« Home « Kết quả tìm kiếm

Dân Tộc Sán


Tìm thấy 19+ kết quả cho từ khóa "Dân Tộc Sán"

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam: Văn học dân gian dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên

tailieu.vn

VĂN HỌC DÂN GIAN DÂN TỘC SÁN DÌU Ở THÁI NGUYÊN. VĂN HỌC DÂN GIAN DÂN TỘC SÁN DÌU. Khái quát về dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên………..11. Vài nét về dân tộc Sán Dìu ở Việt Nam……….11. Sơ lược về dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên………...12. Văn học dân gian và văn học dân gian dân tộc Sán Dìu ở Việt Nam……...22. Văn học dân gian dân tộc Sán Dìu ở Việt Nam……….28. Khái quát về văn học dân gian dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên…………..31. Hiện trạng văn học dân gian dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên………..….31.

Một Số Giải Pháp Bảo Tồn Và Phát Huy Giá Trị Dân Ca Trong Cưới Hỏi Của Dân Tộc Sán Dìu Giai Đoạn Hiện Nay

www.academia.edu

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC MỘT SỐ GIẢI PHÁP BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DÂN CA TRONG CƯỚI HỎI CỦA DÂN TỘC SÁN DÌU GIAI ĐOẠN HIỆN NAY. Trần Quốc Hùng(3) D ân tộc Sán Dìu chủ yếu sinh sống ở dải bán sơn địa rộng lớn từ tả ngạn sông Hồng đến các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và một số tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Trong kho tàng văn nghệ dân gian phong phú của dân tộc Sán Dìu, nổi bật hơn cả là dân ca trong cưới hỏi.

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Hát ví Lưu Tam của dân tộc Sán Chay ở Tức Tranh, Phú Lương, Thái Nguyên

tailieu.vn

Cũng nhƣ trong ca dao trữ tình Vệt Nam, kết cấu trùng điệp xuất hiện nhiều trong các bài Hát ví Lƣu Tam của dân tộc Sán Chay. Bảng thể hiện các dạng vần chân trong Hát ví Lƣu Tam. Vì vậy, so sánh đƣợc dùng phổ biến trong dân ca các dân tộc thiểu số trong đó có Hát ví Lƣu Tam của dân tộc Sán Chay ở Tức Tranh.. Vì vậy ca dao, dân ca các dân tộc và Hát ví Lƣu Tam của đồng bào dân tộc Sán Chay cũng thƣờng sử dụng phƣơng thức này.. Hiện trạng và vấn đề bảo tồn Hát ví Lƣu Tam 3.3.1.

Luận án Tiến sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di sản văn hóa dân tộc Sán Dìu ở huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

tailieu.vn

Mục tiêu trong QL DSVH dân tộc Sán Dìu huyện đảo Vân Đồn. Nguyên tắc QL DSVH dân tộc Sán Dìu ở huyện đảo Vân Đồn gắn với phát triển du lịch. Giá trị văn hóa của dân tộc Sán Dìu còn lưu giữ hiện nay. Khung lý thuyết nghiên cứu QL DSVH dân tộc Sán Dìu ở huyện đảo Vân Đồn. Hoạt động của cộng đồng dân tộc Sán Dìu. Hoạt động lễ hội Tây Thiên gắn với văn hóa Sán Dìu.

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Khảo sát loại hình hát Soọng Cô của dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên và Tuyên Quang

tailieu.vn

Năm 2009, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên đã chọn Nam Hoà (là xã có đông người Sán Dìu nhất của tỉnh Thái Nguyên và cũng là xã có tới 73% người dândân tộc Sán Dìu) để thực hiện Đề tài khoa học “Bảo tồn hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu". Bảo tồn loại hình dân ca dân tộc Sán Dìu 3.3.2.1. Tuy nhiên, trong nhiều thế kỷ nay, các câu hát Soọng cô vẫn theo cùng dân tộc Sán Dìu cả trong quá trình thiên di và tồn tại cho đến ngày nay.

Một số phong tục tập quán của người dân tộc Sán Dìu ở xã Nam Hòa huyện Đồng Hỷ có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

tailieu.vn

1 MỘT SỐ PHONG TỤC TẬP QUÁN CỦA NGƯỜI DÂN TỘC SÁN DÌU Ở. XÃ NAM HÒA, HUYỆN ĐỒNG HỶ CÓ ẢNH HƯỞNG TỚI SỨC KHỎE SINH SẢN. Việt Nam có 54 dân tộc, trong đó dân tộc Kinh chiếm đa số, với tỉ lệ là 86,83%, một số dân tộc thiểu số có dân số trên dưới 1 triệu người, như Tày, Thái còn dân tộc Sán Dìu có hơn 135.000 người [10].. Mỗi dân tộc có sự khác nhau về điều kiện địa lí địa bàn cư trú, về phong tục tập quán. đó là những yếu tố cơ bản tác động lên sức khỏe của cộng đồng tộc người.

Điều tra cây thuốc và giá trị sử dụng theo kinh nghiệm của đồng bào dân tộc Sán Dìu ở tỉnh Thái Nguyên_984897

www.scribd.com

Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Tập 30, Số Điều tra cây thuốc và giá trị sử dụng theo kinh nghiệm của đồng bào dân tộc Sán Dìu ở tỉnh Thái Nguyên Lê Thị Thanh Hương1.

Luận án Tiến sĩ Y tế công cộng: Hiệu quả can thiệp giáo dục sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi dân tộc Sán Dìu mắc bệnh quanh răng tại xã Nam Hòa huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên

tailieu.vn

Kiến thức về chăm sóc sức khỏe răng miệng của người cao tuổi dân tộc Sán Dìu.. Thái độ về chăm sóc sức khỏe răng miệng của người cao tuổi dân tộc Sán Dìu.. Thực hành chăm sóc sức khỏe răng miệng của người cao tuổi dân tộc Sán Dìu.. Tỷ lệ các mức độ kiến thức chăm sóc sức khỏe răng miệng theo nhóm tuổi và theo giới.. Tỷ lệ các mức độ thái độ chăm sóc sức khỏe răng miệng theo nhóm tuổi và theo giới.. Tỷ lệ các mức độ thực hành chăm sóc sức khỏe răng miệng theo nhóm tuổi và theo giới..

Đào tạo nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số cho tỉnh Cao Bằng thông qua hệ dự bị đại học dân tộc

tailieu.vn

Trong 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, Cao Bằng là một trong những địa bàn cư trú chính của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), với 08 dân tộc chủ yếu cùng sinh sống, gồm: Tày (40,97. Sán Chỉ - thuộc dân tộc Sán Chay (1,39%);. dân tộc khác 0,09%, còn dân tộc Kinh chỉ chiếm 5,76%. Đồng bào các dân tộc đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Khảo sát tình hình mang gen bệnh Thalassemia và bệnh huyết sắc tố ở 6 dân tộc thiểu số thuộc khu vực Đông Bắc Bộ

tailieu.vn

Tỷ lệ người mang gen Thal/HST ở 6 dân tộc Dân tộc Cỡ. Nhận xét: Tỷ lệ chung mang gen bệnh Thal/Huyết sắc tố là 22,1%. Trong đó dân tộc Sán Chay chiếm tỉ lệ cao nhất với 31,7%. sau đó là dân tộc Tày và Dao với tỉ lệ lần lượt 26,11%;. Dân tộc Sán Chay có tỉ lệ mang gen gen α 0 -thal và β 0 –thal cao nhất trong 6 dân tộc lần lượt là 14,9% và 9,8%. Dân Tộc La Chí và H’Mông có tỉ lệ mang gen thalassemia thấp nhất.. Tỷ lệ % các kiểu gen alpha thalassemia ở từng dân tộc.

Điều tra thực vật sử dụng làm thuốc chữa bệnh về thận theo kinh nghiệm của cộng đồng các dân tộc ở tỉnh Thái Nguyên

tailieu.vn

Bài 5: Chữa sỏi thận (của ông Bàn Như Tiến – Dân tộc Dao). bộ phận dùng: thân, lá.. bộ phận dùng: quả, thân. bộ phận dùng: thân rễ. Bài 6: Chữa sỏi thận (của bà Trần Thị Hây – Dân tộc Sán Chay). Bài 7: Chữa sỏi thận (của ông Ma Tuấn Ý – Dân tộc Tày). bộ phận sử dụng: rễ.. Bài 1: Chữa viêm cầu thận (của ông Nông Văn Ái – Dân tộc Nùng).

Luận văn Thạc sĩ Sinh học: Đa dạng các loài cây thuốc và các loài cây có độc của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại vùng núi Tam Đảo và tìm kiếm các loài có hoạt tính sinh học

tailieu.vn

Như chúng ta đã biết, cùng dân tộc Sán Dìu nhưng mỗi ông lang khác nhau lại sử dụng cùng 1 cây thuốc để chữa các bệnh khác nhau. Số cây thuốc cả 3 ông lang cùng sử dụng để chữa 1 loại bệnh chỉ có 3 loài. Có 14 cây thuốc được 2 dân tộc Dao và Sán Dìu cùng sử dụng để chữa 1 loại bệnh thể hiện ở bảng 3.11..

Biến động về tôn giáo tín ngưỡng trong dân tộc H'Mông và một số dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đối với sự ổn định và phát triển Miền Núi

repository.vnu.edu.vn

Vị trí địa lý, tộc ng−ời và tôn giáo tín ng−ỡng II.1.1. Riêng di dân tự do là 805 ngàn ng−ời 70 . Tộc ng−ời. Dân tộc Ê Đê ở Đắk Lắk (249.096 ng−ời). Dân tộc Ba na ở Gia Lai (117.546 ng−ời), Kon Tum (37.519 ng−ời). Dân tộc Xơ đăng ở Kon Tum (78.741 ng−ời), Đắk Lắk (5.672 ng−ời). Dân tộc Giẻ triêng ở Kon Tum (25.463 ng−ời). Dân tộc Sán chay ở Đắk Lắk ( 3.307 ng−ời). Dân tộc M'nông ở Đắk Lắk (61.301 ng−ời) ở Lâm Đồng (9.702 ng−ời). Dân tộc Mạ ở Đắk Lắk (5.449 ng−ời), ở Lâm Đồng (25.319 ng−ời).

Luận văn Thạc sĩ Phát triển nông thôn: Nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp giảm nghèo bền vững cho các hộ dân tộc thiểu số ở huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn

tailieu.vn

Dân tộc . Sán chí Dân tộc thiểu. dân tộc Sán chí (10,04. Dân tộc Mông có tỷ lệ hộ cận nghèo và nghèo năm 2018. 2016 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, giai đoạn . Từ đó dẫn đến đời sống của hộ nghèo, hộ cận nghèo còn gặp nhiều khó khăn, giảm nghèo chưa thật sự bền vững.

Luận văn Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn: Hát Xắng cọ của người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn - Những đặc điểm nội dung và nghệ thuật

tailieu.vn

Về mặt nội dung, dân ca Xắng Cọ của dân tộc Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn phong phú đa dạng, thể hiện nhiều cung bậc tình cảm của con. Nghiên cứu một số đặc điểm nghệ thuật trong Hát Xắng Cọ ở Lộc Bình, Lạng Sơn chúng tôi nhận thấy, đây là một loại dân ca độc đáo của dân tộc Sán Chỉ. Trong suốt dòng chảy lịch sử, Hát Xắng Cọ của người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn từ xa xưa đến nay vẫn tồn tại trong cuộc sống của người dân lao động. Song hiện nay, cũng như các dân tộc khác, Hát Xắng Cọ.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam: Giá trị nội dung và nghệ thuật lời ca trong hát đám cưới của người Sán Chỉ (Khảo sát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên)

tailieu.vn

Tác giả Phan Hữu Dật trong tác phẩm Góp phần nghiên cứu dân tộc học Việt Nam khi tiến hành phân chia ngữ hệ cũng đã chia Ngữ chi Hán nằm trong Ngữ hệ Hán – Tạng bao gồm ngôn ngữ các dân tộc Hoa, Sán Dìu, Ngái, bộ phận Sán Chỉ của dân tộc Sán Chay. Cũng đồng quan điểm với tác giả Phan Hữu Dật, nhà dân tộc học Đặng Nghiêm Vạn viết: “Dân tộc Cao Lan – Sán Chí chỉ là một. rong tác phẩm Giáo trình dân tộc học Đông Dương của A.Bonifacy (xuất bản năm 1919) gọi dân tộc Sán Chay là Cao Lan hay Son ti..

Tục thờ cúng tổ tiên của người Sán Dìu ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên

tailieu.vn

Nước như một tên gọi chính thức vào năm 1960 khi Tổng Cục Thống Kê Trung ương ban hành quyết định “Danh mục thành phần các dân tộc Việt Nam”, đến nay tên Sán Dìu là tên gọi chính thức trong nhân dân và các dân tộc. Ở Thái Nguyên, trước năm 1960 cái tên Trại Đất được nhân dân sử dụng phổ biến để chỉ người Sán Dìu. Dân tộc Sán Dìu di cư sang Việt Nam từ khoảng cuối đời Minh, đầu đời Thanh vào thế kỷ XVII thành từng đợt, từng nhóm và có mặt ở Việt Nam cách ngày nay khoảng 300 năm..

54 Dân tôc Việt Nam

www.scribd.com

Dân tộc Ra Glai50.Dân tộc Rơ Măm51.Dân tộc Sán Chay52.Dân tộc Sán Dìu53.Dân tộc Xtiêng54.Dân tộc Xơ Đăng Lời nói đầu: Việt Nam - Tổ quốc của nhiều dân tộc. Các dân tộc cùng là con cháu của Lạc Long Quân - Âu Cơ, nở ra từ trămtrứng, nửa theo mẹ lên núi, nửa theo cha xuống biển, cùng mở mang gây dựng non sông “Tam sơn, tứ hải, nhất phầnđiền”, với rừng núi trùng điệp, đồng bằng sải cánh cò bay và biển Đông bốn mùa sóng vỗ.

Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ văn học và Văn hoá Việt Nam: Truyện thơ Mở trời dựng đất dưới góc nhìn văn hóa

tailieu.vn

Trần Thị Thanh Tâm (2016), Văn học dân gian dân tộc Sán Dìu ở Thái Nguyên, ĐHKHTN.. “Ca dao, dân ca dân tộc Sán Dìu ở Quảng Ninh:. TT VHH Văn học và văn hóa truyền thống PSG. Bách khoa toàn thư mở, “Người Sán Dìu”, nguồn:

Tư liệu về 54 dân tộc

tailieu.vn

Dân tộc Sán Chay. Dân tộc Thái. Trang phục: Có nhiều nhóm địa phương với những phong cách trang phục khác nhau.. Dân tộc Ba Na. trang trí (với các kiểu khác nhau tùy từng địa phương). Trang phục nam. Trang phục nữ. Dân tộc Chứt. Dân tộc Gia Lai. Trang phục: Có nét riêng trong phong cách tạo hình và trang trí. Trang phục nữ : Phụ nữ để tóc dài búi sau gáy hoặc quấn gọn trên đỉnh đầu. Dân tộc Hoa. Trang phục thường nhật:. Dân tộc Lô Lô. Trang phục nữ:Phụ nữ Lô lô để tóc dài quấn ngang đầu.