« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh THPT thời kì công nghệ 4.0


Tóm tắt Xem thử

- Đối với học sinh.
- Các yếu tố khi lựa chọn nghề nghiệp.
- Chính vì vậy có những học sinh sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng nghề… mới nhận ra là mình đã chọn sai ngành học dẫn đến một số chấp nhận làm những công việc không đúng sở thích, một số bỏ làm việc khác và rất nhiều em lựa chọn học lại, chọn những ngành nghề mới phù hợp hơn, gây bao nhiêu lãng phí về thời gian, công sức cho bản thân, thiệt hại về tài chính cho gia đình và xã hội..
- Để hạn chế những hệ quả không mong muốn đó và góp phần tạo dựng cho các em một tương lai tươi sáng chúng tôi chọn đề tài: “Tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh THPT thời kì công nghệ 4.0.
- Điều này sẽ khiến chúng ta phân tích số liệu nhanh chóng, chính xác để giúp học sinh nhận biết và hiểu rõ bản thân có những khả năng, niềm hứng thú, sở thích, đam mê, tính cách, điểm mạnh và điểm yếu gì cũng như mong muốn mình sẽ là ai, mình sẽ làm gì.
- Đề tài “Tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh THPT thời kì công nghệ 4.0” nhằm mục đích giúp học sinh có sự lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp với bản thân sau khi tốt nghiệp THPT..
- Nghiên cứu các yếu tố, công cụ phân tích, trắc nghiệm liên quan đến việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh..
- Trong phạm vi đề tài này, chúng tôi tập trung nghiên cứu việc định hướng, lựa chọn nghề nghiệp của các em học sinh THPT..
- Tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT, đặc biệt là các học sinh lớp 12 là vấn đề được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm.
- Tuy nhiên, nhiều học sinh ít khi tìm hiểu kỹ về ngành học, công việc mà mình sẽ theo đuổi.
- Có lẽ đa số các gia đình và thậm chí là các em học sinh cũng có một suy nghĩ rằng “Phải đi học Đại học” chính điều này đã dẫn đến tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” ở Việt Nam hiện nay.
- Có rất nhiều học sinh không biết nên đăng kí trường gì, nghành nghề gì để học, làm việc, một số lựa chọn đi làm ngay để hỗ trợ gia đình.
- Đối với trường THPT Hoàng Mai nói riêng, công tác Tư vấn lựa chọn nghề đã được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm sâu sát, kịp thời chỉ đạo Đoàn trường, GVCN, cán bộ tuyển sinh thực hiện ngay từ đầu năm học nhằm hướng cho học sinh chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân..
- Để hiểu rõ hơn về thực tế lựa chọn nghề của học sinh khối 12 - Trường THPT Hoàng Mai, chúng tôi đã tiến hành khảo sát bằng phiếu khảo sát online với 532 học sinh.
- 10 Xu hướng nguyện vọng nghề nghiệp Từ những con số trên, có thể nói rằng những hiểu biết của học sinh về bản thân mới chỉ dừng lại ở việc hiểu biết về năng lực học tập của mình, và các em lấy đây là căn cứ chính để quyết định chọn nghề, trong khi đó những thông tin rất quan trọng như năng khiếu, năng lực, khí chất, tính cách....lại ít được các em quan tâm..
- Bên cạnh đó, nhiều học sinh việc chọn ngành, nghề sau THPT chủ yếu phụ thuộc vào quyết định của cha, mẹ.
- Thực tế cho thấy, nhiều em học sinh chuẩn bị đi vào cánh cửa đại học, vẫn lúng túng về việc chọn cho mình.
- Cây nghề nghiệp.
- Việc tư vấn lựa chọn nghề nghiệp tốt giúp học sinh tăng cơ hội tìm được nghề nghiệp phù hợp với khả năng, kinh nghiệm, tính cách của bản thân.
- Thành kiến với một số nghề trong xã hội, chẳng hạn, coi lao động chân tay là nghề thấp kém, chê nhiều công việc dịch vụ là không “thanh lịch”...những học sinh này không thấy hết ý nghĩa của yếu tố lao động nghề nghiệp, đóng góp của nghề đối với xã hội.
- Vì thế đã có rất nhiều học sinh lựa chọn nghề theo ý muốn của cha mẹ, theo ý thích của người lớn hay theo lời rủ rê của bạn bè.
- Ví dụ, nhiều học sinh thích đi đây đi đó nên đã chọn nghề thăm dò địa chất..
- Vì vậy, có học sinh cho rằng, học xong cấp II là đủ kiến thức để xin vào học nghề tại các trường dạy nghề.
- Có học sinh lại nghĩ, với vốn liếng kiến thức lớp 12, mình học ở trường nghề nào chẳng được.
- Qua tìm hiểu tổng quan về vấn đề nghiên cứu và tìm hiểu cơ sở lí luận của vấn đề, chúng tôi nhận thấy Tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh đóng vai.
- Để học sinh có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp trong thế giới nghề nghiệp rộng lớn là nhiệm vụ không chỉ của những người làm giáo dục mà phải có sự cộng tác của toàn xã hội.
- Tư vấn nghề nghiệp cho học sinh muốn có hiệu quả phải dựa vào cơ sở khoa học, căn cứ vào những đặc điểm tâm lý, năng lực của học sinh và nhu cầu xã hội về ngành nghề đó.
- Nền tảng của hướng nghiệp là phải dựa trên năng lực, sở thích cá nhân và nhu cầu xã hội, đây là 3 yêu tố chủ đạo trong hoạt động hướng nghiệp cho học sinh cần phải làm rõ, đây cũng chính là cơ sở để tránh những sai lầm trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai của học sinh..
- Thế giới nghề nghiệp rất phong phú và đa dạng, do đó, để hướng nghiệp cho học sinh hiệu quả thì không chỉ sử dụng một hình thức hướng nghiệp mà ta phải kết hợp nhiều hình thức hướng nghiệp khác nhau như thông qua các môn văn hóa, các môn kỹ thuật, nghề phổ thông, lao động sản xuất, hoạt động tham quan, ngoại khóa, trải nghiệm, các phương tiện thông tin, truyền thông, gia đình, xã hội.....
- Từ cơ sở khoa học và vai trò của việc lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh thời kì Công nghệ 4.0, chúng tôi đưa ra một số giải pháp nhằm tư vấn định hướng có hiệu quả của công tác hướng nghiệp như sau:.
- Để hiểu được năng lực của chính bản thân mình, chúng tôi cho các em trả lời một số câu hỏi qua phiếu Online (yêu cầu các em trả lời thành thật, đúng suy nghĩ của mình và thông tin được bảo mật), qua đó các em học sinh tự nhận thấy bản thân mình thuộc nhóm năng lực nào trong những nhóm năng lực sau:.
- Đây là công cụ rất hữu ích giúp các em học sinh hiểu, nhìn sâu tất cả các điểm mạnh, tiềm năng để phát huy và tận dụng mọi cơ hội sẵn có, biết các điểm yếu nhằm hạn chế ảnh hưởng đến công việc, khám phá những cơ hội tiềm ẩn để tiến nhanh hơn đến thành công và lường trước các thách thức, cản trở đến nghề nghiệp của bản thân..
- Tuy nhiên học sinh cũng có thể liệt kê các ý cho từng mục dưới dạng danh sách, do đó cách trình bày như thế nào tùy mỗi người..
- Chúng tôi cũng đã tổng hợp một số câu hỏi dành cho mỗi phần để học sinh tham khảo khi phân tích SWOT..
- MBTI là một trong những bài trắc nghiệm tính cách phổ biến nhất thế giới với hơn 2 triệu người mới sử dụng mỗi năm và đặc biệt được ứng dụng trong các hoạt động tuyển dụng, đánh giá nhân sự, giáo dục, hướng nghiệp…Vì vậy, công cụ phân tích MBTI phù hợp và có hiệu quả tốt nhất đối với việc lựa chọn nghề nghiệp cho các em học sinh THPT..
- 13 Cách thực hiện: Học sinh truy cập trang https://mbti.vn/ và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trung thực, chính xác hệ thống sẽ đưa ra câu trả lời..
- Trắc nghiệm Holland là lựa chọn lý tưởng khi hướng nghiệp cho học sinh ở giai đoạn phổ thông, vì nó giúp khám phá những nét tính cách tiềm ẩn của học sinh..
- Trong giai đoạn này, học sinh có nhu cầu thể hiện bản thân và khát khao học hỏi chuyên ngành khá cao, nhưng lại thiếu một chỉ dẫn đủ tin cậy và khách quan để đưa ra quyết định về nghề nghiệp.
- Bài trắc nghiệm tính cách Holland như một ngọn hải đăng giúp soi đường chỉ lối cho cả phụ huynh và học sinh trên hành trình tạo dựng sự nghiệp trong giai đoạn ban đầu này.
- Dựa trên kết quả trắc nghiệm, thầy/cô, phụ huynh và học sinh có thể đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với tính cách của các em..
- Điều này sẽ giúp học sinh có thể nắm bắt sở thích, khuynh hướng hành vi và suy nghĩ mà bản thân hướng đến, từ đó đánh giá nhóm tính cách và linh hoạt trong quá trình làm quen, ứng xử với từng nhóm..
- Đây là cơ sở giúp các em học sinh có thể hiểu rõ chính mình, từ đó xác định điểm mạnh, yếu và hoàn thiện bản thân..
- Nâng cao nhận thức về tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên - Đối tượng tác động lớn nhất đến chọn ngành nghề của học sinh là đội ngũ giáo viên, do đó việc nâng cao hiểu biết về giáo dục hướng nghiệp cho giáo viên là giải pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ.
- Khi giáo viên nắm rõ nội dung, nhu cầu của xã hội về chọn ngành, chọn nghề học phù hợp thì sức lan tỏa rất lớn trong quá trình định hướng nghề nghiệp đối với học sinh..
- Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và trong các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp học sinh phổ thông..
- Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh như: Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp;.
- Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh.
- Tăng cường phối hợp nhà trường với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;.
- kết hợp với các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn để biết nhu cầu tuyển dụng lao động của họ, từ đó tư vấn nghề nghiệp cho học sinh;.
- Cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời về nhu cầu lao động, thị trường lao động của địa phương và trong cả nước cho học sinh và phụ huynh;.
- Điều tra, tổng hợp và làm chuyên đề để tổ chức cho học sinh toàn trường tham gia học tập, nghiên cứu.
- Hướng dẫn và định hướng học sinh thi, học vào các ngành của các trường cụ thể..
- 20 Tìm hiểu khả năng, chất lượng đào tạo của các trường Cao đẳng nghề trong tỉnh để tham mưu Ban giám hiệu, tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh nhận thức rõ và chọn các nghề phù hợp năng lực để học ngay sau khi ra trường..
- để giới thiệu với học sinh và làm rõ các vấn đề đào tạo nghề nghiệp của các trường Đại học và các trường Cao đẳng nghề uy tín.
- Giáo dục ý thức trách nhiệm của học sinh đối với việc chọn nghề, giúp các em hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng cua công tác này đối với bản thân các em và đối với sự phát triển của đất nước nói chung..
- Thu hút các nhà khoa học, nhà quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nhân…tham gia làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh..
- 21 - Liên kết với các trường Đại học, Cao đẳng có chất lượng đào tạo nghề cao để cung cấp thông tin đầy đủ, thực tế cũng như các cơ hội học tập và làm việc của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT..
- Thành lập tổ tư vấn, chú trọng thực hiện tư vấn cho học sinh nói chung và khối 12 nói riêng phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức..
- Xây dựng và khai thác hiệu quả chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trên hệ thống thông tin quản lý của nhà trường..
- Học sinh sử dụng kết quả của công cụ trắc nghiệm như MBTI, JOHN HOLLAND, trắc nghiệm tính cách DISC nhằm nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, kĩ năng, tính cách của bản thân..
- Trong năm học, việc Tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh ở các khối lớp được thực hiện theo kế hoạch của nhà trường, ngoài ra còn lồng ghép ở các tiết ngoại khóa, giờ chào cờ, tiết sinh hoạt lớp…với sự tham gia, chỉ đạo của Ban giám hiệu (BGH), Đoàn trường, Giáo viên.
- Căn cứ vào các Quyết định của Bộ và Sở GD&ĐT, BGH lập kế hoạch Tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh các khối.
- Phối hợp với GVCN, Đoàn trường, các trường Đại học, Cao đẳng nghề tổ chức chương trình tư vấn cho học sinh toàn trường, đặc biệt quan tâm đến khối 12..
- Thành lập các nhóm tư vấn nhỏ và sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông tin và giải đáp thắc mắc khi học sinh có nhu cầu..
- Hàng năm, vào khoảng tháng 3, nhà trường thường liên kết với một số trường Đại học, Cao đẳng nghề như trường Đại học vinh, Nghề Số 1, Việt Đức…tổ chức tư vấn định hướng chọn nghề cho học sinh khối 12 với sự tham gia của BGH nhà trường, Công đoàn, Tổ tư vấn, GVCN, Phụ huynh và học sinh của 14 lớp khối 12..
- Trang bị hoặc củng cố kiến thức hướng nghiệp cho học sinh trong việc khám phá sở thích, khả năng nghề nghiệp của bản thân.
- Giúp học sinh biết liên hệ sự hiểu biết về bản thân với thông tin về thị trường tuyển dụng lao động, nghành học của các cơ sở đào tạo để xác định hướng đi sau khi tốt nghiệp THPT..
- Giúp học sinh có những kiến thức về tuyển sinh và kĩ năng tự tìm hiểu thông tin về tuyển sinh..
- Từ đó có kế hoạch hỗ trợ học sinh lựa chọn hướng học, chọn nghề phù hợp..
- Do số lượng học sinh toàn trường đông, trình độ khác nhau nên với quy mô này thì chỉ đạt được mục tiêu là cung cấp một số thông tin chung về hướng nghiệp, thông tin tuyển sinh..
- Việc tư vấn cho học sinh toàn khối thuận lợi hơn so với quy mô toàn trường..
- Đối với khối 12 nhà trường thường mời thêm một số trường như Đại học Vinh, Cao đẳng nghề số 1…nhằm cung cấp thông tin cho học sinh toàn diện nhất..
- Tư vấn quy mô nhóm lớn gồm học sinh 2 - 3 lớp cùng khối.
- Tư vấn theo nhóm nguyện vọng học sinh.
- Tổ tư vấn khảo sát nguyện vọng của các học sinh bằng phiếu Online trước, sau đó phân loại theo từng nhóm, theo nguyện vọng các em tổ tư vấn sẽ có nội dung phù hợp cho từng nhóm.
- Đây là quy mô đạt hiệu quả cao nhất do bám sát được mục tiêu, nguyện vọng sát với thực tế học sinh..
- Thành lập nhóm Zalo, Facebook…các thành viên là bí thư/lớp trưởng của mỗi lớp, thông qua nhóm truyền tải các nội dung và giải đáp các thắc mắc của học sinh nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời..
- Học sinh thực hiện điền phiếu khảo sát Online dưới sự hướng dẫn của giáo viên trước khoảng 1 tuần..
- Tổng hợp thông tin học sinh tham gia buổi tư vấn và tập hợp những câu hỏi hướng nghiệp, tuyển sinh của học sinh..
- Tổ tư vấn, đại diện các trường Đại học, Cao đẳng…trả lời một số thắc mắc của học sinh về chất lượng đào tạo, đầu ra sau khi tốt nghiệp và các chính sách hỗ trợ của các cơ sở đào tạo nghề..
- Ban tổ chức tổng kết buổi tư vấn, những vấn đề học sinh quan tâm cần tìm hiểu kĩ hơn để có định hướng hoạt động tiếp theo nhằm hỗ trợ học sinh tốt nhất..
- Tổ tư vấn tiếp tục trả lời các câu hỏi của học sinh, có thể thông qua điện thoại, zalo, facebook…Lưu ý các câu trả lời chỉ mang tính gợi mở và đưa ra nhiều phương án để học sinh lựa chọn phương án phù hợp nhất với mình..
- Để đánh giá hiệu quả các giải pháp trên của hoạt động tư vấn lựa chọn nghề cho học sinh chúng tôi đã thực hiện tư vấn, khảo sát đối với 572 em học sinh khối 12 năm học .
- Học sinh hào hứng, nhiệt tình, tinh thần hợp tác tốt..
- Tỉ lệ học sinh chọn trường Cao đẳng nghề trước đây rất ít, nay số lượng tăng tương đối nhiều.
- Một số học sinh vẫn chưa lựa chọn đúng nghề mình thích do có nhiều tác động khách quan đem lại..
- Việc sử dụng công nghệ thời kì 4.0 đã giúp hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT được tiến hành một cách đầy đủ, có hệ thống, khoa học, sát thực tiễn với nhu cầu nhân lực của xã hội giúp học sinh lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, từ đó có nhiều cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện không những ở trường THPT mà còn ở các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề….
- Sau khi tốt nghiệp THPT, học sinh thực hiện được ngay định hướng nghề nghiệp của mình bước vào học tập, rèn luyện kỷ năng tại một khoa, ngành ở một trường nào đó hết sức thuận tiện.
- Việc lựa chọn nghề nghiệp đúng thì sau khi học xong đại học, cao đẳng hay trường nghề nào đó học sinh không rơi vào tình trạng thất nghiệp mà lại có thu nhập cao, thể hiện được năng lực của mình.
- Với ý nghĩa trên, các giải pháp đề ra đã giải quyết cơ bản nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trường THPT Hoàng Mai.
- để đem lại hiệu quả cao thì qua thực tế chúng tôi thấy quy mô tư vấn theo nhóm 2 – 3 lớp, theo nguyện vọng của học sinh có hiệu quả tốt nhất..
- Cần tuyền truyền, phổ biến rộng rãi, nâng cao nhận thức cộng đồng về giáo dục hướng nghiệp học sinh sau trung học..
- 30 nguồn nhân lực của các ngành nghề trong hiện tại và tương lai, giúp học sinh và phụ huynh có cơ sở lựa chọn nghề nghiệp..
- Ðầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học, hướng nghiệp và tổ chức tốt cho học sinh tham quan, hoạt động ngoại khóa.
- Nguyễn Thị Châu (2017), Tổ chức tư vấn hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh cho nhóm lớn học sinh cấp Trung học phổ thông, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội..
- Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn .
- Dựa vào một số câu hỏi gợi ý chúng tôi, các em học sinh nghiên cứu và liệt kê ra tất cả những điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức của mình.
- Học sinh đăng nhập vào website: www.mbti.vn trả lời các câu hỏi và đối chiếu xem bản thân thuộc vào kiểu người nào..
- Nhằm giúp các em học sinh tự khám phá bản thân mình trước khi ghi nguyện vọng dự thi vào trường đại học, cao đẳng, hay chuẩn bị tìm kiếm việc làm - chúng tôi giới thiệu với các em bộ công cụ trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của lý thuyết John Holland..
- Học sinh truy cập vào website: https://huongnghieptuyensinh.com/lam- bai-kiem-tra-nganh-nghe-phu-hop-cho-ban-than/bang-phuong-john-

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt