« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới công tác quản lý tài sản công tại trường THPT Quỳnh Lưu 4


Tóm tắt Xem thử

- SỞ GIÁO DỤC &.
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM QUẢN LÝ GIÁO DỤC.
- ỔI MỚI QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4.
- ĐỔI MỚI QUẢN LÝ TÀI SẢN CÔNG TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4.
- Lĩnh vực: QUẢN LÝ GIÁO DỤC.
- Phân tích đánh giá ưu nhược điểm công tác quản lý, sử dụng tài sản.
- công của trường THPT Quỳnh Lưu 4.
- Nâng cao nhận thức cán bộ giáo viên và học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 về công tác quản lý, sử dụng tài sản công.
- Xây dựng chế tài, quy định về công tác quản lý tài sản công.
- Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong công tác quản lý tài sản.
- Chỉ đạo tốt công tác lao động vệ sinh.
- Làm tốt công tác kiểm tra, thống kê tài sản.
- Xác định được đặc điểm, tình hình địa phương như vậy, với vai trò là Hiệu trưởng và kế toán đơn vị, chúng tôi đã phải dày công nghiên cứu xây dựng kế hoạch, đề xuất các giải pháp đổi mới hợp lý công tác xây dựng, quản lý, sử dụng và bảo vệ tài sản công và đã đạt được những thành công nhất định.
- “Đổi mới công tác quản lý tài sản công tại trường THPT Quỳnh Lưu 4” để làm cẩm nang cho bản thân, đồng nghiệp..
- Theo Luật quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017 do Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ban hành vào tháng 6 năm 2017, tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, bao gồm: tài sản công phục vụ hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi.
- tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
- tài sản công tại doanh nghiệp.
- Phân loại tài sản cố định tại Thông tư số 45/2018/TT-BTC ngày 07/5/2018 của Bộ tài chính, tài sản công bao gồm:.
- Tài sản cố định hữu hình: Là những tài sản có hình thái vật chất, thỏa mãn đồng thời 02 tiêu chuẩn (Có thời hạn sử dụng từ 01 năm trở lên.
- Tài sản cố định hữu hình gồm: Nhà làm việc.
- Tài sản cố định hữu hình khác.
- Tài sản cố định vô hình: Là tài sản không có hình thái vật chất, thỏa mãn đồng thời 02 tiêu chuẩn (Có thời hạn sử dụng từ 01 năm trở lên.
- Quyền sử dụng đất, phần mềm ứng dụng, tài sản cố định vô hình khác..
- Công cụ, dụng cụ: bao gồm các tài sản phục vụ các hoạt động giáo dục của nhà trường: bàn ghế học sinh, dụng cụ thể dục thể thao, tài sản khác có giá trị nguyên giá dưới đồng..
- Nếu phân loại theo nguồn gốc hình thành tài sản: Tài sản hình thành do mua sắm.
- tài sản cố định khi kiểm kê phát hiện thừa chưa được theo dõi trên sổ kế toán.
- tài sản cố định được hình thành từ nguồn khác..
- Công tác quản lý, sử dụng tài sản công trong các nhà trường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hoạt động giáo dục của nhà trường, tài sản công được bảo quản tốt, khai thác và sử dụng đúng sẽ đem lại hiệu quả cao cho công tác giáo dục, nếu bảo quản, khai thác và sử dụng không tốt sẽ gây hậu quả ngược lại.
- Do đó, công tác quản lý tài sản công trong nhà trường luôn được thủ trưởng đơn vị đặc biệt quan tâm, coi đó là động lực chủ chốt, căn bản nhất để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục của nhà trường..
- Lãnh đạo các nhà trường đã quan tâm tới công tác quản lý tài sản công một cách sáng tạo và thiết thực nên cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các nhà trường đã tăng cường hợp lý.
- Sau nhiều năm, với cơ chế quản lý, sử dụng tài sản công hợp lý, cho tới nay, trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã từng bước phát triển, về chất lượng giáo dục như đã nêu trên thì cơ sở vật chất nhừ trường cũng từng bước khang trang, đảm bảo cho học sinh học 1 ca, trường đạt chuẩn quốc gia từ năm 2013 và hiện tại đang chuẩn bị cho đánh giá ngoài và thẩm định lại trường chuẩn quốc gia trong thời gian tới..
- Phân tích đánh giá ưu nhược điểm công tác quản lý, sử dụng tài sản công của trường THPT Quỳnh Lưu 4..
- Hiệu trưởng, lãnh đạo trường đã xây dựng kế hoạch các năm học hợp lý, trong đó có kế hoạch về cơ sở vật chất, tài chính của nhà trường.
- Đã xây dựng và ban hành các quy chế về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chế chi tiêu nội bộ trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên và được bàn bạc, thông qua tại Hội nghị cán bộ viên chức và người lao động đầu các nam học và nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ giáo viên cũng như học sinh..
- Các kế hoạch của nhà trường đã được chỉ đạo thực hiện hiệu quả, trong đó có công tác quản lý, sử dụng tài sản công mà cụ thể là việc xây dựng, mua sắm, sửa chữa, tăng cường trang thiết bị phục vụ dạy và học..
- Cơ sở vật chất nhà trường từng bước được hoàn thiện, đảm bảo các yếu tố sư phạm, đảm bảo xanh- sạch đẹp, ý thức bảo vệ, quản lý tài sản công được nâng cao trong đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh..
- Cùng với chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, công tác tổ chức các hoạt động trong nhà trường cũng là yếu tố làm nên thương hiệu trường THPT Quỳnh Lưu 4, địa chỉ tin cậy cho phụ huynh gửi gắm con cái vào trường để học tập và rèn luyện..
- Tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo, các quy định về công tác mua sắm, quản lý, sử dụng, bảo vệ tài sản công của các ngành các cấp cho cán bộ giáo viên và học sinh nắm được..
- Các văn bản chỉ đạo của cấp trên nói chung và các van bản chỉ đạo về công tác mua sắm, quản lý, sử dụng, bảo vệ tài sản công của các ngành các cấp đều được hiệu trưởng tuyên truyền, quán triệt đầy đủ đến cán bộ giáo viên và học sinh để mọi người nắm bắt, thấm nhuần, chia sẻ.
- Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch để thực hiện một cách bài bản, khoa học và nhận được sự ủng hộ của cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường.
- Luật quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017 do Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam ban hành tháng 6 năm 2017.
- Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết về một số điều của luật quản lý, sử dụng tài sản công..
- Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày 29 tháng 12 năm 20178 của Bộ tài chính hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngay 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật quản lý, sử dụng tài sản công..
- Thông tư số 45/2018/TT-BTC ngày 07 tháng 05 năm 2018 của Bộ tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, tính hao mòn, khấu hao tài sản cố định tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản cố định do nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý.
- Quyết định số 5576/QĐ-BGDĐT ngày 09 tháng 11 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trong cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2018 của HĐND tỉnh Nghệ An quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương trên đia bàn tỉnh Nghệ An.
- Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 08 tháng 04 năm 2019 của UBND tỉnh Nghệ An quy định danh mục, thời gian sử dụng, tỷ lệ hao mòn tài sản cố định vô hình, tài sản cố định đặc thù, tài sản cố định khác thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Nghệ An.
- Các công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ các năm học, các công văn hướng dẫn thực hiện các thông tư Bộ giáo dục và Đào tạo, Nghị quyết HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về quản lý, sử dụng tài sản công trong các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Các văn bản hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng tài sản công của HĐND, UBND huyện Quỳnh Lưu.
- Các kế hoạch năm học của trường THPT Quỳnh Lưu 4, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý sử dụng tài sản công ban hành các năm của nhà trường được Hội đồng trường, Hội nghị cán bộ viên chức năm học bàn bạc và thông qua trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên..
- Nâng cao nhận thức cán bộ giáo viên và học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 về công tác quản lý, sử dụng tài sản công trong nhà trường.
- Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh phải xác định rõ việc quản lý, sử dụng và bảo vệ tài sản của nhà trường là trách nhiệm của mình.
- Trách nhiệm quản lý, sử dụng, mua sắm tài sản công trong trường học là của hiêu trưởng và các bộ phận được phân công phụ trách, tuy nhiên, mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh đều là chủ sở hữu các khối tài sản công đó.
- Việc khai thác, sử dụng tài sản công đem lại lợi ích chung cho nhà trường, cụ thể là phục vụ đắc lực cho hoạt động dạy học, giáo dục trong nhà trương.
- Vậy nên, công tác quản lý, sử dụng tài sản công trong nhà trường giữ vai trò đặc biệt quan trọng va đối tượng hưởng lợi không ai khác chính là học sinh, giáo viên, cán bộ viên chức nhà trường..
- Do đó, việc nâng cao cán bộ giáo viên và học sinh trường THPT về công tác quản lý, sử dụng tài sản công trong nhà trường là việc hết sức quan trọng, vì một số cán bộ giáo viên vẫn cho rằng mình chỉ cần lên lớp dạy học là đủ, còn việc quản lý, sử dụng, mua sắm tài sản công trong trường học là của hiệu trưởng và các bộ phận được phân công..
- Để nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên và học sinh về công tác này, bên cạnh việc kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên, còn cần phải giao trách nhiệm rõ ràng:.
- Đặc biệt, việc quản lý các phòng học của các lớp học sinh được giao khoán sử dụng trong thời gian 3 năm học THPT, nhà trường giao các em quản lý và chịu trách nhiệm về phòng học của mình.
- Tất cả các hoạt động trên đều lưu lập hồ sơ, giao các bộ phận, cá nhân quản lý và tập hợp thành hồ sơ quản lý tài sản công của trường..
- Cấp ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu, lãnh đạo các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, Đại hội chi bộ các nhiệm kỳ, Hội nghị cán bộ viên chức, Hội nghị phụ huynh các năm học nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận của tập thể cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh để triển khai các kế hoạch của nhà trường trong đó đặc biệt là kế hoạch xây dưng, mua sắm, sửa chữa, quản lý, sử dụng và bảo vệ tài sản công của nhà trường..
- Xây dựng chế tài, quy định về công tác quản lý tài sản công trong nhà trường.
- Thực hiện tốt công tác công khai tài chính, cơ sở vật chất hằng năm để cán bộ, giáo viên và phụ huynh được biết..
- Công tác quản lý tài sản công ở trường THPT Quỳnh Lưu 4 được quy định bởi các chế tài chặt chẽ, việc giao trách nhiệm cho các cá nhân, các bộ phận chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và chịu trách nhiệm trước những hư hỏng của phòng, của thiết bị mình sử dụng được thể hiện rõ ở quy chế nội bộ và biên bản kiểm tra, biên bản bàn giao tài sản trước khi sử dụng.
- Do vậy, các cá nhân, các bộ phận phụ trách các phòng chức năng, các thiết bị luôn có ý thức tự giác bảo quản co sở vật chất, tài sản mà mình được phân công..
- Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn về công tác quản lý tài sản công và sự bàn bạc, thống nhất trong lãnh đạo và thông qua Hội nghị cán bộ viên chức nhà trường, hằng năm, hiệu trưởng đều ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công.
- Các bộ phận, cá nhân liên quan dều thực hiện nhiệm vụ theo quy định của van bản trên, do vậy, công tác quản lý tài sản công tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn được đổi mơi, ổn định, phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học (có nội dung minh họa ở phần phụ lục).
- Trong nhà trường, việc thực hiện “3 công khai” là việc hết sức quan trọng, nó thể hiện tính minh bạch, rõ ràng trong công tác quản lý của người đứng đầu cơ quan và các bộ phận liên quan.
- Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong công tác quản lý tài sản công của nhà trường, phân cấp, phân quyền rõ ràng cho cán bộ quản lý phụ trách công tác cơ sở vật chất nhà trường và trưởng các bộ phận, các tổ chức tự quản lý tài sản của bộ phận mình phụ trách, đảm bảo thông tin 2 chiều về tình hình tài sản, cơ sở vật chất nhà trường hằng tuần, hằng tháng, từng học kỳ và cả năm học..
- Công tác quản lý tài sản công ở trường THPT Quỳnh Lưu 4 những năm qua được thực hiện trên hệ thống công nghệ thông tin một cách bài bản, khoa học.
- Việc lưu giữ hồ sơ được mã hóa trên phần mềm quản lý các tài sản của trưởng như phần mềm kế toán, phần mềm thư viện, y tế, thiết bị….nhà trường còn xây dựng các nhóm trên các trang Zalo, Faceook để liên lạc nhanh như nhóm giáo viên chủ nhiệm K10, K11, K12, trang Facebook QL4- nội bộ, nhóm giao ban, nhóm Hội đồng trường, nhóm BTV đoàn trường….khi gặp vấn đề của trường trong đó có việc liên quan đến tài sản được phản ảnh và xử lý nhanh..
- Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công, nên thông tin 2 chiều về tình hình tài sản, cơ sở vật chất nhà trường hằng tuần, hằng tháng, từng học kỳ và cả năm học luôn được đảm bảo..
- Hiện tại, nhà trường đang nghiên cứu có thể mua bản quyền phần mềm quản lý tài sản công để tiện cho việc theo dõi, quản lý, khai thác sử dụng tư các khối công trình lớn đến các phòng học, phòng chức năng cũng như trang thiết bị phục vụ học tập đạt hiệu quả cao hơn..
- Chỉ đạo tốt công tác lao động vệ sinh, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, tạo môi trường Xanh- Sạch- Đẹp trong trường học, từ đó giáo dục học sinh ý thức bảo vệ tài sản công của nhà trường, của từng lớp học, các phòng chức năng hỗ trợ, giúp cho chất lượng giáo dục được nâng cao, khơi dậy ở học sinh niềm tự hào về môi trường mà mình đang học tập và rèn luyện.
- Việc giao nhiệm vụ lao động vệ sinh và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh cho học sinh chính là một trong những nội dung giáo dục quan trọng trong nhà trường, qua đó giáo dục học sinh ý thức bảo vệ tài sản công của nhà trường, giúp cho chất lượng giáo dục được nâng cao, khơi dậy ở học sinh niềm tự hào về môi trường mà mình đang học tập và rèn luyện.
- Làm tốt công tác kiểm tra, thống kê tài sản hằng tuần, hàng tháng, các học kỳ và toàn bộ năm học, nêu gương người tốt việc tốt, người có nhiều đóng góp trong công tác ủng hộ, quản lý, sử dụng và bảo vệ tài sản nhà trường.
- Tính khoa học: Đề tài có tính khoa học cao, là sự tính toán của các tác giả bắt đầu từ việc tiếp thu các văn bản chỉ đạo chung của cấp trên, nhận định tình hình cụ thể của đơn vị, xác định tầm quan trọng của công tác quản lý tài sản công trong nhà trường.
- Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, đề xuất và tổ chức thực hiện hệ thống giải pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài sản công tại đơn vị.
- Tính mới và tính thực tiễn: Công tác quản lý tài sản công trong các trường THPT không phải là đề tài mới, mà là công việc thường niên các nhà trường phải làm, tuy nhiên, hệ thống giải pháp mà các tác giả đề xuất và thực hiện là những giải pháp khả thi, phù hợp với điều kiện trường, quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và sử dụng tài sản công phục vụ cho công tác dạy học và giáo dục của nhà trường..
- Tính sư phạm: Đề tài trình bày những giải pháp trọng tâm của hiệu trưởng, người đứng đầu nhà trường cùng với kế toán nhà trường, người nắm các văn bản quy định tài chính, tài sản nhà trưởng tham mưu với hiệu trưởng để chỉ đạo công tác quản lý tài sản công của nhà trường hiệu quả, hợp lý.
- Đây cũng chính là điều mà bản thân tác giả tâm huyết, mong muốn trong quá trình tổ chức thực hiện đem lại hiệu ứng tốt nhất cho học sinh, phụ huynh và địa phương, tạo thêm niềm tin vào công tác quản lý và giáo dục của nhà trường, trên cơ sở đó, khẳng định thương hiệu của trường..
- Cảnh quan nhà trường khang trang, sạch đẹp, công tác lao động vệ sinh được cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện một cách tự giác, chủ động (có hình ảnh minh họa).
- Nhờ chỉ đao và tổ chức thự hiện tốt công tác quản lý tài sản công, chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng chuyển biến rõ nét, từ chất lượng mũi nhọn như học sinh đậu đại học điểm cao, học sinh giỏi tỉnh các môn văn hóa, giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng, khoa học kỹ thuật luôn đứng đầu huyện Quỳnh Lưu và nằm trong tốp đầu các trường THPT của tỉnh Nghệ An.
- Được lãnh đạo Sở Giáo dục Nghệ An, các trường bạn đánh giá cao về công tác xây dựng, quản lý, sử dụng và bảo vệ tài sản công của nhà trường, trường được công nhận “Trường chuẩn quốc gia” từ năm 2013 và chuẩn bị kiểm định chất lượng giáo dục và xét lại trường chuẩn vào tháng 4 năm 2021..
- Hệ thống giải pháp về công tác quản lý tài sản công được các tá giả đề xuất trên mang tính phổ quát, dễ thực hiện và hiệu quả rõ rệt.
- Đề tài về đổi mới quản lý tài sản công được 2 tác giả ấp ủ từ lâu và bắt tay vào nghiên cứu, thực hiện từ năm học 2012-2013 đến nay.
- Trải qua nhiều năm thực hiện, đề tại đã giúp Hiệu trưởng trường THPT Quỳnh Lưu 4 chỉ đạo điều hành về công tác quản lý tài sản công có chất lượng và hiệu quả (Các kết quả về giáo dục cũng như quản lý cơ sở vật chất đã được nêu bật ở các phần trên).
- Xác định được mối quan hệ giữa công tác quản lý tài sản, tài chính với việc nâng cao chất lượng giáo dục là quan hệ hữu cơ, không thể tách rời.
- Do đó, người lãnh đạo cần phải có tư duy tổng quát, quan tâm, sát sao tới toàn bộ các hoạt động của nhà trường, trong đó, phải đặt nhiệm vụ chỉ đạo công tác quản lý tài sản công một cách hợp lý, hiệu quả thì mới có thể thành công trong việc lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ..
- Thứ hai, đối với đồng nghiệp, trên cơ sở những yêucầu được thể hiện trong kế hoạch giáo dụccủa nhà trường, cần có cách nhìn đúng đắn, đầy đủ hơn về các hoạt động chung của nhà trường, trong đó, ý thức trách nhiệm vệ việc quản lý, bảo vệ và sử dụng tài sản công phải được nâng cao..
- Thứ ba, đối với học sinh, ý thức bảo quản, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài sản của nhà trường mà các em được giao như là những chủ nhân, thì có bảo quản tốt mới phục vụ hiệu quả cho hoạt động học tập của các em..
- Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An: là một trong những đơn vị chủ quản đã chỉ đạo rất tốt các cơ sở giáo dục trực thuộc và các phòng GD&ĐT trên toàn tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý tài sản công.
- lãnh đạo Sở và các phòng chuyên môn tiếp tục chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt công tác này.
- Đối với các đơn vị trường học trong đó có trường THPT Quỳnh Lưu 4: Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý tài chính, tài sản theoe hướng đổi mới tích cực, đảm bảo cho đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục kể cả trong những điều kiện khó khăn cũng tìm hướng khắc phục.
- Luật quản lý tài sản công số 15/2017 ngày 26 tháng 06 năm 2017, quốc hội nước CHXHCN Việt Nam..
- Nghị định 151/2017/NĐ- CP ngày của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;.
- Thông tư số 144/2017/TT-BTC ngày của Bộ tài chính Quy định thực hiện một số nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
- MỘT SỐ VĂN BẢN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4.
- Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công trường THPT Quỳnh Lưu 4.
- Hồ sơ quản lý chung

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt