« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số vấn đề về đổi mới PP dạy học ở các TTGDTX


Tóm tắt Xem thử

- Một số vấn đề về đổi mới PP dạy học ở các TTGDTX.
- Trên lĩnh vực giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) là một vấn đề đã và đang được bàn luận sôi nổi từ rất nhiều thập kỷ qua.
- Các nhà giáo dục học đã không ngừng nghiên cứu, tiếp thu những thành tố của lý luận dạy học hiện đại đề đưa nền giáo dục nước nhà ngày càng tiên tiến hơn, đáp ứng được yêu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân..
- Quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đổi mới PPDH.
- Vấn đề vì sao phải đổi mới và đổi mới theo phương hướng nào, từ lâu đã được Đảng và Nhà nước hết rức quan tâm đặt ra và xác định rõ trong các văn kiện, nghị quyết đề cập đến GD&ĐT.
- đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học”, phải “ khuyến khích tự học”, phải “ áp dụng những PPDH hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự giải quyết vấn đề”.
- Nghị quyết Trung ương 2 Khoá VIII tiếp tục khẳng định: “phải đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học.
- Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh.
- Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ.
- PPGD nói chung và PPGDTX nói riêng theo quan điểm đổi mới là gì?.
- Xin được bắt đầu với phương pháp GDPT, Điều 28-Luật GD 2005 đã nêu rõ: “phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, BD PP tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kỷ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui và hứng thú cho học sinh”.
- Riêng với GDTX, Điều 45 tiếp tục xác định: “Phương pháp GDTX phải phát huy vai trò chủ động, khai thác kinh nghiệm của người học, coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học, sử dụng phương tiện hiện đại và công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học”, nhằm thực hiệnmục tiêu của GDTX (Điều 44.
- Nhà nước có chính sách phát triển GDTX, thực hiện giáo dục cho mọi người, xây dựng xã hội học tập”.
- tạo cho họ tiềm lực và ý thức học tập thường xuyên, học tập suốt đời..
- Thực trạng dạy học hiện nay ở các TTGDTX..
- Thực hiện nhiệm vụ năm học Bộ đã chỉ đạo: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ PPDH”, Hội thảo của chúng ta lần này là để xác định rõ: thực trạng về PPDH hiện nay.
- nội dung của việc đổi mới PPDH trong thời gian tới.
- yêu cầu và biện pháp cụ thể trên cơ sở tiếp cận các phương hướng, nội dung đổi mới PPDH nói chung và GDTX nói riêng..
- Như chúng ta đã biết, quá trình dạy học là quá trình kết hợp biện chứng giữa hoạt động dạy và hoạt động học.
- Hiện nay, tình trạng truyền thụ một chiều, thuyết trình, đọc chép vẫn là chủ yếu trong hoạt động dạy học ở các cơ sở GD nói chung: thầy giáo thuyết trình nội dung thông tin bằng kênh lời, không thiết bị dạy học, không tranh ảnh.
- J Rousseau mà đến nay vẫn còn tươi nguyên giá trị với mọi trường học “Vấn đề là không phải đưa chân lý đến cho học sinh mà làm thế nào để lúc nào học sinh cũng có thể biết được cách để tìm chân lý”..
- Gần đây, ở các TT GDTX đã có một số chuyển biến trong đổi mới PPDH:.
- cũng đã tổ chức các cuộc thao giảng theo phương pháp mới để trao đổi, rút kinh nghiệm.
- Một số giáo viên cũng đã bắt đầu có thiên hướng đổi mới.
- Nói tóm lại, PPDH hiện nay, nổi bật vẫn đang là vai trò của người thầy: đó là việc thầy tìm cách để có thể truyền đạt hết, đầy đủ, chính xác có hệ thống nội dung bài dạy, không chú ý đến việc học tập của người học như thế nào, vai trò của người học trong tiết học còn mờ nhạt.
- các trường Sư phạm chưa đổi mới kịp thời một cách căn bản đào tạo về PPDH cho HSSV.
- Một điều đáng nhấn mạnh nữa là, một bộ phận không nhỏ giáo viên chúng ta chưa thật giác ngộ đầy đủ tính ưu việt, tính cần thiết, ý nghĩa của việc đổi mới PPDH trong mục tiêu đào tạo lớp người mới, năng động, sáng tạo, phục vụ CNH - HĐH đất nước nên chưa quyết tâm từ bỏ thói quen dạy theo kiểu truyền đạt kiến thức sách vở, áp đặt..
- Sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học.
- Thực hiện chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, xuất phát từ thực trạng của việc dạy học đã quá lạc hậu, hiện nay việc đổi mới PPDH đã trở thành một yêu cầu tất yếu, bức bách, mang tính sống còn của toàn ngành giáo dục – một lĩnh vực được xác định vị trí là quốc sách hàng đầu, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
- Nói không với dạy học đọc chép, hơn lúc nào hết một nhiệm vụ hết sức bức thiết, đòi hỏi chúng ta phải thật sự quan tâm thực• hiện một cách nghiêm túc, thấu đáo việc đổi mới PPDH ở các cơ sở GD nói chung và các TTGDTX nói riêng..
- Đổi mới PPDH không có nghĩa là phủ nhận PPDH truyền thống và sử dụng PPDH hoàn toàn mới.
- Đổi mới PPDH là sự vận dụng sáng tạo các PPDH, các biện pháp, kỷ thuật dạy học truyền thống kết hợp với những PPDH, phương tiện, công nghệ và các kỷ thuật dạy học hiện đại, sao cho phù hợp với đối tượng, nội dung chương trình, nhằm giúp người học tích cực, chủ động sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức, rèn luyện kĩ năng và vận dụng kiến thức vào thực tế..
- Bản chất của PPDH là đổi mới quan niệm dạy học từ:.
- DH tập trung vào cá nhân ->.
- DH tập trung vào nhóm/DH hợp tác.
- DH tập trung vào nội dung ->.
- DH tập trung vào quá trình DH tập trung vào việc dạy ->.
- DH tập trung vào việc học.
- Tạo không khí học tập vui vẻ, nhẹ nhàng, thoải mái, không mệt mỏi, buồn ngủ....
- So sánh 2 cách dạy học:.
- Dạy học tập trung vào người.
- dạy Dạy học tập trung vào người học.
- Tập trung vào việc dạy của thầy.
- Tập trung vào việc học của trò 3.
- Học cách học, cách giải quyết vấn đề.
- Đổi mới PPDH cần phải được tiến hành đồng bộ cùng với đổi mới mục tiêu, đổi mới cách soạn bài, đổi mới phương pháp, đổi mới GV, đổi mới kiểm tra, đánh giá..
- Để có thể đổi mới PPDH cần phải có thời gian, thậm chí thời gian tương đối dài.
- Hiện nay, đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH ở các cơ sở GDTX còn gặp không ít khó khăn, thách thức, đó là: nhận th ức, thói quen của GV/HV.
- Tuy nhiên không thể chờ khi có đủ điều kiện mới tiến hành đổi mới..
- Trước mắt, cần tập trung vào việc nâng cao nhận thức và năng lực đội ngũ GV, cải tiến, hoàn thiện các PPDH truyền thống, khai thác có hiệu quả các TTB đã có, tự.
- Một số vấn đề mang tính tổng quan như đã trình bày nhằm nêu vấn đề, đồng thời cũng có ý nghĩa định hướng nội dung cho Hội thảo ĐMPPDH của các cơ sở GDTX tổ chức hôm nay.
- Kính mong các quý vị hưởng ứng, chia sẽ và nhiệt tình trao đổi để góp phần cải thiện thực trạng giảng dạy, học tập đang còn nhiều bất cập trong tình hình hiện nay.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt