« Home « Kết quả tìm kiếm

Bảo mật dữ liệu đầu vào cho mạng 3G


Tóm tắt Xem thử

- Bảo mật dữ liệu đầu vào cho mạng 3G.
- Abstract: Kiến trúc mạng UMTS: Nội dung của chương này đề cập đến lộ trình phát triển của hệ thống thông tin di động, các đặc điểm, loại hình dịch vụ mà hệ thống thông tin di động thế hệ thứ ba cung cấp.
- Phần cuối chương có đề cập đến các cấu trúc của hệ thống 3G UMTS.
- Tổng quan về kỹ thuật bảo mật trong thông tin di động: Nội dung của chương đề cập đến các đe dọa an ninh đối với hệ thống thông tin di động và các giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin trong các hệ thống thông tin di động.
- Cuối chương có đề cập đến an ninh trong hệ thống thông tin di động thế hệ thứ hai.
- An ninh trong mạng UMTS: Đây là phần nội dung chính của quyển đồ án.
- Nội dung đề cập đến các nguyên lý cơ bản để xây dựng một kiến trúc an ninh cho hệ thống 3G UMTS.
- Các biện pháp cụ thể để bảo vệ an toàn thông tin khi truyền trên giao diện vô tuyến của hệ thống.
- Tìm hiểu cụ thể quá trình nhận thực và thỏa thuận khóa AKA, các hàm mật mã được sử dụng và các thông số nhận thực liên quan, một số vấn đề an ninh trong mạng UMTS.
- Ước lượng an ninh trong mạng UMTS: Phần này trình bày về mô phỏng thuật toán nhận thực và thỏa thuận khóa AKA..
- Keywords: Thông tin di động.
- Bảo mật dữ liệu.
- Từ cuối thế kỷ 20 đến những năm đầu thế kỷ 21, ngành công nghiệp viễn thông đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực vô tuyến và di động.
- Ở Việt Nam trong những năm gần đây, ngành công nghiệp viễn thông nói chung và thông tin di động nói riêng đã có những bước phát triển vượt bậc.
- Từ chỗ có hai nhà cung cấp dịch vụ di động, cho đến nay đã có bẩy nhà cung cấp dịch vụ di động.
- Cùng với đó, số lượng thuê bao di động không ngừng tăng lên, yêu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ di động cũng ngày một cao hơn.
- Điện thoại di động giờ đây không chỉ để dùng để nghe gọi như trước nữa, mà nó đã trở thành một đầu cuối di động với đầy đủ các tính năng để phục vụ mọi nhu cầu của con người..
- Sự phát triển của các công nghệ mới kéo theo là rất nhiều dịch vụ tiện ích mới ra đời đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
- Trong đó phải kể đến các dịch vụ truyền bản tin như email, SMS, EMS, MMS, IM… đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao các ứng dụng hiện có, đồng thời đưa ra một phương tiện truyền tin mới khi cần có thể thay thế cho các cuộc gọi thoại truyền thống vốn không phải lúc nào cũng tiện lợi mà cước phí lại cao..
- Để những điều nêu trên trở thành hiện thực, các nhà cung cấp dịch vụ di động tại Việt Nam đã và đang cho ra mắt khách hàng viễn thông hệ thống thông tin di động thế hệ thứ ba (3G)..
- Cùng với sự phát triển của thông tin di động mang lại nhiều lợi ích cho xã hội thì những nguy cơ và thách thức đối với các nhà cung cấp dịch vụ cũng tăng.
- Thông tin của người dùng truyền trong môi trường vô tuyến có thể bị tấn công hay bị nghe trộm bởi người khác, các dịch vụ của nhà nhà cung cấp có thể bị đánh cắp hay bị phá hoại.
- Điều này gây thiệt hại lớn cả về kinh tế và chất lượng dịch vụ cho cả người dùng lẫn nhà cung cấp dịch vụ..
- Những thách thức này đặt ra các yêu cầu cho các nhà cung cấp dịch vụ về vấn đề nhận thực và bảo mật cho thông tin vô tuyến và di động để bảo vệ quyền lợi của người dùng và lợi ích của chính bản thân các nhà cung cấp..
- Em hy vọng tìm hiểu về vấn đề an ninh trong hệ thống thông tin di động thế hệ thứ ba, cụ thể là mạng UMTS cũng như các giải pháp để bảo mật và bảo vệ toàn vẹn thông tin của người sử dụng khi được truyền trong hệ thống..
- Nội dung của luận văn gồm 4 chương:.
- Chương 1: Kiến trúc mạng UMTS.
- Nội dung của chương này đề cập đến lộ trình phát triển của hệ thống thông tin di động, các đặc điểm, loại hình dịch vụ mà hệ thống thông tin di động thế hệ thứ ba cung cấp.
- Phần cuối chương có đề cập đến các cấu trúc của hệ thống 3G UMTS..
- Chương 2: Tổng quan về kỹ thuật bảo mật trong thông tin di động.
- Nội dung của chương đề cập đến các đe dọa an ninh đối với hệ thống thông tin di động và các giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin trong các hệ thống thông tin di động.
- Cuối chương có đề cập đến an ninh trong hệ thống thông tin di động thế hệ thứ hai..
- Chương 3: An ninh trong mạng UMTS.
- Đây là phần nội dung chính của quyển đồ án.
- Tìm hiểu cụ thể quá trình nhận thực và thỏa thuận khóa AKA, các hàm mật mã được sử dụng và các thông số nhận thực liên quan, một số vấn đề an ninh trong mạng UMTS..
- Chương 4: Ước lượng an ninh trong mạng UMTS.
- Thông tin di động GSM .
- Nguyễn Phạm Anh Dũng, Giáo trình thông tin di động thế hệ ba, NXB Bưu điện 2004..
- Nguyễn Phạm Anh Dũng, An ninh trong thông tin di động, NXB Bưu điện, 2006.