít hơn.
- Máy cắt nhiều cặp dao đĩa.
- và có sự bảo quản riêng biệt theo yêu cầu cụ thể của thép đó và thực tế sản xuất của x−ởng.
- Đối với kho chứa thành phẩm: việc sắp xếp, phân loại sản phẩm lại càng phải khoa học để thuận tiện bốc dỡ hàng, thuận tiện vận chuyển.
- Ngoài ra còn phải bao gói, bó buộc sản phẩm theo lô, theo hàng v.v.
- Đối với một số loại sản phẩm đặc biệt cần tiến hành các biện pháp chống gỉ bằng cách bôi dầu (thép tấm mỏng và cực mỏng).

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt