« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp QoS trên mạng hội tụ


Tóm tắt Xem thử

- Giải pháp QoS trên mạng hội tụ.
- Trường Đại học Công nghệ.
- Abstract: Tổng quan về mạng thế hệ sau (NGN) cố định và di động, trình bày những hạn chế của mạng PSTN hiện nay và sự phát triển lên mạng NGN là một xu thế tất yếu.
- Trình bày về xu hướng hội tụ hai mạng NGN cố định và NGN di động tại Việt Nam, cấu trúc mạng hội tụ dựa trên công nghệ UMA (hội tụ dịch vụ cố định - di động dựa trên truy nhập di động không cấp phép) và IMS.
- Trình bày tổng quan QoS trên mạng hội tụ FMC: các dịch vụ, tham số chất lượng dịch vụ, chất lượng dịch vụ từ đầu cuối đến đầu cuối (E2E QoS), mô hình quản lý QoS trên FMC.
- Từ kết quả đó, đưa ra một số giải pháp QoS cả về phần cứng và phần mềm cho các đoạn mạng FMC là mạng lõi và mạng truy nhập, để đảm bảo chất lượng dịch vụ trên mạng hội tụ.
- Keywords: Mạng hội tụ.
- Thông tin di động.
- Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin – viễn thông, đặc biệt là sự gia tăng nhanh chóng của Internet cả về hạ tầng mạng và nhu cầu phát triển các dịch vụ mới, sự xuất hiện của các ứng dụng đa phương tiện với các yêu cầu về băng thông và chất lượng dịch vụ cao đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực công nghệ viễn thông.
- NGN là mạng gói có khả năng cung cấp thêm nhiều dịch vụ viễn thông mới, sử dụng băng tần rộng và các công nghệ truyền tải hỗ trợ QoS.
- Hiện nay, mạng NGN cố định và NGN di động cũng đã được triển khai cùng với nhiều dịch vụ giá trị gia tăng..
- Tuy nhiên, việc triển khai NGN cố định tách biệt NGN di động có nhược điểm là thuê bao của mạng này không thể sử dụng dịch vụ của mạng khác.
- Sự phân chia tách biệt này là chấp nhận được chừng nào hai thị truờng di động và cố định đều phát triển mạnh.
- Tuy nhiên thời gian gần đây, dưới áp lực cạnh tranh gia tăng, doanh thu bình quân trên thuê bao (ARPU) giảm mạnh, các nhà cung cấp dịch vụ đang phải đối đầu với bài toán cắt giảm chi phí, đồng thời với việc tạo ra dịch vụ mới, riêng biệt và hấp dẫn người dùng..
- Để tăng nguồn thu cho nhà cung cấp mạng cố định cũng như bổ sung dịch vụ có sẵn trên mạng cố định cho các thuê bao di động, thì xu thế hội tụ cố định – di động FMC (Fixed.
- Mobile Convergence) là một xu thế tất yếu của ngành viễn thông trong tương lai nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng như nhà cung cấp dịch vụ.
- Do mạng hội tụ FMC tối ưu hóa cấu trúc mạng làm giảm chi phí quản lý, chi phí cho thiết bị đầu cuối, chi phí dịch vụ hàng tháng và tăng dung lượng mạng, vùng phủ, tiện ích cho người dùng là chỉ cần một thiết bị có thể truy nhập các mạng khác nhau..
- Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ mạng luôn là một vấn đề quan tâm của cả người sử dụng dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ.
- Cùng với sự phát triển bùng nổ các dịch vụ của mạng hội tụ trên nền IP là hàng loạt các yêu cầu về giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ..
- Trước các yêu cầu trên, đề tài: “Giải pháp QoS trên mạng hội tụ” được lựa chọn để nghiên cứu vừa có ý nghĩa về mặt lý luận, vừa có ý nghĩa về mặt thực tiễn nhằm đáp ứng với xu thế tất yếu đó..
- Chương 1: Tổng quan mạng NGN.
- Trình bày về hạn chế của mạng PSTN và sự phát triển lên mạng NGN là một xu thế tất yếu.
- Tổng quan về mạng NGN cố định và NGN di động..
- Chương 2: Tổng quan mạng hội tụ.
- Trình bày về xu hướng hội tụ hai mạng NGN cố định và NGN di động.
- Cấu trúc mạng hội tụ dựa trên công nghệ UMA và IMS.
- Xu hướng hội tụ cố định – di động tại Việt Nam..
- Chương 3: Giải pháp QoS trên mạng hội tụ.
- Trình bày một số giải pháp cả về phần cứng và phần mềm để đảm bảo chất lượng dịch vụ trên mạng hội tụ..
- Tôi xin chân thành cảm ơn các giảng viên khoa Điện tử - Viễn thông – Đại Học Công Nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội đã dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập..
- Kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ - Viện khoa học kỹ thuật Bưu điện (2006), NXB Bưu Điện, Hà Nội..
- Tài liệu hội nghị khoa học lần thứ 8 – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (2006), NXB Bưu Điện, Hà Nội.
- Kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ - Viện khoa học kỹ thuật Bưu điện (2007), NXB Bưu Điện, Hà Nội